Dek-D.com ใช้คุกกี้เพื่อพัฒนาประสบการณ์ของ
ผู้ใช้ให้ดียิ่งขึ้น เรียนรู้เพิ่มเติมที่นี่
ยอมรับ

รีวิวการเตรียมสอบกสพทให้ได้ 70+ (แนะนำหนังสือ+เทคนิคต่างๆ)

ตั้งกระทู้ใหม่
ตั้งกระทู้ใหม่
สวัสดีน้องๆ #dek63 #dek64 ทุกคนค้าบ หรือรุ่นอื่นๆด้วยนะ เราเป็น #dek62 ที่เพิ่งสอบติดคณะแพทยศาสตร์ศิริราชพยาบาล ด้วยคะแนน 71.6กว่าๆนะ วันนี้จะมาบอกทั้งหมดเลยว่าเตรียมตัวมายังไง บอกที่เรียนพิเศษ แนะนำหนังสือที่อ่านทั้งหมด เทคนิคต่างๆของเราด้วย! 

เริ่มต้นก็ขอเล่าก่อนว่าเราเป็นเด็กต่างจังหวัดนะ ไม่ได้เป็นตัวท็อปอะไรมากมาย ละเพิ่งมาตั้งใจว่าจะเป็นหมอตอนขึ้นม.6นี่แหละ ม.4กับม.5ก็คือไม่ได้อ่านอะไรมาก มีแค่อ่านสอบของโรงเรียน เข้าสอวน.นิดหน่อย ละก็เรียนพิเศษบ้างประปราย ก็เพิ่งมาเริ่มอ่านหนังสือเตรียมสอบเข้าจริงจังประมาณเดือนพคของม.6

เริ่มอ่านหนังสือยังไง?
เราว่าการเตรียมตัวสอบมันยากตรงที่เราไม่รู้จะเริ่มตรงไหนเนี่ยแหละ ตอนนั้นเราเลยดูกัปตันเนยAR9ของเด็กดีอะ เราอยากรู้ว่าคนที่คะแนนเยอะๆเค้าเตรียมตัวกันยังไง ก็พยายามเรียนรู้จากพี่เค้าทุกอย่าง บอกอะไรมาก็ทำตามหมด แล้วก็อ่านพวกกระทู้ในเด็กดีนี่แหละ เราต้องค่อยๆเรียนรู้ไปจนกว่าจะหาจุดที่เราสามารถอ่านหนังสือได้เป็นกิจวัตรอะ แล้วอีกอย่างก็คือเราทำแพลนเนอร์ด้วย เป็นคนวางแผนไม่ค่อยเก่งก็เลยทำเป็นรายสัปดาห์เอา แต่ว่าเราก็จะมีแพลนคร่าวๆในหัวนะว่าเดือนไหน ต้องจบอะไร ละเขียนเป็นเป้าหมายของแต่ละเดือน (แต่คือบางทีก็ทำไม่ได้หรอก555555) แพลนเนอร์มันจะช่วยเตือนว่าเออที่ผ่านมาเราอ่านอะไรไปแล้ว อ่านถึงไหนแล้ว เราต้องแก้ตรงไหน เพิ่มเติมตรงไหน ละก็ทำให้เรามีเป้าหมายในแต่ละวันมากขึ้น ไม่อ่านหนังสือแบบเรื่อยเปื่อย แถมเวลาเราพลิกกลับมาดูก็มีกำลังใจมากขึ้นด้วยว่าอ่านมาตั้งเยอะแล้วนะเนี่ยย แล้วก็มีจับเวลาตอนอ่านหนังสือด้วยๆๆ แบบเราจะได้ตั้งเป้าว่าวันนี้เอากี่ชั่วโมง จะได้เห็นพัฒนาการตัวเองด้วยๆๆ

อันนี้ตัวอย่างแพลนเนอร์เรานะ

ที่สำคัญสุดๆเราต้องทำโจทย์เยอะๆนะทุกคน อย่าคิดว่าเออทำแค่นี้ก็พอและ ไม่ได้!!!! เพราะยิ่งทำเยอะยิ่งได้เปรียบจริงๆๆๆ อย่าไปมัวอ่านเนื้อหาให้จำได้ทั้งหมด เพราะมันทำไม่ด้าย พอมาทำโจทย์เราจะค่อยๆจำได้เอง โจทย์จะทำให้เราดึงความรู้มาใช้ได้ดีขึ้น เราจะรู้ว่าเราขาดตรงไหน ก็ไปอ่านซ้ำเอา ยิ่งเราทำเยอะเข้าห้องสอบไปก็ยิ่งสบายมากขึ้น ต้องทำข้อสอบเก่าทุกปีนะ ยิ่งวิชาคำนวณยิ่งต้องทำเยอะๆ หาโจทย์ที่ยากกว่าข้อสอบจริงด้วยก็ดี เข้าห้องสอบแล้วเราจะมีภูมิคุ้มกันมากขึ้น

ต่อไปจะบอกเป็นแยกวิชานะ
1.คณิตศาสตร์ วิชานี้สำคัญที่เราต้องทำโจทย์รวมบทเยอะๆ ต้องรู้ว่าเจอแบบนี้เราต้องใช้ความรู้อะไร 
ที่เรียนพิเศษ : A-level คอร์สเอนท์ TCAS (เราชอบนะ มีโจทย์แยกให้เยอะมากๆๆๆๆๆ) แต่เราไม่ได้เรียนตะลุยโจทย์นะ มาทำเองละให้พี่ช่วยติวให้
วิชานี้เป็นวิชาที่น่ากลัวของหลายคนเลย (เราด้วย) ตอนปิดเทอมใหญ่เราเรียนคอร์สเอนท์ของพี่แท็ปนะ แต่ก็ไม่ได้ทำโจทย์เยอะมากเท่าไหร่ (เป็นตัวอย่างที่แย่มาก!!!) แนะนำว่าตอนเรียนคอร์สเอนท์ให้ทำโจทย์แยกบทไปพร้อมๆกันเลย จะได้ทำให้เข้าใจแล้วก็จำสูตรตั่งต่างได้มากขึ้น เราเริ่มทำโจทย์รวมบทตอนเดือนตุลานะ ส่วนตัวคิดว่ามันช้ามากๆๆ เราทำข้อสอบจริงเริ่มจากสามัญ ไล่ไปเรื่อยๆอาทิตย์ละ 1-2 ชุดนะ ละพออาทิตย์ถัดไปก็เอาชุดเก่าที่เคยทำมาทำย้อน3ชุด (มันงงปะ) ก็คือเราจะได้ทำข้อสอบเก่าหลายรอบมากๆจนรู้หมดว่าข้อสอบชอบหลอกเราตรงไหน ไม่ได้บทไหนเราก็ไปทำข้อสอบแยกบทของPAT1ของบทนั้นๆ พอทำสามัญครบเราก็มาทำPAT1ต่ออาทิตย์ละ1-2ชุดเหมือนกัน แต่ทำย้อนแค่ข้อที่ทำไม่ได้ ช่วงระหว่างสัปดาห์ก็ทำโจทย์จากหนังสือเล่มอื่นไปด้วย 

อันนี้คือโจทย์ที่เราทำนะ ดีทุกเล่มเลย 25พศ.เราใช้ตอนเริ่มทำโจทย์ ก็ทำตั้งแต่ปีง่ายไปเลย เล่มอื่นๆของพี่ณัฐก็ดีหมดเลย เป็นข้อสอบที่ทำให้เราได้มุมมองต่างๆเยอะมากๆ เล่มลูกดอกก็เป็นแนวสามัญเลย บางชุดก็ยากกว่านิดนึง มีจุดหลอกใหม่ๆ เราว่าดี! เล่มหัวใจคณิตศาสตร์เป็นสรุปที่เราเอาไว้เปิดดูสูตรนะ
ข้อสอบเก่าใช้จาก http://www.rathcenter.com สุดยอดคลังข้อสอบ! มีเฉลยให้ด้วย
วิชานี้ต้องทำโจทย์จนเห็นปุ๊บต้องรู้เลยว่าจะทำอะไร เพราะในห้องสอบเวลาจะเดินเร็วมาก5555555 วิชานี้เราได้84/100นะ พอใจมากมาก

2.ภาษาอังกฤษ วิชานี้คนใช้สามัญก็เน้นreading กับท่องศัพท์เยอะๆไปเรย
ที่เรียนพิเศษ : เราเรียนกับติวเตอร์ในจังหวัดนะ พี่เค้าก็สรุปพวกgrammarให้ ละก็รวมข้อสอบมาให้ทำ
วิชานี้ต้องทำreadingเยอะๆเลย ทำจนกว่าเราจะรู้จังหวะในการทำของเรา ว่าแบบต้องอ่านยังไงก่อนหลัง เพราะ9วิชาคือต้องทำเร็วมากๆๆๆๆ ต้องฝึกเยอะๆ อย่าลืมจับเวลาจริงด้วย

reading เราฝึกเพิ่มจาก cutep ด้วย หนังสือของดร.ศุภณัฐดีทุกเล่มเลย!
-error(สีเขียว)ก็เอาไว้เช็คคอนเซ็ปgrammarของเรา เราทำละก็จดออกมาว่าผิดตรงไหน เพราะในเล่มจะเขียนอธิบายgrammarนั้นไว้ในเฉลยด้วย
-reading(สีส้ม)อันนี้ก็ดี จะมีให้ฝึกสกิลreadingไปทีละอย่าง มีคำศัพท์ด้วย เราชอบๆๆ แต่passageสั้นไปหน่อย 
-vocab(สีชมพู) จะมีศัพท์เป็นหมวดๆ ท่องง่าย ละก็มีข้อสอบที่เป็นพาร์ทvocabให้ด้วย
-GATกับ9วิชา ก็เป็นแนวข้อสอบจริงเลย แต่เราว่าpassageจริงของ9วิชายาวกว่านี้นะ  
เล่มแดงน้ำเงินเราไม่แนะนำอะ เราว่ามันง่ายไปหน่อย เวลาทำข้อสอบเราจะจดออกมาว่าแต่ละชุดผิดตรงไหนบ้าง ศัพท์อะไรที่ยังไม่รู้บ้าง ส่วนคำศัพท์เราก็ท่องที่มีแจกทั่วไป ครูสมศรีไรงี้ จดใส่สมุดศัพท์ละถือไปท่องทุกที่เลย แล้วก็มีจากหนังสือด้วย


3.ฟิสิกส์ เหมือนจะเป็นวิชาเก็บคะแนน เเต่ปีนี้ยากเฉยเลย
ที่เรียนพิเศษ : v-series กับ upskillวิชาสามัญ ของออนดีมาน + ฟิสิกส์โกเอกในยูทูป
ฟิสิกส์เราเรียนเป็นวิชาเเรกเลย ละก็ทำข้อสอบในเล่มของv-seriesไปด้วย ละพอทิ้งไปนานก็ลืมเฉยเลย ประมาณปิดเทอมเล็กเราก็ไปทำข้อสอบเก่า ละก็เรียนupskillของออนดีมาน แล้วก็จดสรุปเนื้อหาที่มีอยู่ในข้อสอบแต่ละชุดออกมาใส่สมุดอะ เพราะสามัญมักจะออกสอบเรื่องเดิมๆ พอกลับมาทวนละก็ช่วยได้เยอะนะ


อันนี้ตัวอย่างที่เราจดสรุปนะ


-ติดหมอ อันนี้เป็นข้อสอบเก่าที่เปลี่ยนตัวเลขนะ เฉลยละเอียดมาก ควรทำหลายๆรอบเลย
-เล่มเขียวอ.ณัฐ เล่มนี้เป็นแนวสามัญที่ยากกว่า วิธีทำจะค่อนข้างอลังการซับซ้อนกว่าข้อสอบจริง เราชอบนะ ทำแล้วจะทำโจทย์ตัวแปรคล่องขึ้นเลย
-ฟิสิกส์เข้าแพทย์ ม.4 เป็นพวกกลศาสตร์ เล่มนี้ดี!!!! ชอบมากก มันเป็นโจทย์กลศาสตร์ไล่จากง่ายไปยาก มีทังแยกเรื่องรวมเรื่อง แนวคือหลากหลายอยู่ ถ้าทำจบคือคล่องกลศาสตร์ขึ้นเยอะจริงๆๆๆ แนะนำสุดๆ
-อ่านขาด เราว่ามันยากไปหน่อยอะเลยทำไปนิดเดียว555555 แต่ถ้าเวลาเหลือทำก็ดีนะ
ฟิสิกส์ปีนี้เปลี่ยนแนวแล้วก็ยากขึ้นมากๆๆๆ แนะนำให้ทำโจทย์ยากไว้เยอะๆเลยนะ เพราะเราก็ไม่ได้ทำยากมาก หวัง80ก็ได้มา 64เอง แต่แค่นี้ก็พอใจแล้วฮือ

4.เคมี วิชานี้โหดมาก speed test สุดๆ 
ที่เรียนพิเศษ : อาจารย์อุ๊ ทั้งคอร์สเอนท์และคอร์สตะลุยโจทย์เลย (แนะนำตะลุยโจทย์มากๆๆ ดีจนไม่ลงคือบาป)
เคมีนี่เราเรียนเป็นวิชาสุดท้ายเลยเพราะเคยเข้าสอวนตอนม4 คือเราเรียนคอร์สเอนท์ตอนปลายเทอม1 ของม6 ช้ามาก!! ตอนเรียนคือเรากลับมาทำสรุปที่เรียนไปทุกวัน(มีประโยชน์มาก เรากลับมาทวนง่ายขึ้น) ทำการบ้านอาจารย์อุ๊ทุกข้อ ถึงจะเยอะจนเกือบตาย ต้องทำให้จบทุกวันนะ ห้ามดอง ไม่งั้นเราจะไม่กลับมาทำมันอีกเลย ช่วงเรียนคอร์สเอนท์คือเหนื่อยมากๆ กว่าจะจบ การบ้านเยอะจนหลับคาโต๊ะ แต่ต้องอดทนนะ!! พอเรียนจบเราก็ลงตะลุยโจทย์เลยเป็นคอร์สที่ดีมากๆ อ.จะสรุปเนื้อหาอีกรอบ ละทำโจทย์ที่ยากสุดยอด อันนี้เราซื้อโจทย์ซีรอกซ์มาทำอีกรอบด้วย แล้วหลังจากนั้นก็ทำข้อสอบเก่า อย่าลืมจับเวลาด้วย

อันนี้ทำไปนิดเดียวจริงๆ ก็ดีเป็นแนวสามัญ ส่วนของครูกุ๊กมีเฉลยในยูทูปด้วย อันนี้แนะนำ
เอาจริงเคมีเป็นวิชาที่เราหวังมากๆเพราะถนัด แต่ต้องยอมรับเลยว่าหลังจากทำข้อสอบเก่าแล้วได้คะแนนดีเกิน80ทุกชุด เราก็ประมาทเลย หลังๆเราทวนเคมีน้อยมาก สอบจริงเลยได้แค่68เอง เตือนน้องๆทุกคนเเล้วนะ! อย่าเอาเป็นแบบอย่าง เคมีต้องทวนบ่อยๆห้ามทิ้ง โจทย์ยิ่งทำเยอะๆยิ่งดี ฝึกคิดเลขแม่นๆเร็วๆไว้เลย

5.ชีววิทยา
ที่เรียนพิเศษ : คอร์ส TCAS และ upskill ของพี่วิเวียนออนดีมาน
ชีวะนี่เราเรียนกับพี่วิเวียนเลย หลายๆคนก็จะบอกว่าเขาสอนยากเกินใช่ปะ แต่เราว่ามันดีนะ ถ้าอ่านเนื้อหาพี่วิเวียนแม่นหมด ก็ทำข้อสอบชีวะได้สบายๆเลย พี่เขาจะไม่ได้สอนเคลียร์จนเราจำได้จากในห้องขนาดนั้น จะเน้นบอกว่าส่วนไหนสำคัญมากกว่า เราต้องกลับมาทวนเองจนเข้าใจ ซึ่งเราว่าดีนะ เป็นการฝึกให้เราอ่านหนังสือเป็น ตอนกลับมาทวนบางจุดที่ในหนังสือพี่วิเวียนอ่านเเล้วเข้าใจยากเราก็จะอ่านจากเล่มเต่าทองของพี่เต๊นท์ เราว่าอ่านจากหลายเล่มที่เรียบเรียงต่างกันมันทำให้เข้าใจเนื้อหา+จำได้มากขึ้น แล้วก็เขียนสรุปคร่าวๆเป็นดินสอเอาไว้ไกด์เวลาอ่านครั้งต่อไป(ถ้าใช้ปากกาสีเขียนเราจะทำสรุปนานม๊าก) ชีวะนี่ต้องอ่านหลายๆรอบนะ ส่วนตัวเราบางเล่มมี4-5รอบเลย 
หลังๆก็มาลงupskillของพี่วิเวียนเหมือนเดิม เขาจะให้ทำข้อสอบเก่าสามัญ ข้อสอบจะเเยกเรื่องมา มันจะทำให้เรารู้จุดที่ขาดไปในแต่ละเรื่องมากขึ้น ละเราก็ไปอ่านเพิ่มเติมเอา จบแล้วก็ไปทำข้อสอบเก่าด้วย

-ปลาหมึก เล่มนี้เราไม่ได้ใช้ตอนสอบเข้า แต่ใช้ตอนสอบในโรงเรียนอะ ละเอียดดี แต่จะไม่ค่อยรู้ว่าต้องเน้ตร
-เต่าทอง เล่มนี้ดีมาก!! เราใช้อ่านคู่กับหนังสือพี่วิเวียน เป็นเล่มสรุปที่ครบดี อ่านเข้าใจง่าย มีการเชื่อมโยงที่ดีอะ เล่มนี้เราอ่านหลายรอบมากๆๆๆ
-อ่านขาด อันนี้เป็นโจทย์ที่ยากและละเอียดมาก ท้อเลย 555555 ใครแม่นๆแล้วก็มาทำอันนี้ก็ดีนะ ยากสะใจ
-กิ้งก่า อันนี้เป็นข้อสอบรวมบท เเนวที่เจอในสามัญและpat2 เป็นข้อสอบที่ดีเลย แต่เหมือนจะมีเวอร์ชั่นใหม่แล้ว ลองไปดู
ชีวะนี่สำคัญนี่สำคัญที่เราต้องรู้ว่าจุดไหนสำคัญ เลือกเยอะตามบทที่ออกบ่อย อ่านซ้ำๆจนเราเเม่นอะ วิชานี้เราได้ 77.5นะ เย่

6.ไทย-สังคม
ที่เรียนพิเศษ : davance คอร์สเทอร์โบ เราเริ่มเรียนประมาณ พย
ไทยสามัญไม่ได้ยากขนาดนั้น เราเรียนแค่ดาว้อง ละก็ทำข้อสอบจากดาว้องอย่างเดียวเลย ที่เหลือก็อาศัยบุญเก่าจากโรงเรียนเอา ได้82นะ
สังคมนี่เรามีปัญหามาก ทำข้อสอบได้50นิดๆตลอด เราอ่านจากของดาว้องนี่แหละ เเต่มันไม่ค่อยเข้าใจเพราะเป็นคอร์สสรุป เราเลยอ่านเล่มสรุปของพี่บอลคู่ไปด้วย เดือนท้ายอ่านสังคมเยอะมากๆ สุดท้ายได้ 64นะ ดีใจมาก!


7.ความถนัดแพทย์
ที่เรียนพิเศษ : คอร์สความถนัด + upskill ออนดีมาน
อันนี้เราเริ่มเรียนประมาณปิดเทอมตค ทำโจทย์ของออนดีมานอย่างเดียวเลยไม่ได้หาเพิ่ม ได้คะแนน20.44นะ เดี๋ยวจะบอกแยกพาร์ทละกัน
เชื่อมโยง : พาร์ทนี้เราได้เต็ม! มันอาศัยความละเอียดรอบคอบอะ แล้วอีกอย่างก็คือต้องทำให้เป็น เราทำโจทย์ของออนเขารวบรวมมาให้ แล้วก็ซีรอกซ์ออนมาทำอีกรอบด้วย พอทำซ้ำแล้วเราจะเข้าใจมากขึ้นนะ ลองดูๆๆ
จริยธรรม : ได้ 40/100 ดูใจบาปมาก555555 พาร์ทนี้ฟังพี่วิเวียนสอนอย่างเดียว ไม่ได้ทำไรเลย ทวนหลักนิดๆหน่อยๆ ที่เหลือใช้ใจทำ แล้วก็ระวังเวลาดีๆ
เชาวน์ : อันนี้ได้ 64.44/100 เราทำโจทย์ออนดีมานทั้งที่สอนแล้วก็มีเพิ่มเติมให้ ต้องจับเวลาจริงทุกชุดนะ มันจะวัดไหวพริบเราเมื่อเวลาบีบ พอใกล้ๆก็เอาที่เคยทำทั้งหมดมาเปิดทวนๆดูแนว ว่ามันพลิกได้ยังไงบ้าง แนวไหนที่ชอบออก ต้องระวังไรงี้ ห้ามทำทุกข้อ อย่าเอาเวลาไปจมอยู่กับบางข้อนานๆ


ส่วนอันนี้เป็นหน้าตาหนังสือตะลุยโจทย์ตั่งต่างที่เรียน


อื่นๆ
ส่วนตัวเวลาเราทำโจทย์เราชอบจดข้อผิดพลาดของเราในโจทย์ชุดนั้นๆออกมาอะ เราชอบเตือนตัวเองว่า "ผิดได้ไม่เป็นไร แต่ถ้าเจออีกห้ามผิดแล้ว" เวลาเขียนออกมามันได้เตือนตัวเองมากขึ้นว่าเราอ่อนตรงไหน เราต้องอ่านเพิ่มตรงไหน เราจะอ่านได้ตรงจุด
มากขึ้น แล้วก็เวลากลับมาเปิดทวนมันเป็นการย้ำจุดที่เราเคยพลาดด้วย เราว่ามันเป็นวิธีปิดจุดอ่อนที่ดีเลยนะ
ตัวอย่างที่เราจดตอนทำโจทย์ชีวะ


แล้วก็เรื่องมือถือ แนะนำให้เอาไปวางไว้ไกลๆเลยตอนอ่านหนังสือ ไม่ก็ใช้แอปล็อคหน้าจอ เราจะได้มีสมาธิกับหนังสือมากขึ้น บางทีเวลาหยิบขึ้นมาเช็คเราก็เผลอเสียเวลาไปนานแล้ว

สุดท้ายแล้วพี่ก็อยากให้วางแผนกันดีๆนะ เริ่มเตรียมตัวสม่ำเสมอตั้งแต่เนิ่นๆ สุดท้ายแล้วน้องก็จะดีใจที่เตรียมตัวมาตั้งนาน ใครที่ท้อก็ให้ฮึ้บไว้ นึกถึงเป้าหมายของเราให้ชัด แล้วก็อย่าลืมหาเวลาพักผ่อนให้เพียงพอด้วยนะ สำคัญมากเลย มันจะมีช่วงที่เราต้องอยู่กับหนังสือทั้งวัน ก็คลายเครียดดูซีรี่ส์ อ่านฟิคอะไรบ้างเล็กน้อย อย่ากดดันตัวเองเกินไป ถ้าเหนื่อยมากมี cheat day บ้างก็ไม่เสีย
าย สู้ๆนะทุกคน เป็นกำลังใจให้ ขอให้ติดคณะที่หวังกันทุกคนเลย




 

แสดงความคิดเห็น

>

8 ความคิดเห็น

gatpdn95 20 พ.ค. 62 เวลา 02:28 น. 1

ขอบคุณค้าบ มีประโยชน์มากๆ

อยากถามว่าup skillจำเป็นขนาดไหนคับ แบบเรียนพวกent,vseriesมาแล้ว

1
jongjeen 20 พ.ค. 62 เวลา 02:54 น. 1-1

สำหรับเราคือถ้าขยันทำโจทย์มันก็ผลใกล้เคียงกันนะ คณิตเราไม่ลงเพราะข้อสอบที่ดีมันมีให้ทำได้ทั่วไปเยอะมาก upskillเขาจะมีพวกสถิติ แนวข้อสอบ ซึ่งเราว่าถ้าทำมาเยอะๆก็จะรู้ได้เอง แต่ก็จะมีเทคนิคและโจทย์ที่ดีกว่าไรงี้ เวลาเราเริ่มทำโจทย์เองก็จะเริ่มได้ง่ายขึ้น คือลงก็ดีเลย แต่ต้องกลับมาทำเพิ่มเองด้วยนะ

0
rsu medical 22 พ.ค. 62 เวลา 12:21 น. 5

>>สอบหมอรังสิต รอบ1,2......ไม่ยาก!!

--------------------------------------------

-ข้อสอบออกอะไรบ้าง (Top secret!)

-สิ่งที่ต้องรู้ก่อนสอบ

-ทำอย่างไรให้ถูกและทัน

http://www.tu-smart.com/430722980

อ่านเยอะ ไม่เท่ากับ....อ่านตรง!!

0
Pond 24 ต.ค. 65 เวลา 17:06 น. 8

อยากรู้ว่ารอบนี้ใช้แค่คะแนนTPAT1กับ9วิชาสามัญใช่มั้ยคะ ไม่ต้องใช้เกรดยื่นหรอคะ

0