Dek-D.com ใช้คุกกี้เพื่อพัฒนาประสบการณ์ของ
ผู้ใช้ให้ดียิ่งขึ้น เรียนรู้เพิ่มเติมที่นี่
ยอมรับ

เนี่ยเหรอ ทัศนคติเรื่องเพศจากหนังสือสำนักพิมพ์อันดับ 1 ของไทย

ตั้งกระทู้ใหม่
ตั้งกระทู้ใหม่

เนี่ยเหรอ สำนักพิมพ์ที่ดีที่สุดในประเทศ สุดท้ายก็เหยียดเพศ น้องชายเราเป็นเพศที่สาม อ่านนิยายมาเจอแบบนี้ เสียความรู้สึกมาก เราเป็นคนให้เงินน้องไปซื้อเอง พอเจอแบบนี้ถึงต้องไม่ให้อ่านต่อ เรารู้สึกว่าการบอก "วิปริต" กับการรักเพศเดียวกันมันไม่ถูกต้อง เพราะน้องเราเป็นเพศที่สาม ยังไม่ได้ทำให้ใครเดือดร้อน และทำตัวปกติ ไม่ได้ไปฆ่าใครตาย คนที่วิปริตคือคนที่ตัดสินคนอื่นจากเพศเท่านั้น แปลกใจว่าสำนักพิมพ์ให้ผ่านพิจารณามาได้ยังไง เสียความรู้สึกกับนักเขียน mimoza และลูกชุบมาก จากเรื่องรักทั้งทีต้องทุ่มทั้งใจ สนพ jamsai

แสดงความคิดเห็น

>

20 ความคิดเห็น

OzLovely 22 พ.ค. 62 เวลา 21:26 น. 1

มองในแง่ดี : เป็นทัศนคติของตัวละครรึเปล่า แบบคาร์ของตัวละครยังไม่เปิดกว้างเรื่องเพศเท่าไหร่

มองในแง่ร้าย : ต่อให้ไม่ตั้งใจก็สื่อได้ว่าในใจของนักเขียนท่านนี้ยังไม่เปิดกว้างเท่าที่ควร ยังมองว่าเพศที่สามเป็นสิ่งไม่พึงประสงค์ เพราะถ้าเปิดใจรับจริงจะใช้คำอื่นแทนที่ซอร์ฟลงกว่านี้

0
white cane 22 พ.ค. 62 เวลา 21:31 น. 2

ต้องไปอ่านเนื้อหาตรงส่วนนั้นก่อนครับ ถึงจะตัดสินได้ว่านิยายเรื่องนี้จงใจเหยียดเพศจริงหรือไม่


ที่แน่ๆ คุณมาระบุชื่อสำนักพิมพ์อย่างนี้ ระวังจะโดนสำนักพิมพ์โต้กลับนะครับ

0
IIว่uหuา 22 พ.ค. 62 เวลา 21:33 น. 3

เอาจริงๆ ส่วนตัวเราว่าอาจเป็นความคิดเป็นทัศนคติของตัวละครมั้งคะที่ยังไม่เปิดกว้างต่อเรื่องนี้ แต่ถ้าไม่ใช้นักเขียนท่านนี้อาจจะยังไม่เปิดใจกับเพศที่สามรึเปล่า ยังอาจจะไม่ชอบ คิดว่าเป็นเรื่องที่ไม่ควรให้มาชอบกันเอง แต่จริงๆความรักมันไม่ได้อยู่ที่เพศนิ เรื่องนี้มันแล้วแต่คนเนอะ ปล.ไม่ต้องระบุชื่อสนพ.ก็ได้มั้งคะ


0
AsianxSoul 22 พ.ค. 62 เวลา 21:34 น. 4

อยากให้คุณ จขกท ใจเย็น ๆ ก่อน

อย่างแรก สำนักพิมพ์ที่ท่านอ้างชื่อมา ไม่ใช่สำนักพิมพ์อันดับหนึ่งของประเทศไทยค่ะ


อย่างที่สอง จากตัวอย่างที่ท่านยกมา คำพูดดังกล่าวเป็นเพียง "ความคิดเห็นและทัศนคติของตัวละครตัวหนึ่งในเรื่องที่มีต่อเพศที่สาม" ซึ่งใช่ค่ะ มันเป็นมุมมองและทัศนคติที่ไม่น่ารักเลย แต่ว่า ผู้เขียน "ไม่ได้ทำอะไรผิดมา ณ ที่นี้"


ที่สำคัญจากตัวอย่างที่ท่านยกมา "ตัวละครมันคิดของมันเองคนเดียวในหัวค่ะ" ถามว่าการคิดเรื่องแย่ ๆ ในหัวโดยที่ไม่ได้พูดออกไปหรือลงมือทำ เดี๋ยวนี้กลายเป็นเรื่องที่ผิดไปแล้วเหรอคะ?

อยากถามท่านดูว่าไม่เคยเลยเหรอ ที่มีความคิดไม่ดีในหัวต่อคนอื่น สักครั้งนึงในชีวิต?


การนำเสนอตัวละครที่มีทัศนคติแย่ ไม่ได้เป็นเรื่องที่ผิด และไม่ได้หมายถึงว่าคนเขียนจะต้องมีทัศนคติอย่างเดียวกันกับตัวละครในเรื่องด้วย


ตัวอย่างอื่นที่อยากเอามาเทียบ ถ้ามีตัวละครในนิยายเรื่องอื่นพูดประมาณว่า "ผู้ชายสมควรตายทั้งโลกนั่นแหละ เลวเหมือนกันหมดทั้งนั้น" อยากถามว่าถ้าแบบนี้ นักเขียนต้องถูกด่าเหมือนกันไหมคะ ว่ามีทัศนคติไม่ดีต่อผู้ชายเลย?

หรือ "ผู้หญิงมันก็ง่ายกันหมดนั่นแหละ" แบบนี้แปลว่าทัศนคติของนักเขียนต้องเป็นแบบนั้นด้วยไหมคะ?

หรือถ้ามีตัวละครบอกว่า "การฆ่าเป็นเรื่องถูกต้อง" แบบนี้แปลว่าคนเขียนมีสิทธิ์เป็นฆาตกรด้วยไหมคะ?


นี่ว่าเปล่าเลย นักเขียนเพียงเสนอมุมมองของตัวละครในรูปแบบแย่ ๆ ให้เราได้เห็นก็เท่านั้นเอง


การเขียนเล่าถึงทัศนคติของตัวละครเป็นสิ่งที่ "ไม่ผิด" และทำได้ในนิยายค่ะ ไม่ว่ามันจะเป็นทัศนคติที่ดีหรือแย่ก็ตาม


อยากให้ใช้วิจารณญาณในการอ่านก่อนจะโวยวายอะไรโดยไม่ทันได้ไตร่ตรองให้ดีค่ะ เพราะการมาด่าสำนักพิมพ์ และนักเขียนโต้ง ๆ แบบนี้ โดยที่พวกเขาไม่มีความผิดอะไร ระวังจะกลายเป็นเรื่อง เป็นการหมิ่นประมาทอะไรไม่คุ้มได้คุ้มเสียนะคะ


วิจารณ์นิยายวิจารณ์ได้ค่ะ ไม่ชอบเนื้อหาแบบนี้คุณมีสิทธิ์พูดได้ว่าไม่ชอบ แต่ต้องรับรู้ด้วยว่ามันคือนิยาย คือเรื่องราวแต่งขึ้นมาที่สามารถนำเสนอได้ทั้งเรื่องที่ดีและไม่ดี


ถ้าคุณอ่านเรื่องนี้จบทั้งเรื่อง แล้วสรุปความได้ว่าเขาสนับสนุนให้เหยียดเพศ กรณีนี้ค่อยออกมาแสดงความคิดเห็นได้ค่ะว่ามันไม่ดียังไง ไม่ใช่ยกหนึ่งย่อหน้าของการแสดงความคิดเห็นตัวละครมาด่าไม่รู้สี่รู้แปดแบบนี้

0
บุคคลทั่วไป 22 พ.ค. 62 เวลา 21:35 น. 5

สำนักพิมพ์อาจจะมีส่วนผิดนะ ที่ปล่อยให้เกิดประโยคแบบนี้ ทั้งๆที่สนพ ก็มีนิยายวายวางแผงขาย ทั้งไทยและแปล แต่ทัศนคติของคนที่แย่ คือนักเขียนค่ะ เคยเห็นหนึ่งในสองคนนี้โพสต์ในเพจอยู่เหมือนกัน ตอนเขาจะเลิกเขียนให้แจ่มใส ว่าเขาตามกระแสนิยายปัจจุบันไม่ได้ หมุนตามไม่ได้ เขาแอนตี้เรท เขาไม่อินแนววาย นั่นคงเป็นเหตุผล ที่ทำให้เขาใส่ทัศนคติแบบนี้ลงไปมั้งคะ

0
0000000 22 พ.ค. 62 เวลา 21:36 น. 6

อย่างอื่นไม่มีความเห็น แต่โดนส่วนตัวไม่ชอบนิยายอิโมจิ เห็นแล้วหงุดหงิดพิลึก

0
G.Tenju 22 พ.ค. 62 เวลา 21:45 น. 7

อันนี้ผมว่ามันขึ้นอยู่กับผู้รับสื่อมากกว่า ว่าจะ 'ตีความ' แบบไหน ในฐานะนักเขียนเราต้องแยกแยะหลายอย่างมากว่าความคิดนี้เป็นของตัวละคร ความคิดนี้เป็นของเราเอง ถ้าใช้คำนี้จะเข้าถึงอารมณ์มากกว่า หรือคำนี้แรงไปแต่จะสื่อสารได้ชัดเจนกว่า วุ่นวายไปหมด


อย่างผมเองเคยเดินเตะเก้าอี้แล้วอุทานว่า "เชี้ยเอ้ย!" แต่แม่ผมที่อยู่แถวๆนั้นดันเข้าใจผิดว่าผมตั้งใจด่าท่านเราเลยทะเลาะกันก็มี บางคำที่รุนแรงมากๆสำหรับแม่เป็นเรื่องปกติ แต่สำหรับผมรับไม่ไหวก็มี ทั้งที่เจตตนาเราไม่ได้คิดจะต่อว่ากัน


อย่างเท่าที่เห็นในตัวอย่างที่คุณแปะมามันก็แค่ประโยคเดียว เหมือนคนกำลังโมโหเลยสบทซะมากกว่า แต่ถ้าน้องคุณมีอารมณ์อ่อนไหวกับเรื่องพวกนี้ก็อาจเข้าใจผิดแบบแม่ผมได้


ส่วนตัวผมไม่รู้หรอกนะว่าคนเขียนเขาคิดแบบไหน (ต่อให้เหยียดจริงๆผมก็แค่อ่านไปตามท้องเรื่อง) แต่ผมว่าคุณกล่าวหาแบบนี้มันด่วนสรุปไปหน่อยนะ เสียหายทั้งผู้แต่งและสำนักพิมพ์ ทั้งที่ยังไม่ได้ไถ่ถามอะไรกันเลย

0
พยัคฆ์ขาว 22 พ.ค. 62 เวลา 22:12 น. 8

อย่างที่เพื่อนๆ ท่านอื่นบอกว่า เป็นเพียงความคิดเห็นและทัศนคติของตัวละคร ซึ่งเสือ ก็มีความคิดเห็นเช่นนั้นเหมือนกัน แต่เสือขอยกตัวอย่างนิยายตัวเองสักนิด


มีฉากหนึ่งในนิยายเสือที่นางเอกใช้ลูกแมว 3 ตัวพิสูจน์ว่า เสื้อคลุมเคลือบยาพิษ ไหม ซึ่งปรากฎว่า ลูกแมวทั้งสามตัวตาย จุดนี้กลายเป็นประเด็นให้ บก.สำนักพิมพ์ เมล์มาปรึกษาหารือกับเสือซึ่งเป็นนักเขียน บอกว่า การใช้ลูกแมวทดสอบพิษแล้วตาย ดูเป็นเรื่องอ่อนไหวมากสำหรับคนอ่าน ซึ่งอาจโดนต่อว่าได้ เป็นไปได้ไหมที่จะเปลี่ยนเป็นหนูแทน


จากตัวอย่างที่เสือยกมา แสดงถึงว่า ทั้ง บก.สำนักพิมพ์และนักเขียน ควรตระหนักในเนื้อหาของนิยายว่า จะมีผลกระทบต่อเยาวชนและสังคมมากน้อยแค่ไหน การเหยียดเพศก็เช่นเดียวกันค่ะ เพื่อนคนหนึ่งเคยเตือนเสือเรื่องนี้ ทั้งๆ ที่เสือเขียนจากมุมมองของตัวละคร แต่เสือ ก็ลบทิ้งเพราะต้องระวังเรื่องเหยียดเพศมากๆ


ปล. เป็นความคิดเห็นส่วนตัวนะคะ





0
A.L. Lee 22 พ.ค. 62 เวลา 22:22 น. 9

เราเข้าใจที่ จขกท. เฟลนะคะ


เท่าที่อ่าน แค่ไม่กี่ประโยค ความรู้สึกแรกคือ ช่างเป็นตัวละครที่ทัศนคติแย่จนไม่น่าเป็นนางเอก 


คือถ้าความคิดแบบนี้เกิดในตัวละครที่ไม่ใช่ตัวเอกก็จะไม่ติดใจอะไรเลย แต่พอตัวเอกทัศนคติแย่ มันพาลให้นักอ่านเหมารวมไปถึงคนเขียนด้วย ซึ่ง จขกท. รู้สึกแบบนั้นได้ค่ะ แต่ต้องพึงนึกไว้ว่ามันอาจจะจริงหรือไม่ก็ได้


แต่ทั้งนี้ ไม่ใช่เรื่องร้ายแรงถึงขั้นต้องเอามาประณามอะไรมากมาย


ถ้าตัวเอกความคิดขัดกับเรามากเกินไปจนเราอึดอัดที่จะอ่าน สิ่งที่เราทำคือพับหนังสือเล่มนั้นเข้ากรุเตรียมบริจาค (หรือถ้าเกลียดมากจะเขวี้ยงทิ้งก็ไม่ว่ากัน) และไม่อ่านเรื่องของนักเขียนคนนั้นอีกค่ะ


ปล. ขอโทษที่เราอคติกับนิยายอิโมติค่อน แต่อ่านแล้วหงุดหงิดมากค่ะ ปวดหัวจี๊ดเลย




0
ปล่อยอึ่ง 22 พ.ค. 62 เวลา 22:23 น. 10

คือ เอ่อ นี่คือนิยายที่ผ่านการพิจารณาแล้วเหรอ สะกดผิดเอย วงเล็บแปลกๆ เอย


เคยคิดอยากจะส่งสำนักพิมพ์บ้าง แต่พอเห็นแบบนี้แล้วมันเหมือนจะมักง่ายอะ เขียนยังไงก็ได้ ขอแค่ให้เป็นแนวกระแสและมีคนอ่านก็พองี้เหรอ

2
A.L. Lee 22 พ.ค. 62 เวลา 22:45 น. 10-1

คุณปล่อยอึ่ง

เป็นนิยายอิโมติค่อนของแจ่มใสค่ะ เน้นความรัก จับกลุ่มเป้าหมายเป็นเด็กมัธยมค่ะ ตอนที่ได้รู้จักมันครั้งแรกก็อึ้ง ๆ ไปเหมือนกัน ... แต่เขาก็มีกลุ่มคนอ่านของเขา ถึงได้อยู่มาถึงตอนนี้ได้อ่ะนะ


แต่แจ่มใสก็ไม่ได้มีแค่นิยายอิโมติค่อนแบบนี้ แฟนตาซี (เอนเทอร์บุ๊ก) และนิยายแปลดี ๆ ก็มีค่ะ


0
ปล่อยอึ่ง 23 พ.ค. 62 เวลา 00:11 น. 10-2

อ๋อ เขาเจาะกลุ่มลูกค้ากลุ่มนั้นนี่เอง ฮ่าๆๆ ก็ว่าอยู่ ลบคอมเมนต์ตอนนี้ทันมั้ยเนี่ย

https://www0.dek-d.com/assets/article/images/sticker/bb-06.png

0
หอยทากกินบะหมี่ 22 พ.ค. 62 เวลา 22:25 น. 11

สิ่งที่อยากจะบอกจขกท.ก็คือ อ่านให้จบทั้งเล่ม รวมถึงเล่มอื่นๆของนักเขียนคนนี้ที่เคยอ่าน แล้วตีความเนื้อหาที่เขาจะสื่อ ว่าพูดถึงเรื่องการเหยียดเพศบ่อยและถี่มากจนเป็นที่สังเกตหรือเปล่า หากมีในปริมาณที่สูงจนสังเกตได้ นั่นแปลว่านิยายเรื่องนั้นกำลังเป็นแบบที่คุณคิด คือแฝงมาด้วยทัศนคติของผู้เขียน ที่มีต่อเรื่องเพศสภาพในสังคมในเชิงต่อต้านและไม่ยอมรับซึ่งความแตกต่างของบุคคล


แต่ถ้าหากว่าทั้งเล่มที่อ่าน มีการพูดประเด็นนี้แค่หน้านี้ วรรคนี้ คำนี้ แค่หน้าเดียว วรรคเดียว คำเดียว ที่เหลือพูดแต่เรื่องความรักของพระเอกนางเอก นั่นแปลว่านี่ไม่ใช่ทัศนคติของผู้เขียน แต่เป็นทัศนคติของตัวละครนั้นๆที่ผู้เขียนบรรยายออกมาเท่านั้น ไม่อาจสะท้อนมุมมองความคิดของผู้เขียนที่มีต่อประเด็นนี้ออกมาได้ทั้งหมด


เข้าใจว่าเรื่องของเพศทางเลือกอาจเป็นประเด็นที่อ่อนไหวต่อจิตใจของคุณ ทำให้คุณมีปฏิกริยาโต้ตอบต่อประเด็นนี้อย่างรุนแรงแม้ว่าอาจจะเป็นเพียงเนื้อหาคำเดียวจากทั้งเล่มก็ตาม แต่คุณควรอ่านให้ดี อ่านให้จบ วางอคติหรือไม้บรรทัดในใจลง ก่อนจะตีความสารและสาระที่ผู้เขียนต้องการสื่อให้ออกในทุกประเด็นที่เข้าใจออกมาก่อน แล้วค่อยวิจารณ์


การรับสารโดยไม่ทันได้คิด วิเคราะห์ ตีความ แยกแยะ และสังเคราะห์สารทั้งหมดที่ได้รับมาให้ดีและถี่ถ้วนก่อน สามารถทำให้การสื่อสารระหว่างผู้ส่งสารกับผู้รับสารเกิดการคลาดเคลื่อน และทำให้ความเข้าใจของทั้งสองฝ่ายไม่ตรงกันได้


ปากกาคมกว่าดาบ เพราะบางครั้งมันก็ฟาดฟันผู้อ่าน โดยที่ผู้เขียนไม่ได้มีเจตนาจะเรียกเลือดจากหัวใจอีกฝ่ายเลย แต่เป็นผู้อ่านเองที่รู้สึกว่าน้ำหมึกจากการสรรค์สร้างของผู้เขียนนั้นช่างแหลมคมทิ่มแทงใจตนหรือคนที่รักยิ่งนัก


ใจเย็นๆค่ะ

0
มัณทนา[ไหดองล้านปีกับอาราเล่] 22 พ.ค. 62 เวลา 22:38 น. 12

เดี๋ยวนะคะ

การเป็นสำนักพิมพ์อันดับ 1 ของประเทศไทยวัดจากอะไรเหรอคะ

ใครเป็นคนจัดอันดับคะ

แฟนคลับบางกลุ่มของนิยายจากสำนักพิมพ์นั้นๆอวยกันเอง

หรือว่าคุณเข้าใจผิดและคิดไปเองว่าสำนักพิมพ์ที่คุณกำลังพาดพิง คือ อันดับ 1

ตั้งแต่เกิดมา เรายังไม่เคยเห็นแฟนคลับนิยายแจ่มใสคนไหนบอกว่า

สำนักพิมพ์แจ่มใส คือ สำนักพิมพ์อันดับ 1 ของประเทศไทยนะคะ

0
Oregon Trail 22 พ.ค. 62 เวลา 23:06 น. 13

ผมไม่ขอพูดถึงเพศที่สาม

แต่เข้ามาบอกว่า ผ่านมา 10 ปียังไม่เลิกใช้อีโมจิอีกเหรอ สำนักพิมพ์รายนี้

0
คะน้า The iOS developer 23 พ.ค. 62 เวลา 12:04 น. 16

ตัวละครน่า คิดมาก ถ้าคนเขียนประกาศเย้วๆ ในเฟสตัวเองว่าเกลียดพวกเกย์จจังเว้ย สมควรตายซะให้หมดค่อยว่ากันใหม่

อย่างตัวละครของเรามีพวกที่ทั้งสนับสนุนเกย์และเกลียดจนแบบอยากฆ่าให้ตายมาก เพราะในยุคนั้นรักร่วมเพศไม่ได้เปิดกว้างอะไรขนาดนั้น

0
bowlchan 30 พ.ค. 62 เวลา 09:32 น. 18

เอ่อ...เท่าที่อ่านจากในรูป มันน่าจะเป็นความคิดและทัศนคติของตัวนางเอกนะคะ ฟีลแบบคนที่เขายังไม่เปิดใจให้กลุ่มเพศทางเลือกอะค่ะ เขาอาจอยากสื่อไว้แบบนั้น อันนี้คือไม่แน่ใจไงว่า ในเรื่องส่วนอื่นๆ มีการพูดถึงเรื่องพวกนี้เยอะน้อยแค่ไหน เลยบอกให้ไม่ถูก แล้วส่วนตัวเรามองว่า ในสังคมมันต้องมีทั้งคนที่เปิดรับกับคนที่ไม่เห็นด้วยอะไรแบบนั้นอะค่ะ สารภาพว่า ในนิยายวายของเราก็มีตัวละครบางตัวที่มีความคิดแบบนั้น เพราะเราอยากสื่อให้เห็นว่าคนที่ไม่เปิดใจเขาจะมองเพศทางเลือกเป็นยังไงอะไร แต่มันไม่ได้แปลว่าตัวนักเขียน(เรา)ไม่เปิดใจรับตัวตนของเพศทางเลือกนะคะ


เพราะงั้น...ถ้าถามเรา เราก็ว่า ทำใจเย็นๆ แล้วลองอ่านให้จบดูก่อนดีไหม มันอาจมีแค่ฉากนี้ฉากเดียวหรือเปล่าที่เขียนถึงเรื่องการเหยียดเพศง่ะ

0
# ` M i m o z a ' # 17 มิ.ย. 63 เวลา 16:52 น. 20



เพิ่งรู้ว่ามาโพสต์ในเด็กดีด้วย ประเด็นนี้เราได้ขอโทษไปเรียบร้อยแล้วนะคะ 

คุณก็ควรไปขอโทษคนที่คุณเหยียดด้วย


ขอบคุณค่ะ

https://image.dek-d.com/27/0060/3911/130787399 https://image.dek-d.com/27/0060/3911/130787399 https://image.dek-d.com/27/0060/3911/130787415

0