Dek-D.com ใช้คุกกี้เพื่อพัฒนาประสบการณ์ของ
ผู้ใช้ให้ดียิ่งขึ้น เรียนรู้เพิ่มเติมที่นี่
ยอมรับ

แนะนำหนังสั้น - Dinner For Few ไม่มีอาหารเพียงพอ...สำหรับชนชั้นปกครอง!

ตั้งกระทู้ใหม่
ตั้งกระทู้ใหม่



 
Dinner For Few - ไม่มีอาหารเพียงพอ (สำหรับชนชั้นปกครอง!)
โดย ยูคาริ ณ มอสโคว

 
   "รู้ไหมว่าหลุมดำกับนักการเมืองเหมือนกันตรงไหน?" 
   "ตรงไหนล่ะ?" 
   "ตรงที่สองอย่างนี้ กินได้ไม่มีอิ่ม!"

 
ฮา!

 
      มุขเห่ยๆนี้ เคยมีคนเอามาเล่นกับเราสมัยช่วงคนเขาเห่อภาพถ่ายหลุมดำกันอยู่  ฟังแล้วก็ได้แต่ขำปนเศร้า...ไม่รู้จะหัวเราะหรือร้องไห้ดี 
พอพูดถึงเรื่องนี้ อยู่ๆเราก็นึกถึงนึกถึงหนังสั้นเสียดสีเรื่องหนึ่งขึ้นมา เป็นหนังแอนิเมชั่นที่ชื่อว่า "Dinner for few"
 
    Dinner for few เป็นแอนิเมชั่นสะท้อนสังคม ความยาว 10 นาที เขียนบทและกำกับโดยคุณ Athanassios Vakalis แอนิเมเตอร์สัญชาติกรีก
ถึงจะเป็นหนังการ์ตูนกราฟฟิกเรียบๆ แต่ Dinner for few กลับสะท้อนให้เห็นภาพของโลกการเมืองได้อย่างครบถ้วน มีการใช้สัญลักษณ์เชิงเสียดสีที่แฝงด้วยนัยยะ จนคนดูอย่างเราๆต้องขบคิดตามแทบทุกฉาก
 
    ถ้าใครเคยอ่านหนังสือ Animal Farm (George Orwell,1945)  น่าจะพอนึกภาพออก เพราะเรื่องนี้ก็ใช้คอนเซ็ปต์คล้ายๆ Animal Farm นี่แหละ แต่อาจจะเล่นประเด็นได้กว้างกว่า Animal farm เสียอีก


 


 














 







       อาจฟังเหมือนจะเป็นหนังดูยาก แต่จริงๆแล้ว เรื่องนี้กลับดูง่าย สนุก แถมยังกัดจิกได้อย่างเจ็บแสบ รับประกันเลยว่า เข้าใจง่ายกว่าอนิเมะ Fate series เป็นล้านเท่า!(ขอพูดในฐานะคนดูอนิเมะ Fate ไม่รู้เรื่อง)
 
     หลังดูจบ เราได้แต่นั่งปรบมือเบาๆหน้าจอคอมพ์พลางหัวเราะหึๆ ไม่น่าเชื่อว่าผู้กำกับจะรวบประเด็นเหล่านี้มาเสียดสีได้อยู่หมัดภายใน 10 นาที ยกนิ้วโป้งให้คุณ Athanassios Vakalis เลย!
 
    ในฐานะนักเรียน เราอยากำให้ครูสังคมสักท่าน เอาหนังสั้นเรื่องนี้ไปเป็นสื่อการเรียนการสอน เพราะมันอธิบายภาพรวมและวัฎจักรการเมือง(และระบบเศรษฐกิจทุนนิยม)ได้กระชับกว่าครูบางท่านอีก แต่ก็ได้แต่คิด เพราะดูแล้ว Dinner for few น่าจะทำให้เด็กสิ้นศรัทธาต่อระบบเสียมากกว่า

 
Dinner for few สามารถรับชมฟรีได้ที่ https://vimeo.com/288759859



 
ใครชอบเรื่องเสียดสีกัดจิก ว่างเมื่อไหร่แนะนำให้ดูเลย แค่สิบนาที คุ้มมาก! แนะนำจากใจ! ถ้าใครดูแล้วคิดเห็นอย่างไรก็คอมเมนต์บอกกันได้นะ อยากรู้เหมือนกันว่าแต่ละคนจะตีความสัญลักษณ์ในเรื่องออกมาทิศทางไหน



 
ด้วยไมตรีจิต
ยูคาริ ณ มอสโคว



 

แสดงความคิดเห็น

>