Dek-D.com ใช้คุกกี้เพื่อพัฒนาประสบการณ์ของ
ผู้ใช้ให้ดียิ่งขึ้น เรียนรู้เพิ่มเติมที่นี่
ยอมรับ

สาธารณสุขม.บูรพากับพยาบาลม.รังสิตช่วยตัดสินใจหน่อยค่ะ

ตั้งกระทู้ใหม่
ตั้งกระทู้ใหม่
หนูติดแอดมิชชั่นรอบ4ที่คณะสาธารณสุข อนามัยสิ่งแวดล้อม ม.บูรพาค่ะ แต่ตอนแรกอยากเรียนพยาบาล สาธารสุขก็ชอบนะคะ แต่ลองหาข้อมูลแล้วคนส่วนใหญ่บอกว่าหางานทำยาก แต่พยาบาลรังสิตค่าเทอมก็แรงเอาเรื่องเลยแต่ก็คุ้มกับเมื่อเทียบกับได้ภาษาและอุปกรณ์ที่ครบ หนูจึงลังเลอยากให้พี่ๆช่วยแนะนำค่ะ
1.อยากทราบว่าอีก4ปีข้างหน้ามีโอกาสต้องคณะนี้เพิ่มไหมคะ
2.ระหว่างสาธาณสุข ม.บูรพา กับพยาบาล ม.รังสิตถ้าเป็นพี่ๆ พี่ๆจะเลือกเรียนอะไรค่ะหนูขอเหตุผลประกอบการตัดสินใจด้วยนะคะ555555
ขอบคุณล่วงหน้าสำหรับคำตอบนะคะ

แสดงความคิดเห็น

>

2 ความคิดเห็น

arrose 29 พ.ค. 62 เวลา 03:33 น. 1-1

หลักสูตรปกติค่ะ 2ภาษาหนูน่าจะไม่ไหว5555555

0
goverman 28 พ.ค. 62 เวลา 17:38 น. 2

เลือกพยาบาลครับ มีเหตุผลนะครับ

1.พยาบาลหางานง่ายกว่าจริงครับเนื่องจากใน 1 รพ.มีภาระงานด้านการพยาบาล 24 ชม. ยกตัวอย่าง รพ.รัฐอำเภอขนาด 60 เตียงนะครับ มีพยาบาลประมาณ 50 คนครับ(ตึงมาก)เพื่อให้เพียงพอต่อการสลับหมุนเวียนขึ้นเวรและมีหลายแผนกที่ต้องมีพยาบาลปฏิบัติงานครับ ในขณะที่ถ้าจบสาธารณสุขมาก็อาจจะไปทำงานในส่วนของฝ่ายเวชครอบครัว ซึ่งทั้งฝ่ายมีนักวิชาการสาธารณสุขประมาณ 3-4 คนครับ(เพราะไม่ต้องเข้าเวรครับ เข้าตามปกติ) และโรงพยาบาลปัจจุบันก็พยายามขยายหอผู้ป่วยให้มากขึ้นตามนโยบายแต่ละ รพ. ซึ่งก็ไม่พ้นว่าจะต้องจ้างพยาบาลเพิ่มเองอีก

2.พยาบาลงานกว้างกว่าครับหมายถึงสามารถทำได้ทั้งรัฐและเอกชนครับ ในขณะที่คณะสาธารณสุขจะตอบโจทย์ทางด้านรัฐมากกว่าครับ

3.ต่อเนื่องจากข้อสอง เนื่องสาธารณสุขจะตอบโจทย์งานทางด้านภาครัฐมากกว่าแต่โอกาสได้งานในภาครัฐก็ไม่มากครับเนื่องจากกระทรวงสาธารณสุขมีวิทยาลัยสาธารณสุขสิรินธรรับผิดชอบการผลิตบุคลากรป้อนให้อยู่แล้วครับเลยเหลือพื้นที่ให้เด็กจบจากมหาวิทยาลัยน้อยครับ

4.ทั้งสองสาขาเป็นวิชาชีพแล้วทั้งคู่แต่สาธารณสุขเพิ่งเริ่มครับ

5.พี่ไม่มีข้อมูลด้านการทำเอกชนนะครับเลยตอบเน้นไปทางรัฐ

6.ด้านการเรียนแน่นอนว่าพยาบาลต้องเรียนกับสิ่งไม่น่าพึงประสงค์หลายอย่างครับ เช่นสิ่งคัดหลั่งจากผู้ป่วย เลือด การฝึกปฏิบัติแบบขึ้นเวร อาจติดโรคได้นะครับถ้าไม่ป้องกันระวังให้ดี

7.ถ้าน้องเรียนพยาบาลแต่ก็ชอบสาธารณสุข ตอนนี้ มสธ เปิดสาขาสาธารณสุขครับ ถ้าจบแล้วอยากเรียน ป.ตรีอีกใบก็สามารถเรียนได้ครับ

8.เคยคุยกับเพื่อนที่เรียนคณะนี้เพื่อนบอกว่า สาธารณสุขต้องเรียนอาชีวอนามัยและความปลอดภัยอันนี้งานเยอะจริงเพราะทุกโรงงานต้องมี



ปล.ไม่ได้เรียนทั้งสองอย่างนะครับแต่รู้พอสมควรครับเรื่องนี้


1
arrose 29 พ.ค. 62 เวลา 03:35 น. 2-1

ขอบคุณสำหรับคำตอบนะคะ จริงๆตอนนี้ในใจหนู50/50เลยค่ะ ม.บูรพาใกล้บ้านคณะพอไปได้แต่กลัวจบมาหางานยากค่ะ แต่ม.รังสิตก็ได้ภาษาในอนาคตได้ใช้แน่ๆค่ะและมีงานทำแน่ๆ กดดันสุดไเลยม.รังสิตจะปิดรับสมัคร31นี้แล้วค่ะ

0