Dek-D.com ใช้คุกกี้เพื่อพัฒนาประสบการณ์ของ
ผู้ใช้ให้ดียิ่งขึ้น เรียนรู้เพิ่มเติมที่นี่
ยอมรับ

ตั้งชื่อ​ตัวละครจีนแบบนี้ได้ไหมคะ

ตั้งกระทู้ใหม่
ตั้งกระทู้ใหม่
เราอยากได้​ คำว่าจวี๋ที่เป็นจวี๋ฮวาจากดอกไม้เบญจมาศมาตั้งแบบ
ซือจ​วี๋ เสิ่นจวี๋​ หลิ่วจวี๋ แบบนี้ได้ไหมคะ​ มันดูแปลกๆไหม

แสดงความคิดเห็น

>

4 ความคิดเห็น

จิ้งจอกเจ้าปัญหา​ 1 มิ.ย. 62 เวลา 23:18 น. 2

ก็ได้แหละครับ เพราะคนจีนก็ชื่อแปลกๆ ออกเสียงแปลกๆสำหรับคนไทยอยู่แล้ว คำว่า'จวี๋๋'​เองก็เข้ากับคำอื่นได้ดีด้วย

0
ณริสา 七夕 2 มิ.ย. 62 เวลา 00:06 น. 4

j菊花แสลงจีนแปลว่ารูก้นค่ะ ส่วนใหญ่นิยายจีนจึงไม่ค่อยนำคำว่า 菊 มาตั้ง


เอ่อ...ขออภัยจริงๆค่ะ แต่ถ้าจีนโบราณก็จะตั้งเป็นชื่อสาวใช้ค่ะ

5
ปิ๊วๆ 2 มิ.ย. 62 เวลา 00:13 น. 4-1

เราเพิ่งรู้นะเนี่ยขอบคุณที่บอกนะคะ เกือบไปแล้ววว

0
玉兰 (Yulan) 2 มิ.ย. 62 เวลา 00:19 น. 4-2

ตามที่คุณณริสาว่ามาเลย คำว่า จวี๋ มักจะใช้ตั้งเป็นชื่อสาวใช้หรือหญิงสาวชาวบ้านทั่ว ๆ ไป ในหมู่ชนชั้นกลางขึ้นมาไม่มีใครเอาคำนี้มาใช้ตั้งเป็นชื่อหรอกค่ะ


ส่วนดอกจวี๋ฮวา หรือดอกเบญจมาศนั้นสื่อความหมายถึงทวารหนัก เป็นคำที่มักจะใช้กันในหมู่ต้วนซิ่วจือผี่ค่ะ

0
Miran/Licht 2 มิ.ย. 62 เวลา 08:46 น. 4-3

ต้วนซิ่วจือผี่ แปลตรงๆ พิศวาสจนตัดแขนเสื้อ มีที่มาดังนี้


วันนี้มีเรื่องตำนานรักของจีน หรือจะเรียกว่าเป็นตำนานรักดอกเหมย ในจักรพรรดิยุคปลายราชวงศ์ฮั่นตะวันตก (๒๐๒ ปีก่อนคริสต์ศักราช – ค.ศ.๘) เกี่ยวกับความรักของ ฮ่องเต้ในสมัยนั้น พระนามว่า “ฮั่นอายตี้” (漢哀帝) หรือพระนามเดิมคือ “หลิวซิน” (劉欣) เป็นฮ่องเต้ที่มีการจารึกถึงเรื่องราวของ รักร่วมเพศ (ชายกับชาย) แม้พระองค์จะมีฮองเฮาสนมมากมาย แต่พระองค์กลับตกหลุมรักชายหนุ่มคนนามว่า “ต่งเสียน” ซึ่งอายุน้อยกว่าราว ๔ ปี จนเกือบทำบ้านเมืองล่ม


“ฮั่นอายตี้” เป็นฮ่องเต้ซึ่งมีประวัติว่ารักร่วมเพศ ตกหลุมรักชายหนุ่มนามว่า “ต่งเสียน” (董賢) ที่เป็นเพียงมหาดเล็กรับใช้ในวัง แต่ต่อมาอายตี้เกิดไปพบเข้า จะเพราะว่าต่งเสียนมีหน้าตาหล่อเหลาอย่างไรไม่ทราบ เลยเกิดโปรดปรานขึ้นมาอย่างหนัก ไม่อาจหักห้ามพระทัยได้ ชนิดว่าให้ต่งเสียนคอยติดตามพระองค์ตลอดเวลาเหมือนเงาตามตัว ซึ่งตามกฎแล้วผู้ชายเข้าวังไม่ได้นอกจากจะเป็นขันที อายตี้เลยจัดการให้ต่งเสียนเป็น ‘ขันเทียม’ เพื่อมาอยู่ใกล้ชิดพระองค์ตลอดเวลา

ต่งเสียนเองก็ไม่ใช่ชายโสด มีภรรยาเป็นตัวเป็นตน อายตี้ก็จัดแจงให้ภรรยาของต่งเสียนเข้ามาอยู่ในวังได้ แถมตั้งตำหนักให้อยู่ ต่งเสียนเห็นอายตี้โปรดปรานก็กำเริบเสิบสาน ก็ทำละลาบละล้วงกับสนมนางในทั้งหลาย ซึ่งอายตี้เองก็ไม่ได้ใส่ใจ เพราะพระองค์เป็นเกย์ โปรดแต่จะเสพเมถุนกับต่งเสียนอย่างเดียว

อายตี้หลงต่งเสียนมาก พระองค์มีอะไรก็พร้อมทูนหัวทูนเกล้าถวายบำรุงชายชู้ของพระองค์อย่างหนัก เล่ากันมาว่า อายตี้กับต่งเสียนหลับนอนบนเตียงเดียวกันเสมอ (เรื่องการนอนเตียงเดียวกันของจีนในสมัยโบราณเป็นเรื่องปกติ เป็นการแสดงความสนิทสนมกัน ไม่จำเป็นว่าต้องรักร่วมเพศเสมอไป) วันหนึ่งอายตี้ตื่นบรรทมหลังจากนอนกลางวัน มองเห็นต่งเสียนนอนทับแขนเสื้อของพระองค์อยู่ ครั้นจะดึงออกก็กลัวชายสุดที่รักจะตื่นขึ้น พระองค์เลยจำต้องตัดแขนเสื้อของพระองค์ให้ต่งเสียนได้นอนหลับสบายต่อไป

นับแต่นั้นมาอำนาจของต่งเสียนก็ยิ่งทวีเพิ่มมากขึ้น ต่งเสียนเรียกร้องอะไรอายตี้ก็ปรนเปรอทุกอย่าง เครือญาติของต่งเสียนล้วนได้รับราชการเป็นใหญ่เป็นโต

ต่งกง (董恭) บิดาของต่งเสียนได้ตำแหน่งเป็นกวนเน่ยโหว (關內侯) หรือพระยานคราภิบาล พ่อตาได้เป็นเสนาบดีโยธาธิการ น้องชายได้เป็นผู้บัญชาการกองทหารมหาดเล็กรักษาพระองค์ น้องสาวได้เป็นสนมตำแหน่งเจาอี๋ (昭儀) มีตำแหน่งรองจากฮองเฮาเท่านั้น

นอกจากนี้อายตี้ยังสร้างคฤหาสน์ที่ใหญ่โตพอๆ กับพระราชวังให้ต่งเสียนอยู่ พรั่งพร้อมด้วยทรัพย์อีกจำนวนมาก แถมยังหาข้ออ้างตั้งต่งเสียนให้มียศเป็น เกาอันโหว(高安侯) หรือพระยาเมืองเกาอัน ด้วยการเอาความดีความชอบคนอื่นมาให้ต่งเสียน ขุนนางจำนวนมากเห็นอายตี้ปรนเปรอต่งเสียนมาจนผิดประเพณีก็ไม่พอใจ ต่างยื่นฎีกาฟ้องร้องจำนวนมาก กลับโดนอายตี้ลงโทษอย่างหนักทั้งขังคุก ปลดจากตำแหน่ง หรือลงอาญาจนตาย

สุดท้ายอายตี้ก็แต่งตั้งให้ต่งเสียนขึ้นเป็น ต้าซือหม่า (大司馬) หรือสมุหพระกลาโหม ซึ่งเป็นยศหนึ่งในสามเสนาบดีสูงสุดสมัยราชวงศ์ฮั่นด้วยวัยเพียง ๒๒ ปีเท่านั้น โดยไม่ได้มีความชอบอย่างไรนอกจากการเป็นคู่นอนให้อายตี้ แถมในพระราชโองการแต่งตั้ง ราวกับอายตี้จะสละราชสมบัติให้ต่งเสียนอย่างไรอย่างนั้น

อำนาจวาสนาของต่งเสียนขึ้นถึงจุดสูงสุด คนในตระกูลต่างได้ขึ้นเป็นใหญ่เป็นโตขึ้นมามีอิทธิพลเหนือสกุลฝูและสุกลติงซึ่งเคยมีอิทธิพลในราชสำนักอยู่ก่อน แต่ไม่ถึงปี อายตี้ก็หมดเรี่ยวแรงสิ้นพระชนม์ไปด้วยวัยราว ๒๗ ปี ก่อนตายยังไม่วายบอกว่าจะสละราชบัลลังก์ให้ต่งเสียนอีก

เมื่ออายตี้สิ้น ต่งเสียนก็ไม่มีใครหนุนหลังอีก ไทเฮาดำเนินการฉับพลันก่อรัฐประหารยึดเอาตราพระราชลัญจกรมาได้ ออกพระราชโองการปลดต่งเสียนจากตำแหน่ง ยกตำแหน่งให้หวางหม่างหลานของพระองค์แทน (ภายหลังหวางหม่างมีอำนาจมากก็ล้มราชวงศ์ฮั่น ตั้งราชวงศ์ซินขึ้นแทนที่) ต่งเสียนหมดอำนาจวาสนาก็ชิงฆ่าตัวตายพร้อมภรรยาหนีความผิด ทรัพย์สินถูกยึดทั้งหมด บรรดาญาติมิตรที่เหลือไม่ตายก็ถูกเนรเทศ เป็นการปิดตำนานพิศวาสตัดแขนเสื้อในครั้งนี้


ป.ล. ทำไมพวกเราต้องมาต่อกันเป็นทอดๆ แบบทิ้งไว้เพราะรู้ว่าเดี๋ยวต้องมีคนมาต่อด้วยล่ะ ?

0
玉兰 (Yulan) 2 มิ.ย. 62 เวลา 08:57 น. 4-4

@คุณมิรัน ทำไงได้ก็พวกเรามันเป็นพวก มีใจใฝ่รียนรู้ ต่อให้ไม่ใช่เรื่องที่ควรจะรู้ก็ยังอุตส่าห์ไปหามาอ่านจนได้


ป.ล.ขอละไว้ในฐานที่เข้าใจกันภายในกลุ่มเรา555


0