Dek-D.com ใช้คุกกี้เพื่อพัฒนาประสบการณ์ของ
ผู้ใช้ให้ดียิ่งขึ้น เรียนรู้เพิ่มเติมที่นี่
ยอมรับ

(ขอคำแนะนำ)ถ้าเขียนด้วยมุมมองบุรุษที่ 1 แล้วต้องการซ่อนปม

ตั้งกระทู้ใหม่
ตั้งกระทู้ใหม่
ถ้าเขียนด้วยมุมมองบุรุษที่ 1 แล้วต้องการซ่อนเรื่องราวบางส่วนที่เป็นปมของเรื่อง โดยที่ตัวเอกรู้เรื่องราวนั้นเป็นอย่างดี มีวิธีเขียนได้อย่างไรบ้างคะ

รบกวนขอคำแนะนำค่ะ

แสดงความคิดเห็น

>

9 ความคิดเห็น

Miran/Licht 7 มิ.ย. 62 เวลา 22:37 น. 1

ทุกอย่างที่ตัวเอกบอกเล่าออกมาไม่ต้องบอกสิ่งที่รู้ทั้งหมด กั๊กไว้บ้างก็ได้


อีกอย่างที่เล่นกันในฐานะผู้บรรยายคือ 'ผู้บรรยายที่ไม่น่าเชื่อถือค่ะ'

(แบ่งปัน) ทริคการเขียนหลอกผู้อ่านด้วย “unreliable narrator”

https://www.dek-d.com/board/view/3879687/

ผู้บรรยายเรื่องผู้ไม่น่าเชื่อถือ

https://www.dek-d.com/board/view/3920314/


1
ณ เรือนแก้ว (Philous) 7 มิ.ย. 62 เวลา 23:06 น. 1-1

น่าสนใจมากๆเลยค่ะคุณมิรัน เรือนแก้วก็กำลังลองเขียนแบบ pov1 พอดี น่าจะเก็บไปใช้ในตอนอื่นๆได้ :)


ขอบคุณนะคะ

0
P-Kao 7 มิ.ย. 62 เวลา 22:59 น. 2

ลองคิดตามก็รู้สึกว่ายากจังค่ะ 555

ลองเปลี่ยนมาใช้บุรุษที่สามดีมั้ยคะ ให้เป็นมุมมองของตัวเอกอีกคนไปเลยทั้งเรื่อง เป็นคนที่ไม่รู้เรื่องราวใด ๆ และจะค่อย ๆ รู้ตามเรื่องราวที่ค่อย ๆ เฉลย

0
yurinohanakotoba 7 มิ.ย. 62 เวลา 23:34 น. 3

ผมชอบเรื่องที่เขียนอย่างตรงไปตรงมา อะไรที่ตัวเอกรู้คนอ่านต้องรู้ ที่ยอมรับได้ก็คือการเล่าเรื่องยังไม่ได้โฟกัสสิ่งสำคัญที่ต้องการปิดบัง หรือยังไม่แน่ใจ ยังสับสน


อย่างงานของ มินะโตะ คะนะเอะ เขียน คำสารภาพ น่าจะเป็นตัวอย่างแบบนั้นได้

https://www.amarinbooks.com/authorname/kanae-minato/

0
ponasd 7 มิ.ย. 62 เวลา 23:59 น. 4

ให้พระเอกอยู่กับปัจจุบันครับ เลี่ยงการคิดถึงอดีต เพราะ เรื่องที่พระเอกรู้คืออดีต สำหรับผม POV1 เล่นลูกเล่นเชิงความลับได้เยอะมาก ครับ

0
คนหล่อมืออาชีพ 8 มิ.ย. 62 เวลา 00:20 น. 5

(แต่งสด)นี่มันอะไรกันน่ะ? พลังอำนาจและแสงสีอันเย้ายวนนั่น แอปเปิ้ลแห่งอีเดน? ไอซู? ทั้งหมดนี่มันคืออะไรกันแน่ เขาปิดบังอะไรเราไว้!?


แอปเปิ้ลฉายแสงทองนวล พลังอำนาจซึมซาบเข้าสู่กายของฮาซิม กำลังวังชากลับมสเต็มเปี่ยมอีกครั้ง เครื่องจักรแห่งอดีตกาล คนแบบไหนกันที่สร้างมันขึ้นมา ชายหนุ่มสงสัย ทั้งวัตถึทรงกลมสีทองในมือ และภูมิปัญญากับความสามารถการชักพาหายนะของมัน


"ถ้าจำไม่ผิด มันคือสิ่งที่ท่านอัลตาอีรและเอซิโอ้ค้นหาสินะ ช่างน่ากลัวจริงๆ"


ไรงี้ครับ555

0
jade 8 มิ.ย. 62 เวลา 06:32 น. 6

ส่วนตัวเคยเจอเรื่องหนึ่งคือ The Magic Thief ของ Sarah Prineas ค่ะ เรื่องนี้แนะนำจริงๆ สำหรับคนที่อยากเริ่มอ่านนิยายภาษาอังกฤษ เพราะภาษาง่ายๆ ตัวอักษรโต ประโยคไม่ยาว อ่านเข้าใจง่าย


พระเอกเป็นเด็กล้วงกระเป๋าที่มีอดีตเกี่ยวข้องกับเจ้าพ่อมาเฟียของเมือง

คนเขียนจะให้พระเอกบรรยายน้อยๆ บอกสั้นๆ แค่ว่า “ฉันไปหาเหยื่อที่อื่นไม่ได้ เพราะเจ้าพ่อออกประกาศจับฉันอยู่ ลูกกระจ๊อกของเขามีอยู่ทุกที่”


No luck that day for my quick, pocket-pick hands, and I hadn’t managed to filch my supper or a bit of copper to buy it with. I was hollow with hunger. I might have tried somewhere else, except that the Underlord had a word out on me, and his minions would beat the fluff out of me if they could.

-The Magic Thief, Sarah Prineas


พูดแค่นั้น แล้วมุ่งความสนใจไปที่เหตุการณ์ในเรื่องตอนนั้นแทน คือ พระเอกกำลังรอให้คนเดินผ่านมาจะได้ล้วงกระเป๋าเอาเงินไปหาซื้อข้าวกิน คนอ่านจะสงสัยนิดหน่อย ว่าทำไมเจ้าพ่อถึงประกาศจับพระเอก แต่ก็จะสนใจมากกว่าว่า พระเอกจะไปล้วงกระเป๋าใคร ดังนั้นเราก็ปล่อยให้เขาสงสัยแล้วก็ลืมๆ มองข้ามไปก่อน รู้แค่นี้เราก็ดำเนินเรื่องต่อไปได้แล้ว


ต่อมากลางเรื่อง พ่อมดที่เป็นเจ้านายของพระเอกก็ถามเรื่องแม่ของพระเอก

เราก็จะได้รู้เพิ่มว่าแม่ถูกเจ้าพ่อจับไปทรมานจนตาย พระเอกเลยต้องเป็นเด็กข้างถนน

“Luck and thievery didn’t raise you from a baby. Who did?”

Oh.

“My mother,” I said. (....)

“Well, boy? Tell me about her.”

And he called me nosy!

“Her name was Black Maggie,” I said. “She had black hair and black eyes, and she taught me how to pick locks.” (....)

“She’s dead?”

I nodded. Killed dead. Crowe had done it. Not himself, he paid minions to do it, to break Maggie’s legs so she couldn’t walk and then, after a while, she had died. I wasn’t going to mention Crowe to Nevery, though, because I didn’t want Nevery putting me and Crowe together in the same thought.

“How long ago?” Nevery asked.

-The Magic Thief, Sarah Prineas


ตรงที่เจ๊ดขีดเส้นไว้เป็นส่วนสำคัญที่บอกถึงนิสัยพระเอกว่า โคตรลึกลับ โคตรพูดน้อย ขนาดเจ๊ดต้องใส่ จุดจุดๆ หลายที่เพราะจริงๆ แล้วกว่าพระเอกจะพูด คือต้องโดนกระทุ้งให้พูดน่ะค่ะ แล้วขนาดนี้แล้วก็ยังกั๊กไว้อีกเพราะ ไม่อยากให้พ่อมดเนเวอรี่สงสัยแล้วถามซอกแซกจนรู้ความจริง แม้แต่กับคนอ่านก็แทบไม่ได้บอกอะไร พูดกั๊กๆ ถ้าต้องพูดก็เบี่ยงประเด็นไปมาจนเราได้รู้แค่ที่เขาอยากบอก ไม่ได้บอกว่าทำไมแม่ถึงโดนฆ่า ปล่อยให้งงกันต่อไป


ที่สุดยอดมากๆ ของเรื่องนี้คือ พระเอกเป็นคนโกหกไม่เป็นเลย ดังนั้นจะอาศัยการไม่บอก ไม่พูด เบี่ยงประเด็นซะมากกว่า ถ้าไม่ถามยิงตรงๆ แบบ เยส? โน? โกหกไม่ได้ จับเฮียไม่ได้หรอก 555+


พอถึงจุด climax ท้ายเรื่องโน่นเลย ถึงเฉลยแบบหักมุมโคตรๆ ว่าจริงๆ แล้ว พระเอกเป็นใคร

(นี่อยากบอกมากแต่เดี๋ยวสปอยล์ 555)


พูดง่ายๆ คือ เราสามารถทิ้งปม แล้วปล่อยให้คนอ่านสงสัยหรือปล่อยผ่านไปก่อน จากนั้นก็หยอดเพิ่มอีกทีละนิด จนกว่าจะถึงเวลาที่มันสำคัญกับพล็อต (ส่วนมากก็คือช่วง climax) จึงค่อยหักมุม เปิดเผยทุกอย่าง


การบรรยายแบบบุคคลที่ 1 สำหรับเจ๊ดรู้สึกว่ายากที่สุด เพราะ

1. ถูกจำกัดด้วยมุมมองของคนบรรยาย

2. ถ้า “เสียง” ของคนบรรยายไม่น่าดึงดูด เรื่องจะน่าเบื่อไปเลย ดังนั้นก่อนอื่นต้องรู้จักเสียงของตัวบรรยายเราก่อน ปกติเป็นคนช่างพูดมั้ย พูดยังไง พูดดีๆ หรือชอบเหน็บแนม หรือตลก?


อีกอย่างคือ ปกติคนเราคิดอะไรในหัว คงไม่คิดย้อนอดีตคร่ำครวญเป็นย่อหน้าตลอดเวลา เพราะเรารู้ของเราอยู่แล้ว ไม่ค่อยต้องบรรยายละเอียด บรรยายเยอะไปจะดูไม่สมจริง ยิ่งตัวละครที่มีปมในใจ ความทรงจำที่ไม่อยากนึกถึง อย่างพระเอกเรื่องที่ยกมา ยิ่งไม่พูดใหญ่ ดังนั้นเอาตรงนี้มาใช้ซ่อนปมของเรื่องได้ค่ะ


ส่วนตัวเจ๊ดเองยังไม่เมพถึงขั้นนั้นเลยใช้วิธีเปลี่ยนผู้บรรยายเป็นอีกคน เพราะขนาดเรื่องระดับดังขนาดนี้ ยังมีนักวิจารณ์บ่นเลยว่าพระเอกเจ้าความลับเกินไปจนดูน่าเบื่อเพราะไม่มีบุคลิกเล ดังนั้นต้องเขียนอย่างระมัดระวังจริงๆ ค่ะตัวเอกแบบนี้

0
peiNing Zheng 8 มิ.ย. 62 เวลา 06:38 น. 7

ลิ้งค์ของคุณคห 1 ค่อนข้างเคลียร์แล้วค่ะ เลยอยากแนะนำหนังสือที่ปกปิดข้อมูลได้ดีโดยเป็น POV 1 ค่ะ เรื่อง “The Murder of Roger Ackroyd” (ไม่แน่ใจชื่อแปลไทยเพราะหลายเวอร์ชั่นมาก) เป็นเรื่องสืบสวนของอกาธา คริสตี้ เจ้าของสายตา POV1 รู้ข้อมูลสำคัญของการฆาตกรรมแต่หลีกเลี่ยงที่จะบอกคนอ่านค่ะ

1
Miran/Licht 8 มิ.ย. 62 เวลา 07:55 น. 7-1

ภาษาไทยหน้าปกแบบนี้ค่ะ สนุกมาก เล่าผ่าน POV 1 อย่างแนบเนียน

https://image.dek-d.com/27/0060/1867/127314897

0
ปล่อยอึ่ง 8 มิ.ย. 62 เวลา 07:11 น. 8

คนเราสามารถโกหกใครก็ได้

คนเราสามารถเข้าใจผิดแล้วนำไปบอกต่อก็ได้

คนเราสามารถลืมเลือนหรือสับสนข้อมูลที่ถูกต้องแล้วบอกต่อแบบผิดๆ ก็ได้


ง่ายจะตายไปครับ

2
Miran/Licht 8 มิ.ย. 62 เวลา 07:58 น. 8-1

พูดถึงลืมแล้วพูดนี่ใช่ค่ะ บางคนพอผ่านหรือประสบเหตุการณ์บางอย่างกลไกป้องกันตัวเองจะทำงาน บางทีก็ลืมเรื่องนั้นไป แล้วอาจจะสร้างความเข้าใจผิดทับอีกทีค่ะ หนังฝรั่งหลานเรื่องก็มีเล่นจุดนี้ค่ะ ทำเอาคนเข้าใจผิด

0
Reader No.1 8 มิ.ย. 62 เวลา 15:17 น. 9

ทำไมนึกถีง "ยอดนักสืบจิ๋วโคนัน" ตอนที่โคนันคิด แล้วก็..."อ๋อ มันเป็นแบบนี้สินะ" แต่ไม่ยอมคิดให้คนดูฟังต่อ ให้พวกเราค้างไว้แบบนั้น แล้วต้องไปตามดูเฉลยครึ่งหลัง

0