Dek-D.com ใช้คุกกี้เพื่อพัฒนาประสบการณ์ของ
ผู้ใช้ให้ดียิ่งขึ้น เรียนรู้เพิ่มเติมที่นี่
ยอมรับ

อยากทราบว่า โดนยึดกระเป๋านักเรียนโดยโรงเรียนเองเลย สามารถร้องเรียนอะไรได้ไหมครับ

ตั้งกระทู้ใหม่
ตั้งกระทู้ใหม่
สวัสดีครับ ผมเป็นนักเรียนชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 6 ณ โรงเรียนดังย่านหนึ่งในสมุทรปราการครับ

คือ ผมพึ่งโดนยึดกระเป๋านักเรียนครับ โดนยึดโดยโรงเรียนเอง(ครูหัวหน้าระดับของ ม.6) ซึ่งกระเป๋าที่ผมใช้อยู่(เคยใช้ ตอนนี้โดนริบไปละครับ)​ เป็นกระเป๋าสะพาย ที่เป็นแบบแขวนข้าง ไม่ใช่กระเป๋าสะพายสองสายแบบนักเรียนทั่วไป อารมณ์ประมาณกระเป๋าผ้าอะครับ ซึ่งกระเป๋าที่ผมใช้ เป็นกระเป๋าแบรนด์ของโรงเรียนเองเลย ซื้อมาจากร้านของโรงเรียน

พอวันนี้เขาตรวจกระเป๋าตอนเช้าครับ แต่ผมไม่ได้เข้าเช้านะ ผมมาเที่ยงเนื่องจากไปธุระมา เพื่อนก็มาบอกว่าเขายึด ผมก็หาที่เก็บไม่ให้เขาเห็นเผื่อจะโดนอีก สุดท้ายก็ไม่รอด โดนจนได้ครับ เทของออก ส่งกระเป๋าใบเปล่าๆให้เขา แล้วเขาก็พูดลอยๆในห้องว่า "มีใครรับขายของมือสองบ้าง" ซึ่งผมไม่รู้หรอกว่าจุดประสงค์ที่เขาพูดจะจริงหรือไม่จริง แต่ที่แน่ๆ "คุณไม่ใช่เจ้าของกระเป๋าใบนั้น" ผมใช้เงินของผมจริงๆ ซื้อกระเป๋าใบนั้นมาด้วยเงินเก็บของผมเอง เกือบ 500 บาท ไม่ได้แบมือขอพ่อแม่ แต่ถึงแม้จะขอพ่อแม่ คุณครูก็ไม่ควรถือว่าตัวเองเป็นเจ้าของของสิ่งๆนั้น ผมไม่เข้าใจว่า มันผิดกฏของโรงเรียนยังไง แล้วถ้าผิดกฏ มันส่งผลให้โรงเรียนเสื่อมเสียหรือเสียหายในด้านไหน หรือมันเดือดร้อนใคร และผมก็จะจบ ม.6 อยู่แล้วด้วย ผมต้องเจียดเงินเพื่อซื้อกระเป๋าใบใหม่ใบละเกือบพันเลยหรอ ใช้อยู่ไม่กี่เดือนก็จบแล้ว
เลยอยากทราบว่า สามารถร้องเรียนอะไรได้ไหมครับ หรือจะยึดไปแล้วคืนตอนเรียนจบก็ได้ครับ อย่างน้อยผมก็ได้กระเป๋าคืน ผมขอโทษถ้ากระทู้นี้ใส่อารมณ์ไปหน่อย อาจจะดูเหมือนระบาย แต่ก็นั่นแหละครับ ผมใช้มาได้สักพัก ไม่มีครูท่านไหนจะมาคอยตักเตือนเลย แต่ดันเกมก่อนจบสะงั้น

แสดงความคิดเห็น

1 ความคิดเห็น

Pit_sTry 11 มิ.ย. 62 เวลา 18:09 น. 1

เป็นเราก็คงไม่โอเคกับเรื่องแบบนี้ ถ้ากระเป๋ามีตราของโรงเรียน โรงเรียนขาย แต่ใช้ในโรงเรียนไม่ได้ มันไม่มีเหตุผลพอ ... เข้าใจนะ ถ้าในระเบียบของโรงเรียนระบุว่าเครื่องแบบนักเรียนนั้นมีแต่กระเป๋าเป้ของโรงเรียน แต่ในเมื่อโรงเรียนผลิตกระเป๋ารุ่นอื่นออกมาขาย กฎควรยืดหยุ่นให้กับเรื่องนี้ .. กฎ ควรตั้งอยู่บนหลักนิติธรรม ที่ยุติธรรมต่อทุกฝ่าย มิใช่บีบบังคับฝ่ายเดียว


ไม่อยากให้สังคมปล่อยผ่านเรื่องนี้ เพราะการกระทำกดขี่เล็กๆอย่างไร้เหตุผลในรั้วโรงเรียน และคำพูดคำจาของครูก็ไม่เหมาะสม มันไม่โอเคอะเลยจริงๆ


ถ้าเป็นเรา เรากับเพื่อนๆ คงเอาไปคุยกับครูท่านอื่น คุยกับครูที่เราสนิท คุยกับบุคลากร คุยกับผู้ปกครอง ชี้แจงเหตุผลของเรา หาแนวร่วม ค่อยๆสร้างแรงกระเพื่อมให้เรื่องมันแดงไปถึงผู้บริหาร .. ทุกอย่างที่คุณบอก ทุกเหตุผลของคุณ ฟังขึ้นครับ เพราะอย่างที่บอก กฎ ควรตั้งอยู่บนความเป็นธรรม และผู้บังคับใช้กฎควรทำตัวให้ดี ไม่ใช่ทำตัวทรามๆ พูดจาอย่างที่คุณเล่ามา ... ถ้ามีแนวร่วม และฐานเสียงมากพอ มันจะสามารถกดดันให้โรงเรียนเกิดการพิจารณาให้ สอบสวนใหม่ วิธีนี้ดูยุ่งยาก แต่คุ้มกับการทำสักครั้งเพื่อให้โรงเรียนเราดีขึ้นอีกหน่อย

1
hamsteprogress 11 มิ.ย. 62 เวลา 19:17 น. 1-1

ครับผม คือมันมีกฏอยู่ว่า ให้ใช้กระเป๋าของโรงเรียน ซึ่งผมก็ใช้มาโดยตลอด สักพักก็บอกว่าต้องใช้กระเป๋าสะพายสองข้างเท่านั้น แล้วคาบเรียนผมแทบไม่ต้องเอาไรไปเลยเพราะหนังสือวางไว้หน้าชั้นเรียน ก่อนจะใช้เรียนในคาบก็เดินไปหยิบ กระเป๋านักเรียนจึงแทบไม่จำเป็นเลย แต่ผมก็ยังซื้อกระเป๋าสะพายข้างของโรงเรียนเพื่ออุดหนุนเข้ากองทุนครูเกษียณ(ผมไม่แน่ใจนะว่าเข้าป่าว แต่แน่ๆเข้าโรงเรียนแน่นอน)​มาใช้เพื่อเอาใส่แค่สมุดจดกับของบางสิ่งที่จำเป็น แต่เจอแบบนี้ก็ไม่โอเคเหมือนกัน รู้สึกว่าไม่เป็นธรรมมากๆ เงินเรา กระเป๋าเรา ของๆเรา เราเป็นนักเรียนแต่เราก็ควรมีสิทธิในการเลือกใช้สิ ไม่ได้ผิดกฏจรรยาบรรณ​ใดๆทั้งสิ้นเลย รู้สึกเหมือนโดนกดขี่ข่มเหงจากผู้ใหญ่มากครับ

0