Dek-D.com ใช้คุกกี้เพื่อพัฒนาประสบการณ์ของ
ผู้ใช้ให้ดียิ่งขึ้น เรียนรู้เพิ่มเติมที่นี่
ยอมรับ

รีวิวการสอบเข้าวิทยาลัยพยาบาลกองทัพบก

ตั้งกระทู้ใหม่
ตั้งกระทู้ใหม่

รีวิวการสอบเข้าวิทยาลัยพยาบาลกองทัพบก

คะแนน
คะแนน pat2 พี่ค่อนข้างน้อยแต่อาจารย์บอกพี่ว่าส่วนใหญ่คนที่ติด 500 คนคะแนนก็ได้ไล่ๆกัน จะมาดูกันที่สอบสมรรถภาพและก็สอบสัมภาษณ์นี่แหละ

onet = 300+

Gat = 200+

Pat2 = 81 (ถ้าได้ 90+ จะโอเคมากๆเลยสู้ๆจ้า)

Gpax = 3.91

วิทยาลัยพยาบาลกองทัพบกจะเปิดให้สมัครช่วยเดือนมีนาคม เป็นการสมัครออนไลน์ที่เว็บไซต์ของวิทยาลัย https://rtanc.thaijobjob.com/ ไม่อยู่ในระบบ TCAS นะคะ เมื่อน้องๆตรวจสอบคุณสมบัติการรับสมัครแล้ว สามารถเข้าไปกรอกข้อมูลสมัครสอบได้เลย หลังจากนั้นก็ชำระเงิน ตรวจสอบการชำระเงิน และกลับมาพิมพ์ใบสมัคร (ของวิทยาลัยพยาบาลกองทัพบกไม่ต้องส่งเอกสารคะแนนไปให้ ทางวิทยาลัยจะดึงคะแนนจากทปอ.ให้เลยจ้า) ทีนี้ก็รอประกาศผลได้เลย

 

สำหรับวิทยาลัยพยาบาลกองทัพบกจะมีทุนทั้งหมด 3 ประเภท คือ
1.ทุนกองทัพบก = จะได้รับเงินเดือน เบี้ยเลี้ยง เมื่อสำเร็จการศึกษาจะได้บรรจุเข้ารับราชการเป็นนายทหารสัญญาบัตรยศว่าที่ร้อยตรี
2. ทุนส่วนตัว = จะไม่ได้รับเงินเดือนและเบี้ยเลี้ยงเหมือนทุนกองทัพบก สามารถกู้กยศ.หรือกรอ.ได้ เมื่อสำเร็จการศึกษา อาจจะ ได้รับการพิจารณาบรรจุเข้าราชการในกรณีที่ กองทัพบกมีนโยบายบรรจุกำลังพลในแต่ละปี

3.ทุนองค์การสงเคราะห์ทหารผ่านศึก = ได้รับทุนอุดหนุนตามระเบียบองค์การ ได้รับการบรรจุเข้าปฏิบัติงานตามข้อผูกพันในสัญญาที่ทำไว้กับองค์การ

ประกาศผลผู้สอบผ่านภาควิชาการ
03/05/62 - วิทยาลัยพยาบาลกองทัพบกประกาศผลการคัดเลือกรอบแรก 500 คน รับ 100 คน


07/05/62

 

เมื่อถึงเวลานัดจะมีพี่ๆมาตั้งโต๊ะรับเอกสาร เตรียมเอกสารมาให้ครบนะคะ ดูรายละเอียดในเว็บไซต์ที่แจ้งดีๆว่าต้องเตรียมอะไรมาบ้าง เมื่อยื่นเอกสารเสร็จก็จะต้องไปจ่ายเงินค่าตรวจร่างกาย เมื่อจ่ายเงินเสร็จรอสักพักนึงพี่ๆจะเรียกเข้าแถวแล้วพาเราไปยังห้องสอบค่ะ โดยจะสอบเป็นภาคเช้ากับภาคบ่าย
ภาคเช้า
ตอนที่ 1 = ข้อสอบจิตวิทยา ตอบใช่ T หรือไม่ใช่ F มีประมาณ 500 กว่าข้อ พกดินสอมาเผื่อเยอะๆก็ได้ค่ะ จะได้ไม่เสียเวลาเหลา เรียกได้ว่าฝนจนมือหงิก5555
ตอนที่ 2 = จะมีให้เขียนบรรยายตามหัวข้อ วาดภาพและบรรยายใต้ภาพตามหัว และก็เติมคำค่ะ อันนี้ทำแบบสบายๆได้เลย เขาจะเอาแบบทดสอบอันนี้ไปดูพวกลายเส้นอะไรทำนองนี้ แล้วก็จะวิเคราะห์ผลออกมา

ภาคบ่าย

จะเป็นความถนัดทางวิชาชีพค่ะ ข้อสอบมี 4 ตอน ค่อนข้างจะเวลาน้อยมากเหมือนเป็นพวก speed test
ตอนที่ 1 = ให้ดูตารางแล้วตอบคำถามค่ะ (อันนี้คือไวมากพี่แบบทำไม่ทันคือมีฝนมั่วไปบ้าง555)
ตอนที่ 2 = จับใจความจากบทความค่ะ มีประมาณ 20 ข้อ 8 นาที
ตอนที่ 3 = เป็นการใช้ภาษาให้เหมาะสมค่ะ
ตอนที่ 4 = เขาจะให้เวลาในการจำภาพคู่กับข้อความ แล้วจะให้ทำข้อสอบ 20 ข้อ (อันนี้ก็มั่วไปเยอะเหมือนกันค่ะ เพราะภาพคู่กับข้อความมีเยอะมากและก็คล้ายๆกัน)

08/05/62

 

วันนี้จะมีการตรวจร่างกายและสอบสมรรถภาพค่ะ (ไม่มีสอบว่ายน้ำนะคะ) การแต่งการจะใส่เสื้อสีขาวกับกางเกงวอร์มและรองเท้าผ้าใบสำหรับวิ่งนะคะ (แนะนำสำหรับน้องผู้หญิงไม่ควรส่เสื้อในมีโครงโลหะมานะคะ) และเนื่องจากว่ามีตรวจร่างกายอาจารย์จะให้เรางดอาหารตั้งแต่เที่ยงคืนของวันก่อนหน้าค่ะ ดื่มน้ำเปล่าได้นะคะ
ภาคเช้า

จะเป็นการตรวจร่างกาย จะแบ่งกลุ่มประมาณกลุ่มละ 10 คน แล้วก็จะมีพี่กลุ่มพาไปแต่ละฐานนะคะ แนะนำว่าถ้าไปเช้าได้ก็จะดีมากๆเลย เพราะกลุ่มแรกๆจะได้ตรวจก่อนแล้วก็จะมีเวลาพักกินข้าวก่อนที่จะไปวิ่ง การตรวจร่างกายจะมีกระดาษให้เรานำไปให้อาจารย์เซ็นทุกฐานเมื่อผ่านการตรวจค่ะ ซึ่งการตรวจก็จะมี

-ชั่งน้ำหนัก วัดส่วนสูง และวัดความดัน
- X-ray
- เจาะเลือด และเก็บปัสสาวะ
- ตรวจฟัน
- วัดสายตา เช็คตาบอดสี (ห้ามใส่คอนแทคเลนส์นะคะ ให้เอาแว่นสายตาไป)
- ตรวจความผิดปกติของกระดูก
- ตรวจหู คอ จมูก
- ตรวจทั่วไป
- ตรวจสูติ

ภาคบ่าย

จะเป็นการทดสอบสมรรถภาพ จะแบ่งกลุ่มเรียงตามเลขที่ประกาศผลกลุ่มละ 20 คน เพื่อทดสอบวิ่งระยะทาง 800 เมตรค่ะ ระหว่างทางที่วิ่งจะมีพี่ๆคอยฉีดน้ำให้ ถ้าไม่ไหวจะมีรถพยาบาลบริการค่ะ หลังวิ่งเสร็จจะมีน้ำแดงและน้ำเปล่าเย็นๆให้ดื่มด้วย เมื่อวิ่งเสร็จก็กลับบ้านได้จ้า (พี่วิ่งได้ 3.58 นาทีค่ะ ไม่ต้องไปห่วงเรื่องเวลามากนะ แค่ไม่เป็นลมก็พอแล้ว)

16/05/62

สอบสัมภาษณ์ตอนเช้าจะมีให้ส่งใบว่าเรียงลำดับทุนยังไงเขาจะให้ใบนี้เราตั้งแต่วันที่ 7 เลย การสอบสัมภาษณ์มีทั้งหมด 3 สถานี และก็ถ้ามี portfolio ก็เอาไปด้วยก็ได้ค่ะ
 

สถานีที่ 1 = จะมีบัตรคำคว่ำอยู่ให้เราเลือก

พี่ได้คำว่า “วัยรุ่นยุคปัจจุบัน” เราก็ต้องอธิบายคำๆนั้นพร้อมกับยกตัวอย่างประกอบ พี่ว่าคำที่พี่ได้ค่อนข้างยากเลยคือ พูดให้โยงเข้าเรื่องพยาบาลได้ยากมากๆ พี่เลยพูดตามความเข้าใจแล้วก็อ้างอิงสถานการณ์จากที่โรงเรียน แต่ละสถานีจะะประมาณ 3 นาที ถ้าเวลาเหลืออาจารย์ก็จะถามคำถามทั่วไป เช่น ทำไมอยากเป็นพยาบาล ความสามารถพิเศษมีอะไรบ้าง (ของพี่พี่บอกว่าพูดภาษาเกาหลีกับฝรั่งเศสได้นิดหน่อยอาจารย์ก็ให้พูดเลย) เคยทำกิจกรรมอะไรที่โรงเรียนบ้าง ถ้าไม่ติดที่นี่จะไปเรียนที่ไหน เคยติดที่ไหนมาก่อนแล้วบ้าง และก็จะถามพวกคำถามส่วนตัวครอบครัว เช่น ครอบครัวมีกี่คน ผู้ปกครองทำงานอะไร

สถานีที่ 2 = จะมีคำถามคว่ำอยู่เราก็หยิบแล้วตอบ

มีคำถามคว่ำอยู่เราก็หยิบมาเสร็จแล้วอ่านให้อาจารย์ฟังและทำความเข้าใจ อาจารย์จะให้เวลาเราสักพัก แล้วถ้าเราพร้อมตอบก็ตอบได้เลยจ้า พี่ได้คำถามว่า “ถ้าคุณได้เป็นตัวแทนโรงเรียนพูดสุนทรพจน์เรื่อง การอนุรักษ์สิ่งแวดล้อม คุณจะทำอย่างไร” ไม่ใช่คำถามเชิงวิชาการ เหมือนอาจารย์จะดูทัศนคติเรามากกว่า ตอบให้เป็นตัวเราไม่ต้องคิดมากน้า

สถานีที่ 3 = พบจิตแพทย์
อันนี้คือสบายจิตแพทย์ค่อนข้างใจดี พี่ก็โดนถามทำนองว่ารู้ไหมว่านี่คือสถานีอะไร รู้ไหมทำไมถึงต้องพบจิตแพทย์ ทำไมถึงอยากเป็นพยาบาล ถ้าไม่ได้ที่นี่จะไปไหน เคยติดที่ไหนมาบ้าง เคยทำให้แม่เสียใจไหมเรื่องอะไร  มีพี่น้องกี่คน ถ้าเลือกได้อยากมีพี่หรือน้อง คือจิตแพทย์เขาจะเอารูปที่เราวาดเมื่อวันแรกที่ทดสอบไปวิเคราะห์แล้วก็ดูถ้ามันปกติ เขาจะไม่ค่อยถามอะไรมาก บางคนโดนถามจนร้องไห้ก็มี เขาจะดูภาวะจิตใจ อารมณ์ของเรา อันนี้ไม่จำกัดเวลานะคะ คุยได้เรื่อยๆเลยนานก็ไม่เป็นไร

การสอบสัมภาษณ์ สิ่งที่สำคัญเลย คือบุคลิก ต้องมีบุคลิกที่ดี ตอนนั่งสัมภาษณ์ไม่ควรนั่งหลังคล่อม เท้ามือบนโต๊ะนะคะ ยิ้มแย้มเข้าไว้น้า ถ้าแต่งหน้าอ่อนๆได้หรือไม่แต่งก็ดีนะคะ เพราะมีคนโดนดุเรื่องแต่งหน้าด้วย ผมเผ้าเก็บให้เรียบร้อยอย่าให้มาปกหน้าเรา อย่าลืมยิ้มแย้มเข้าไว้นะคะ

ประกาศผล
21/05/62 - คือพี่ติดวิทยาลัยพยาบาลทหารอากาศด้วยแล้ววันที่ประกาศผลกองทัพบกมีสอบจิตวิทยาพี่ก็ไปสอบ พอตอน 12:00 กองทัพบกประกาศแล้วมีชื่อพี่ติด แต่เป็นทุนส่วนตัวตอนนั้นนั่งคุยกับแม่แบบยังไงดีสุดท้ายก็เลือกกองทัพบก ก็เลยกลับบ้านตั้งแต่ตอนเที่ยงเลย ไม่ได้อยู่สอบของกองทัพอากาศต่อ55555 ที่นี้ก็จะเหลือรายงานตัววันที่ 27/05/62 ก็จะจ่ายค่าเทอม วัดตัว แล้วก็รอเปิดเทอมเข้าหอได้เลยจ้า


หากมีข้อสงสัยอะไรสอบถามพี่ได้ตลอดเลยนะคะ หวังว่ารีวิวนี้จะเป็นประโยชน์สำหรับน้องๆที่ได้อ่านนะคะ


Ig: study18ing

#

แสดงความคิดเห็น

>