Dek-D.com ใช้คุกกี้เพื่อพัฒนาประสบการณ์ของ
ผู้ใช้ให้ดียิ่งขึ้น เรียนรู้เพิ่มเติมที่นี่
ยอมรับ

เราไม่เข้าใจเรื่องของ 'อ๋อง'

ตั้งกระทู้ใหม่
ตั้งกระทู้ใหม่
ขอคำอธิบายจากเพื่อนๆที่มีความรู้ค่ะ อ่านนิยายจีนมาหลายเรื่องแต่เราไม่เข้าใจคำว่า อ๋อง เลยค่ะ ฉินอ๋อง ชินอ๋อง รุ่ยอ๋อง ชื่อเรียกแต่ละชื่อเขา แบ่งตามตำแหน่งหรือเปล่าคะ ใครคู้ช่วยบอกที ขอบคุณค่ะ

แสดงความคิดเห็น

>

5 ความคิดเห็น

darkius 12 มิ.ย. 62 เวลา 19:17 น. 2

เท่าที่เคยอ่านมา คำนำหน้าชื่ออ๋องบ่งบอกระดับความสำคัญ และความยิ่งใหญ่ได้ครับ อ๋องที่มีเกียรติมากที่สุด คืออ๋องที่มีชื่อของราชวงศ์ในอดีตนำหน้าชื่อ เช่นฉินอ๋อง เป็นต้น ส่วนชื่ออื่นอาจมาจากตระกูล หรือฮ่องเต้ตั้งคำนำหน้าให้ อ๋องนั้นแต่ก่อนเคยมีอำนาจปกครองดินแดน จนภายหลังโดนลดอำนาจเหลือเพียงปกครองในนาม แต่ยังได้รับภาษีจากดินแดนของตนอยู่


จุดสังเกตุที่เคยดูหนังจีน อันนี้ไม่แน่ใจนะ ถ้ามีชื่อหรือยศนำหน้าอ๋อง มักเป็นเชื้อพระวงศ์ ส่วนอ๋องที่มีคำว่าอ๋องนำหน้ายศ น่าจะเป็นขุนนางหรือสามัญชนที่ได้รับแต่งตั้งยศขึ้นมาเป็นอ๋อง

1
ณริสา 七夕 12 มิ.ย. 62 เวลา 20:49 น. 3

เท่าที่เราทราบคือมันจะอยู่ที่ราชวงศ์

สมัยแรกเลยจะเรียกอ๋อง (หวาง) เป็นจักรพรรดิค่ะ

แต่พอหลังจากนั้น สมัยถัดมาก็จะเพิ่ม ฮ่องเต้(หวงตี้)ใหญ่สุดแล้วแต่งตั้งให้ลูก ๆ เป็นอ๋อง แต่นั่นคือต้องแต่งตั้งรัชทายาทแล้วค่ะ


หากยังไม่มีการแต่งตั้งรัชทายาท ก็จะอยู่กันในวังอบอุ่นกันไป


ในประวัติศาสตร์จะกำหนดว่าอ๋องอะไรบ้าง ซึ่งก็หลายอยู่ค่ะ

แต่นิยายจีนสมัยนี้ก็จะไม่อิงประวัติศาสตร์ค่ะ ตั้งชื่อเรียกอ๋องตามคุณงามความดี หรือลักษณะของเขาให้เริ่ดหรูกันค่ะ


อ๋องเหล่านี้สกุลเดียวกับฮ่องเต้ค่ะ


อีกแนวหนึ่งคือ 异姓王 เป็นคนละนามสกุลกับราชวงศ์จะทำความดีบลา ๆ ๆแล้วแต่ฮ่องเต้จะประทานค่ะ


ส่วนใหญ่อ๋องก็จะถูกให้ไปปกครองเมืองย่อย ๆ ในนิยายบางเรื่ิองก็จะมีที่เป็นพี่น้องกันแต่อยู่กันคนละเมือง พระราชวังคนละที่เพราะแยกกันปกครองค่ะ


งงไหมคะ ...เราว่าเรางงตัวเองเบลอยามากค่ะ

1
ponasd 12 มิ.ย. 62 เวลา 21:13 น. 4

ขอเดานะ (ดูจากเปาปุ้นจิ้น หรือพวกหนังจีนกำลังภายในสมียก่อนมา) *ถ้าเป็นสมัยจีนยังไม่รวมประเทศ อ๋อง คือเจ้าเมือง อารมณ์ไดเมียวในญี่ปุ่น *ถ้าสมัยมีจักรพรรดิ์หรือฮ่องเต้แล้ว อ๋อง คือ ญาติของฮ่องเต้ (อ้างอิงมาจากเปาปุ้นจิ้น) *หรือ อ๋อง คือเจ้าครองแผนดิน พวกตระกูลขุนนางประจำถิ่นแต่ต้องเป็นขุนนางใหญ่+ครองหัวเมืองสำคัญ+อาจมีกำลังทหารด้วย นึกถึงสมเด็จพระมหาธรรมราชาในนเรศวรเจ้าครองพิษณุโลกสองแคว (อ้างจากหนัง สุย-ถัง)

1
PetShall {::: Gg :::} 14 มิ.ย. 62 เวลา 01:18 น. 5

ในสมัยราชวงศ์เซี่ย ตอนนั้นจีนยังไม่รวมเป็นแผ่นดินใหญ่ เจ้าเมืองหรือผู้ครองแคว้นจะเรียกว่า "อ๋อง" ค่ะ ต่อมาจีนรวมเป็นแผ่นดินใหญ่ในราชวงศ์ฉิน หรือจิ๋นซีฮ่องเต้ รวบรวมแคว้นต่างๆเป็นบึกแผ่น ครั้งจะใช้คำว่าอ๋องเช่นเดิม มันก็ดูไม่ยิ่งใหญ่ เหมือนยศเท่าผู้ครองแคว้นทั่วไปอ่าค่ะ เลยตั้งตนเป็นองค์จักรพรรดิ


ส่วนยศอ๋องก็เลยเป็นการอวยยศให้เหล่าญาติหรือเชื้อพระวงศ์ พี่ชายหรือน้องชาย หรือบางทีอาจจะเป็นอาของฮ่องเต้ จะให้เป็นอ๋องซึ่งยศก็จะมีความสำคัญรองลงมาจากฮ่องเต้


อ๋องก็จะมีหลายอ๋องให้เรียกตามยศหรือหน้าที่ และ บางสมัยชื่อก็จะต่างกันออกไปตามแต่ฮ่องเต้จะคิดประทานให้ค่ะ


ถามว่าไม่ใช่เชื้อพระวงศ์ที่เป็นญาติเป็นอ๋องได้ไหม ตอบว่าได้ค่ะหากฮ่องเต้พอใจ (ฮา)

1