Dek-D.com ใช้คุกกี้เพื่อพัฒนาประสบการณ์ของ
ผู้ใช้ให้ดียิ่งขึ้น เรียนรู้เพิ่มเติมที่นี่
ยอมรับ

เพื่อนฉัน..จะฆ่าตัวตาย

ตั้งกระทู้ใหม่
ตั้งกระทู้ใหม่
สวัสดีค่ะ ดิฉันมีชื่อว่า A (ขออนุญาติเป็นนามสมมิตนะคะ) ฉันมีเพื่อนอยู่หนึ่งคนค่ะ เพื่อนของฉันเป็นเด็กเรียนดี สอบได้ที่ 1 เรารู้จักกันตอนประถม เพราะ B (นามสมมิต) เป็นประธานนักเรียน แล้วฉันที่ชอบอ่านนิยาย บีเองก็ชอบเราเลยได้รู้จักกัน แต่ตอนนั้นเรายังเรียนอยู่คนละห้องกัน จนขึ้นมามัธยม เราได้อยู่ห้องเดียวกัน ห้องต้นๆ ที่ดี เพราะเป็นห้องสอบเข้า แล้วก็รับแค่ 35 คนหรือก็คือห้อง Gifted ฉันก็เป็นหนึ่งในนั้น ซึ่งบีเองก็เช่นกัน แต่ตอนนั้นเราก็ยังไม่สนิทกันดีพอ ฉันก็ไม่รู้ว่าตัวเองสอบติดได้ยังไงเหมือนกัน..

ผ่ามไป ม.1 บีก็ได้สอบได้ที่ 1 ของห้อง ต่างจากฉันที่ได้เกือบเข้า 20  ตอนนั้นโครตอิจฉาบีเลย เมื่อไหร่ฉันจะเก่งเหมือนบี ถึงจะอยู่ห้องเดียวแต่ก็ไม่ค่อยได้พูดกันเท่าไหร่..จนบีก็สอบได้ที่ 1 ของระดับ ที่ 1 ของคนกว่า 300 กว่าคน ถ้าเป็นฉันคงภูมิใจตาย ฮ่าๆ บีได้เป็นหัวหน้าห้องด้วยแหละ ในแต่ละทุกๆ  ปี บีจะได้ขึ้นรับเกียรติบัติใบผลการเรียนดีหรือสอบได้คะแนนสูงสุดในแต่ละวิชาเสมอ อย่างเช่น ปี 2019 บีก็ได้รับทั้งหมด 5 ใบ สุดยอดมากกก

 กลับมาที่ม.สอง บีก็ยังคงตำแหน่งที่1 เกรดออกมาดีตลอด 

ขึ้นมาม.3 เราก็ได้มาอยู่แก๊งเดียวกันจนได้ไปไหนมาไหนด้วยกัน สำหรับบีฉันไม่รู้ว่าตอนนี้เรียกว่าสนิทกันได้ไหม แต่สำหรับฉันบีคือเพื่อนคนหนึ่งที่ฉันเป็นห่วง.. 

ฉันไม่เคยรู้มาก่อนเลยว่า...บีจะทำร้ายตัวเอง
ด้วยการกีดที่ข้อมือ แล้วใช้สายนาฬิกาปิดไว้!

ถ้าฉันไม่เห็นบีถอดนาฬิกาออกแล้วเกิดสงสัย ไปพลิกข้อมือบีดู ฉันก็คงไม่เห็น! ไม่รู้เลยว่า..

คนที่นิสัยดี เฟรนลี่อย่างบี จะทำร้ายตัวเอง 

ฉันก็ไม่รู้หรอกว่า บีมีปัญหาอะไรกับครอบครัวหรือเพราะใบเกรด มีคาบวิชาหนึ่งที่บีนั่งร้องไห้ก่อนจะเริ่มเรียน เพียงเพราะปัญหาครอบครัว พอครูเข้ามาถามว่าร้องไห้ทำไม เพื่อนทั้งห้องก็บอกว่าเค้าแอคติ้ง แล้วครูก็เชื่อจริงๆ ถึงเพื่อนจะพูดแบบนั้นก็แค่ไม่ใช่ครูสงสัย แต่จริงๆ แล้วเพื่อนเป็นห่วงบีมากนะ ไม่มีใครรู้ว่าบีกีดข้อมือ มีแต่ฉันและเพื่อนในกลุ่มอีก 2 คนเท่านั้น (มั้งคะ) แม่บีเองก็ไม่รู้! 

มีครั้งหนึ่งที่บีเล่าให้ฟังว่า ตอนป.3 บีสอบไม่ได้ที่หนึ่ง แม่บีให้อ่านแต่หนังสือในห้องทั้งวัน ไม่ให้เล่นโทรศัพท์ ดูทีวีก็ไม่ได้..
หรือเพราะแม่บีเอง...ที่ทำให้บีเลือกที่จะ..
บีอาจจะทำไปเพราะโกรธจนแทบไม่รู้สึกเจ็บ เวลากีดแขนตัวเองมันชา แต่บี..ทำแบบนี้มันไม่ถูก!!
ไม่ใช่ครั้งแรกที่บีกีดแขนตัวเอง หลายครั้งแล้วค่ะ 
ไม่คิดว่า เด็กเรียนดี สอบได้ที่ 1 ทุกปี นิสัยดี เฟรนลี ดูดีสง่าไม่มีพิษมีภัย ไม่มีแฟน จะ..ทำแบบนี้

อาจจะเพราะหาที่ลงไม่ได้เลยมาลงที่ตัวเอง แขนบีเป็นรอยกีดนับไม่ถ้วน ที่ขาของบีเองก็มีรอยเพียบ ทีแรกเห็นที่ขาก่อนแขน เพื่อนสนิทบีบอกว่ากีดขาเล่น ฉันเองก็ยังไม่เชื่อเลย จนเห็นแผลที่แขน ทีแรกบอกเลยว่าก็ช็อคเหมือนกัน.. 

ฉันกลัวว่าบีจะทำร้ายตัวเองซ้ำๆ
บีไม่เจ็บแต่ถ้าแม่รู้เรื่องนี้เข้าแม่จะรู้สึกยังไง
บางทีเรียนเก่งแต่ไม่มีอิสระมันก็ไม่ต่างจากนกอยู่ในกรง แม่บอยากให้บีได้ดีฉันรู้ แต่บางครั้งฉันว่ามันก็มากไป บีเองคงอยากจะทำตามทางของแม่ก็จริง.. 
แต่บีมาทำแบบนี้มันไม่ถูกต้องเลยรู้ไหม
ฉันเห็นแล้วทำเหมือนการกีดแขนเป็นเรื่องตลกก็จริง แต่จริงๆ แล้ว สำหรับฉันคือไม่เลย! 
ฉันก็ได้แต่ถามเท่านั้นแหละว่าบีทำแบบนี้ทำไม? แต่ฉันกลับไม่มีคำแนะนำดีๆ ให้บีเลย อาจเป็นเพราะเราพึ่งสนิทกันบีไม่ได้เล่าอะไรให้ฉันฟัง ฉันก็ไม่ค่อยรู้อะไรเกี่ยวกับบี 

""กีดทีละหลายๆ ครั้งติดต่อกันมันจะเจ็บน้อย ถ้าค่อยๆ กีดเลือดมันจะไหลแล้วมันจะเจ็บ"" คำแนะนำจากบีที่บอกฉัน..

เพื่อนฉันไม่ได้กีดลึกถึงกับตายทีเดียว แต่ไม่รู้ว่าต่อจากนี้มันเป็นยังไง..
ฉันต้องทำยังไงให้บีเลิกกีดแขนตัวเอง..
ฉันควรแนะนำยังไงดี เพราะผลสุดท้ายบีก็คือคนเจ็บ!
ฉันไม่ได้อยากจะประจานเพื่อน ฉันเป็นห่วงเพื่อนจริงๆ
อยากจะขอคำแนะนำหรือเรื่องราวที่เราสามารถปรึกษาได้จริงๆ ขอบคุณค่ะ

เรื่องทั้งหมดเป็นเรื่องจริง..
แล้วรูปหน้าปกก็เป็นของจริงค่ะ!

เลิกทำแบบนี้ไม่ไหมรู้ไหมว่ามันไม่ดีต่อ-เอง และคนอื่นๆ เพื่อนๆ เช่นกูเว้ยย ที่ไม่พูดแต่จริงๆ แล้ว พวกกูเป็นห่วง-มากนะเว้ย..-คือไอดอลในใจกู..

แสดงความคิดเห็น

>

3 ความคิดเห็น

Kasaku 17 มิ.ย. 62 เวลา 10:36 น. 1

แนะนำ ลองพาบีไปพบจิตแพทย์นะคะ โรงพยาบาลใกล้ๆ แนะนำโรงพยาบาลจุฬานะคะ ถ้าสะดวก ฟังจากอาการ เสี่ยงเป็นโรคซึมเศร้าค่ะ ซึ่งเราก็เป็นหนึ่งในผู้ป่วยโรคซึมเศร้าที่มีอาการแบบนี้เหมือนกันค่ะ เวลาเราอยู่กับเพื่อนเราจะพูดมาก ยิ้มแย้ม แต่เวลาอยู่คนเดียวจะทำร้ายตัวเองค่ะ แนะนำให้ลองไปพบแพทย์ดูนะคะ มันดีขึ้นจริงๆค่ะ เพราะถ้าปล่อยไว้อาการคงหนักขึ้นเรื่อยๆ หรือถ้าไม่สะดวก ก็แนะนำให้โทรปรึกษา สายด่วนสุขภาพจิต 1323 ค่ะ เค้าจะให้คำปรึกษาดีค่ะ แต่สุดท้ายก็จะแนะนำให้พบแพทย์อยู่ดีค่ะ ให้ลองบอกเพื่อนว่า ไปพบแพทย์ เหมือนเราไประบายความรู้สึกค่ะ เพราะเป็นแบบนั้นจริงๆ บางครั้งการเล่าเรื่องไม่สบายใจกับคนไม่รู้จัก มันอาจจะสะดวกใจกว่า แล้วเค้าจะช่วยหาทางแก้และบำบัดค่ะ ลองดูนะคะ เป็นกำลังใจให้ทั้งคุณเอ และคุณบีนะคะ สู้ๆค่ะ

0
Sangnapha 17 มิ.ย. 62 เวลา 23:09 น. 2

เราก็เคยเป็นนะ แต่ไม่ถึงขั้นทำร้ายตัวเอง ลองให้เพื่อนฟังคลิปคุณขุนเขาไหม ไม่ก็ฌอณ ที่เป็นแบบให้กำลังใจเยอะมากๆ และก็รับฟังเขานะ ฉันเชื่อว่าเธอเป็นผู้ฟังที่ดีเสมอมา เป็นต่อไปนะ ลองสังเกตพฤติกรรมเพื่อนด้วยน้า ช่วงนี้อาจจะแนะนำอะไรเขามากไม่ได้ ควรบอกครู ให้ครูปรึกษาพ่อแม่ของเพื่อนแก แล้วแกก็อย่าจิตตกตามเพื่อนนะ แกต้องสดใส ร่าเริง เป็นกำลังใจให้เพื่อนของแกง้ะ สู้ๆนะเว้ย ฉันรู้ว่าแกห่วงเพื่อน ห่วงตัวเองด้วยน้า

0
サクラ Sakura 20 มิ.ย. 62 เวลา 16:58 น. 3

ถ้าไม่พูดว่าเป็นห่วงแล้วเค้าจะรู้ได้ไงละ ลองพูดกับบีดู แล้วลองไปพาไปพบหมอ ถ้าบีไม่กล้าไปก็เสนอตัวไปเป็นเพื่อน ไปตรวจเป็นเพื่อนบีเลย รักเพื่อนคนนี้มากก็ดูแลกันให้มากๆ บางครั้งบีก็คงไม่ได้ต้องการให้ทุกคนเข้าใจบี ขอแค่เพื่อนที่ไว้ใจและสนิทเข้าใจบีก็พอ สมัยมัธยมก็มีเพื่อนเป็นแบบนี้นางเดินมานั่งตรงพื้นข้างๆโต๊ะ เรากรีดย้อมือเฉยเลย เราเลยถามว่าไม่เจ็บไงนางบอกไม่เจ็บ เลยพาไปห้องพยาบาลแล้วบอกว่า รู้ไหมเลือดเวลาหยดมันเลอะ แผลที่ข้อมือเวลาติดเชื้อมันรักษายาก ถ้ามีไรไม่สบายใจก็มาปรึกษาได้ตลอด จะพยายามเข้าใจ หลังจากนั้นมันก็ดีขึ้นเรื่อยๆ บางครั้งบีอาจอยากได้คนที่ปรึกษาได้ทุกเรื่องก็ได้


0