Dek-D.com ใช้คุกกี้เพื่อพัฒนาประสบการณ์ของ
ผู้ใช้ให้ดียิ่งขึ้น เรียนรู้เพิ่มเติมที่นี่
ยอมรับ

รู้สึกสงสัยในชื่อของตัวละครครับ

ตั้งกระทู้ใหม่
ตั้งกระทู้ใหม่
 ถ้าตัวละครวัยรุ่นบังเอิญมาเจอกันครั้งแรกแต่พอจะรู้ชื่อของอีกฝ่ายมาบ้างแล้วเราจะเรียก ชื่อจริงหรือชื่อเล่นงั้นเหรอครับ ตามวัฒนธรรมไทย 
  ถามต่อเลยนะครับถ้าจะตั้งชื่อจริงและนามสกุลมีแนวทางยังไงมั้งเหรอครับ
  ปล.งงกับคำถามหรือป่าวครับ
  

แสดงความคิดเห็น

>

11 ความคิดเห็น

OzLovely 16 มิ.ย. 62 เวลา 22:38 น. 1

วัยรุ่นเค้าก็เรียกด้วยชื่อเล่นค่ะ ยกเว้นว่าคนนั้นจะมีฉายาเป็นชื่อจริง เพราะเวลาแนะนำตัวไม่มีใครแนะนำชื่อจริงหรอก ไม่เชื่อลองมีชื่อเล่นเหมือนชื่อจริงเค้าจะถามกลับว่า "ทำไมไม่บอกชื่อเล่นอะ"

ส่วนตั้งชื่อ สำหรับเราชื่อไหนคิดว่าเพราะเราก็เก็บชื่อนั้นมาใช้ค่ะ หรือถ้าอยากให้ชื่อสื่อความหมายก็ไปหาชื่อที่มีความหมายมาใช้

0
yurinohanakotoba 16 มิ.ย. 62 เวลา 22:44 น. 2

ปรกติเลยคือชื่อเล่นนะ ประชุมกันก็เรียกชื่อเล่นกันอย่างสุภาพ

แต่ถ้าเป็นนิยายที่ผมเขียน หากมี"บรรยากาศของความเป็นทางการ" เช่นประชุมคณะกรรมการนักเรียน ประชุมวิชาการ ก็ใช้ชื่อจริงเรียก มันกำหนดได้ตามใจคนเขียนเลยนะเรื่องพวกนี้ อย่าไปคิดว่าต้องเขียนจากความจริงตลอด สร้างออกมาให้มันกลมกล่อมคนอ่านก็โอเคได้ ที่สำคัญเป็นเรื่องของการสื่อสารเรื่องราว และอารมณ์ของตัวละครต่างหากที่ต้องจริงจังมาก ๆ

0
หอยทากกินบะหมี่ 16 มิ.ย. 62 เวลา 22:53 น. 3

อันนี้แล้วแต่นะ ถ้าชื่อจริงของคนคนนั้นเป็นชื่อสั้นๆ บางทีเราก็จะแต่งให้ตัวละครอื่นเรียกเขาด้วยชื่อจริงเลย อ้างอิงมาจากประสบการณ์ตรงของตนเองน่ะ


เช่น เพื่อนเราคนหนึ่งชื่อจริงว่า "หนึ่ง" ชื่อเล่นว่า "ไตเติ้ล" แน่นอน...ทั้งห้องไม่มีใครเรียกท่านชายเขาว่าไตเติ้ลสักคน


สมัยมัธยม เพื่อนอีกคนของเรา ชื่อจริงว่า "สห" (สะ-หะ) อันนี้ก็จะเรียกสหบ้าง เรียกชื่อเล่นบ้าง แล้วแต่อารมณ์ แต่ครั้งแรกเราก็เรียกสหเลย


แนวทางการตั้งชื่อ...ไม่มีจ้า ตั้งเอาตามใจ อยากให้ใครเป็นแบบไหนก็ตั้งชื่อแบบนั้น แต่บุคลิกเป็นตามชื่อหรือเปล่าก็อีกเรื่อง เหมือนเวลาพ่อแม่ตั้งชื่อลูกไง ตั้งแบบหวังว่าอยากให้ลูกเป็นอย่างนี้ แต่ลูกจะเป็นแบบนั้นรึเปล่าไม่รู้ ถถถถถ


0
ponasd 16 มิ.ย. 62 เวลา 23:01 น. 5

คนไทยถ้าไม่เคยรู้จักกัน จะเรียกชื่อจริง ถ้ารู้จักกันแต่สุภาพจะเรียก คุณ...ชื่อเล่น ถ้าสนิทกัน ชื่อเล่น ถ้าสนิทกันมากกกก ฉายา . วัฒนธรรมการตั้งชื่อชองคนไทย ส่วนมากชื่อเล่นไม่ได้มาจากการย่อของชื่อจริง

0
ตอน อวสาน 17 มิ.ย. 62 เวลา 01:45 น. 6

สำหรับฉัน พระเองใช้ชื่อจริง เพราะชื่อจริงเป็นฉายาที่ทุกๆคนก็เรียกแบบนี้..


ส่วนชื่อเพื่อนคนอื่นๆ จะ

แนะนำทั้งชื่อจริงและชื่อเล่น จากนั้นก็จะใช้สลับกันไปแล้วแต่บริบท ถ้าสนิทกันก็ชื่อเล่น ไม่สนิทก็ชื่อจริง รวมถึงคนต่างห้องด้วย ก็ชื่อจริง



0
ผ่านมาแค่จำ 17 มิ.ย. 62 เวลา 02:51 น. 7

ถ้าไม่สนิทกันจริงๆ เราจำชื่อจริงเขาไม่ได้อ่ะ นึกถึงความโหดเหี้ยมในกิจกรรมจำชื่อเด็กปีหนึ่งในคณะได้เลย แค่ชื่อเล่นยังจำไม่หมดอ่ะ บางทีบอกชื่อเมื่อวาน เช้าอีกวันลืมเกลี้ยง มันเลยเป็นไปได้ยากนะที่อยู่ๆจะเรียกชื่อจริงกัน... "สวัสดี เธอชื่อพรประภาใช่ไหมอ่ะ เราคุ้นๆว่าเธอชื่อนี้ พรประภา" "อ้าว อัครเดช สวัสดีจ๊ะ เรียนที่นี่เหมือนกันเหรอ" ฮ่าๆๆ


ส่วนตั้งชื่อก็ตั้งเหมือนคนปกติอ่ะ มีชื่อจริง ชื่อเล่น แต่เราหลีกเลี่ยงนามสกุลนะ กลัวซ้ำกับคนจริงๆ

1
ผ่านมาแค่จำ 17 มิ.ย. 62 เวลา 02:59 น. 7-1

เอาตัวเราเป็นที่ตั้งก็ได้ เวลามีเพื่อนวัยเดียวกันถาม "เธอชื่อไรอ่ะ" เราบอกชื่อจริง นามสกุลจริงกันเหรอ ฮ่าๆๆ เราไม่ทำนะ เราบอกชื่อเล่นอย่างเดียว


"เธอชื่อไรอ่ะ" "เราชื่ออิฐ" กับ "เธอชื่อไรอ่ะ" "เราชื่ออัครเดช พิชิตแดน" อันไหนฟังธรรมชาติกว่ากันอ่ะ ฮ่าๆๆ (นึกถึงเดี่ยวของพี่โน้ต อุดมเลย)

0
G.Tenju 17 มิ.ย. 62 เวลา 08:07 น. 9

แนะนำให้เรียกตามนิสัยของตัวละครครับ เช่น ถ้าตัวละครนิสัยกันเองมากๆก็อาจให้เขาเรียกชื่อเล่นไปเลย ถ้าขี้เล่นขึ้นมาหน่อยอาจตั้งชื่อเล่นให้ด้วยซ้ำ แต่ถ้าตัวละครเป็นเด็กเรียบร้อยอยู่ในสังคมผู้ใหญ่ ก็อาจจะทำให้เขาเรียกในแบบสุภาพหรือทางการขึ้นมาหน่อย ผมไม่รู้นะว่าเรียกตามวัฒนธรรมไทยคืออะไร เพราะตั้งแต่เกิดมาก็ยังไม่เคยเห็นใครเรียกชื่อจริงกัน ยกเว้นในละครที่ใช้ผู้สูงอายุเขียนบท


ส่วนเรื่องชื่อจริงกับนามสกุลผมไม่มีเทคนิคอะไร แค่อย่าไปตั้งชื่อตรงกับคนในวังก็พอ

0
17 มิ.ย. 62 เวลา 08:39 น. 10

ตอบข้อ 1. ควรถามก่อนครับ

"ขอโทษนะครับ คุณชื่อคุณ(ชื่อจริง+นามสกุล แต่ถ้ารู้จักชื่อเล่นก็เรียกชื่อเล่นไปเลย)ใช่ไหมครับ?"

"ใช่คะ"

แล้วตรงนี้ก็เป็นบทแนะนำตัวกับทำความรู้จักกันไป แต่ถ้ารู้จักแต่ชื่อจริง อยากให้ตัวละครเรียกชื่อเล่นก็ควรให้อีกคนบอกก่อนว่า "เรียกฉันว่า .... ก็ได้"


ตอบข้อที่ 2. ส่วนตัวผมตั้งชื่อจริงตามลักษณะนิสัยของตัวละครครับ 1 ชื่อต้องตีความชื่อนั้นให้เป็นนิสัยของตัวละครตัวนั้นๆด้วย(ถ้าชื่อไทยนะ) ส่วนนามสกุลผมตั้งให้ผู้อ่านมองเห็นถึงเบื้องหลัง หรืออดีตของตัวละครนั้นๆครับ


ตัวละครเอกเรื่องล่าสุดของผมชื่อ ภูผา ราชาตระกูล

หนักแน่น แน่วแน่ในความคิดของตัวเอง เพียงแต่ว่าภูผาของผมไม่ใช่ภูผาหินธรรมดา มันเป็นภูผาที่ถูกประดับด้วยหญ้า รากไม้ ดอกไม้ และสิ่งมีชีวิตมากมาย สามารถพึ่งพิงได้แต่ก็ควรระวังอันตรายที่ได้รับจากมันไปในเวลาเดียวกัน

นามสกุลก็บ่งบอกถึงความยิ่งใหญ่ของเขา แค่นั้นเลยครับ

0
spinechi 17 มิ.ย. 62 เวลา 21:15 น. 11

เคล็ดลับของเราชื่อตั้งชื่อเล่นในชื่อจริงค่ะ เช่น ภูธร ก็ชื่อเล่น ธร เป็นต้น

ข้อดี - นิยายที่มีตัวละครเยอะ ผู้อ่านจะจำง่าย


แต่การเรียกชื่อเล่นต่างหากก็มีข้อดีอยู่มากค่ะ เช่น บ่งบอกได้ว่าตัวละครสนิทกันมากขึ้น เป็นต้น ส่วนมากเราจะตั้งให้แค่ตัวละครหลักจ้า


สำหรับนิยายเรื่องแรกของเราเป็นแนวญี่ปุ่น อันนี้ยากกว่าอีก เพราะถ้าไม่สนิท/เรียกผู้ใหญ่กว่า เค้าจะเรียกนามสกุล ถ้าสนิทแล้ว/เรียกเด็กกว่าจะเรียกชื่อจริง บวกด้วย คุง/จัง


ท้าทายดีค่ะ ต้องกลับไปแก้หลายรอบเพราะเริ่มลืมเรื่องความสัมพันธ์ของตัวละคร


เริ่มแรกที่แต่งเลยคือพูดชื่อตัวละครบ่อยมากเพราะกลัวผู้อ่านจำไม่ได้ แต่พอเว้นวรรคไปช่วงหนึ่งแล้วกลับมาอ่าน คือรกมาก เลยต้องแก้อยู่หลายรอบเพื่อให้สำนวนหลื่นไหล

0