Dek-D.com ใช้คุกกี้เพื่อพัฒนาประสบการณ์ของ
ผู้ใช้ให้ดียิ่งขึ้น เรียนรู้เพิ่มเติมที่นี่
ยอมรับ

ทำไมจิตวิทยา ถึงมีคะแนนที่ค่อนข้างสูง? อะไรทำให้คนเลือกเรียนจิตวิทยา?

ตั้งกระทู้ใหม่
ตั้งกระทู้ใหม่
เนื่องจากคณะสาขานี้ก็ยังไม่เป็นที่พูดถึงกันมากในบ้านเรา เหมือน แพทย์ หรือ วิศวะ แต่คะแนนก็สูงไม่่่่่่่่่่่่่่่่่่่แพ้กันเลย เราเลยสงสัยว่าจิตวิทยาเนี่ยจริงๆแล้วมีดีอะไรบ้าง???

ปล.เราไม่มีเจตนาดูถูก หรือ ต่อว่าว่าจิตวิทยา 
สู้แพทย์ หรือวิศวะ ไม่ได้นะ เราแค่เกริ่นให้ฟังเฉยๆเพราะ"""""เราสงสัยจริงๆ"""""

***ขอให้ทุกท่านแสดงความคิดเห็นอย่างสุภาพ***
***ถกเถียงกันได้ด้วยเหตุผลเชิงการศึกษานะ***
***งดการด่าทอ ประชดประชัน***


แสดงความคิดเห็น

>

9 ความคิดเห็น

M_a_R_c_H 19 มิ.ย. 62 เวลา 00:54 น. 1

จิตวิทยาที่คะแนนสูงๆ มาจากหลายปัจจัย

- ชื่อเสียงของสถาบัน

- รูปแบบการคัดเลือก ส่วนใหญ่สาขาจิตวิทยาจะยื่นโดยใช้ gat ล้วน จึงไม่แปลกที่คะแนนจะสูง ยกเว้น ฬ มธ ที่มีการยื่น pat1 หรือ pat2 (แต่ก็ยังถือว่าคะแนนสูงอยู่ดี) และ มก ที่ยื่น pat1+pat2


ส่วนสายงาน ก็ขึ้นอยู่กับว่าเรียนสาขาไหน เพราะจิตวิทยามีหลายสาขาย่อย เช่น คลีนิก อุตสาหกรรม พัฒนาการ ชุมชน เป็นต้น แต่ทั้งนี้โดยรวมก็ยังสามารถทำงานที่คล้ายๆกันได้ เช่น แผนก HR ซึ่งก็ยังมีคู่แข่งจากสายงานอื่น เช่น บริหารทรัพยากรมนุษย์ รัฐศาสตร์ เป็นต้น

0
ผ่านมา 19 มิ.ย. 62 เวลา 09:46 น. 2

เพราะใช้คะแนน gat ล้วนถึง 50% ในขณะที่คณะอื่นมีแพทมาถ่วง เช่น คณะครู มี pat 5 มาถ่วงถึง 30% แพท 5 นี่พวกแพทย์หรือคนเก่ง ๆ ไปสอบลองข้อสอบกันเยอะนะ แต่ไม่เคยเห็นมีใครได้มากกว่า 270+ ในขณะที่ gat pat 1 บลา ๆ มีคนได้เต็มหรือเกือบเต็มตลอด

2
ไก่เเจ้ 20 มิ.ย. 62 เวลา 22:08 น. 2-1

ได้สอบปะครับ ลองไปดูนะครับhttps://www.niets.or.th/uploads/editor/files/GAT-PAT/StatGatpat2562.pdf ที่บอกว่าpat1ง่าย เกิน270-300มีเเค่49คน ซึ่งพวกนี้ติวเตอร์ทั้งนั้นเกิน150 มีเเค่1000กว่าคนส่วนpat5 คนสอบเเค่80000 ซึ่งน้อยกว่าpat1 2.5เท่า


0
จ้าาา 23 มิ.ย. 62 เวลา 17:12 น. 2-2

สอบจ้ะ รู้ดีด้วย เธอไปดูสถิติคะแนนทุกปีด้วย อย่ายกมาปีเดียว ชั้นสอบมาสองสามรอบเพราะไปลองข้อสอบ แล้วพวกคณะครูกับคณะบางคณะนี่เขาใช้คะแนนยากๆอย่างอื่นมาถ่วงด้วยนะนอกจาก pat 5 เช่น gat + pat5 + pat 1 หรือ pat 7
อีกอย่างแล้วรู้ได้ไงว่า 49 คนติวเตอร์ทั้งนั้น มโน คห 3 อธิบายไว้แล้ว ไปอ่าน

0
54++4 19 มิ.ย. 62 เวลา 12:11 น. 3

จริง ๆ การสอบ pat5 ง่ายกว่า pat1 มหาศาล แต่ว่า......

โจทย์ที่ให้ มีลักษณะเป็นการเลือกทางที่ถูกที่สุด (ในมุมของผู้ออกข้อสอบ) ไม่น้อย

คำตอบก็ มีตั้งแต่ ถูก ถูกมาก ถูกมาก ๆ ถูกที่สุด ถูกทุกข้อ เพราะฉะนั้น คะแนนจึงแทบ

ไม่เคยมีใครได้ขึ้นไปยืน (270-300)เลย

ส่วน pat1 ต่อให้ยากมาก ๆ แต่คนที่เก่งคณิต ระดับเทพ มีหลายร้อย เรื่องเต็ม

ไม่ยากเกินไป เพราะคณิตศาสตร์นั้นชัดเจน ไม่ใช่ สถานการณ์จำลองแบบ pat5

0
abby2tin 20 มิ.ย. 62 เวลา 22:51 น. 5

สำหรับเรา เราว่าไม่ใช่แค่เรื่องเกณฑ์ที่ใช้สอบเข้าอย่างเดียวนะคะ แต่มาจากผลของสภาพสังคมของโลกเราในปัจจุบันทุกวันนี้ด้วย ด้วยความที่สังคมยุคนี้คนเราเป็นโรคทางจิตเวชมากขึ้น เราเป็นคนนึงที่เลือกเรียนจิตวิทยาเพราะว่าเคยผ่านประสบการณ์เลยร้ายมาก่อนในชีวิตจนอยากฆ่าตัวตายค่ะ พอเราได้เรียนรู้จิตวิทยาตามเน็ต เราสามารถดึงตัวเองให้กลับมาได้สติอีกครั้ง ความรู้ทางจิตวิทยาช่วยเราไว้มาก เราจึงอยากเรียนจิตวิทยาเพื่อไปช่วยเหลือคนอื่นๆ ที่มีความทุกข์ทางใจ ส่วนที่เราได้ยินมาจากเพื่อนๆทหรือรุ่นพี่ของเราส่วนมากก็เลือกเรียนเพราะเหตุผลคล้ายๆ เราเลย บางคนอยากพัฒนาตนเอง ใครที่ได้เข้ามาเรียนจิตวิทยาแล้วจะเห็นถึงความเปลี่ยนแปลง ความคิด การใช้ชีวิต และทัศนคติของตัวเองได้เลย

0
DaDa Lizala 21 มิ.ย. 62 เวลา 20:58 น. 6

พี่เรียนป.ตรีจิตวิทยา เคยถามรุ่นน้องและเพื่อนว่าทำไมเลือกเรียนจิตวิทยา เคยตรวจใบสมัครค่ายจิตวิทยาที่จัดในมหาวิทยาลัย และเคยไปค่ายแนะแนวน้องม.ปลาย ที่โรงเรียน ในค่ายแบ่งเป็นคณะต่าง ๆ ให้น้องเลือกเข้าไปคุยกับรุ่นพี่ ปรากฏว่าคณะทีี่น้องเลือกมากที่สุดคือคณะจิตวิทยา (รองมาคือทันตะ) จากที่ถามมาหลายคนส่วนใหญ่มากบอกแค่ว่า "ชอบ" หรือ "น่าสนใจ" พอให้อธิบายให้ละเอียดก็บอกไม่ได้ว่าทำไมชอบหรือสนใจ


นอกจากคำตอบชอบหรือสนใจแล้ว คำตอบที่มีคนตอบเป็นจำนวนมาก เช่น อยากอ่านใจคนได้ (ไม่ใช่จิตวิทยาแล้ว), อ่านหนังสือหรือดูคลิปจิตวิทยาแล้วอยากเรียน, อยากรักษาคนที่มีอาการทางจิต (มักตอบว่ามีเพื่อนหรือครอบครัวที่มีอาการทางจิต), บางคนยอมรับว่าตัวเองมีความทุกข์หรือปัญหาทางจิตต่าง ๆ จึงมาเรียนจิตวิทยาเพื่อรักษาตัวเอง (อันสุดท้ายนี้แนะนำให้ไปพบนักจิตวิทยาการปรึกษาแทนดีกว่า ไม่ต้องเสียเวลาตั้ง 4 ปีเพื่อเรียนให้จบ)


พี่พยายามหาทฤษฎีทางจิตวิทยาที่เกี่ยวข้องมาอธิบายเรื่องนี้ คำตอบตอบที่น่าจะเป็นไปได้มากที่สุดคือ คนเราอยากทำความรู้จักกับตัวเอง แม้ว่าจะเป็นเรื่องที่ดีหรือเรื่องที่ไม่ดีของตัวเองก็ตาม จิตวิทยาสามารถตอบสนองความต้องการนี้ได้ จึงมีคนสนใจเรียนจิตวิทยาเยอะ


ปล. ความรู้ทางจิตวิทยาได้มาด้วยวิธีทางวิทยาศาสตร์ มีการทำวิจัย สำรวจ ทดลอง ใช้สถิติวิเคราะห์ข้อมูล นักจิตวิทยาไม่ได้นั่งเทียนเขียนหรือมโนทฤษฎีจากประสบการณ์ของตัวเอง ส่วนพวกอ่านใจคนหรือควบคุมคนนี่ไม่ใช่จิตวิทยา ไม่ใช่วิทยาศาสตร์

0
llllllllllll 22 ต.ค. 62 เวลา 21:27 น. 8

เราคิดว่าที่คะแนนสูงเป็นเพราะว่ามันคือวิชาเฉพาะ แบบเฉพาะเจาะจงเลยจริงๆถึงทำให้มาตรฐานของเอกนี้สูง รวมถึงเนื้อหาที่ต้องเรียนไม่ว่าจะเป็นทั้งทางด้านพัฒนาการที่เรียนคล้ายพยาบาลเบื้องต้น จิตวิทยาอุตสาหกรรมองค์กร แล้วก็คลินิกให้คำปรึกษา แต่ละอย่างมันเป็นเฉพาะทางมากๆด้วย เราเลยคิดว่ามันเป็นสาเหตุนึงที่ทำให้คะแนนสูง ส่วนที่บอกว่าทำไมถึงเลือกเรียนจิตวิทยา(เราเองก็เรียนอยู่) ฮือ อันนี้อ่ะ เป็นคำถามที่คนส่วนใหญ่มักจะถามตลอดเลย คือเราว่าถ้าในวงแคบมันก็คือเรื่องของความชอบส่วนตัว แต่ถ้าเป็นวงกว้าง มันสามารถทำไปต่อยอดในการทำงานได้ค่ะะ

0
LITTLE_UGLYDucKLing 17 ม.ค. 63 เวลา 19:33 น. 9

ในมุมมมองเรา เราว่าเด็กเก่งที่หลุดหมอมาอยู่เยอะ เพราะเคยดูสัมฯเขาบอกว่าความจริงอยากได้หมอ แต่"+#!8฿-฿') แล้วคิดว่าจิตวิทยาใกล้เคียงที่สุด.... คือบับ55555

0