Dek-D.com ใช้คุกกี้เพื่อพัฒนาประสบการณ์ของ
ผู้ใช้ให้ดียิ่งขึ้น เรียนรู้เพิ่มเติมที่นี่
ยอมรับ

วัดระดับการอ่านหนังสือว่าเพื่อนๆอยู่ในเลเวลอะไรกันค่ะ

ตั้งกระทู้ใหม่
ตั้งกระทู้ใหม่
เพราะการอ่าน ไม่ได้อ่านอยู่ในรูปแบบของหนังสือแบบเชยๆ อีกต่อไป มาวัดระดับการอ่านของเพื่อนๆกันว่า เลเวลในการอ่านหนังสือของทุกคนอยู่ในระดับเลเวลอะไรกันแล้วคะ
 
1. Level 1-10 หรือ Novice นั่นเอง – เพื่อนหรือน้องๆที่มีการสนใจอยู่ในระดับโนวิชนั่น ข้าพเจ้าขอแนะนำเรื่องสั้นง่ายๆสบายๆสไตล์เรื่องสั้นเยาวชน หรือเรื่องสั้นที่จบในตอน หรือจะเป็นหนังสือที่เป็นแนวเคล็ดลับไอเดียจับโกหกอะไรเทือกนั้น นอกจากนี้ เพื่อนๆสามารถหาหนังสือที่ถูกจริตมาลองอ่านดูก่อน เช่นข่าวตาม Gossip ดาราอะไรอย่างนั้น เสพเพื่อเม้าต่ออะไรก็ว่าไป แต่เลเวลนี้คือเลเวลสำหรับผู้เริ่มต้นสนใจในการอ่านแบบเบาๆ ดังนั้น แค่จับๆปัดๆก็ถือว่าโอเคแล้วสำหรับเลเวลนี้
2. Level 11-20 หรือเข้าขั้นสนใจระดับนึง แบบว่าเปลี่ยน Job มาแล้ว – แน่นอนว่าเลเวลนี้เพื่อนๆเพิ่งจะเปลี่ยนจากดาบไม้เป็นดาบเหล็กบางๆเบาๆ ถ้าใครจะไปสายไหนก็เลือกดาบเอาเองว่าจะกระบี่เดียวดายหรือดาบคู่ห่านฟ้าก็ตามสะดวก ยกระดับสมรรถภาพการอ่านของตนเองขึ้นมาเป็นเริ่มขวนขวายงานอ่านระดับนึง ถ้าให้ง่าย เราขอแนะนำสำหรับน้องๆวัยรุ่น รุ่นน้อง รุ่นลูก หรือรุ่นลูกเพื่อนว่า หนังสือรักหวานแหวว แบ้วๆ (อย่างของสำนักพิมพ์แจ่มใสเป็นต้น)แฟนตาซีเด็กๆ (ที่ยังคงมีกลิ่นหนังสือของวรรณกรรมเยาวชน) หรือแฟนตาซีขึ้นมาระดับนึง เรื่องสั้น ชีวประวัติสั้นๆ หรือเรื่องเล่าจาก .... ไลท์โนเวลนั่นเอง หนังสือประเภทนี้มีไว้เสพเก็บ EXP นั่นเอง ถ้าไม่เข้าใจก็คือ เก็บค่าประสบการณ์หรือสั่งสมบารมีนั่นเอง
3. Level 21- 50 ขั้นแตะระดับขั้นฌานระดับที่หนึ่ง ลึกได้ ลูบได้ คลำได้ สัมผัสได้ถึงเนื้อหาและวิเคราะห์เรื่องราวของนิยายได้ และเลเวลนี้เอง เป็นเลเวลที่ผู้อ่านจะแสวงหาหนังสือที่นอกเหนือจากนิยาย เริ่มหาข้อมูล สารสารคดีต่างๆ ข่าวสารบ้านเมืองสังคมประวัติศาสตร์ ข่าวหุ้นเศรษฐกิจ(แบบผิวๆ) นิยายระดับวรรณกรรมเยาวชนรุ่นโตที่เข้าถึงทุกเพศทุกวัยอย่างเช่น นิยายอย่าง แฮร์รี่พ๊อตเตอร์ นิยายของแดนบราวด์ หรือสตีฟเบอร์รี่ เริ่มวิเคราะห์สำนวนการเขียน การนำเสนอแง่มุมของผู้เขียน (แบบผิวๆ) หรือบางท่านอาจจะหยั่งรากลงไปถึงแนวคิดของนักเขียนหรือวิธีคิดก็เป็นได้ หากท่านเรียนด้านนี้มา ดังนั้น สำหรับผู้ที่เป็นนักอ่านก็จะเริ่มมีความสนใจที่จะขีดๆเขียนๆลงบ้างโดยใช้ข้อมูลที่ตัวเองมี ณ ตอนนี้เริ่มงานเขียนแบบไม่ยาก เพื่อเซฟตัวเองจากการหาข้อมูลต่างๆ ดังนั้น หากพูดถึงพล็อตนิยายก็จะไม่ได้ยากระดับเทพ เนื่องจากข้อมูลที่มีอยู่ในมือไม่มาก ส่วนนิยายแฟนตาซีก็เขียนได้แต่อาจจะไม่พริ้วในเรื่องของโลเคชั่นที่ตนเองนั้นสร้างสรรค์ขึ้นมาเอง เว้นเสียแต่ว่าผู้เขียนท่านนี้จะศึกษาเรื่องภูมิศาสตร์มาหรือวาดรูป ง่ายๆ เลเวลนี้ข้อมูลพอดีแต่ยังไม่แน่นเท่าที่ควร
4. Level 51 -80 เมพเบาๆ แบบใช้เท้าสัมผัสบนผิวน้ำแต่ยังไม่ถึงกับเป็นเฮ้งเจีย – รุ่นนี้ก็เปรียบเทียบเหมือนกับนักฟุตบอลรุ่นเยาวชนที่กำลังจะโดนซื้อตัวไปเข้าทีมใหญ่ (แหนะ) ลูกเล่นแพรวพราว สับขาหลอก โชว์สกิลศักยภาพและประสบการณ์คุณภาพที่คับแก้ว ผู้อ่านพร้อมที่จะเป็นผู้เขียนอย่างเต็มตัว อันเนื่องมาจาก อายุประสบการณ์ที่สั่งสมมา รุ่นนี้ได้เสพอ่านงานเลเวล 1-50 มาแล้ว นั่นหมายความว่า รุ่นนี้เป็นรุ่นที่หาข้อมูลเพิ่มเติมจากสิ่งที่ไม่รู้นั่นเอง ประนึงว่าเรากำลังเสาะหาของมาตีเกราะเคาะดาบตีบวกให้มีความแข็งแกร่งและทนทานมากขึ้น (แก่กล้านั่นเอง) นอกจากข้อมูลต่างๆแล้ว ยังสามารถวิเคราะห์งานทุกชิ้นได้เป็นอย่างดีรวมไปถึงแนวคิดหรือวิธีคิดของผู้เขียนว่าผู้เขียนจะนำเสนอหรือสื่ออะไร ยกระดับงานอ่านด้านวรรณกรรมเป็นสายวรรณคดี โคลง กลอน ฉันท์ แบบสามารถอ่านหนังสือเวอร์ชั่นต้นฉบับได้แบบพริ้วๆเช่น อิเหนา รามเกียรติ์หรือประวัติศาสตร์อันแสนจะง่วงนอนให้สนุกได้อย่างไม่น่าเชื่อ ยังล้วงลึกไปถึงชีวประวัติ วรรณคดีการเมือง ประวัติศาสตร์ เช่น อาชญากรรมกับการลงทัณฑ์ หรือ วรรณคดีฝรั่งเศส รัสเซีย แต่ก็นั่นแหละ ถึงแม้จะโปรในรุ่นนี้แล้ว หากเป็นนักเขียน จงอย่าหยุดที่จะแสวงหา เพราะหนังสือและข้อมูลมีทั้งโลก ตายไปยังอ่านไม่หมดเลย .....
5. Level 81+ รุ่นลายคราม ผ่านศึกสงครามชั้นครูขั้นประวัติศาสตร์แบบตายไปแล้วอยู่บนหิ้ง – รุ่นนี้ไม่ต้องพูดถึง นางหลุดไปอยู่อีกโลก คือหยิบอะไรก็อ่านได้หมด หยิบอะไรก็วิเคราะห์ได้หมดเหลือแค่ สั่งสมบารมีไว้อ่านให้ลูกหลานฟังก่อนตาย ส่วนใหญ่รุ่นนี้มักจะเลยเถิดเข้าสู่ปรัชญาชีวิต คำคม ความคิด โลกของศาสนา ไปแล้ว ใครส่งอะไรมากูอ่านได้หมดประมาณนั้น
ถ้าถามว่าเรา อยู่ในระดับเลเวลไหน สำหรับเรายังอยู่ในระดับ Level 21 -50 แน่นอน เป็นช่วงเวลาของการแสวงหา แน่นอนว่าปัจจัยนอกจากการอ่านแล้ว นั่นคือการลงพื้นที่สำรวจเส้นทางแผนผังโลเคชั่นต่างๆ (ใครว่าไม่สำคัญ) แล้วเพื่อนๆล่ะ อ่านหนังสือกันอยู่ในระดับเลเวลไหนกันคะ .....

ติดตามอ่าน บทความอื่นๆได้ที่

FB : CKLEE1985
Medium : CKLEE1985
IG : CKLEE1985
Dekdee : kellylee384

แสดงความคิดเห็น

9 ความคิดเห็น

kellylee384 20 มิ.ย. 62 เวลา 22:40 น. 1-2

หนังสือไม่ใช่เรื่องเกี่ยวกับคุณค่าของมนุษย์ค่ะ เรากำลังพูดถึงระดับความยากง่ายของหนังสือที่เราอ่านกัน ไม่เกี่ยวกับคุณค่าของมนุษย์เลยค่ะ

0
ผมเอง 21 มิ.ย. 62 เวลา 08:23 น. 1-3

อย่าเครียดสิ

จะระดับใหน แล้วอย่างไรล่ะ

คนมีคุณค่าทุกคน เพียงแต่ว่า คุณค่าของคนขึ้นอยู่กับสถานที่ เวลา และสถานการณ์ (สะกดถูกหรือเปล่าวะ) แค่นั้นเอง

0
peiNing Zheng 20 มิ.ย. 62 เวลา 22:55 น. 2

ไม่อยู่ในเลเวลไหนเลยนี่จิ (-__-" )a


นั่งมองเลเวลแรก เรื่องสั้นสไตล์เยาวชนไม่เคยอ่าน ข่าว Gossip น้อยยิ่งกว่าน้อย ตกม้าตายก่อนมีชีวิตผ่านเลเวลหนึ่งไปเรียบร้อยแล้วค่ะ 555

0
thii-8 21 มิ.ย. 62 เวลา 00:32 น. 3

…ฮ่า ฮ่า ฮ่า อ่านหนังสือมาตลอดชีวิต แต่เพิ่งมารู้ว่าตกม้าตายตั้งแต่เลเวลแรก เฮ้อ…ขอไว้อาลัยให้ตัวเอง 10 วินาทีก่อนจะเดินจากไป

0
thepierecipes 21 มิ.ย. 62 เวลา 01:23 น. 4

ตอบ 51-80 นี่จะโดนดักตบมั้ย >///<

เราไม่ได้เว่อร์นะ อาจเพราะเราเรียนสุนทรียศาสตร์ (วิชาวิชวลหลักของอาร์ต) มาด้วยละมั้ง พอคิดให้มันเป็นเหตุเป็นผลได้ เราก็ทำความเข้าใจสิ่งต่างๆได้ง่าย บวกกับประสบการณ์ที่สั่งสมมาอย่างช่วงมอต้นเรียนโรงเรียนวิทย์ มอปลายเรียนสายศิลป์ ไทย-อังกฤษ-สังคม อ่านพวกประวัติศาสตร์ การเมือง กฏหมายเยอะ ไหนจะวรรคดีต่างๆที่มีให้อ่านในห้องสมุด นี่ยังไม่รวมกิจกรรมพวกกีฬา ดนตรี นันทนาการ...เราคิดว่าเราน่าจะอยู่ในเลเวลนี้ แต่ไม่ถึงขั้นหยิบอะไรมาอ่านก็ได้นะ เรายอมรับตรงๆเลยว่าค่อนข้างขี้เบื่อง่าย อาศัยสนใจเป็นพักๆ

0
ปีศาจหัวโต 21 มิ.ย. 62 เวลา 09:29 น. 7

เราโดนกองหนังสือที่ดองไว้ทับตายไปหลายรอบแล้วฮะ

เพราะงั้นเวลเลยลด ลดลงจนติดลบแล้วมั้งเนี่ย5555

ปล.นี่ตายแล้วนะ วิญญาณพิมพ์อยู่ ล้อเล่นนะฮะแหะ ๆ

ถ้าประเภทหนังสือที่อ่าน เราอ่านดะเลยอ่ะตั้งแต่เวล 0 - 81 up ตามที่จขกท. แบ่งไว้

แต่เราไม่สามารถวิเคราะห์ได้อ่ะ ต้องจัดว่าอยู่เวลไหนดีล่ะฮับ

และถ้าเปลี่ยนเป็นเวลซื้อหนังสือแล้วไม่อ่าน เราอาจมีแสงที่เท้า เวลใกล้ตันเต็มที่ T^T

0
tongfar 21 มิ.ย. 62 เวลา 13:12 น. 8

ก็อ่านมั่วไปหมด แต่อ่านเฉพาะสิ่งที่สนใจนี่สิ (ส่วนใหญ่ไปสายตะวันตก)

1-10 ไม่อ่านเลย ขี้เกียจง่ะ

11-20 อ่านนับเล่มได้

21-50 อ่านบ้างถ้าไม่มีอะไรทำ

51-80 อ่านเรื่อยเปื่อยถ้าสนใจ อ่านสารคดี งานวิจัยก่อนนิยายอีก ส่วนร้อยกรองไม่คิดจะแตะ

81++ นิยายปรัชญา/ศาสนาก็อ่านมาเรื่อยตั้งแต่เด็ก วอลแตร์ // paulo coelho อะไรแบบนี้

0
นัตสึอิโระ1886 21 มิ.ย. 62 เวลา 20:01 น. 9

51-80 พอถึงจุดๆหนึ่งจะไม่ค่อยอยากอ่านนิยายละ มันกระหายอยากรู้อย่างอื่นมากกว่า สั่งซื้อแต่หนังสือสารคดี ประวัติศาสตร์ ฟังสัมมนาทางวิชาการอย่างสนุกสนาน ศึกษาตำราพิชัยสงคราม อยากอ่านวรรณคดีเก่า ๆ บลาๆๆ มันอยากรู้อะไรใหม่ๆตลอดเวลาที่เราไม่เคยรู้


ความจริงศึกษาธรรมะด้วยนะ ช่วงหนึ่งชอบเปิดฟังเทศน์มาก ฟังทั้งวัน กฎแห่งกรรมเอยอะไรเอย แต่จะไม่จัดตัวเองเป็น 81+ เพราะเท่าที่อ่านดูมันสุดโต่งเกินไปหน่อย

0