Dek-D.com ใช้คุกกี้เพื่อพัฒนาประสบการณ์ของ
ผู้ใช้ให้ดียิ่งขึ้น เรียนรู้เพิ่มเติมที่นี่
ยอมรับ

เปลี่ยนจากเด็กอ่อนคณิตเป็นเด็กที่สอบคณิตได้คะแนนสูงอันดับต้นๆของห้อง

ตั้งกระทู้ใหม่
ตั้งกระทู้ใหม่
สวัสดีค่ะ พี่ชื่อ​ จ๋า​ นะคะ​ ตอนนี้เรียนอยู่ชั้นมัธยมศึกษาตอนต้นของโรงเรียนหนึ่งในจังหวัดร้อยเอ็ด(อาจจะเป็นรุ่นน้องของบางคน​ นะคะ)
ตอนประถมจ๋าเรียนโรงเรียนวัดค่ะ​ ไม่เคยไปเรียนพิเศษที่ไหนเลยเพราะทางบ้านไม่ค่อยมีเงิน​ แต่ก็โชคดีที่ได้รับทุนการศึกษาทุกปี
พอจบ​ ป.6 พี่มาสอบเข้าที่โรงเรียนในร้อยเอ็ด​ ไม่ได้ไปติวเลย​ พี่ติวด้วยการซื้อหนังสือคู่มือเตรียมสอบเข้า​ ม.1 มาเล่มหนึ่ง(เล่มละ​ 200​ บาท)​ที่เป็นรวม​ 5 วิชา​ คณิต​ วิทย์​ อังกฤษ​ ไทย​ สังคม
พี่ก็ทำโจทย์ค่ะ(โดยเฉพาะวิชาคณิต​ เต็ม​ 100
พี่ได้อยู่​ 55​ นี่ล่ะ​ ฮ่าฮ่าฮ่า)​ จากนั้นเวลาดูเฉลยเราก็จะมีสมุดอีกเล่มไว้จดข้อมูลข้อที่เราผิดและไม่รู้ค่ะ​ listไว้เป็นรายการๆเลย​ เช่น​
สังคมศึกษา
-​นายกรัฐมนตรีคนแรก​ คือ​ พระยามโนปกรณ์นิติธาดา
-​บิดาแห่งกฎหมาย​ไทย​ คือ​ กรมพระยาดำรงราชานุภาพ
(ตอนนั้นที่โรงเรียนเก่าพี่ด้วยความที่เป็นโรงเรียนรัฐ​ การแข่งขันไม่สูงพี่ก็ไม่รู้จักเทคนิคการจดอะไรมาก​ ใช้การลิสต์อย่างเดียว)​
พอถึงเวลาซัก​ 1 -​ 2 วันก่อนสอบเราก็เอาเเต่ลิสต์มาอ่านค่ะ​
เชื่อไหมคนสอบ​ 360 กว่าคน​ โรงเรียนรับ​ 195 พี่สอบได้ที่​ 8 ตอนนั้นคือภูมิใจมากว่า​ เราพยายามมาได้ขนาดนี้​ ได้อยู่ห้องคิง​ เจอเพื่อนใหม่ๆ​ ตอนนั้น​ happy มาก
เพิ่งมารู้ตัวตอนเรียน​ เพื่อนเขาเก่งกันมาก!! แบบแต่ละคนก็ไปกวดวิชากัน​ ทุกวันเสาร์บ้าง​ บางคนก็วันอาทิตย์ด้วย​ (ตอนนั้นเหมือนยืนงงในดงดอกท้อ​ อะไรมันจะไปเรียนมากขนาดนั้น!!!) พี่ไม่ได้เรียนพิเศษค่ะ​ และที่สำคัญพี่ไม่เก่งคณิตด้วย!!!
วิชาอื่นเวลาคุณครูสอบเก็บคะแนนย่อยแบบพวก​ ก่อนกลางภาค​ กลางภาค​ หลังกลางภาค​ พวกนี้ค่ะ​คะแนนสูงมาก​ บางทีก็ได้คะแนนนำในห้อง​ ยกเว้น​ คณิต​ พี่จะได้ประมาณ​ 13​ / 20, 14 / 20, 26 / 40 (บางอันมันก็อาจจะดูไม่น้อยอะไรแต่คะแนนขั้นต่ำสำหรับห้องจ๋า​ คือ​ จ๋านี่ล่ะ)​

บวกกับการจดเลคเชอร์ในห้องเรียนพี่ไม่เคยจด​ ดังนั้นก็ไปแทบไม่เป็นสิคะ​ ล้มลุกคลุกคลานไป​ 1 ปีเต็ม!
พอมา​ ม.2 ทีนี้พี่จับจุดได้เเล้ว

>>>ทีนี้ก็มาดูเทคนิคกันเล้ย! <<<
1)ตอนปิดเทอมจะขึ้น ม.2 พี่ศึกษาคลิปจาก​ YouTube ที่เขาสอนคณิตศาสตร์แล้วก็ยกตัวอย่างโจทย์ค่ะ​ (ที่ดูบ่อยที่สุดน่าจะคลิปของ​ Nestlé คือพี่คนสอนเขาก็อาจจะพูดเร็วไปบ้างเราก็ปรับความเร็วเอาเป็น​ 0.75 ตอนนั้นเห็นคอมเมนต์ใต้วิดีโอชอบว่าว่าคนสอนพูดเร็ว​ อาจจะตรงนี้ด้วยที่สงสารคนสอนก็เลยขยันดูมาเรื่อยๆ​เกือบ​ 2 สัปดาห์​ แหะๆ)​

2)พี่ใช้เว็บที่เขายกตัวอย่างโจทย์เอาโจทย์มาลองทำดูแล้วก็เอาสมุดอีกเล่มหนึ่งมาตีตารางคอยเขียนคะแนนว่าแต่ละครั้งได้เท่าไร​ ใช้เวลาไปกี่วิ​ กี่นาที

3)เล่มเกมคำนวณบ่อยๆ​ มีเว็บหนึ่งที่เปิดเข้าไปมันจะมี​ list รายการให้เลือกเข้าชมไซต์แต่ละหน้าของเว็บ​ (ไม่แน่ใจว่า​เป็น​ mathmethod, mathpaper หรือ​ funmath) มันจะเป็นเกม​วางบ้าน​บอลลูน​ เกมหอยทาก​ เกมแมวกินปลา​ เล่นแล้วสนุกมากกก

4)ทำอะไรให้เกินโจทย์ที่คุณครูสั่ง​ ครูสั่งทำข้อคี่​ พี่ก็ทำข้อคู่ด้วย​ ครูสั่ง​ข้อ​ 1 กับ​ 2 ใหญ่​ พี่ก็ทำไปยันข้อ​ 3 ใหญ่​ รับรองได้ความรู้แน่นปึ้ก!

5)สงสัย​ ถาม! หลายๆคนจะกลัวข้อนี้มากๆ​ เพราะไม่กล้าถามครู​ งั้นก็ไปถามเพื่อนสิคะ!
คนไหนที่เก่งคณิต​ น้องไปถามเลยค่ะไม่ต้องอายแบบว่า​ กลัวว่ามันจะหาว่าเราโง่​ กลัวเสียศักดิ์ศรีประมาณว่าคาบที่แล้วสอบภาษาไทยได้คะแนนสูงสุดในห้อง​ เพราะคำว่า​ศักดิ์ศรีที่ไม่เป็นศักดิ์ศรี​ หรือทิฏฐ ิ​ เหล่านี้ล่ะที่ทำให้พี่อ่อนคณิต​
ฉะนั้น​ ถามไปเลยค่ะ​ ถ้าเพื่อนไม่รู้จริงน้องค่อยถามครู​ ถ้าถามครูไม่ได้ก็ลุยทำเองไปเลยย​ ยังไงครูเขาก็พาเฉลยอยู่แล้ว


6) สิ่งสำคัญที่น้องๆต้องมีคือ​ ความอดทน​ ขยันและที่สำคัญ​ น้องๆต้องเปิดใจค่ะ

ทุกวิชามีความสำคัญ​ และไม่มีวิชาไหนยากเกินกว่าเราจะเรียนรู้และทำมัน

พี่เคยเห็นตารางคะแนนการสอบ​ O-Net นะคะ​ มีปีหนึ่ง​ มีคนสอบได้​ O-Net​ คณิตศาสตร์เต็มร้อย​ เป็น​ 10 กว่าคนเลยค่ะ
พี่เกิดคำถามว่า​ 'คณิตศาสตร์มันยากจริงหรือเปล่า?'​
ทำไมคนถึงสอบคณิตได้เต็มร้อยมากกว่าวิชาอื่น?
ถ้าเกิดมันไม่ยากล่ะ?

เราเองก็ทำได้!

เมื่อน้องๆเปิดใจ​ อะไรๆมันก็พร้อมที่จะให้น้องๆเรียนรู้​ การทำให้ตัวเองเปิดใจนี่ก็เป็นเรื่องหนึ่งที่สำคัญมากเหมือนกัน
หลายคนพยายามแต่ก็ทำไม่ได้​

พี่มีวิธีที่เปิดใจยอมรับกับคณิตศาสตร์ในแบบฉบับของพี่​ ดังนั้นน้องๆก็ต้องลองค้นหาดู​ว่าจะต้องใช้แบบไหน
วิธีการในการแต่งตัวของคนเราไม่เหมือนกัน​ การเปิดใจก็เช่นกัน
ในแบบฉบับของจ๋า​ จ๋ามี​ Inspiration ว่าสักวันฉันจะเรียนแพทย์​ สักวันฉันจะเป็นหมอ​ สักวันฉันจะคืนประโยชน์ที่ได้รับกลับสู่โลกใบนี้​ แล้วพี่ก็ยิ่งมาตระหนักว่า​ แพทย์ต้องเก่งคณิต​ วิทย์นะ
วิทย์น่ะเราพอได้แต่เหลือคณิต​ เราอยากเป็นหมอ​ เราก็ต้องเก่งคณิต! ดังนั้นมันก็เลยเป็นแรงผลักดันให้พี่พยายามหาความรู้มากขึ้น​ จนคะแนนพี่มันดีขึ้น
พี่ได้คะแนน​ คณิตพื้นฐาน​ 5 เต็ม​ 5 19​ เต็ม​ 20
คณิตเพิ่ม​ 9 เต็ม​ 10
(อันนี้พี่เอามาจากสถิติที่คุณครูสอบเก็บคะแนนย่อยในแต่ละคาบ)​

และสิ่งสุดท้ายก็คือ​ ต้องรักษาสุขภาพด้วย​ กินเยอะๆ​ ออกกำลังกายบ้างซัก​ 1ครั้ง/สัปดาห์ก็ยังดี
เพราะการที่สุขภาพเราดีเราจะทำอะไรได้หลายๆอย่างเลย​ ไม่เหนื่อย​ ไม่เพลียด้วย​ แถมการออกกำลังกายยังทำให้ความจำเราดีอีกด้วยนะ

สู้ๆนะคะ!



แสดงความคิดเห็น

>