Dek-D.com ใช้คุกกี้เพื่อพัฒนาประสบการณ์ของ
ผู้ใช้ให้ดียิ่งขึ้น เรียนรู้เพิ่มเติมที่นี่
ยอมรับ

สอวน.เคมี to TChO

ตั้งกระทู้ใหม่
ตั้งกระทู้ใหม่

กระทู้นี้เกี่ยวกับการเตรียมตัวและประสบการณ์ในค่ายสอวน. ตั้งแต่ค่าย 1 2 ไปจนถึงผู้แทนศูนย์ เพื่อไปแข่ง TChO (เคมีโอลิมปิกระดับชาติ) น้า มันค่อนข้างยาวเลย ถ้าใครรีบก็อ่านเฉพาะตรงที่ไฮไลท์ก็ได้ค่า

[Updated]   ตอนนี้มีกระทู้ใหม่เป็นภาคต่อในช่วงค่ายสสวท. ไปจนถึงการเป็นผู้แทนประเทศไทยและแข่งเคมีโอลิมปิกระหว่างประเทศ ครั้งที่ 53   ใครสนใจไปอ่านได้ที่ลิ้งก์นี้เลยนะคะ   https://www.dek-d.com/board/knowledge/4035605/

---แนะนำตัว---

P: สวัสดีค้าบบบ เรามาจากไอจี srw._study น้า เราจะมาแนะนำเกี่ยวกับค่ายสอวน.เคมีที่เราเคยเข้าตอนม.3 (ย้อนหลังไปสองปี 555) ซึ่งเราได้เหรียญทองเคมีโอลิมปิกระดับชาติ ครั้งที่ 14 จะได้เป็นข้อมูลในการตัดสินใจให้น้อง ๆ จริง ๆ เราก็ไม่ใช่เด็กเก่งมากมายขนาดนั้น แต่มีทริคในการอ่านหนังสือเล็กน้อย (เดี๋ยวจะเขียนรีวิวสอวน. ทุกวิชาด้วยน้า รอติดตามได้เลย)

 

L: สวัสดีค่า​​ เรามาจาก​ไอจี​ latila_diary​ น้า​ สอวน.เคมีเราก็เริ่มเข้าตอนม.3 เหมือนกัน ก็คือปีก่อนเลย​ แล้วมันก็ลากยาวมาจนได้เหรียญเงินเคมีโอลิมปิกระดับชาติ ครั้งที่ 15 ในปีนี้​ ถึงจะไม่เก่งเท่าพี่เค้าแต่เราก็จะพยายามแนะนำทุกคนเหมือนกัน
[Update] ได้
เหรียญทองเคมีโอลิมปิกระดับชาติ ครั้งที่ 16 แล้วนะคะ (เราตกค่ายแล้วก็วนกลับมาแข่งด้วยสิทธิ์ของนักเรียนจากสสวท. แต่กลับมาอยู่ที่ศูนย์ของกรุงเทพฯเหมือนเดิม ได้คะแนนสูงสุดของศูนย์เราด้วย เย่)

 

---สอวน. ​คืออะไร---Image result for โลโก้สอวน.

สอวน. เป็นโครงการที่ส่งเสริมเกี่ยวกับโอลิมปิกวิชาการ ทั้งในและนอกประเทศ โดยสอวน.จะมีทั้งหมด 7 วิชาโดยจะมี 1-2 ค่าย (ขึ้นกับวิชาที่เราจะเข้า) แล้วก็แบ่งเป็นศูนย์สอวน.หลายศูนย์ทั่วประเทศ โดยเราจะต้องเข้าค่ายศูนย์ที่อยู่ใกล้บ้านเรา ทีนี้มันก็จะมีการสอบเข้าค่ายสอวน.ค่าย 1 ซึ่งสอบช่วงส.ค. ถ้าสอบผ่าน เราก็จะได้ไปเข้าค่ายสอวน.ค่าย 1 ในศูนย์ที่เราอยู่ในเดือน ต.ค. แล้วก็จะมีการสอบท้ายค่ายเพื่อคัดคนเข้าสอวน.ค่าย 2 ในเดือน มี.ค. ปีถัดไป แล้วพอค่าย 2 ก็จะสอบคัดเลือกอีกเพื่อเอาตัวแทนศูนย์จำนวน 6 คน (ยกเว้น​ตัวแทนศูนย์ของกรุงเทพฯ จะมี​ 18 คน) เมื่อได้ตัวแทนศูนย์แล้ว ทางศูนย์ก็จะส่งให้เราไปแข่งโอลิมปิกระดับชาติ แข่งกับศูนย์อื่น ๆ ทั่วประเทศ มีการมอบเหรียญรางวัล แล้วก็จะคัดคนเข้าค่ายสสวท. เพื่อคัดผู้แทนประเทศไทยต่อไป

***โดยกระทู้นี้จะพูดถึงสอวน. เคมีของศูนย์กรุงเทพฯ (ที่พวกเราเข้า) เป็นหลักน้า สำหรับวิชาเคมีสอบได้ตั้งแต่ม.3-ม.5

 

---สอบเข้าสอวน.​ เคมี ค่าย 1 (ส. ค.) ---
***จำนวนผู้เข้าสอบวิชาเคมีของศูนย์กรุงเทพฯ ประมาณ 3000 คน ++

เนื้อหา: อะตอมและตารางธาตุ​ + สมบัติของธาตุและสารประกอบ + พันธะเคมี + ของแข็ง​ ของเหลว​ แก๊ส + ปริมาณสารสัมพันธ์​ + สารละลาย

 

L: ก็คือปีก่อนช่วงจะขึ้นม.3 เราไม่เคยแข่งขันอะไรเลย แต่ก็รู้สึกว่าอยากติดสอวน.บ้างจัง​ ตอนนั้นก็ยังไม่มีความรู้ม.ปลายเลย ​555​ เรารีบเรียนเนื้อหาจนจบประมาณ 1 เดือนก่อนสอบ แล้วช่วงเดือนสุดท้ายก็คือเอาข้อสอบเก่ากับหาหนังสือติวมาทำ​ แล้วก็ทวนสรุปที่ตัวเองทำไว้ด้วย​ เอาจริง ๆ เราก็ยังทำไม่ค่อยได้เลย​ วันสอบจริงเราก็ทำเติมคำบางข้อไม่ทันด้วย​ แง ​แต่สุดท้ายเราก็ติดค่าย1ที่ศูนย์รร.เตรียมอุดมศึกษานะ (แล้วหลังจากนั้นก็เลยมีชีวิตความวุ่นวายในค่ายเกิดขึ้น​ เย่)​

 

P: คือต้องบอกก่อนว่าตอนม.1, 2 เราเคยเข้าค่าย IJSO มาก่อนทำให้เราเริ่มรู้สึกสนุกกับค่ายโอลิมปิก ม.3 เราก็เลยตัดสินใจลงสอวน.เคมีกับเลข เพราะว่ามีความรู้มากที่สุด 5555 คือเราเรียนห้องกิ๊ฟวิทย์-คณิต แล้วก็จะมีอาจารย์มาสอนเคมีให้ เราก็เลยไม่เรียนพิเศษเพิ่มเติม เวลาก่อนสอบเข้ารอบแรกก็จะทบทวนเนื้อหาทุกอย่างก่อน **ซึ่งมันสำคัญกว่าทำโจทย์เยอะ ๆ อีกนะ** แล้วพอคิดว่าแม่นทฤษฎีแล้วก็เริ่มทำโจทย์ไปเรื่อย ๆ ตามเน็ต พอก่อนวันสอบ 3-4 วัน เราไม่อ่านหนังสือเลยเพราะคิดว่าจะทำให้สมาธิเสีย เพราะตอนที่ได้ความรู้อะไรใหม่ ๆ เราจะลน เอาเวลาไปทำสิ่งที่เราอยากทำดีกว่า เล่นเกม เล่นกีฬา เล่นดนตรี มันคลายเครียดได้เยอะมากเลย พอวันสอบก็ไปแบบชิว ๆ อย่าไปฟังคนอื่นโม้มาก จิตตกเปล่า ๆ เราทำเสร็จทันเวลาพอดีเป๊ะ สุดท้ายเราก็ติดค่าย 1 ที่ศูนย์รร.บดินทร์เดชา

 

---สอวน.​ เคมี ค่าย 1 (ต.ค.) --- 

***ศูนย์กรุงเทพฯ จะรับ 150 คนแบ่งเป็น 3 ศูนย์​ย่อย คือรร. เตรียมอุดมศึกษา//บดินทร์​เดชา//หอวัง​ ศูนย์​ละ 50 คน​ เป็นอาจารย์ในรร. สอน

เนื้อหา: บทที่ใช้สอบเข้าค่าย1 + กรดเบส + อัตรา + สมดุลเคมี

 

P: คือเราขี้เกียจอ่านหนังสือก่อนเข้าค่าย ก็เลยตั้งใจไปโซโล่ในค่ายเลย 55555 ตอนนั้นจะสอบเข้าม.4 ด้วย เวลาก็เลยค่อนข้างเบียดกัน พอเข้าค่ายไปก็รู้สึกว่า มีแต่เรื่องที่เราเคยอ่านมาแล้ว แต่บางทีมันก็มีเนื้อหาที่เกินสิ่งที่เรารู้มา เช่น Molecular orbital, Rydberg, Rate-law, สมดุล  ซึ่งมันก็ยากกว่าปกติอะ 55555 แต่จริง ๆ ถ้าพื้นฐานแน่นพอ เรียนยังไงก็เข้าใจนะ เพราะเนื้อหาพวกนี้จริง ๆ มันไม่ได้ยากเว่อขนาดนั้น แต่แค่มันเยอะเฉย ๆ ถ้าตั้งใจจริง ๆ ก็ไม่ยากพูดตรง ๆ เลย เราก็อ่านแค่ชีทค่ายล้วน ๆ เลย แล้วก็จะมี Lab ให้ทำ ปีเรา Lab สอบจะเป็นไทเทรตหาความกระด้างน้ำ พอสอบเสร็จก็เว้นเยอะ คือข้อสอบมันเยอะมากก (คนทำไม่ทันก็เยอะนะในค่าย) 

 

L: คือตอนแรกเราไม่คิดว่าจะติดไง​ เราก็เลยไม่ได้เตรียมเนื้อหาในค่ายไปก่อน​ จนอาทิตย์ที่รู้ผลคือเหลือเวลาอีกอาทิตย์เดียวจะเข้าค่ายก็แล้วเลยตัดสินใจ…เข้าทั้งแบบนี้แหละ​ 555​ เนื้อหาในค่าย 1 ส่วนที่เป็นบทใหม่ ๆ เราเรียนครั้งแรกในค่ายเลย​​ ตอนนั้นก้พยายามตั้งใจเรียนมาก ๆ​ กลับมาก็อ่านหนังสือเองอีก (ค่ายนี้เราไม่ได้เรียนพิเศษจริง ๆ )​ พอมันใกล้สอบเข้าม.4 เราเลยต้องไปเรียนวิชาอื่นต่อ​ คือเหนื่อยมากกกก​ เครียดด้วย (ไม่แนะนำให้น้องเข้าตอนม.3 เลย)​ แต่สิ่งนึงที่ประทับใจคือเราเพิ่งได้ฝึกทำ​ Lab แบบจริงจังในค่ายนี้  รวมถึงเราจะได้รู้จักเพื่อน ๆ & รุ่นพี่เก่ง ๆ เยอะมาก​ ทำให้รุ้สึกว่าเราควรพัฒนาตัวเองต่อไปเรื่อย ๆ อีกเยอะเลย​ 

 

---สอวน. เคมี ค่าย 2 (มี.ค.) --- 

***ศูนย์กรุงเทพฯ เหลือแค่ 75 คน​ รวมกันที่บดินทร์​เดชา ไม่แยกศูนย์ย่อยแล้ว​ เป็นอาจารย์มหาลัยสอน

เนื้อหา: เคมีอินทรีย์ + biochem + ของแข็ง + สารประกอบโคออร์ดิเนชั่น + ไฟฟ้าเคมี + เทอร์โมไดนามิกส์

 

L: ค่ายนี้เนื้อหาจะเกินม. ปลายไปค่อนข้างเยอะแล้ว​ เรายอมรับว่าเราท้อมาก ๆ หมดหวังไปแล้วด้วย​ เพราะเรียนไม่รู้เรื่องหนักกว่าเดิมอีก​ แต่เราก้พยายามตั้งใจเรียน (เพราะตอนแรกคิดว่าจะมาใหม่ปีหน้า)​ แล้วก็จดสรุปตอนเรียนไปด้วยเลย​ เพราะเวลาทบทวนด้วยสรุปจะเร็วกว่าอ่านชีทค่ายใหม่หมดนะ​ สุดท้ายแปปเดียวก็จบค่ายแล้วก็สอบเลย​ บางเรื่องเราก็ไม่รอดจริง ๆ แต่สิ่งที่สำคัญคือตอนสอบต้องพยายามเลือกข้อที่พอทำได้ + คะแนนคุ้ม ๆ ทำก่อน​ แล้วก็พยายามอย่าเครียดจนจำอะไรไม่ได้น้า

 

P: คือซุยข้อสอบมาก ไม่คิดว่าจะติดเลย 55555 ตอนที่ติดแรก ๆ ก็พยายามที่จะอ่านเนื้อหานะเพราะมันยาก แต่ขึ้เกียจ 55555 ก็เลยคิดว่าไปรอโซโล่ในค่ายเหมือนเดิมละกัน คือ 5 วันแรก เป็นเคมีอินทรีย์ คือเรียนแค่ 5 วัน แล้วคือเราไม่เคยเรียนเลย ยอมรับว่าวันที่ 2-3 คือท้อมาก ๆ ไม่ไหวแล้วตอนนั้น อยากจะออกจากค่าย เพราะมันเยอะแล้วมาไม่หยุด 5555 แล้วมันต้องท่องจำด้วยอ่ะ เกือบจะต้มชีทกิน แต่ก็ยอมเหนื่อยแล้วก็สู้ต่อ ก็ทำสรุป คือ 20 วันที่เข้าค่ายคือเหนื่อยมาก แรก ๆ ตามใครไม่ทันเลย 555555 แต่ประมาณกลาง ๆ ค่ายก็ตั้งหลักได้ (สำคัญมาก) แล้วก็ฟิตหน่อย พอสอบคัดผู้แทนศูนย์ดันทำเคมีอินทรีย์ได้เยอะกว่าพาร์ทอื่น ๆ เพราะเรากลัวพาร์ทนี้ที่สุดเลยอ่านเยอะ แต่รวม ๆ ตอนนั้นก็คิดว่าคงไม่ติด เพราะว่าแลปก็ค่อนข้างพังด้วยมั้ง รู้สึกจะเป็นแลปทดสอบหมู่ฟังก์ชั่นใน 1 ชม. ตอนนั้นทำจนวินาทีสุดท้าย + ขอสารเพิ่มด้วยเลยเสียคะแนน

 

---TChO (มิ.ย.) --- 

ย่อมาจาก Thailand Chemistry Olympiad ก็คือ ารแข่งขันเคมีโอลิมปิกระดับชาติ นั่นเอง

***ผู้แทนศูนย์กรุงเทพฯ​ 18 คน​ จะได้เข้าร่วมการแข่งขันเคมีโอลิมปิกระดับชาติกับผู้แทนศูนย์อื่น ๆ

ข้อสอบ: เรื่องทั้งหมดที่เรียนในสอวน.​ แบ่งเป็นข้อสอบภาคทฤษฎี 5 ชม. (60%) และภาคปฏิบัติ 5 ชม.(40%)

 

P: หลังจากติดคืออึ้งมาก แต่ที่อึ้งกว่าคือได้ที่ 4 ค่าย ก็เป็นผู้แทนศูนย์ครั้งแรก ตื่นเต้นมาก ผลมันออกตั้งแต่ต้น ๆ เม.ย. แข่งประมาณมิ.ย. แต่เราก็อู้จ้า ไม่อ่านหนังสือ คือมาเริ่มทำสรุป + ทำโจทย์ประมาณ 2 อาทิตย์ก่อนสอบ 555 เราแข่งTChOครั้งที่ 14 เราก็จะมีโจทย์ของปีเก่า ๆ ทั้ง 13 ชุดเลย ซึ่งผู้แทนศูนย์คนอื่นคือทำเสร็จตั้งแต่ก่อนแข่ง แต่เราคือวันแข่งแล้วแต่ทำได้แค่ 6 ชุด 5555 วันสอบทฤษฎีคือไม่อ่านหนังสือ 5555 นั่งสมาธิอย่างเดียว คิดว่าการมีสมาธิมันสำคัญกว่าการมีความรู้เยอะ ๆ อีก (มั้ง) 55555 ทฤษฎีสอบ 5 ชม. ไม่มีเบรค มีแค่อาหารบนโต๊ะ พอหมดเวลาอ่ะ คือเราทำไม่ทันข้อ 10 คะแนนแบบโล่งโจ้งเลยจ้าาาา 555 วันต่อมาก็แลปทำไม่ทันอีกเช่นเคยจ้าา อันนี้คือหนักมาก คือเราไม่ทำหน้า 5-6 คะแนนคือเศร้า พอเราสอบเสร็จตอนนั้นคือมั่นใจมากว่าจะไม่ได้เหรียญทอง แต่พอวันประกาศสรุปก็คือได้เหรียญทองแบบงง ๆ ทั้งที่ทำไม่ทันขนาดนั้น555                                                                                                  

 

L: ตอนที่อาจารย์โทรศัพท์มาบอกเราก้อึ้งมาก ๆ เหมือนกัน​ ของปีเราจะเป็น TChO ครั้งที่ 15​ แข่งที่จ. นครศรีธรรมราชค่า​ เราพยายามจะย้อนกลับไปแก้บทที่ยังไม่ค่อยโอเค ​(ก็เกือบทุกบทแหละ)​ เลยทำข้อสอบเก่าไม่ครบเหมือนกัน​ ช่วงไปแข่งก้แอบเครียด​ แต่เป็นประสบการณ์​ที่ดีมากจริง ๆ​ ส่วนเรื่องสอบของพี่ P นี่เบา ๆ ไปเลยถ้าเทียบกับเรา​​ ภาคทฤษฎีเราก็เว้นไปหลายข้อแล้ว​ ไม่ใช่ทำไม่ทันนะ​ ทำไม่ได้ค่ะ 555​​ ส่วนภาคปฏิบัติปีนี้มันมีแลปนึงให้ตกผลึกสารเชิงซ้อน​ แล้วเราตกผลึกไม่ขึ้นเลย​ จะเขียนผลอะไรส่งล่ะ​ แงงงง​ สรุปคือเราได้เหรียญเงินนะคะ​ แต่แค่นี้เราก็พอใจแล้ว​​ ก็อยากฝากสิ่งสำคัญมาก ๆ ของการสอบคือสติ + สมาธิ แล้วก็ช่วงรอผลก็อย่าไปฟังรุ่นพี่คนอื่นมากน้าเดี๋ยวจะเครียดเอา 555

[Update] เนื่องจากปีนี้ (2563) มีโควิด ทำให้การแข่ง TChO ครั้งที่ 16 เลื่อนมาเป็นช่วงต้นเดือนธันวาคมแทนนะคะ เอาจริง ๆ เราหยุดอ่านเคมีไปนานมาก แต่เพิ่งเปลี่ยนใจกลับมา5555 เลยต้องนั่งทวนใหม่ทุกเรื่อง แต่สิ่งที่ต่างไปจากปีก่อนคือเราพยายามทำข้อสอบเก่ามากขึ้น ทำแบบจับเวลา5ชม.จริง ๆ ให้ตัวเองชินด้วย นอกจากข้อสอบ TChO เก่า พวก UKChO และข้อสอบระดับชาติของประเทศอื่น ๆ ก็ใช้ฝึกได้ดีเหมือนกัน แล้วปีนี้เราสามารถคุมสติตัวเองได้ดีขึ้นมาก ๆ ทั้งการสอบภาคทฤษฎี (ซึ่งแอบรู้สึกว่าข้อสอบปีนี้เยอะมากกกก แทบไม่มีคนทำทันอะ) แบบออกมาไม่ว่าจะคุยกับคนอื่นแล้วเจอข้อผิดก็คือห้ามแพนิคเด็ดขาด เพราะ อาจจะทำแลปในวันพรุ่งนี้แย่ไปด้วย ส่วนตัวคือรู้สึกว่าภาคปฏิบัติปีนี้ง่ายลง ทำให้เหมือนคะแนนปีนี้เฟ้อขึ้น แต่รวม ๆ แล้วก็รู้สึกตัดสินใจถูกแล้วที่กลับมาแข่ง มันเป็นประสบการณ์ที่ดีมากจริง ๆ

 

---หลังจากนี้มีอะไรต่อ ? -​--

หลังจากนี้ก็เขาจะคัดคนจากระดับชาติไปเข้าค่ายสสวท. ก็ถ้าเป็นเคมีจะคัดคนไปประมาณ 50 คนนิด ๆ ไปเข้าค่ายสสวท.1 ซึ่งก็จะเรียนแบบยากมาก ๆ คือมันหลุดจากคำว่าสอวน.ไปอย่างสิ้นเชิงเลยอะ คือมันจะต่างกันมาก  พอท้ายค่ายก็จะสอบเหมือนเดิม คัดคนเข้าไปค่ายสสวท.2 ประมาณ 15 คน เนื้อหาในค่ายสสวท.2 ก็จะเป็นแลปเกือบทั้งหมดเลย มีส่วนทฤษฎีนิดนึงแบบหัวข้อยาก ๆ แล้วก็จะคัดแค่​ 4 คนเป็นผู้แทนประเทศไทยไปแข่งเคมีโอลิมปิกระหว่างประเทศ (IChO) โดยใช้คะแนนจากค่ายสสวท.1 และสสวท.2

 

---มุมกำลังใจ---

L: ความพยายามสำคัญที่สุดเลยนะน้อง ๆ​ เราควรจะทำให้เต็มที่ในความสามารถของเรา​ ในเวลาเหลืออยู่​ ไม่ว่ามันจะน้อยแค่ไหนก้ตาม​ อย่างน้อยเราก็จะได้ไม่กลับมาเสียใจทีหลัง​ แล้วก้อย่าพยายามเอาตัวเองไปเปรียบเทียบ​กับคนอื่นเพราะจะมีแต่ท้อจริง ๆ​ แต่เปลี่ยนมาลองสู้กับตัวเองกันดีกว่า​น้า

 

P: passion เป็นสิ่งสำคัญมาก ๆ เลยนะ มันเป็นสิ่งที่ผลักดันเราในการทำสิ่งต่าง ๆ ถ้ารู้สึกท้อ passion จะทำให้ทำให้ตนเองยังรู้ว่าเราทำแบบนี้ทำไม ทุกคนลองพยายามวิเคราะห์ตัวเองว่ารูรั่วของตัวเองอยู่ที่ไหน รู้แล้วก็อุดมันซะ ไม่งั้นจากรูเล็ก ๆ อาจจะกลายเป็นถ้ำไปก็ได้นะ อิอิ อ๋อ แล้วก็จะบอกว่า อย่าไปกลัวคนเก่งเว้ย เขาเก่งแค่ไหนเราก็สู้ได้อยู่ดีแหละ ถ้าเราไม่ยอมแพ้    

 

---แนะนำหนังสือ---
***พวกเราเอารวมกันไปเลยแล้วกันน้า​
เลือกอ่านแค่ที่ตัวเองไหวก็พแหละ​ 

<ช่วงสอบเข้าค่าย1>

- หนังสือม. ปลายทั่วไปก็พอแล้ว
- ข้อสอบเก่าในเว็บสอวน. ควรไปจับเวลาทำให้ครบ แล้วอย่าลืมปิดจุดอ่อนที่ตัวเองทำผิดน้า

- เฉลยแนวข้อสอบเคมีสอวน.ของอ.รัชพล​ โจทย์ไม่ค่อยยาก แต่เช็คตัวเองได้ดีมาก ๆ เลย

<ค่าย1>

- ชีทค่ายที่อาจารย์แจกก็ควรอ่าน

- เคมีทั่วไปสำหรับวิศวกรรมศาสตร์ (มีเล่ม 1 กับ 2 นะ)​ ของ รศ.รานี สุวรรณพฤกษ์​

Image result for เคมีรานีImage result for เคมี อ รา ณี

 

<ค่าย2>

- ชีทค่ายที่อาจารย์แจกก็ควรอ่าน

- organic chemistry แนะนำ wade เลย

Image result for wade chem
- ถ้าไม่ชอบอ่าน text ก็แนะนำเป็น เคมีอินทรีย์ของอ.สุนันทา วิบูลย์จันทร์
Image result for เคมีอินทรีย์ สุนันทา วิบูลย์จันทร์

 

-ส่วนเคมีโคออร์ดิเนชั่นก็เป็นของอ. ทวีศักดิ์ สุดยอดสุข

Image result for เคมีโคออร์ดิเนชั่น ทวีศักดิ์

-ส่วน Raymond Chang เล่มนี้มีหลายเรื่องเลย​ ลองเลือกบทดู​ มีฉบับที่แปลไทยด้วยจะอ่านง่ายกว่า

ถ้ามีอะไรอยากปรึกษาก็ไปตามพวกเราได้ในไอจีเลยน้า​ @latila_diary & @srw._study

แสดงความคิดเห็น

>

5 ความคิดเห็น

ความคิดเห็นนี้ถูกลบ

ถูกลบโดยเจ้าของความเห็น

latila_diary 29 ส.ค. 64 เวลา 10:43 น. 4

ตอนนี้ Update เพิ่มเกี่ยวกับการแข่งขันเคมีโอลิมปิกระดับชาติ ครั้งที่ 16 แล้วนะคะ แล้วก็มีกระทู้ภาคต่อในการเป็นผู้แทนประเทศไทยไปแข่งขันเคมีโอลิมปิกระหว่างประเทศด้วย ไปอ่านกันได้น้า https://www.dek-d.com/board/knowledge/4035605/ รู้สึกว่าค่ายเคมีโอลิมปิกตลอดสามปีที่ผ่านมาเป็นประสบการณ์ที่ดีมากจริง ๆ หวังว่ากระทู้ของเราจะช่วยเป็นแนวทางและแรงบันดาลใจให้กับน้อง ๆ ที่มีความฝันในเส้นทางนี้ได้นะคะ

0
latila_diary 12 พ.ย. 66 เวลา 21:23 น. 5

ตอนนี้พี่ลิตา มีเพจสอนพิเศษด้วยนะคะ รับติวทั้งค่ายสอวน.เคมี และสอบเข้ามหาวิทยาลัย ใครสนใจติดต่อทาง @latila_tutor ได้เลยค่ะ มีติวฟรีด้วยนะ มาเรียนด้วยกันเถอะ

0