Dek-D.com ใช้คุกกี้เพื่อพัฒนาประสบการณ์ของ
ผู้ใช้ให้ดียิ่งขึ้น เรียนรู้เพิ่มเติมที่นี่
ยอมรับ

แม่ไม่ให้เลี้ยงแมว ถ้าสี่ขาให้เลี้ยงได้แค่หมา ถามเหตุผลก็ว่าย้อน

ตั้งกระทู้ใหม่
ตั้งกระทู้ใหม่
(ขออนุญาตใส่แท็กนักเขียน เพราะจริงๆ เราอยู่บอร์ดนักเขียนมากกว่า แต่ไม่กล้าบอกว่าใคร 555)
(ขอเข้าเรื่องเลยนะคะ ปรึกษาค่ะ)


เราอยากเลี้ยงแมว แต่แม่บอกว่าแมวไม่น่ารักเหมือนหมา
แม่อยากให้เลี้ยงหมามากกว่า แมวไม่รักเจ้าของ เฝ้าบ้านไม่ได้ ไม่มีประโยชน์เหมือนหมา

เราบอกแม่ทุกเหตุผล เปิดรูปแมวส่วยๆ น่ารักๆ ขำๆ ให้ดูหมดแล้ว บอกว่าแมวเลี้ยงยังไง แล้วเราจะเลี้ยงยังไงทุกอย่าง

แต่แม่ก็ไม่ยอม บอกแต่ว่า ถ้าจะเลี้ยง เลี้ยงปลา เลี้ยงนกอะไรก็ได้ แต่ถ้าสัตว์สี่ขา ให้เลี้ยงได้แต่หมา

เราไม่เข้าใจว่า แมว ผิดอะไร เราชอบแมวมากกว่า หลงรักแมว ไม่ได้หลงหมา
เราถามแม่ว่า "แม่มีอคติกับแมวเกินไปหรือเปล่า แม่เคยถูกแมวกัดแมวข่วนเหรอ" แม่หาว่าเราย้อนแม่อะคะ

เราควรหาเหตุผลอะไรไปบอกท่านดี เราไม่เข้าใจเลย

หรือเราควรขอเลี้ยงงูไปเลยดีคะ ไม่มีสักขา !!
 

แสดงความคิดเห็น

>

8 ความคิดเห็น

thepierecipes 12 ก.ค. 62 เวลา 21:10 น. 1

นี่แม่ก็ปฏิเสธพัลวันเหมือนกัน ไม่อยากให้เลี้ยงสัตว์ ไม่อยากให้ผูกพันกับมันมาก ประมาณอายุไขของมันไม่นาน (แต่แม่ก็ไม่ได้ห้ามนะ ถ้ามันจะมาขอพึ่งใบบุญ แบบมาเอง ไม่ใช่ทะเยอทะยานไปเอามันมาเลี้ยง) ตอนนี้น้องแมวมาอยู่ในการดูแลของแม่เราแล้วค่ะ มาแบบเหตุสุดวิสัย เพราะเด็กช่างในหอพักเก็บแมวที่อู่มา เหมือนเมาแล้วเผลออุ้มกลับห้อง ที่ห้องก็คงไม่มีอะไรกิน มันเลยหนีมาหาแม่ที่เปิดร้านอาหารตามสั่งอยู่ในรั้วเดียวกัน ตอนนี้รักสุดอะไรสุด ข้าวปลาไม่ขาด อวบอ้วนกว่าเดิมเยอะเลย

บางทีในกรณีของแม่จขกท.อาจจะไม่อยากให้ผูกพันเหมือนแม่เราก็ได้มั้งคะ ส่วนสาเหตุที่ต้องเป็นหมาเท่านั้น...เราว่าหมาอาจจะรู้ความกว่าแมว เพราะแมวค่อนข้างติสต์

0
Alex_อเล็กซ์ 12 ก.ค. 62 เวลา 21:36 น. 3

เลี้ยงแมวเหมือนกันค่ะเป็นแมวที่หลงมาแถวบ้าน ฉันกับพี่เลยเอาของกินไปล่อมา ตอนเอามาเลี้ยงแรกๆพ่อกับแม่ก็ไม่ยอมให้เลี้ยง บอกว่าเป็นภาระบ้าง ดูแลยากบ้าง ผ่านมา10ปีแล้วตอนนี้มันก็ยังอยู่ อ้วนพี จากที่พ่อแม่ไม่ชอบใจตอนนี้ก็ไม่ได้ว่าอะไร แถมยังช่วยออกเงินค่าอาหารให้ด้วย


ความน่ารักระหว่างแมวกับหมามันต่างกัน ทุกอย่างมีทั้งข้อดีและข้อเสียของมัน ตอนที่เลี้ยงก็ไม่ได้หาเหตุผลซะด้วยสิ พอล่อมาได้ก็อุ้มมาที่บ้าน จากนั้นมันก็ไม่ไปไหนอีกเลยพ่อไล่ก็ไม่ไป แม่ดุยังนอนเฉย เป็นเหมือนการมัดมือชกกรายๆด้วยนั่นล่ะ คือไม่ได้มีการเกริ่นเรื่องอะไรพอล่อได้ก็หอบเอามาดื้อๆเลยเพราะมันไม่มีเจ้าของและตัวผอมมากในตอนนั้น


สำหรับฉันแมวมันก็น่ารักดีนะ เมื่อก่อนบางทีก็คาบเอา เคโระคุง เจอร์รี่ และมิสเตอร์ปีเตอร์ มาวางอวดให้ดูถึงหน้าประตูบ้าน แต่ตอนนี้เป็นแมวเฒ่าละไม่มีแรงวิ่งไล่จับอะไรละ นอนทั้งวัน55

0
varunyanee 12 ก.ค. 62 เวลา 21:42 น. 4

แมวไม่ต้องอาบน้ำให้ จับหนู จัดการจิ้งจกกับตุ๊กแกได้ แมวตัวเมียติดบ้่่าน แต่ถ้าเอามาต้องทำหมัน ไม่งั้นเต็มบ้าน

2
玉兰 (Yulan) 12 ก.ค. 62 เวลา 22:25 น. 4-1

แมวบ้านเราอาบน้ำทุกตัว แต่ไม่จับหนู ไม่จับจิ้งจก แมลงสาปก็กลัว ถึงแม้ว่าแมวบ้านเราจะไร้ประโยชน์แต่ก็น่ารักอยู่ดี

0
G.Tenju 12 ก.ค. 62 เวลา 23:07 น. 4-2

แมวผมจับพวกนกที่บินมาเกาะระเบียงหลังห้องแล้วฟัดจนขนนกหลุดเต็มห้องมา 4 ตัวแล้ว กลับเข้าห้องทีไรลุ้นยังกะจะเข้าบ้านผีสิง (เห็นซากนกตายแล้วใจคอไม่ดี)

0
G.Tenju 12 ก.ค. 62 เวลา 22:44 น. 5

เธออยากเลี้ยงแมว แม่อยากเลี้ยงหมา เราควรหาเหตุผลอะไรไปบอกดี? อืม...ของอย่างนี้มันต้องให้ต่างฝ่ายต่างเจอเองกับตัวอะนะ ถึงจะเข้าใจ ยิ่งมีเหตุผลก็ยิ่งรั้งแต่จะโต้กันแรงขึ้นไปเรื่อยๆเท่านั้นแหละ เล่าประสบการณ์ส่วนตัวให้ฟังแล้วกัน ห้อง(คอนโด)ผมเลี้ยงแมวไว้ 7 ตัวครับ ที่จริงมีแค่ตัวเดียว แต่มันหาทางหนีออกจากบ้านไปเที่ยวหนุ่มได้ (ชั้นสาม) จากนั้นก็ท้องกลับมาแล้วคลอดพรวด 4 ตัว อยู่เลี้ยงลูกไปสักพักมันก็หนีออกไปอีก ท้องกลับมาคลอดอีก 5 ตัว เลี้ยงไม่ไหวเลยให้ข้างห้องไป 2 ตัว จากนั้นเลยไล่จับทำหมันทุกตัวจนครบ ปัญหาเล็กๆน้อยๆที่พบก็คือ...


- แมวเป็นนักล่าเวลากลางคืน

ทุกคืนนอนแทบไม่หลับ เหมือนมีทีมนินจาซ้อมวิ่งไต่กำแพง เอาเล็บจิกตัวเราเวลาจะถีบตัววิ่ง จนผมมีแผลแทบทั้งตัวและต้องนอนคว่ำหรือไม่ก็ห่มผ้าทั้งที่ไม่ได้หนาวทุกวัน


- ของเสียที่ต้องดูแล

ของเสียของแมวกลิ่นจะแรงมาก และบางตัวก็โคตรจะซน ชอบไปขี้อยู่ตามมุมตามช่องที่เราเอื้อมมือเข้าไปไม่ถึง หรือไม่ก็ไปแอบปล่อยในตู้เสื้อผ้าแล้วกระชากเสื้อเราลงมาปิดไว้ และแมวมักจะเลียขนตัวเองบ่อยๆเลยทำให้ขนพวกนี้ไปติดอยู่ในคอ พอถึงเวลามันก็จะอ้วกออกมาบนที่นอนเราบ้าง บนแป้นพิมพ์คอมบ้าง (ล้างโคตรลำบาก) และล่าสุดมันอ้วกใส่มือถือผมจนลำโพงไม่มีเสียงออก


- ความพินาศของข้าวของ

แมวมันต้องฝนเล็บตัวเองให้คมกริบตลอดเวลาจะได้ปีนป่ายได้สะดวก เพราะงั้นข้าวของใดที่เป็นเครื่องหนัง พลาสติก วอลเปเปอร์ โต๊ะหรือเฟอร์นิเจอร์ที่ทำด้วยไม้ เก้าอี้เกมมิ่ง สิ่งถักทอรวมถึงเสื้อผ้าตัวโปรด ทุกอย่างจะชิบผายอย่างแน่นอนถ้าไม่คอยตัดเล็บให้มัน


- ฤดูผสมพันธ์กับความเหงาที่รุมเร้าตัวเธอ(แมว)

พร้อมจะฟังเสียงร้องโหยหวนจนนอนไม่หลับแบบเดือนเว้นเดือนไหม? ถ้าไม่...ก็ต้องยอมปวดใจตัวเองพามันไปทำหมัน และต่อให้ทำหมันแล้วมันก็ยังจะร้องหง่าวได้อยู่ดีแต่น้อยลงเยอะ


- ไบโพลาร์ที่แถมมากับความน่ารัก

แมวทุกตัวมันน่ารัก...ใช่ แต่ไม่ใช่ทุกตัวที่นิสัยน่ารัก แมวผมทุกตัวมักจะมีนิสัยติสท์แตกเสมอ บางตัวช่วงแรกๆน่ารักมาก...แต่พอนานๆไปเหมือนเบื่อขี้หน้าเรา บางตัวไม่ยอมให้จับ...แต่พอจะหลับก็ขึ้นมานอนด้วยเฉย บางตัวขี้ตกใจ...แค่เสียงมือถือดังก็ข่วนทุกอย่างรอบตัวทันที...รวมถึงตอนที่เราอุ้มด้วย แต่ถ้าได้จอมขี้เกียจก็สบายไป เพราะทั้งวันมันจะไม่ทำอะไรเลยนอกจากกินกับนอน


- ขนแมว is Everywhere

เสื้อในตู้ (มันเปิดตู้เข้าไปนอนข้างใน) ผ้าขนหนู บนพื้นและที่นอน บนจานข้าว ในกระทะ ในแก้วน้ำ บนกระจังหน้าพัดลม ในถังซักผ้า บนหิ้งพระและเฟอร์นิเจอร์ทุกชิ้นจะมีขนแมวไปติดอยู่แน่นอน


แล้วข้างห้องผมเขาเลี้ยงหมา ห้องเขาจะมีประตูลวดกับประตูไม้ เวลาพักอยู่บ้านก็จะปิดแค่ประตูลวด มองเห็นข้างนอกได้ ระบายอากาศได้ และทุกครั้งที่มีคนเดินผ่านหน้าห้อง...อีหมาน้อยตัวนี้ ก็จะพุ่งตัวมากระแทกกับประตูลวดดังปัง! แล้วเหาโวยวายเสียงดังจนเจ้าของเขาสะดุ้งทุกครั้ง แล้วสักพักก็ต้องมาดึงหมาออกแล้วปิดประตูไม้


หลังห้องผมมีบ้านคนรวยยยยยอยู่หนึ่งหลัง (เคสนี้ขอใส่อารมณ์นิดนึง) เขาเลี้ยงพวกนกแก้วหรูๆไว้เยอะมาก ไม่รู้ว่าพันธ์อะไร แต่ก็จำพวกนกแก้วฝรั่งนั่นแหละ ทำกรงไว้เลี้ยงโดยเฉพาะแบบยกพื้นสูงให้ชาวบ้านได้รับชมบารมีกันไปเลย และทุกเย็น...อีนกน้อยพวกนี้ มันจะร้องกว๊ากกกก! กว๊ากกกก! กว๊ากกกก! ดังไปทั้งซอยประมาณ 5-20 นาทีแทบทุกวัน ตอนแรกๆก็มีคนมาเตือน เตือนบ่อยจนเขาเอาแผ่นไม้มาตอกปิดทับประตูรั้วเหล็กดัดสุดหรูหน้าบ้านของเขา พร้อมกับงัดกริ่งสำหรับกดเรียกทิ้งไปเรียบร้อย


ที่เล่ามาทั้งหมดนี้แค่อยากให้ จขกท. รู้ไว้สักนิดนึงว่าจะมีผลกระทบอะไรตามมาบ้าง อย่างผมน่ะเลี้ยงไว้ 7 ตัว ผลกระทบมันเลยอลังการเวอร์ๆ แต่ไม่ว่าจะได้หมาหรือแมวมาเลี้ยงก็ขออย่างนึง...


โปรดศึกษาด้วยว่าตัวที่จะเลี้ยงมันสายพันธ์ไหน? นิสัยยังไง? เช่นถ้าเป็นหมาเจ้าตัวนี้ต้องพาไปวิ่งเล่นบ่อยไหม? เห่าเก่งหรือเปล่า? วิ่งไล่งับล้อมอไซน์หรือเปล่า? ต้องดูแลเยอะหรือป่วยง่ายไหม? (จ่ายค่ายาเป็นหมื่นแล้ว) อย่าพลาดซื้อมาเลี้ยงแค่เพราะเห็นมัน 'น่ารัก' อย่าพลาด...เหมือนแม่ผม


ป.ล. ทุกวันนี้ใช้ชีวิตเหมือนมีเจ้านาย 7 คนเดินเล่นอยู่ในห้อง และเชื่อเถอะว่าผมเคยเป็นคนรักสัตว์

0