Dek-D.com ใช้คุกกี้เพื่อพัฒนาประสบการณ์ของ
ผู้ใช้ให้ดียิ่งขึ้น เรียนรู้เพิ่มเติมที่นี่
ยอมรับ

ทำไงกับชีวิตดี

ตั้งกระทู้ใหม่
ตั้งกระทู้ใหม่
สวัสดีค่ะ ขอเกริ่นเลยนะคะ เราเพิ่งขึ้นม.4 คือจบจากรร.เดิมแล้วสอบเข้าม.4 สายวิทย์-คณิต แล้วทีนี้รร.ที่เราสอบติดเนี่ย มันเป็นรร.ประจำ คืออยู่ต่างจังหวัดบนเขาเลยอ่ะค่ะ ตอนก่อนไปก็ไม่ได้คิดอะไรหรอกค่ะ ก็คิดว่าคงจะเป็นรร.ที่ดี เพื่อนดี ครูดี อะไรทำนองนี้แต่พอได้ไปจริงๆคือกลับกันหมดเลย ไม่ได้ว่าว่ารร.มันไม่ดีหรอกนะคะ แต่สังคมที่นู้นมากกว่า รุ่นพี่ข่มรุ่นน้องงี้ ครูทะเลาะกันบ้าง เพื่อนในหอเอาเปรียบกันบ้าง ขโมยของบ้าง บ้างเรื่องมันก็พอรับได้นะคะ แต่บางเรื่องมันก็สุดจะทนอะค่ะ ตอนแรกก็ไม่ชินแต่ตอนนี้ก็ปลงแล้วค่ะ ออกทางรำคาญมากกว่า แต่ปัญหามันไม่ได้อยู่ที่ตรงนั้น คือเราเรียนไม่ได้เลย สายวิทย์-คณิต มันจะเรียนฟิสิกส์ เคมี ชีวะใช่มั้ยคะ ชีวะมันก็พอไปได้ แต่ฟิสิกส์กับเคมีนี่ไม่ได้เลยจริงๆค่ะ เราพยายามตั้งใจเรียน จดคำพูดทุกอย่างที่มันสำคัญๆแล้วนะคะ แต่มันก็ไม่รอด แล้วยิ่งเจอครูชอบเปรียบเทียบเด็กด้วย เราก็ไม่ไหว เซเลยค่ะ คือไปต่อไม่ได้จริงๆ ทั้งเหนื่อย ทั้งท้อกับเรื่องเรียน เรื่องเพื่อนที่ห้อง กลับหอมาก็ยังจะต้องเหนื่อยเรื่องที่หอ เพื่อนที่หออีก มันเหนื่อยอะค่ะ บางทีก็คิดนะว่านี่กูทำอะไรอยู่วะ ทุกวันนี้กูอยู่ไปเพื่ออะไร ไม่มีกำลังใจ แรงบันดาลใจอะไรทั้งนั้นเลยค่ะ เหมือนเป็นหุ่นยนต์ ท้อที่สุดเท่าทีจะท้อได้แล้ว คือวันๆนึงตื่นเช้ามา ไปเรียน กลับมาทำความสะอาดหอ กินข้าว ทำการบ้าน นอน วนอยู่แค่นี้ ทุกวันนี้ตื่นเช้ามาไม่เคยมีความสุขเลยค่ะ อยากร้องไห้มาก เคยพูดกับแม่เรื่องย้ายนะคะ ถ้าย้ายมาก็แพงมากค่ะ ทางบ้านจ่ายไม่ไหว เพราะมีแต่เอกชน แต่ถ้าจะให้ทนเทอมนึง ก็ไม่ไหวจริงๆค่ะ แม่บอกมีสองทางให้เลือกถ้าไม่ต่อก็ดรอป ใจจริงๆก็ไม่อยากดรอปหรอกค่ะ แต่ถ้าให้เลือกเรียนที่เดิมกับดรอป เราเลือกดรอปดีกว่า ปัญหามันเยอะอ่ะค่ะ ทั้งแพ้ยุงด้วย แพ้น้ำด้วย เป็นแผลทีไรก็ไม่เคยหายเลยค่ะ หนองบุกทุกรอบ ทรมานค่ะ ที่คิดๆไว้ก็ว่าจะดรอปแล้วไปหางานทำหาค่าเทอม แล้วเริ่มต้นใหม่ที่สายศิลป์-ภาษา เพราะถ้าจะให้ย้ายสายตอนนี้ก็คงจะเรียนไม่ทันเพื่อน คิดว่ามันจะดูเสียเวลามากไปหรือเปล่าคะ หรือใครพอจะมีทางเลือกอื่น ช่วยบอกหน่อยนะคะ ขอขอบคุณล่วงหน้าเลยค่ะ

แสดงความคิดเห็น

>

1 ความคิดเห็น

เจเคกิโลกลิ้ง 13 ก.ค. 62 เวลา 08:53 น. 1

ดรอปแล้ว กลับมาเรียนที่เดิม แค่ย้ายสายอะนะ แพ้น้ำ แพ้ยุง ก็ยังอยู่ สภาพแวดล้อม ไม่ได้ดีเท่าไหร่ คุณมีปัญหาแค่การเรียนจริงๆ หรือเปล่า ที่เป็นอยู่เกิดจากสภาพอะไรที่ทำให้รู้สึกขนาดนี้ ต้องหาเหตุผลดีๆ ก่อนอะ ไม่งั้นแก้ถูกทาง สมมตินะ แค่เรื่องเรียน ย้ายสาย คงจะดีขึ้น

แต่สมมติเป็นเรื่องสภาพแวดล้อมด้วย กลับมาเรียนที่เดิม แค่ย้ายสาย มันก็จบอยู่ดี แพ้น้ำ เซ็งบรรยากาศเหมือนเดิม


แต่อย่างบางคน รู้สึกว่าเบื่อบรรยากาศ แต่จริงๆ เพราะไม่มีเพื่อนสนิทที่คุยกันได้เลย เลยเหนื่อยที่จะใช้ชีวิตมากกว่าก็มี มันดาวน์ไปแล้วไง


หาเหตุผลที่เหนื่อยให้แน่ๆ คิดดีๆ ก่อนว่า เบืื่ออะไร

ดรอปไป ทำงานเก็บเงินก็ดี หาที่เรียนใหม่ก็ได้ กลับมาเรียนที่เดิมก็ได้ เป็นทางที่ดีกว่าทั้งนั้น ถ้าแม่ยอมรับ และตัวเราจะรับความว่างเพื่อเก็บเงินนี้ได้ ในขณะที่เห็นเพื่อนไปเรียน ถ้าเราโอเคจุดนี้ ดรอปก็ได้ ให้เวลาทบทวนตัวเอง


คิดดีๆ

หรือทนอีกเทอม ค่อยกลับมาอยู่บ้านแล้วดรอปไปก็ได้ ลองดูว่าจบเทอมมีอะไรดีขึ้นไหม

ลองเปลี่ยนวิถีชีวิต แทนที่จะกลับหอ ก็ไปวิ่งออกกำลังกาย เล่นกีฬาไปก็ได้ เบื่อค่อยกลับมาอ่านหนังสือ อาจกดดันตัวเองเกินไป ลองให้หมดเทอมก็ได้ เผื่อดีขึ้น

0