Dek-D.com ใช้คุกกี้เพื่อพัฒนาประสบการณ์ของ
ผู้ใช้ให้ดียิ่งขึ้น เรียนรู้เพิ่มเติมที่นี่
ยอมรับ

วิธีวางบท

ตั้งกระทู้ใหม่
ตั้งกระทู้ใหม่
ผมหมายถึงบทที่ต่อกัน เช่นบทที่1-บทที่2เป็นต้น ผมควรวางบทอย่างไงดีครับ

แสดงความคิดเห็น

>

8 ความคิดเห็น

ปล่อยอึ่ง 16 ก.ค. 62 เวลา 18:48 น. 1

รอแป๊บ เดียวคำตอบก็มา รอให้สมาชิกในบอร์ดเขาเล่นกันเยอะๆ ก่อน เดี๋ยวคำตอบจะถาโถมเข้ามาเอง ใจเย็นๆ

0

ความคิดเห็นนี้ถูกลบ

ถูกลบโดยเจ้าของความเห็น

thepierecipes 16 ก.ค. 62 เวลา 19:21 น. 3

ก็ไล่กันตามลำดับของเนื้อเรื่องล่ะค่ะ บทที่หนึ่งอาจจะแนะนำตัวละคร...ทางที่ดี เขียนผังออกมาคร่าวๆก่อนค่ะว่าเรื่องนี้จะเขียนอะไรลงไปบ้าง ค่อยมาจัดว่าบทนี้ตอนนี้จะเขียนอะไร

0
ปีศาจหัวโต 16 ก.ค. 62 เวลา 20:05 น. 4

ที่จขกท.อยากได้คือประมาณไหนน้อ ไม่แน่ใจในคำถามเท่าไหร่อ่ะ

ที่ว่า บทที่ 1 บทที่ 2 ควรทำอะไร อยากรู้ว่าวางอะไรยังไงแบบไหนเหรอ ถ้ามีเนื้อเรื่องอยู่ในหัวแล้วก็ลองวางแบบนี้ดูมั้ยล่ะฮะ


สมมติเนื้อเรื่อง แนวสืบสวน

ถ้ายกตัวอย่างง่าย ๆ ก็วางไว้ 23 - 25 บท แล้วก็แบ่งเป็นสามช่วง ต้น กลาง จบ

ต้น บท 1 - 8 เริ่มเรื่อง : มีคนตาย

กลาง บท 9 - 16 ดำเนินเรื่อง : สืบสวนหาฆาตกร

จบ บท 17 - 24 คลายประเด็น คลายปมในเรื่อง : เฉลยฆาตกร,เฉลยปม

0
G.Tenju 16 ก.ค. 62 เวลา 20:23 น. 5

คำว่า 'บท' ตอนนี้มันค่อนข้างกำกวม เพราะนักเขียนบางคนเขาก็ใช้คำว่า 'บทที่1' แทน 'ตอนที่1' แต่ผมเดาว่านายหมายถึงบทใหญ่ๆ 1 บทที่มีหลายตอนอยู่ในนั้นแล้วกัน


แนะนำให้ไปอ่านลิ้งค์นี้ก่อนเลยครับ https://www.dek-d.com/writer/36811/ ไม่ก็ google หาหัวข้อ 'โครงสร้างแบบ 3 องก์' มาอ่านให้เข้าใจก่อน มันมีทั้งใช้บทที่ 1 แนะนำตัวละคร พอบทที่ 2 ก็เข้าเนื้อเรื่อง หรือว่ามีครบ 3 องก์ในบทเดียวแล้วจบเป็นบทๆไป นายจะออกแบบยังไงก็แล้วแต่ที่ชอบ


หรือไม่ก็ดูจากนิยายที่ชอบว่าเขาวางบทในแต่ละบทยังไงก็ได้ ง่ายสุดแล้ว

0
yurinohanakotoba 16 ก.ค. 62 เวลา 20:41 น. 6

น้องตั้งกระทู้ยังสื่อสารได้ย่ำแย่ขนาดนี้ เขียนนิยายยากกว่าตั้งกระทู้นะครับ ที่ผมทำคือถ้านิยายมี 10 ตอน แบ่งออกเป็น 3 หรือ 4 ช่วง ปรกติเป็น 3 ช่วงเพราะง่าย ตอนแรกจะเป็นการปูเนื้อหา ตัวละครหลัก เป้าหมายของตัวละคร แสดงปัญหาของตัวละคร ทิศทางที่ตัวละครกำลังจะเดินไป ตอน 2-4 จะเป็นเนื้อเรื่องช่วงแรกทำตามเป้าหมายที่ตั้งใจไว้ ตอน 3 ไป 4 จะเกิดการเปลี่ยนแปลงของตัวละครครั้งแรก เป้าหมายเปลี่ยน มองเห็นความจริงที่ไม่เคยรู้มาก่อน ช่วงที่ 2 ตอนที่ 5-7 จะเกิดการเปลี่ยนแปลงครั้งที่ 2 จะพบสิ่งที่ต้องทำจริง ๆ และต้องทำทั้งที่ขัดกับเป้าหมายตอนแรก ตอน 8-10 คือดำเนินเรื่องเพื่อให้ถึงเป้าหมาย


ถ้าจำนวนตอนน้อยกว่านี้มากกว่าก็ยืดหยุ่นกันไป ถ้าด้นสดก็ใช้วิธีนับจำนวนหน้าแทน 3 หน้า 4 หน้า ครบปิดย่อหน้าก็จบตอนไปเลย

0
FreudMr 16 ก.ค. 62 เวลา 21:11 น. 7

เนื้อเรื่องทั้งหมดตั้งแต่ต้นจนจบ เอามาซอยแบ่งเป็นบทๆ เพื่อให้ผู้อ่านได้พักสายตาโดยไม่ต้องตัดสินใจเอง เท่านั้นแหละ

0
ponasd 16 ก.ค. 62 เวลา 22:40 น. 8

จากที่ผมเข้าใจ - ผมยังไม่เข้าใจว่า นิยามของคำว่า "บท" สำหรับหรับ จขพ. คืออะไร - สำหรับผม "บท" คือช่วงใหญ่ๆ ช่วงหนึ่งที่มี ปม 1 ปมเป็นตัวเดินเรื่อง จบปมนึงคือจบบท - ใน 1 บทของผมจะมีหลายตอน การแบ่งตอน(ตอนที่เอาลงเว็บ)ของผมจะแบ่งตามจำนวณหน้า( A4 ขนาดอักษร 14) ให้อยู่ในช่วง 2.5 - 5 หน้า

. *ตอนนี่ที่ผมแต่งอยู่จะวางไว้แบบนี้ครับ -ช่วงประมาณ 1-3 ตอนแรกจะเป็นแนะนำตัวละครหลัก สภาพทั่วไป ปมสำคัญหลักของเรื่อง(ถ้าปมนี้จบเรื่องนี้ต้องจบ) การเกริ่นของปมต่างๆที่อาจจะเกิดขึ้น

. เรื่อง เป็นพระเอกแนวแฟนตาซีทั้งทีต้องมีน้องสาว สิ!!! (แอบโฆษณา) https://writer.dek-d.com/dek-d/writer/view.php?id=1959910

(แนวแฟนตาซี) ช่วง 1-3 ตอนแรก -ผมเผยปมหลักคือ น้องสาวบุญธรรมไม่ยอมเรียกผมว่าพี่ชายสักที -ปมที่ผมเกริ่นเอาไว้ในช่วงนี้ น้องสาวบุญธรรมเป็นองค์หญิงจากประเทศหนึ่ง.กำลังลี้ภัยทางการเมืองมาที่ไทย, ประเทศบ้านเกิดน้องสาวเกิดกบฏ, มีคนกำลังตามล่าน้องสาวบุญธรรม, โรงเรียนที่น้องสาวจะต้องเข้าเป็น รร.ฝึกเวทย์, ความสามารถสแตน..เอ้ย!! พลังในตัวของพระเอก, เพื่อนบ้าน/เพื่อนสนิทของพระเอกที่เล่ามาทำไมไม่รู้แต่พระเอกก็เล่าบ่อย, ชื่อของพระเอก(ที่ตอนนี้ปาไป 19 ตอนแล้วยังไม่บอกสักทีว่าชื่ออะไร-คนแต่งคิดชื่อไม่ออก) ประมาณนี้ -ทำการแยกปมว่าอันไหนเหมาะจะเอามาเป็นปมประจำบท ปมไหมเหมาะที่จะค่อยๆเล่าออกมาเรื่อยๆ หรือปมไหนลืมๆไปซะ555 -พอเข้าตอนที่ 4-เข้าบทที่ 1 ผมจึงเลือกปมจากข้างบนมาเล่าเรื่อง ซึ่งปมที่เอามาคือ มีคนกำลังตามล่าน้องสาวบุญธรรม -ระหว่าดำเนินบทที่ 1 ก็อาจสร้างปมได้เพิ่มเช่นกัน เพื่อใช้ใน บทที่ 2 หรือสร้างมาให้ผู้อ่านติดตามมั้ง เช่่น ปมความรู้สึกของน้องสาวบุญธรรมกับตัวพี่ชาย -สถานการณ์ล่าสุด ผมจบบทที่ 1 แล้ว(ตอนที่4-17) กำลังอยู่ในช่วงเข้าบท 2

-บท 2 กำลังเข้าด้วย ปมโรงเรียนที่น้องสาวจะต้องเข้าเป็น รร.ฝึกเวทย์ซึ่งเป็นคนละโรงเรียนกับพี่ชาย??? ปมนี้ผมพรีออเดอร์มาตั้งแต่ตอนที่ 1 แล้วและแทรกๆไปในแต่ละช่วงของบทที่1

0