Dek-D.com ใช้คุกกี้เพื่อพัฒนาประสบการณ์ของ
ผู้ใช้ให้ดียิ่งขึ้น เรียนรู้เพิ่มเติมที่นี่
ยอมรับ

#รีวิวสอวน. คอม ค่าย1+2

ตั้งกระทู้ใหม่
ตั้งกระทู้ใหม่
สอบเข้าค่าย (ศูนย์มหาวิทยาลัยศิลปากร)

ตอนแรกพี่ก็ไม่ได้คิดว่าจะสอบคอมหรอกนะ แต่เห็นว่าข้อสอบมันไม่ยากเท่าไหร่แถมคนสอบน้อยที่สุดด้วย ม.ต้นเก่งๆหน่อยก็น่าจะเข้าได้ เนื้อหาที่ใช้สอบส่วนใหญ่เป็นของคณิตศาสตร์ มีพวกเชาว์นิดหน่อย แต่เดิมข้อสอบไม่ต้องใช้ความรู้ม.ปลายมากนัก แต่เดี๋ยวนี้ข้อสอบถูกปรับให้ใช้จากส่วนกลาง เหมือนกันหมด ทั่วประเทศ ข้อสอบเลยยากขึ้น ครอบคลุมทุกเรื่อง สำหรับใครที่จะสอบก็ต้องอ่านมาทุกเรื่อง ข้อสอบเก่าช่วยได้มาก แถมหาไม่ยากด้วย ด้วยความที่เนื้อในจริงๆเป็นการเขียนโปรแกรม เบื้องต้นข้อสอบเลยต้องออกมาวัดทักษะทางคณิตศาสตร์ก่อน แต่ยังไม่ยากมากเมื่อเทียบกับของคณิตศาสตร์

 
enlightened ถ้าตรงไหนเป็นศัพท์เฉพาะภาษาอังกฤษ แล้วอ่านไม่เข้าใจ สามารถหาข้อมูลเพิ่มเติมหรือถามมาได้เลยนะครับ

 
ค่าย 1 (รร.กาญจนาภิเษกวิทยาลัย นครปฐม)

---คัดจากหลายๆจังหวัด เหลือ 35 คน ตอนนั้นมีศูนย์เดียว แต่เดี๋ยวนี้มี 2 ศูนย์แล้วก็ไม่รู้ว่ารับศูนย์ละกี่คนนะ เราบอกเลยว่าจริงๆค่าย 1 ของคอมไม่ได้ยากมาก มีหลายคนยังไม่รู้เลยว่าเรียนคอมนะ ไม่ใช่คณิต เพราะข้อสอบตอนเข้าค่าย 1 เป็นคณิตทั้งนั้น


 

เนื้อหาของค่าย 1

-คณิตศาสตร์พื้นฐาน เรียนหลายเรื่องคล้ายๆกับของม.ปลาย เช่น เซต ตรรกศาสตร์ ลำดับ อนุกรม ความสัมพันธ์เวียนเกิด ความน่าจะเป็น มอดูโล ทฤษฎีของแฟร์มา ออยเลอร์ เป็นการอัดเนื้อหาสองปีภายในสองวัน ลองคิดดูว่าถ้าเราไม่เคยเรียนมาก่อน เราจะรู้เรื่องไหม

-เน้นbasicของการเขียน code ภาษา c เบื้องต้น เช่น printf, scanf, if-else, loop for

••• การเรียน ยังไม่ยากมาก คณิตศาสตร์พื้นฐานแค่เรียนให้พอรู้เรื่องเฉยๆ ส่วนเนื้อหาจริงๆ เริ่มตั้งแต่ flowchart  พวก algorithm สำคัญมาก เพราะถ้าคิด algorithm ไม่ออก ก็เขียน code ไม่ได้

วันสุดท้าย สอบท้ายค่ายครั้งเดียว 6 ข้อ 3 ชม. คะแนนเต็ม 600 คะแนน ใช้ grader เป็นตัว run โปรแกรมของเรา เราอาจจะได้ไม่เต็มก็ได้ในข้อนั้นๆ ถ้าเขียนผิดวิธี แต่ค่าย 1 ยังไม่ค่อยซีเรียสเรื่องนี้ คะแนนของทุกคนจะโชว์อยู่ในระบบตลอดอยู่แล้ว คือทุกคนเห็นคะแนนของเรา5555 หมายถึงเราจะรู้อันดับตัวเองเลยว่าจะติดค่ายต่อไปไหม

พอดีว่าแถวนั้นมี central ศาลายา เราเลยได้มีโอกาสไปเดินช้อป ช่วงเย็นๆสักวันนึง แต่จริงๆกลุ่มเพื่อนเรารวมตัวกันไปเล่นเกมที่ game center ตกปลากันสนุกเลย5555


 








 
ตัวอย่างโจทย์



หอพักค่าย 1

สำหรับเรา คือมันสะดวกสบายมาก ห้องใหญ่ นอนห้องละ 2 คน ห้องน้ำในตัว มีฟิตเนสด้วย แต่ได้เข้าแค่3-4วัน ที่เหลือไม่ว่างแล้วแหละ สระว่ายน้ำใหญ่ดี แต่ไม่รู้ว่าเล่นได้รึเปล่า ซึ่งก็ไม่มีใครมาเล่น5555 [ใครจะมีเวลาไปเล่นล่ะ] มีคืนนึงเราไปเล่น warewolf กับเพื่อนอีกห้องนึง เล่นจนเที่ยงคืนเลย ง่วงก็ง่วง แต่สนุกดี แถวๆนั้นจะมีเซเว่น ถ้าใครอยากไปก็ไปได้แต่มีเวลาจำกัด

เพื่อนในค่าย

ตอนแรกมาไม่รู้จักใครเลย พอสักกลางคืนเริ่มรู้จักคนอื่นมากขึ้น เพื่อนๆเฟรนลี่มาก คุยกับเพื่อนเยอะขึ้น

ปาร์ตี้

คืนก่อนจบค่าย มีปาร์ตี้เลี้ยง ก็จะมีพวก pizza  KFC อะไรอีกจำไม่ได้ละ อีกกิจกรรมก็คือร้องเพลง ได้ผ่อนคลาย ไม่เครียด





 






ค่าย 2 (มหาวิทยาลัยศิลปากร)

--- คัดจาก 35 คน เหลือ 20 คนรวมฟอสซิลด้วย [ฟอสซิล คือ คนที่ติดค่าย 2 ขึ้นไปเมื่อปีก่อน] ที่ต่างจากค่าย 1 แน่ๆก็คือ เปลี่ยนไปใช้ภาษา c++ แทน จริงๆก็ไม่ได้ต่างกันมากหรอก แต่พี่ชอบภาษา c มากกว่า พี่เลยแปลง code เล็กน้อย ให้เขียนแบบภาษา c ในไฟล์ของ c++ ได้ [หลายๆคนในค่ายก็ทำแบบนี้กัน]

เนื้อหาของค่าย 2

-คณิตศาสตร์พื้นฐาน มีทฤษฎีกราฟ ต้นไม้ กราฟทิศทาง และข่ายงานทั้ง 4 เรื่องนี้เป็นเรื่องที่อ.สอนตอนต้นค่าย ซึ่งตอนนี้เราก็ยังไม่รู้ว่าเอาไปใช้อะไร5555 มันมีใช้ในเรื่อง Tree ก็จริง แต่เราเห็นว่ามันใช้นิดเดียว แต่สอนยืดยาวมาก เอกสารเกือบ 300 หน้า

-เน้นพวก data structure, STL (Standard Template Library)แล้วก็การ sort ข้อมูล (การเรียงลำดับข้อมูล) พวกนี้สำคัญมาก ใช้ในการเขียน code 

••• การเรียน

วันที่ 1 คณิตศาสตร์พื้นฐานทั้งหลาย

วันที่ 2 ทบทวนภาษา c รวมถึงพวก array, function, pointer ละก็ struct แล้วก็ลองใช้ c++

วันที่ 3 ทบทวนโจทย์ยังไม่ยากมาก

วันที่ 4 เริ่มเข้าเนื้อหาจริงๆ พวก link list, vector

วันที่ 5 strcut กับ class พวก oop เริ่มประยุกต์เนื้อหาหลายๆอย่างเข้าด้วยกัน

วันที่ 6 stack, queue อันนี้ก็เป็นเนื้อหาที่ค่อนข้างสำคัญ มี recursive function (ฟังก์ชันเรียกตัวเอง) รวมถึง B-tree ด้วย

วันที่ 7 การ sort ข้อมูล มีหลายวิธีมาก เช่น insertion sort, quick sort, merge sort, heap sort แต่ส่วนใหญ่พี่ไม่ค่อยได้ใช้พวกนี้ แนะนำว่าใช้ STL ไปเลย

วันที่ 8 ทบทวนโจทย์ แล้วช่วงบ่ายก็เรียน map ไว้ใช้ค้นหาข้อมูลที่มันเยอะๆ

วันที่ 9 tree การสร้าง tree บอกตรงๆก็คือพี่ยังงงเรื่องนี้อยู่เลย5555 เรียนแล้วก็ไม่เข้าใจ คือcodeมันเยอะมาก อย่างน้อยต้อง 100 บรรทัด+

วันที่ 10 red-black tree ต่อจาก tree ธรรมดา แน่นอนแหละเนื้อหามันต่อกัน อันนี้เราก็เรียนไม่รู้เรื่อง5555 และและมีสอบย่อยด้วย ยังไม่ยากมาก มี 6 ข้อ 3 ชม. เต็ม 350 คะแนน จริงๆพอสอบย่อยเสร็จเราก็จะพอรู้แล้วแหละว่าเราอยู่อันดับประมาณไหนของค่าย

วันที่ 11 unordered_map อันนี้พี่เรียนเข้าใจ แต่ไม่ค่อยได้ใช้ และสำคัญที่สุดสำหรับในค่ายนี้สำหรับเรา คือ Priority queue สำคัญที่สุด เป็นการเรียงข้อมูลตลอดเวลาที่เราเพิ่มข้อมูลเข้าไป

วันที่ 12 graph connect ทั้งหลาย

วันที่ 13 Dijkstra algorithm, Minimum spanning tree ประยุกต์หลายเรื่อง

วันที่ 14 Flood fill algorithm แล้วก็ทบทวนโจทย์ทั้งหมด

วันสุดท้าย สอบท้ายค่าย มีทั้งหมด 3 ข้อ 3 ชม. เต็ม 350 คะแนน ตอนนี้คือต้องดูด้วยว่า เราจะใช้ method ไหนในการทำ เพราะปกติทุกๆข้อจะมี memory กับ time เป็นตัว fix ถ้าทำผิดวิธีต่อให้ได้ผลลัพธ์เหมือนกันก็อาจจะได้คะแนนแค่บางส่วน คะแนนโชว์ตลอดเหมือนตอนค่าย 1  เวลาสอบเหมือนจะนานนะ แต่จริงๆแล้วแปบเดียวเอง อยากขอเวลาเพิ่มด้วยซ้ำ5555 เหมือนตอนสอบย่อย คะแนนรวมคิดจาก สอบย่อย 10% รวมกับ สอบท้ายค่าย 90% รวม 100 คะแนน



ตัวอย่างโจทย์


ตัวอย่างโจทย์




















หอพักค่าย 2 (รร.สิรินธรราชวิทยาลัย)

ตอนกลับมาก็จะมืดหน่อยๆ มีเซเว่นอีกแล้วครับ5555 แต่ต้องซื้อก่อนเข้าหอนะ เพราะพวกพี่ๆที่คุมจะไม่ให้ออกแล้ว ก็คือเราจะนอนตามสาขาวิชาอ่ะแหละ หอชายเป็นห้องน้ำรวม หอหญิงเป็นไม่รู้นะครับ ไม่ได้เข้าไป5555 นอนห้องละ 7-8 คน โดยรวมก็โอเคนะ ติดอยู่อย่างเดียว ไม่รู้ทำไม ตากผ้าทีไร เช้ามาดูผ้าหล่นทุกที5555 แล้วตอนเช้า แมวนี่มาประจำเลย ไม่รู้มาจากไหน จะเข้าห้องให้ได้ ^-^

เพื่อนในค่าย

ก็จะมีเพื่อนจากค่ายอื่นๆมาอยู่ด้วย แต่ส่วนใหญ่ไม่ค่อยได้คุยกันหรอก ก็ได้คุยกับรุ่นน้องคนนึงเป็นเพื่อนของเพื่อนจากค่ายคณิต จริงๆแค่มาเล่น cross word กับ Uno ด้วยเฉยๆ5555

 
กิจกรรมพิเศษ

มีดูดาวแล้วก็ทำไอศกรีมไนโตรเจนเหลว น่ากินมากกก นอกจากนี้ในค่ายนี้มีแข่ง ROV ด้วย ตอนแรกเราก็ตกใจว่าเอ๊ะ! ประกาศผิดมั้ย ก็นั่นแหละครับท่านผู้ชม แล้วยังไง ผู้แทนศูนย์ก็ดันได้รางวัลด้วย เรียกว่าเรียนก็เก่ง เกมก็เก่ง

 
ปาร์ตี้

มีตอนสอบเสร็จแล้วในตอนสุดท้าย มีหลายอย่างมาก


 



 enlightenedอย่าคิดว่าคนที่ติดค่ายเข้านั้นจะอยู่แต่กับหนังสือกับคอมนะครับ เพราะที่จริงแล้ว กลับไปถึงหอ ทำธุระอะไรเสร็จก็ตั้งวงสิครับ5555 แล้วมาเล่นที่ไหนไม่เล่น เล่นในห้องเราด้วยสิ เสียงดั๊ง ดัง พอเรียนเสร็จก็แทบไม่มีใครพูดถึงมัน เริ่มมีคุยกันเรื่องนี้แค่ตอนใกล้สอบ บางทีก็จะมีคนที่เก่งมากๆ คือเป็นฟอสซิลแล้วเขาเรียนมาหมดแล้วก็จะได้เปรียบหน่อย แต่ก็ไม่เสมอไป เพราะอย่างปีพี่มีฟอสซิลก็หลายคนนะ แต่มีคนนึงไม่ติดค่าย 3 ก็ขึ้นอยู่กับดวงด้วยว่าจะเจอฟอสซิลเยอะแค่ไหน

enlightened แนะนำว่าควรเริ่มเขียน code มาในระดับนึงแล้ว เพราะอ.สอนทีละหลายๆเรื่อง ถ้าเราไม่เข้าใจมาก่อน หรือไม่มีพื้นฐานเลย มันจะยากมากสำหรับผู้เริ่มต้น ส่วนวันค่ายควรเริ่มทำโจทย์ทั้งหลายแล้ว

enlightened เนื้อหาค่าย 2 ส่วนใหญ่เป็นเนื้อหาของมหาลัย และเนื้อหาที่สอนหลายๆอย่างไม่ได้ออกสอบ เนื้อหาที่ออกสอบหลายๆอย่างไม่ได้สอน

enlightened ไม่ต้องห่วงเรื่องของกิน มีเบรกทั้งเช้าทั้งบ่าย มีเลี้ยงทั้งเช้า  กลางวัน เย็น ไม่ต้องไปหากินเอง



เว็บสำหรับหาข้อมูลเพิ่มเติม http://www.cplusplus.com

เว็บสำหรับฝึกโจทย์ https://programming.in.th     

                             https://www.codecube.in.th



ถ้าใครสงสัยอะไร สามารถถามมาได้เลยนะครับ ig: study.tomed

 


แสดงความคิดเห็น

>

3 ความคิดเห็น

..... 4 ส.ค. 62 เวลา 01:21 น. 1

ขอบคุณมากครับ!! มีประโยชน์มั่ก

ปีนี้จะพยายามสอบให้ติดค่าย 1 นะครับ

1
Studytomed 15 ก.ย. 64 เวลา 11:26 น. 2-1

ขออภัยที่ตอบช้านะครับ เราไม่ได้ใช้หนังสืออ่านสอบเลยง่ะ เพราะเราเน้นเนื้อหาให้คล่อง+ทำโจทย์ข้อสอบเก่าหรือทำโจทย์ท้ายบทของที่รร. เราว่าก็น่าจะโอเคแล้วนะ

0
Iamyourdad 3 ต.ค. 65 เวลา 06:38 น. 3

ทางนี้ตื่นเต้นมากอยู่มอหนึ่งพรุ่งนี้จะเขัาค่ายแล้วมีกำลังใจขึ้นมาทันที

0