Dek-D.com ใช้คุกกี้เพื่อพัฒนาประสบการณ์ของ
ผู้ใช้ให้ดียิ่งขึ้น เรียนรู้เพิ่มเติมที่นี่
ยอมรับ

CNU SSIS รีวิวนักเรียนแลกเปลี่ยนที่เกาหลี 2019

ตั้งกระทู้ใหม่
   สวัสดีค่ะเพื่อนๆพี่ๆน้องๆทุกคน วันนี้เราจะมาเล่าประสบการณ์ที่ได้เป็นนักเรียนแลกเปลี่ยนในโครงการCNU SSIS 2019 study in Korea ก่อนอื่นต้องขอบอกก่อนเลยว่านี่เป็นการเขียนกระทู้ครั้งแรกดังนั้นหากมีข้อผิดพลาดประการใดต้องขออภัยไว้ ณ ที่นี้ และพร้อมรับคำแนะนำค่ะ      มารู้จักโครงการนี้กันเลย  โครงการนี้เป็นโครงการที่เปิดโอกาสให้นักศึกษาต่างชาติได้ไปเรียนซัมเมอร์ที่ประเทศเกาหลีเป็นระยะเวลา 4 สัปดาห์ ที่มหาวิทยาลัย Chungnam National university ณ เมือง Daejeon
หลายคนคงไม่ค่อยได้ยินชื่อเมืองแดจอนมากนักเป็นเมืองเล็กๆไม่ไกลจากโซลนั่งรถประมาณชั่วโมงกว่าๆเอง 
 
Academic class
 โครงการนี้จะมีให้ทั้งหมด 4 คลาส โดยเราต้องเลือกลง 2 คลาสที่เราสนใจ คลาสเรียนก็มีดังนี้
1.
Korean Language 
2.World Englishes and Cross Cultural Communication 
3.Asia Business
4.Advanced Animal Science 


เราเลือกเรียน korean language and World English class เพราะเราตั้งใจว่าปิดเทอมนี้ขอเรียนภาษาแล้วกัน ซึ่งเรียนที่นี่ก็ไม่ผิดหวัง คือคลาสเรียนไม่ได้แบบเน้นหลักไวยกรณ์หรือเรียนเคร่งมากๆนะ แต่คลาสเรียนที่เรียนทั้งภาษาเกาหลีและอังกฤษคือช่วยปรับเปลี่ยนทัศนคติในการใช้ภาษาทำให้รู้สึกว่ากล้าที่จะสื่อสารมากขึ้นและทำให้รู้สึกว่าการเรียนภาษาอื่นๆไม่ยากอย่างที่คิด


บรรยากาศมหาลัย เป็นมหาลัยที่กว้างมากช่วงซัมเมอร์ไม่มีรถบัสให้ขึ้น ระยะทางระหว่างหอพักกับตึกเรียนคือไกลมากเดินกันขาลากเลยทีเดียว ช่วงหนึ่งเราโหลดแอปที่เดินแลกน้ำหรืออาหารเป็นแอปของประเทศเกาหลี เราคำนวณก้าวเดินแล้วแลกน้ำได้หลายแก้วเลยแต่ไปแลกไม่เป็น TT


บรรยากาศชั้นเรียนภาษาเกาหลีอันนี้เป็นวันแรก ก็จะมีแนะนำตัว ชื่อ มาจากประเทศอะไร เป็นวันแรกก็จะตื่นเต้นหน่อย ไม่มีเพื่อนไปด้วยเป็นคนไทยที่ไปคนเดียว เศร้า TT



อาจารย์จะแบ่งนักเรียนเป็นสองกลุ่มคือคนที่มีพื้นฐานภาษาเกาหลีกับคนที่ไม่พื้นฐานเลย เราก็อยู่กลุ่มที่ไม่มีพื้นฐานสิจ๊ะ คือตั้งใจจะเรียนภาาษาใหม่ไง การเรียนการสอนก็คือจะง่ายมากๆ เริ่มจากเบื้งต้นเลย บทสทนาพื้นฐานทั่วไป  แต่กลุ่มที่สองจะเรียนยากกว่าเพราะเพื่อนมีพื้นฐานแล้ว คลาสเรียนภาษาเกาหลีคือทุกคนจะเรียนด้วยกัน ส่วนคลาสอื่นก็จะแยกกันตามที่เราลงเรียนไว้



เราเลือกลงเรียนภาษาอังกฤษก็จะเน้นสื่อสารเป็นส่วนใหญ่ คลาสนี้ทำให้เราเข้าใจความเป็นมาของภาษามากขึ้น ความแตกต่างของแต่ละชาติในการออกเสียง และตลอดทั้งคลาสก็จะมีการแลกเปลี่ยนความคิดเห็นรวมทั้งเราเรื่องต่างๆให้เพื่อนๆฟังในทุกๆวันด้วย



 อาจารย์คลาสนี้ใจดีมากได้กินไอศรีมทุกวันหลังเลิกคลาสแล้วบางวันก็มีขนมอร่อยๆขึ้นชื่อของประเทศเกาหลีด้วย เรียกว่าลงคลาสนี้ไม่ผิดหวังจริงๆ (แอบตะกละ) เราเรียนสัปดาห์ละ 5 วัน หยุดเสาร์-อาทิตย์ และทุกวันพุธเราจะได้ไปเรียนนอกสถานที่กัน (ก็คือไปเที่ยวนั่นเอง)

Fleld Trip



ที่แรกคือ National Sciene Museum



ต่อไปคือเราไป Deajeon Metropolitan city และมีกิจกรรมแบ่งกลุ่ม ถ่ายรูปให้คลีเอทีฟที่สุด กลุ่มเราได้ที่หนึ่งนะจ๊ะจากภาพนี้ 




Yongin korean Folk Vilage  ใครตามรอยซีรีย์มาที่นี่ไม่ผิดหวังเหมือนซีรีย์เลย เค้าใช้สถานที่นี้ถ่ายทำคือดี วันนี้อิ่มเอมมากต้องถ่ายรูปเก้บไว้เยอะๆ



Yongin korean Folk Vilage ก็จะมีสวนสนุกเล็กๆด้วยมีบ้านผีสิง และเครื่องเล่นอีกหลายอย่างเลย แต่อย่างบอกว่าน่ากลัวไม่ได้เท่าบ้านเราจริงๆ 



และนี่คือไฮไลต์สำหรับติ่งเกาหลีจ้า SM Town วันนี้คือฟินมากๆเลย และที่สุดท้ายที่โรงการพาไปคือ
National Museum of korean เป็นแนวประวัติศาสตร์ต่างๆของประเทศเกาหลี บางอย่างก็น่าตื่นตาตื่นใจดี 


Me and friend Trip

เมื่อมีวันหยุดเสาร์อาทิตย์ แพลนเที่ยวสถานที่ต่างๆจึงเกิดขึ้น เราจึงเกิดทริปกินราเมนริมแม่น้ำฮัน 



Gyeryongsan National Park เป็นการเดินแบบ hiking ครั้งแรกของเรา สูงมากเสียวมากไปกัน 5 คน ถึงจุดนี้คือเหลือกันสามคน เราคือหนึ่งในผู้รอดถึงยอดเขา จะร้องไห้(เราเป็นคนกลัวควาสูง)

Other activity


International day เป็นกิจกรรมที่ให้ทุกชาติออกมานำเสนอเรื่องราวของชาติตัวเอง เราได้อยู่กลุ่มเดียวกับเพื่อนเวียดนาม เรานำเสนอการทัทาย การแต่งกาย และประโยคสนทนาง่ายๆแบบไทย งานนำเสนอครั้งนี้เรามีเกม kahoot ให้เพื่อนต่างชาติเล่นด้วย เพื่อนๆชอบมาก งานนี้เราเลยได้รางวัลงานนำเสนอไป



เป็นกิจกรรมทำ  Stamp  ของเกาหลี สนุกมากได้ลองทำอะไรใหม่ แอบยากอยู่เหมือนกัน



วันหยุดเสาร์อาทิตย์ เราทำอาหารแลกเปลี่ยนกินกันกับเพื่อนเราทำก๋วยเตี่ยวแบบไทยเผ็ดนิดๆแต่โดยรวมเพื่อนชอบและไม่มีใครท้องเสียจ้า



กิจกรรมเรียนรู้วัฒนธรรมเกาหลี ทุกคนก็จะได้ใส่ชุดฮันบกกันทุกคนเลยพร้อมเรียนรู้การทักทายแบบต่างๆของชาวเกาหลี


โครงการที่เราไปก็จะมีอาหารเช้ากับอาหารเย็นให้แต่ละวันก็จะสลับๆกันไป ส่วนอาหารกลางวันเราต้องหาทานเองจ้า




ทุกเย็นบางวันเราจะไปคาราโอแกะกัน ที่นี่คือมีเพลงเกือบทุกชาติเพลงไทยก็มีนะเออ ได้ฟังเพลงทุกชาติไปเลย คือเพื่อนก็ช่วยกันร้องเพลงไทย 


จบกับการรีวิวค่ะ ใครที่สนใจโครงการนี้น่าจะมีจัดขึ้นทุกๆปี สามารถติดตามโครงการได้ตามมหาลัย เราคิดว่าโครงการนี้ค่อนข้างคุ้มค่านอกจากเราจะเรียนภาษา ได้เรียนรู้วัฒนธรรมเราก็ยังได้เที่ยวได้แลกเปลี่ยนประสบการณ์ เรียนรู้สิ่งใหม่ๆ ได้มิตรภาพใหม่ๆ ถือว่าคุ้มมากๆสำหรับเรา

**หากมีขอผิดพลาดประการใด สามารถติชมเราได้เลยนะคะ 
 

แสดงความคิดเห็น

2 ความคิดเห็น