Dek-D.com ใช้คุกกี้เพื่อพัฒนาประสบการณ์ของ
ผู้ใช้ให้ดียิ่งขึ้น เรียนรู้เพิ่มเติมที่นี่
ยอมรับ

เรียนอยู่ตปท แต่ออยากกลับไทย

ตั้งกระทู้ใหม่
คือเราได้ย้ายมาอยู่ออสเตรเลีย 4ปีแล้วค่ะ ตอนนี้ก็ม.4จะขึ้นม.5แล้ว (เรียนช้ากว่าเพื่อนไป1ปี)

แรกๆเรามาก็รู้สึกสนุกดีนะคะ ทั้งวัฒนธรรม บ้านเมือง สังคมอะไรต่างๆ เราเอ็นจอยกับชีวิตช่วงแรกที่มาที่นี่มากๆเลย แต่หลังๆมาเราก็เริ่มอยากกลับไทยค่ะ

* เราย้ายมาอยู่กับแม่นะคะ บ้านที่เคยโตมาอยู่ที่ไทย เราโตมากับคุณน้าเรา
ซึ่งเราคิดถึงเขามากๆเลย คิดถึงบ้านเมือง คิดถึงทุกๆอย่างในไทย จะเรียกว่าปรับตัวกับที่นี่ยังไม่ได้ เราว่าก็ไม่น่าใช่นะคะ เพราะเราอยู่ได้ก็นานพอสมควร ถึงไม่ใช่สิบยี่สิบปี แต่ก็เป็นเวลาพอเหมาะ ที่ควรจะรู้อะไรได้แล้ว

แต่เราแค่รู้สึกว่าที่นี่ไม่ใช่ที่ของเราเลย เรารู้สึกเซฟกว่าตอนอยู่ไทย รู้สึกสนุกมากกว่า รู้สึกว่าที่ๆนั่นเป็นที่ของเรามากกว่า เราไม่ได้ติดเพื่อนหรืออะไรเลย เรารู้สึกอย่างงั้นจริงๆ

ตอนนี้ติดปัญหา คือเรื่องเรียน ที่เรากลัวว่าไปแล้วจะไม่รอด เพราะที่ไทยมันเรียนหนักกว่าที่นี่ ไหนจะสังคมอีก เพราะครั้งล่าสุดที่เราได้กลับไป ก็ไม่มีใครเข้าใจในตัวเราเท่าไหร่ บ้างว่าเราเป็นเด็กมีปัญหาก็มี เพราะเราชอบเที่ยว (จริงๆก็ทำตัวเหมือนตอนอยู่ออส คือชอบออกบ้าน) แล้วนิสัยที่ชอบแสดงความเห็นของตัวเอง อะไรต่างๆที่คนไทยมองว่าไร้มารยาท ทั้งๆที่มันก็เป็นปกติของที่นี่ อันนี้คือปัญหาของเรา

แล้วอีกเรื่องคือ เราคิดไปคิดมา ก็รุ้สึกเสียดายโอกาส อยากเรียนจบม.6แล้วกลับ เพราะตอนนี้เราก็ทำงานอยู่ด้วย ได้เงินดี สำหรับอายุเท่านี้
แต่เอาจริงๆ ตอนนี้จิตใจเราก็ไม่ไหวจะอยู่ต่อแล้ว คือใจเราไปแล้ว อยู่นี่เราก็มีปัญหา เพราะเราชอบทะเลากับคุณแม่บ่อยๆ ด้วยที่ว่าท่านไม่ได้เลี้ยงเราตอนเด็ก และเรื่องเพื่อนที่รร. (บางคนอาจจะมองว่ามันไร้สาระ เรื่องแค่นี้เอง แต่มันมีผลกับเรามากจริงๆค่ะ)

กลับไปไทย เราตั้งใจอยากจะกลับไปจริงๆ จะพยายามตั้งใจเรียนเพื่อให้ตามคนอื่นได้ทัน แล้วเราคิดถึงคุณน้ามากๆเลยค่ะ;-;

เราอยากจะถามคนที่เคยมาอยู่ตปท. แล้วได้กลับไปไทย หรือความเห็นจากคนที่อยู่ตปท. เหมือนเราตอนนี้ก็ได้ค่ะ 

**ถ้าอันไหนเราเขียนวนๆหรืองงๆ ก็ขออภัยด้วยนะคะ

แสดงความคิดเห็น

>

2 ความคิดเห็น

แฟนมาร์คต้วนไง 12 ส.ค. 62 เวลา 01:28 น. 1

นี่ก็เรียนอยู่ต่างประเทศค่ะ คิดถึงบ้านมากๆ เราห่างจากแม่ แต่เราคิดว่าเราต้องอดทน ต้องบอกก่อนว่า ยังไงการศึกษาที่ต่างประเทศจะดีกว่าอ่ะเนอะ ก็คิดว่าไปเอาความรู้ แล้วมหาลัยอาจจะกลับไทยเข้าอินเตอร์หรือเรียนจบป.ตรีนอกดี เเล้วเราค่อยกลับไทยไปทำงานดีกว่าค่ะ

0
เทรน 12 ส.ค. 62 เวลา 11:01 น. 2

ก็เป็นเรื่องปกตินะสำหรับคนอยู่ต่างประเทศ ต้องคิดถึงบ้านเกิด การเรียนต่างประเทศควรจะเน้นไปด้านภาษาก็พอ เพราะว่าถ้าพูดถึงความรู้ทั่วไประดับประถม มัธยม แต่ละประเทศปัจจุบันก็ไม่ได้ต่างกันนัก ปัจจุบันโลกมันออนไลน์ อยู่ที่ไหนก็เรียนได้ทันกันหมด ถ้าตั้งใจจะศึกษาหาความรู้ คนที่จบต่างประเทศจะได้เปรียบแค่ด้านภาษาเท่านั้น ส่วนด้านอื่นโดยทั่วไปก็ไม่มีอะไรหรอก เพราะหลายอย่างที่เรารู้จากต่างประเทศก็เอามาใช้งานกับบ้านเราไม่ได้ ดังนั้นถ้าอยู่ต่างประเทศ เน้นฝึกทักษะฟัง พูด เขียน ให้คล่องแคล่วจนชำนาญก็พอ แล้วค่อยกลับมาใช้ทำงานหาเงินในบ้านเราได้ ไม่มีความจำเป็นที่จะต้องไปอยู่ที่ต่างบ้านต่างเมือง ยกเว้นเราต้องทำงานเฉพาะด้านจริง เช่นพวกที่ต้องใช้อุปกรณ์ระดับสูง ราคาแพง ซึ่งบ้านเราอาจจะไม่มี ถ้าไม่สุขใจ จะสุขกายที่ไหนก็อยู่ยาก เรียนภาษาให้ชำนาญพอแล้วชวนแม่กลับมาบ้านเราดีกว่า

0