Dek-D.com ใช้คุกกี้เพื่อพัฒนาประสบการณ์ของ
ผู้ใช้ให้ดียิ่งขึ้น เรียนรู้เพิ่มเติมที่นี่
ยอมรับ

คลองผีผ่าน

ตั้งกระทู้ใหม่
ตั้งกระทู้ใหม่

       
        เอกเป็นคนจังหวัดสมุทรสงคราม แต่ต้องไปเรียนในกรุงเทพฯ ตั้งแต่ชั้น ม.4 ทำให้ไม่ค่อยได้ กลับบ้าน บ้านของเอกอยู่ริมคลอง ซึ่งยังมีชาวบ้านพายเรือขายของกันอยู่ สมัยที่เอกยังเป็นเด็ก ช่วงบ่ายๆ แม่มักจะพาไปยืนรอซื้อก๋วยเตี๋ยวตรงศาลาริมน้ำ โดยจะมีลุงคนหนึ่งพายเรือมาขาย เอกชอบกินเส้นเล็กแห้ง และขอให้ลุงใส่กากหมูเยอะๆ
ลุงใจดีมาก และมักชวนคุย บางทีก็มีขนมไทยๆ มาฝากอย่างขนมตาล ขนมใส่ไส้ แม่บอกว่าแกรักเด็กมาก เคยแต่งงานมีลูกแต่ลูกเมียจมน้ำตายหมด หลังจากที่เอกสอบติดโรงเรียน ในกรุงเทพฯ เอกก็ไม่ได้กินก๋วยเตี๋ยวลุงไปนานเลย จนกระทั่งอยู่ ม.6 ช่วงปิดเทอมหนึ่ง เอกกลับไปบ้าน ช่วงนั้นแม่ต้องเดินทางไปเชียงใหม่กับที่ทำงาน ทำให้เอกอยู่บ้านกับหมาพุดเดิ้ลเท่านั้น ช่วงบ่ายสอง เอกได้ออกไปยืนรอที่ศาลา ตั้งใจว่าจะกินก๋วยเตี๋ยวลุง แต่รอแล้วรอเล่าลุงก็ไม่มาสักที จากตอนแรกที่หิวจัด กลายเป็นว่าเลยเวลากินและไม่รู้สึกหิวแล้ว เอกเอนตัวลงนอนที่ศาลาและมีหมานอนอยู่ข้างๆ ลมพัดเย็นสบาย ทำให้เอกเผลอหลับไป ขณะที่หลับก็ฝันเห็นลุงขายก๋วยเตี๋ยวกำลังพายเรืออยู่ แต่แปลกตรงที่ แกพายวนเป็นวงกลม พายอยู่แบบนั้นจนเอก ตะโกนเรียกให้ลุงพายเข้ามาหาจะได้ซื้อก๋วยเตี๋ยว
          หลังจากนั้น ลุงก็เลิกพายเป็นวงกลม แล้วพายมาตามคลอง จนถึงศาลาที่เอกรออยู่ ลุงก็พายเรือผ่านไป เอกตะโกนเรียก บอกให้ลุงหยุด แต่แกก็ไม่หยุด ทันใดนั้นเอกก็ต้องสะดุ้งตื่น เพราะหมาพุดเดิ้ลเห่าสลับกับหอน มันมองไปกลางคลอง เอกมองตามไป ก็สงสัยว่ามันเห่าอะไรเพราะไม่มีอะไรสักอย่าง เอกหันมาดุให้เลิกเห่า แต่มันยิ่งเห่าดังกว่าเดิม พอเอกหันไปอีกที ก็ตกใจเพราะกลางคลองมีน้ำผุดขึ้นมาเป็นฟองอากาศเยอะมาก สักพักน้ำก็หมุนเป็นวงกลม เอกลุกขึ้นยืนมอง หลังจากนั้นไม่นานน้ำที่หมุนก็หยุด แต่หมาก็ยังเห่าไม่เลิก เอกเลยอุ้มหมา แล้วพากลับไปบ้านพร้อมกับคำถามในใจว่า น้ำวนที่เกิดขึ้นในคลองคืออะไร จนถึงตอนเย็น เอกก็หอบหนังสือไปนั่งอ่านที่ศาลาโดยขังหมาไว้ในบ้าน ขณะที่อ่านหนังสือเพลินๆ ก็ได้ยินเสียงผู้ชาย หัวเราะ ฟังจากเสียงน่าจะเป็น ผู้ชายแก่ เอกเงยหน้าขึ้นมองรอบๆ ก็ไม่เจอใคร แต่น่าแปลกตรงที่มีเรือพาย ลำหนึ่ง มาจอดเทียบท่าที่ศาลาตั้งแต่เมื่อไหร่ไม่รู้ เอกลุกขึ้นไปดู ก็พบว่าในเรือว่างเปล่า เชือกก็ไม่ได้ผูก กับเสาริมน้ำ
           ขณะที่กำลังจะหันหลังกลับ หัวเรือก็ยุบลง เหมือนมีคนเหยียบ สักพักเรือก็เคลื่อนออกไปเอง และลอยผ่านศาลาไป เอกยืนตาค้างและคิดว่า เป็นไปได้ยังไง เรือไปของมันเอง ตอนนั้นเอกเริ่มกลัว เลยวิ่งกลับเข้าบ้าน พอเปิดประตูบ้านหมาก็ดันเห่าและหอนขึ้นมาอีก ลมเย็นพัดวูบมาจากด้านหลัง เอกดุหมาให้หยุดเห่า แล้วรีบปิดประตูบ้าน ขณะที่กำลังจะเดินไปในครัวจู่ๆ เสียงประตูบ้านก็ดังขึ้น เอกรีบเปิดเพราะคิดว่า แม่กลับมาแล้ว แต่พอเปิดดูกลับไม่เจอใคร มีเพียงหนังสือเรียนของเอกเท่านั้น ที่วางอยู่หน้าประตู เอกก้มลงหยิบหนังสือขึ้นมา ด้วยความแปลกใจเลยรีบวิ่งออกไปที่ศาลาริมน้ำ แล้วก็ต้องตะลึง ตอนนั้นพระอาทิตย์กำลังจะตกดิน ฟ้าเปลี่ยนเป็นสีแดงๆ เอกวิ่งออกไปดูที่ศาลาก็ตกใจ เห็นลุงแก่ที่ขายก๋วยเตี๋ยว อยู่บนเรือพาย แกนั่งนิ่งๆ แต่เรือเคลื่อนไปเองโดยที่แกไม่ได้พาย เอกตะโกนเรียกและถามว่า  “วันนี้ลุงไม่ขายก๋วยเตี๋ยวเหรอ” แต่แกไม่หันมา ชั่วพริบตาเรือแกก็หายวับไป เอกรู้ทันทีว่า สิ่งที่เห็นไม่ใช่คน เลยวิ่งกลับเข้าบ้านแล้วโทรศัพท์ไปคุยกับแม่ แม่จึงเล่าให้ฟังว่า ลุงขายก๋วยเตี๋ยวตายไป สองปีแล้ว ซึ่งจุดที่แกตายก็อยู่กลางคลอง เยื้องๆ กับบ้านของเอกนั่นเอง เรือแกรั่วแล้วจมลงพร้อมกับ อุปกรณ์ขายก๋วยเตี๋ยวของแก หลังจากวางสาย เอกก็ยกมือขึ้นไหว้และนึกถึงลุงขายก๋วยเตี๋ยวแล้วพูดว่า  “ไปที่ชอบ ที่ชอบ เถอะนะลุง แล้วจะทำบุญไปให้” ในคืนนั้นเอกไม่กล้านอนคนเดียว เลยโทรเรียกหลาน ซึ่งอยู่ห่างจากบ้านไม่ถึงกิโล ให้มานอนเป็นเพื่อน จนวันรุ่งขึ้นเอกก็รีบตื่นตั้งแต่เช้าและออกไปซื้อกับข้าว ปรุงสำเร็จ แบบใส่ถุง มาใส่บาตรพระ
            จากนั้นก็กรวดน้ำไปให้ลุงขายก๋วยเตี๋ยว ทำให้รู้สึกสบายใจขึ้น จนช่วงเย็นแม่ก็กลับมาถึงบ้าน เอกเลยให้หลานกลับไปนอนบ้านตัวเอง แม่เล่าให้ฟังอีกว่า มักจะเห็น ลุงขายก๋วยเตี๋ยวนั่งอยู่บนเรือผ่านไปผ่านมาบ่อยๆ ทั้งๆ ที่แม่ก็ทำบุญกรวดน้ำไปให้แกแล้วเหมือนกัน วันรุ่งขึ้นแม่จึงนิมนต์พระมาทำบุญที่บ้าน และกรวดน้ำไปให้ลุงที่ขายก๋วยเตี๋ยว เพื่อให้แกไปสู่ภพภูมิที่ดี

แสดงความคิดเห็น

>

2 ความคิดเห็น

nattapon234ru 15 ส.ค. 62 เวลา 15:36 น. 2-1

ได้เลยจ้า รบกวนเข้าไปกด Followers ในมิติลี้ลับสัมผัสสยอง ให้ด้วยนะคะ @mitileelab

0