Dek-D.com ใช้คุกกี้เพื่อพัฒนาประสบการณ์ของ
ผู้ใช้ให้ดียิ่งขึ้น เรียนรู้เพิ่มเติมที่นี่
ยอมรับ

ขอคำปรึกษาการเข้าเรียนม.วลัยลักษณ์ คณะสารสนเทศ สาขาแอนิเมชั่น TCAS63

ตั้งกระทู้ใหม่
ตั้งกระทู้ใหม่
สวัสดีค่ะ เราเป็นคนหาดใหญ่ต้องบอกก่อนนะคะว่าตอนแรกที่บ้านเราไม่อยากให้เรียนพวกด้านศิลปะสักเท่าไร แต่พอเรามาอยู่ม.6ก็ทำให้เรารู้ว่าเราอยากทำอะไรที่ชอบ ทำอะไรที่ทำให้มีความสุขมากกว่า แล้วก็ได้คุยกับที่บ้านทุกคนก็ยอมรับได้แล้ว เราชอบอนิเมะ วาดรูป มังงะ แล้วก็อะไรที่เกี่ยวกับประเทศญี่ปุ่นด้วย แต่ด้วยความที่เราไม่เก่งคอมเลย แล้วที่บ้านก็ไม่มีคอม โน๊ตบู๊ค แท๊ปเลป มีแต่โทรศัพท์ ฐานะทางบ้านก็ปานกลาง เราจริงอยากรู้ข้อมูลของม.วลัยลักษณ์สักหน่อยค่ะ
-ค่าเทอม ค่าอุปกรณ์ ค่าใช้จ่ายที่จำเป็นอื่นๆเท่าไรได้ค่ะ
-ต้องใช้คะแนนอะไรบ้างในการสอบเข้า
-TCAS63 รอบแรก พอร์ตจำเป็นต้องมีอะไรใส่ลงไปบ้าง
-ต้องเรียนพวกภาษาCหรือพวกโค๊ดด้วยไหม
-คนที่ไม่เก่งคอม แต่อยากเรียนคณะนี้สามารถเรียนได้ไหม
-คณะนี้ต้องเน้นวิชาอะไรเป็นพิเศษบ้าง
-ปี1-ปี4 ต้องเรียนอะไรบ้าง ขอเป็นคำอธิบายการเรียนของแต่ละชั้นปีนะคะ
-สภาพแวดล้อม สังคมที่นี้เป็นยังไง
-จบมาแล้วสามารถทำอาชีพอะไรได้บ้าง แล้วสามารถไปทำงานกับประเทศญี่ปุ่นได้ไหมค่ะ
>ขอขอบคุณคนที่เข้ามาให้คำแนะนำล่วงหน้าไว้ก่อนนะคะ
>หากกระทู้นี้ทำให้ใครไม่พอใจก็ขอโทษไว้ล่วงหน้าก่อนนะคะ

แสดงความคิดเห็น

>

10 ความคิดเห็น

Aiiii 26 ก.ย. 62 เวลา 11:26 น. 2

สวัสดีดีค่ะเราก็มาจากหาดใหญ่เรียนวลัยลักษณ์และสาขาเหมือนกัน

-ค่าเทอมอยู่ที่14,800 ค่ะ

-ปี1 เทอม1จะเน้นวาดดรออิิ้ง, วาดรูปในกระดาษทั่วไป อุปกรณ์ที่ใช้ก็กระดาษวาดรูป ดินสอeeไรงี้

-พอเทอม2จะเริ่มใช้เมาส์ปากกากัน วาดเน้นในPSค่ะ

-สภาพแวดล้อมดีค่ะ เพื่อนๆน่ารัก ของกินเยอะจนพาอ้วน

-พอตรอบแรกแนะนำภาพดรออิ้งค่ะ แนะนำให้ฝึกเยอะๆ ลงภาพศิลปะอื่นก็ได้

-ไม่เก่งคอมมาฝึกเพิ่มที่นี่ได้

-ภาษาc ไม่แน่ใจอาจเจอในปีอื่นๆ

-ได้งานค่ะถ้าผลงานที่เราสร้างดีพอ ต้องอึดกันหน่อยแต่ทำงานแล้วสนุกค่ะ


1
hana4yuu1234 6 ต.ค. 62 เวลา 18:11 น. 2-1

ขอบคุณมากนะคะที่ช่วยตอบคำถาม

ปล.จำรหัสไม่ได้เลยใช่อันเก่าตอบนะคะ

0
Amiya 26 ก.ย. 62 เวลา 11:35 น. 3

ค่าเทอม เรากู้ กยศ เอา ส่วนค่าใช้จ่าย เราไปช่วยอาจารย์ทำงานงานกราฟิค ออกแบบตัวละคร หรือพวกออกแบบบรรจุภัณฑ์ อันนี้ก็ได้เงินมากอยู่ในแต่ละเทอม คือเราว่าถ้าขยันและพอมีฝีมือ สบาย หาเงินได้ตั้งแต่เรียนเลย

1
hana4yuu1234 6 ต.ค. 62 เวลา 18:17 น. 3-1

ขอบคุณมากนะคะที่ช่วยมาตอบคำถามให้ เรื่องค่าใช้จ่ายคงจะช่วยทางบ้านได้อีกเยอะด้วย พ่อแม่คงสบายใจไปอีกเรื่องแล้วล่ะค่ะ^^

0
Narm 26 ก.ย. 62 เวลา 12:05 น. 4

ขออนุญาตตอบในฐานะคนรับผิดชอบวิชาฝั่งอาร์ตของที่นี่นะครับ

- เรื่องงานกับญี่ปุ่น มีศิษเก่าที่ทำงานมังงะหลายคน เว็บคอมมิค อุ๊คบี ไลน์คอมมิค ถ้างานจากฝั่งญี่ปุ่นไปเลยมันขึ้นอยู่ 2 ปัจจัยได้แก่ 1. ผ่านเอเจนซี่ อันนี้จะไม่ยากมาก เพราะมีทีมไทยติดต่อให้ แค่ฝีมือดีและงานละเอียดก็พอ 2. ดีลกับทีมญี่ปุ่นโดยตรง อันนี้ต้องมีคอนเนคชั่นนิดนึง ภาษาญี่ปุ่นได้ และเงินดี

ที่สำคัญ ภาษาครับ ซึ่งอันนี้แล้วแต่คุณลุยเองเลย หลักสูตรพอจะเน้นภาษาอังกฤษให้ได้ แต่ญี่ปุ่นนี่ต้องฝึกส่วนตัวครับ

เนื่องจากหลักสูตรจะสอนตาม pipeline ของแอนิเมชันเป็นหลัก วิชาที่คุณจะได้เรียนแล้วนำมาปรับใช้คือ ออกแบบตัวละคร คอนเซปต์อาร์ต ออกแบบฉาก องค์ประกอบศิลป์ การใช้สี digital painting และกราฟิก

ทุกคนจะได้เรียนวิชาพวกนี้ แต่ถ้าคุณมุ่งจะไปทางมังงะจริงๆก็ต้องฝึกนอกเวลาด้วยครับ ผมดูจากศิษเก่าที่ทำงานสายมังงะ ทุกคนจะมีความชอบ และทำบ่อยเป็นงานอดิเรกอยู่แล้ว

อาจารย์แต่ละคนค่อนข้างให้คำปรึกษาได้นอกเวลาเรียน ดังนั้นถ้าติดอะไรก็เอามาถามได้ คนที่สอนฝั่งอาร์ต แอนิเมชัน คอมมิค จะเคยทำงานฝั่งนั้นมาแล้ว

ในตอนจบปีสี่ คุณต้องเลือกทำโปรเจ็คชิ้นนึง จะเป็นแอนิเมชัน หรือโมชั่นคอมมิค (มังงะแบบเคลื่อนไหวนิดหน่อย มีเสียงประกอบ) หรือ เป็นคอนเซปต์ อาร์ตได้ (อันนี้คือที่เกี่ยวกับวาดนะ มีอย่างอื่นอีกเยอะ)


เรื่องคอม

ตอนนี้มีนศ.ปีสองที่ยังไม่มีคอมตัวเองอยู่ครับ อาจจะลำบากนิดนึงที่ต้องทำงานที่แล็บแทนที่จะได้นั่งทำที่หอ ดัังนั้นถ้ายังหาคอมไม่ทันตอนปีหนึ่งก็ยังไหวครับ


ถ้ามีอะไรสงสัยเพิ่มเติม inbox มาถามทางเพจได้ก็นะครับ

ขอบคุณครับ

1
anonymous 26 ก.ย. 62 เวลา 12:10 น. 5

ขออนุญาตตอบในฐานะคนรับผิดชอบวิชาฝั่งโปรแกรมมิ่งของที่นี่นะครับ เรื่องโค้ดที่นี่เน้น C# กับ Python นะครับ

ถ้าสายเกมจะเจอโค้ดเยอะหน่อยครับเนื่องจากต้องเอาไปใช้ในการทำเกม

แต่ถ้าสายอาร์ตจะเรียนพอเป็นพื้นฐานครับ ประมาณ 2 วิชา

เพื่อให้สามารถเขียนคำสั่งควบคุมในโปรแกรม 3D ต่างๆ ได้ ซึ่งสามารถไปต่อยอดทางด้าน VFX ได้ด้วย

เด็กที่นี่สายอาร์ตไม่เก่งคอมเป็นส่วนใหญ่ เราจึงเน้นปูพื้นฐานเพื่อให้เข้าใจหลักการทำงานครับ

1
hana4yuu1234 6 ต.ค. 62 เวลา 18:12 น. 5-1

ขอบคุณมากนะคะ ส่วนตัวแล้วอยากไปสายอนิเมะ2Dค่ะ^^

0
LatteBoy 26 ก.ย. 62 เวลา 12:33 น. 6

สวัสดีครับ (ขออนุญาตแทนตัวเองว่าพี่นะครับ) ขอเกริ่นก่อนว่าพี่เรียนแอนิเมชั่นที่วลัยลักษณ์ ตอนนี้อยู่ปีที่4แล้ว พี่เองตอนเข้ามาก็ไม่มีพื้นฐานอะไรเลย ที่เข้ามาสาขานี้เพราะชอบงานด้านนี้ล้วนๆเลย (กว่าจะสมัครมาได้ก็คุยกับครอบครัวพักนึง555) พี่มองว่าจบด้านนี้มีงานทำแน่นอน อย่างน้อยๆการทำสื่อประชาสัมพันธ์ต่างๆทุกบริษัทต้องมีแน่นอน ฟรีแลนซ์งี้ก็สามารถเป็นได้ และเงินก็ค่อนข้างดีเพราะเป็นงานที่ใช้การออกแบบความคิดสร้างสรรค์น่าจะไม่ตกงาน พวกอุปกรณ์การเรียน คอมพิวเตอร์ เมาส์ปากกา ที่แลปมีให้นักศึกษาใช้แต่ไม่ต้องเป็นห่วงเพราะช่วงปี1ยังไม่ใช้คอมมากมาย ค่าเทอมอยู่ประมาณที่ 12400 พี่กู้กยศและรับงานนอกอยู่ เลยช่วยค่าใช้จ่ายได้เยอะเลย เดี๋ยวพี่จะอธิบายโดยรวมนะว่าแต่ละปีเรียนอะไรบ้าง


เริ่มเข้าปี1 จะเริ่มเรียนตั้งแต่การวาดเส้นบนกระดาษ คือเริ่มตั้งแต่ 0 นั้นคือตั้งแต่สอนเหลาดินสอEE ขีดเส้น แรเงา วาดรูปทรง วาดวิวทิวทัศน์ ตลอดจนวาดคน และก็มีการเรียน สีน้ำ องค์ประกอบศิลป์ พอปี1เทอม2จะเริ่มเรียนการวาดแบบดิจิตอลเพ้นท์คือลงในคอมแล้วโดยทุกคนจะมีคอมตัวเองที่แลป (เป็นแมคบุคด้วยแหละขออวยนิดนึง) คือการเพ้นภาพประกอบอะไรประมาณนี้ เทอม3ก็จะเรียนการออกแบบตัวละคร การวาดสตอรี่บอร์ด และการทำ 2d animation โดยรวมที่ปี 1 เรียนจะประมาณนี้แต่ก็มีวิชาหลักๆด้วยนะ พวกภาษาอังกฤษไรงี้ แต่ไม่มีเรียนคณิต(ชอบตรงนี้555)


พอขึ้นปี2นะก็เริ่มเรียนพวกกราฟิก ปั้นโมเดลในคอมโดยใช้โปรแกรมMAYA คือเริ่มเข้าพาร์ทของ 3d animation ซึ่งจะเรียนอีกห้องเป็นห้อง Pc (คอมสเปคสำหรับงานกราฟิกเลยแหละ) พอปั้นโมเดลเป็นก็จะเริ่มทำให้มันขยับในช่วงเทอม2 และก็จะมีการเรียนเกี่ยวกับโมชั่นแคปเจอร์(Motion capture)เป็นอุปกรณ์ที่อัดการเคลื่อนไหวของคนมาใส่ในโมเดลที่เราปั้นในคอมอะ เออพี่ลืมบอกว่าเทอมนี้มีเรียนโค้ดเบื้องต้นด้วย พวกอัลกอริทึม อะไรทำนองนี้ จบปี2ฮึบๆอีกแค่2ปีก็จบละ


พอปี3 ปี3จะเป็นจุดเปลี่ยน คือเราต้องเลือกสายแล้วว่าจะไปสายเกม(ชอบโค้ดจังชอบอัลกอริทึม) หรือ ไปสายแอนิเมชัน(ชอบงานออกแบบตัวละคร ชอบเพ้น ชอบวาด ชอบปั้นโมเดล บลาๆ) ซึ่งเราจะไม่เจอเพื่อนเรียนด้วยกันทั้งห้องแล้ว เศร้าจังTT(ก็ไม่ได้เศร้าอะไรขนาดนั้น555) เพราะเราต้องเรียนเจาะลึกในสายที่เราเลือกเกมก็จะเรียนเกมขั้นสูง แอนิเมชั่นก็จะเป็นแอนิเมชั่นขั้นสูง ปี3คือปีแห่งการค้นหาตัวเองว่าเราชอบอะไร เราถนัดอะไรทำนองนี้ ความรู้แน่นเต็มเปี่ยม


ปี4คือที่เรียนคือโปรเจคจบ เราต้องทำเกมหรือแอนิเมชั่น1ชิ้นประมาณนี้ และก็ออกสหกิจ(ฝึกงาน)ก็จบละ


ที่กล่าวมาคือเราเรียนกันประมาณนั้นเป็นขั้นเป็นตอนมาเรื่อยๆครับ จริงๆสำหรับพี่ที่นี่สอนอะไรหลายๆอย่างเยอะมาก อาจารย์เองก็เก่งและแนะนำสอนเราตัวต่อตัวทุกวิชา อาจารย์ยอมรับในการออกแบบและงานที่เราทำส่งละก็แนะนำพี่มองเป็นเรื่องที่ดีมากๆเลย ไม่เก่งคอมก็เรียนได้ ไม่เก่งวาดก็เรียนได้ เพราะจะเริ่มเซ็ทตั้งแต่0หมดทุกวิชา สิ่งแวดล้อมโอเครุ่นพี่รุ่นน้องที่นี่สนิทกันมากมีกิจกรรมกันทุกๆปีบางทีก็มีรุ่นพี่มาช่วยสอนงาน นัดกันทำงานการบ้านตอนเลิกเรียนงี้ พี่มองว่า80%ทุกคนนิสัยดี สิ่งแวดล้อมโอเคบรรยากาศที่นี่ดีมากสดชื่นเลยแหละ จบแล้วสามารถทำงานญี่ปุ่นได้มั้ย พี่ว่าได้นะเพราะมีรุ่นพี่โกอินเตอร์ไปอเมริกาก็มี ไปฝึกงานออสเตรเลียก็มี (เคยมีอาจารย์จากญี่ปุ่นมาวาดมังงะโชว์ด้วยแหละ ดิสนีย์ก็เคยมา) จบมาแล้วทำงานได้เยอะ เป็นนักวาดการ์ตูน นักออกแบบ ฟรีแลนซ์ เยอะมากๆจริงๆ ส่วนพอร์ตที่จะมาสัมภาษณ์ใส่งานพวกวาดภาพอะไรทำนองนี้มาก็ได้ถ้ามีพื้นฐานแล้วก็ดีเลย

เข้าไปดูพวกงานรุ่นพี่ในนี้ได้ https://www.facebook.com/MTA.Walailak/

1
hana4yuu1234 6 ต.ค. 62 เวลา 18:14 น. 6-1

ขอบคุณมากนะคะที่ช่วยตอบคำถามให้ มีรุ่นพี่ใส่ใจแบบนี้ทางบ้านหนูคงอุ่นใจให้เรียนที่นั้นได้แล้วค่ะ^^

0
Hunnybunch 27 ก.ย. 62 เวลา 01:52 น. 7

ตอบยาวหน่อยนะคะ


เกริ่นก่อนว่าทางนี้ที่บ้านเองก็ไม่ยอมรับให้เราเรียนด้านนี้เหมือนกันค่ะ บ้านเราเป็นเชื้อสายจีนด้วย คุณพ่อคุณแม่เลยอยากให้ไปสายวิชาการพวกบัญชีหรือพวกหมอมากกว่า และค่อนข้างเป็นห่วงเราเพราะจากนคร-หาดใหญ่นั่งรถนานพอสมควร(ทางเราไม่เคยออกจากอำเภอด้วยซ้ำค่ะ) ทางคุณแม่เลยเป็นห่วงหนักมากถึงขั้นที่บอกว่าจะไม่ให้ค่าเทอมเลยค่ะ จริงๆดูมหาลัยที่ กทม.ไว้ค่ะ แต่พอเห็นค่าเทอมกับการสอนที่ไปอ่านมา เราก็เลือกที่นี่แทน ตอนแรกก็กังวลเหมือนตัวเองเลย คือเราไม่มีพื้นฐานด้านวาดภาพใดๆทั้งสิ้น ไม่มีการเรียนศิลปะ โรงเรียนไม่มีวิชาศิลปะ เราไม่รู้แม้กระทั่งว่าการวาดดรออิ้งต้องใช้อะไรบ้าง ไม่มีพื้นฐานคอมพิวเตอร์ ไม่มีความรู้อะไรเกี่ยวกับทางด้านนี้เลย แต่เราชอบวาดรูปการ์ตูนเล่น แล้วเราก็คิดว่าเราคงไม่เหมาะกับสายวิชาการ เลยเลือกลองดูสักตั้ง


ทีนี้มาเริ่มตอบคำถามนะคะ ในส่วนของเรื่องเก่งคอมไม่เก่งคอม ไม่จำเป็นต้องซีเรียสนะคะ ทางนี้เองก็ไม่เก่งเหมือนกัน มีปัญหาก็ทักหาเพื่อนทักหาอาจารย์ ทักหารุ่นพี่ ทุกคนคุยได้หมดเลยค่ะ บางครั้งก็มีการนัดกันเพื่อทำงานด้วย อย่างของปีเรารุ่นพี่ก็เข้ามาสอนนู่นนี่นั่นควบคู่กับอาจารย์ คือไม่ต้องกังวลเรื่องของการเรียนเลย อาจารย์จะเริ่มสอนใหม่ทั้งหมด ตั้งแต่การเปิดโปรแกรม เปิดหน้ากระดาษเลย จำได้ว่าตอนปีหนึ่ง ทักหารุ่นพี่ไปตอนเที่ยงคืน ขอให้มาช่วยสอนการบ้านดรออิ้งหน่อยได้มั้ย ไม่ถึง5นาที พี่เขาก็มาแล้ว ขอแค่กล้า ทุกคนก็จะคอยช่วยและซัพพอร์ตเสมอค่ะ


เรื่องของอุปกรณ์การเรียน จริงๆสาขาเรา คอมเป็นสิ่งที่จำเป็นมาก ปี 1 เทอม 1 อาจจะยังไม่จำเป็นเท่าไหร่ แต่พอเริ่มเทอม 2 จะเริ่มมีวิชาที่ต้องใช้คอมพิวเตอร์แล้ว ซึ่งในส่วนนี้แนะนำว่าถ้าอยากซื้อครั้งเดียวแล้วใช้ยาว ๆ ให้ซื้อคอมตั้งโต๊ะ (ทางเราเองก็ซื้อช่วงปี 1 เทอม 3 เรื่องสเป็คเราให้ทางอาจารย์ช่วยเลือกและสั่งให้ค่ะ ราคาที่ซื้อคือ 25000 ประมานค่ะ ส่วนตัวหน้าจอ คีย์บอร์ดเมาส์เราสั่งแยกด้วยตัวเอง ราคาทั้งหมดไม่เกิน 27000) และจะมีอุปกรณ์แยกอย่างเมาส์ปากกา เราซื้อแยกมาราคาอยู่ที่2500 (อันนี้เป็นราคากลาง ๆช่วงลดราคาในลาซาด้า แต่ถ้าอยากได้ถูกกว่านี้สามารถสอบถามอาจารย์ให้อาจารย์หาเมาส์ปากกามือสองได้ค่ะ เพื่อเนราซื้ออยู่ในราคา 1000 บาท) ส่วนค่าเทอม เราเป็นคนอยู่หอในแบบหอ 4 คนค่ะ (ประหยัดค่าใช้จ่าย) ราคารวมต่อเทอมของปีเราคือ 15000-16000 บาทค่ะ แยกคือค่าเทอม 13600 + ค่าหอ/เทอม(ไม่ต้องจ่ายค่าน้ำค่าไฟ) 2000 บาท = 15600 บาท (อันนี้ในปีเรานะคะ) ส่วนค่าใช้จ่ายอื่นๆ ทางบ้านให้เรา 6000 บาทต่อเดือน ก็อยู่ได้ (จ่ายค่าเน็ตเอง ของใช้เอง) เราแบ่งค่ากิน 4000 ค่าใช้จ่ายต่อเดือนอีก 2000 อยู่ได้สบายค่ะ (แต่อาจมีบางเดือนที่ขัดสนนิดหน่อยเพราะชอบแอบเอาไปซื้อนิยาย(ซื้อทุกเดือน)) เสริมอีกนิด ค่ารถตู้หรือรถบัสกลับ บขส.หาดใหญ่อยู่ที่ประมาณ 180 ทั้งขาไปและกลับ รวมๆก็ 360 บาท แต่บางคันอาจมีหักลบมากกว่านี้ เราเองก็ไม่แน่ใจ เพราะไม่ค่อยได้กลับ(อันนี้งกส่วนตัวค่ะ ฮา)


ใช้คะแนนอะไรบ้าง

บอกก่อนว่าทางนี้รหัส 61 และยื่นรอบแรก เราใช้แค่ใบเกรดค่ะ (แต่อันนี้ต้องติดตามข่าวจากทางมหาลัยอีกทีหนึ่ง เพราะแต่ละปีไม่เหมือนกัน)


เรื่องพอร์ต

อันนี้ก็ตามข้อด้านบน แต่ที่ควรมีเลยคือกินกรรมหรือผลงานที่เราทำเกี่ยวกับสาขานี้ค่ะ หรือถ้าไม่มีก็ใส่พวกรูปวาดเล่นที่เราคิดว่าโอเคมาก็ได้ค่ะ ทางนี้ก็ไม่ค่อยมีผลงานด้านศิลปะหรือคอมเลย(ไม่มีเลย)


เรื่องภาษาซีและโค้ด

อันนี้มีวิชาให้ลงเรียนค่ะ แต่พวกโค้ดและภาษาซีเป็นของสายเกมค่ะ ถ้าไปสายอนิเมชั่นก็จะไม่เจอการเขียนโค้ด แต่!! ก็มีวิชาอย่างวิชาอัลกอลิทึม ที่เป็นการเรียนเพื่อรู้ขั้นตอนการเขียนโค้ดค่ะ (ไม่ใช่การเขียนโค้ดนะ) เหมือนเป็นวิชาที่สอนให้เราคิดแบบเป็นกระบวนการประมานนั้นค่ะ


คนไม่เก่งคอมแต่อยากเรียน

อันนี้ก็อย่างที่เกริ่นเลยค่ะ ทางนี้ก็ไม่เก่งคอมเหมือนกัน เวลาคอมมีปัญหาก็ขอช่วยเพื่อน บ้างก็แคปหน้าจอไปให้อาจารยืช่วยดู หรือพวกการลงโปรแกรมทางนี้ก็ขอให้อาจารยืช่วยลงให้ บ้างก็ลงเองแล้วถามขั้นตอนลงจากเพื่อน จริงๆคณะเราขึ้นชื่อว่ามัลติมีเดียก็จริง แต่เราไม่ได้เรียนเกี่ยวกับการซ่อมคอม หรือทำโปรแกรมหนักขนาดนั้น(ถ้าไม่ใช่ไปทางสายนั้น) ทุกวันนี้ มีแต่วาดกับปั้นโมเดลค่ะ


เน้นวิชาอะไรบ้าง

อันนี้ตามสายมากกว่าค่ะ เช่นถ้าอยากไปสายอนิเมชัน ก็ต้องดูว่าเราอยากไปอนิเมชันแบบไหน สองมิติหรือสามมิติ อันนี้เราก็ค่อยไปลงเรียนตามสาย ส่วนวิชาที่เรียนอยากจะบอกว่า วิชาที่เรียนมาตอนม ปลายแทบไม่ใช้เลยค่ะในช่วงปีหนึ่ง ปีสองมีบางนิดหน่อย ส่วนปีสามจะมีพวกฟิสิกส์เบื้องต้น(มั้ง ทางนี้เพิ่งปีสอง เลยยังให้คำตอบในส่วนนี้ได้ไม่ละเอียดนะคะ)


ปี1 - ปี4เรียนอะไรบ้าง

อย่างที่บอก เราเพิ่งเรียนปี 2 เลยยังรู้แค่ปี 1 กับ 2 อีกอย่าง ทางสาขาเองก็มีการปรับเปลี่ยนหลักสูตรบางหลักสูตรในปี 63 แต่ที่ได้เจอแน่ๆ น่าจะมีประมานนี้ค่ะ

ปี 1 เทอม 1 : ดรออิ้ง เรียนวาดภาพค่ะ โดยจะได้เรียนกับอาจารย์พิเศษที่ทางมหาลัยเชิญมา คาบแรก อาจารย์จะสอนการเหลาดินสอค่ะ อ่านไม่ผิด สอนเหลาดินสอจริง ๆ ค่ะ แต่เป็นการสอนเหลาอีอีนะ อิอิ (ตรงส่วนนี้ อาจารย์จะให้ซื้ออุปกรณ์การเรียนนิดหน่อย เอาจริงๆ ถ้าเรามีพี่ที่รู้จัก สามารถขอจากรุ่นพี่ได้ เพราะรุ่นพี่ก้ไม่ใช้กันแล้ว) หลังจากนั้นก็จะมีการเรียนวาดตามสิ่งของค่ะ จะเริ่มจากการวาดรูปสี่เหลี่ยม วงกลม ทรงกระบอก หลังจากนั้นก็เริ่มลงเเรเงา วาดถ้วยชาม ผักผลไม้ จนไปถึงหน้าคนและทิวทัศน์ค่ะ (อันนี้เรียนแค่เทอมหนึ่งนะ)

- จะเป็นวิชาองค์ประกอบศิลป์ค่ะ อันนี้จะเป็นการเรียนวิธีจัดองค์ประกอบภาพ ว่าในหนึ่งภาพควรมีรูปทรงยังไงทำให้ภาพน่าสนใจ ควรวางวัตถุแบบไหน ทำให้ภาพดูมีอะไรและโดดเด่น จนไปถึงพวกวาดภาพแนวอาร์ตๆ อย่างลายต่างๆอะไรทำนองนั้น

- ศิลปะวิจักษ์ อันนี้เป็นภาคบรรยาย เกี่ยวกับศิลปะในยุคต่างๆ ตั้งแต่ยุคเริ่มต้นจนถึงปัจจุบัน คล้ายๆเรียนประวัติศาสตร์

- ภาษาอังกฤษ อันนี้เป็นวิชาบังคับ ต้องเจอทุกคน ทุกคณะทุกสาขา ขอข้ามนะคะ เพราะทางนี้เจ็บปวดกับมันมาเยอะจริมๆ//กระซิกๆ

- อันนี้เป็นวิชานอกเมเจอร์แต่เป็นวิชาสำนัก เป็นวิชาเกี่ยวกับการจัดการเอกสาร ของปีเราเรียนเกี่ยวกับการใช้เอ็กเซลและเวิร์ดค่ะ เช่น การจัดหน้ากระดาษ การทำสารบัน การทำบรรนานุกรม อะไรทำนองนั้น หลักๆ เรียนแค่เวิร์ดกับเอ็กเซล


ปี 1 เทอม 2 : ดิจิตอลเพ้นติ้ง วิชานี้เป็นวิชาในเจอร์ของสายวาด เรียนวาดด้วยโปรแกรมโฟโต้ช็อป จะเป็นการเพ้นแบบเต็มตัว อาจารยืจะให้เริ่มจากการวาดตามก่อนค่ะในเทอมนี้ และจะเป็นการจับเมาส์ปากกาครั้งแรกอย่างเป็นทางการ ฮา โดยคาบแรกจะเป็นการเริ่มวาดเส้น และวาดวงกลมกับเมาส์เพิ่มความคุ้นชินกับตัวเมาส์ค่ะ หลังจากนั้นจะเป็นการวาดตามรูป เช่น การวาดแอ๊บเปิ้ล วาดดอกไม้ วาดอาหาร วาดผลไม้ โดยวิชานี้จะยังไม่เน้นให้คิดหรือจินตนาการก่อน เหมือนกับเรียนเพื่อให้คุ้นชินกับตัวโปรแกรมและรู้ขั้นตอนการใช้เครื่องมือ แล้วก็งานสุดท้าย(งานใหญ่ที่ทุกคนต้องเจอ) คืองานวาดตามศิลปินที่ชื่นชอบ สำหรับเราเราชอบอยู่พอตัว ถึงจะยากไปหน่อย แต่เป็นงานการ์ตูนแรกที่ได้ทำในเทอมนี้เลย ฮา จริงๆ ถ้าอยากเห็นผลงานสามารถเข้าไปดูในเพจของเมเจอร์ได้นะคะ

-สีน้ำ (อันนี้ไม่แน่ใจว่ารุ่น63จะยังได้เรียนมั้ยนะคะ) มันเป็นวิชาต่อจากดรออิ้ง เราจะเริ่มการเรียนระบบแม่สีจากวิชานี้ค่ะ พวกการลงสี การใช้สี ความหมายของสี เพื่อนำไปพัฒนาต่อในวิชาคาแร็กเตอร์ดีไซน์ในเทอม 3 (เป็นวิชาเละแห่งปีสำหรับเรา ฮา)

-เขียนบท วิชานี้สนุกมาก ได้ทำละครสั้น สายตัดต่อยิ้มแฉ่งเลย วิชานี้จะเรียนเกี่ยวกับการทำหนัง การเขียนบทละคร การใช้มุมกล้อง (เอาไปใช้ในงานอนิเมชั่นได้)

-กราฟฟิกดีไซน์เพื่อการนำเสนอ อันนี้เป็นการเรียนaiขั้นพื้นฐาน เป็นภาคปฏิบัติของคาบนำเสนอ เช่น การรีทัชรูป การทำแทมเพรดสไลด์พาวเวอร์พ้อย การออกแบบปกวิดีโอ การตัดต่อภาพ

- วิชากราฟฟิกเพื่อการนำเสนอ คาบบรรยาย เป็นวิชาสำหรับการนำเสนอ สอนเกี่ยวกับบุคลิกเวลานำเสนอ การพูด การจับไมค์ การเดิน เนื่องจากเมเจอร์เราจำเป็นต้องขายงานกับลูกค้า การพูดการจา การยืนการนั่งจะต้องเรียนทั้งหมด


ปี 1 เทอม 3 : ดนตรี เป็นวิชาที่ได้อาจารย์จากข้างนอกมาสอนค่ะ เรียนเกี่ยวกับความหมายของดนตรี การใช้ดนตรีในสื่อต่างๆ ประวัติของดนตรีทำนองนั้นค่ะ

-สตอรี่บอร์ด อันนี้ต่อจากการเขียนบท เป็นการเขียนบทภาพ โดยจะใช้พื้นฐานจากวิชาดรออิ้งและเขียนบทมาทำในงาน คล้ายๆกับการวาดการ์ตูนเลยค่ะ เพียงแต่จะวาดเป็นฉากในหนังมากกว่า

-คาร์แรกเตอร์ดีไซด์ เป็นการออกแบบตัวละครจากโจทย์ที่อาจารย์ให้ เป็นวิชาต่อจากวิชาดิจิตอลเพ้นติ้ง วิชานี้มีทั้งภาคบรรยายและภาคปฎิบัติ ภาคบรรยายจะพูดถึงการใช้รูปทรงเข้ามาผสมกับในตัวคาแร็กเตอร์ เช่น การใช้สามเหลี่ยม เส้นตรง ความหมายของรูปทรงเวลานำมาวาดเป็นตัวละคร การใช้สี เช่น สีในชุดซุปเปอร์แมน ทำไมต้องใช้สีแดง สีน้ำเงิน อะไรทำนองนี้ ส่วนภาคปฏิบัติ จะมีให้ออกแบบจากหลักทฤษฎี ตรงนี้เริ่มวาดตัวการ์ตูนแล้วค่ะ

-2d animation อันนี้คือการนำสตอรี่บอร์ดมาทำเป็นภาพเคลื่อนไหว หรือการทำการ์ตูนดีๆนี่แหละค่ะ โดยงานมิดเทอมจะต้องส่งอนิเมชั่นหนึ่งเรื่อง โดยจะนำวิชาสตอรี่บอร์ดและคาแร็กเตอร์ดีไซน์เข้ามาใช้ควบคู่ไปด้วย เป็นงานชิ้นใหญ่เลยค่ะ เป็นของสายอนิเมชั่น


ปี 2 เทอม 1 : อันนี้จะไม่มีการเรียนการทำอนิเมชั่นแล้ว แต่จะไปเน้นหนักทาง 3D วิชาหลักๆคือ 3D modelling เป็นวิชาปั้นในโปรแกรมmaya ปั้นพวกสิ่งของ เฟอนิเจอร์ คน สัตว์เพื่อนำไปใช้ต่อในเทอมต่อไปที่จะเริ่มมีการเรียนใส่กระดูกและขยับตัวโมเดล

- แอคติ้ง วิชานี้เป็นวิชาการแสดง คือจะมีการเรียนการแสดงเพื่อเข้าใจถึงบทบาทและนิสัยตัวละคร การเคลื่อนไหว การกระทำ เพื่อนำไปใช้ในงานอนิเม โดยจะมีให้แสดงตามบทบาทที่อาจารย์ให้มา ซึ่งวิชานี้ค่อยข้างสำคัญเลยค่ะ ^_^

- อัลกอลิทึม เป็นวิชาคล้ายๆคณิตศาสตร์ แต่เป็นการคิดแบบเป็นขั้นเป็นตอน เป็นวิชาพื้นฐานที่ควรรู้ก่อนการเขียนโค้ดค่ะ คือเราต้องหาวิธีแก้ปัญหานั้นๆให้ได้ค่ะ ไม่มีการคำนวณ แต่มีการแสดงวิธีทำ(งงเปล่าหว่า)

- ศิลปะดิจิตอล วิชานี้คือการทำสื่อโฆษณา เป็นงานกราฟิกที่เน้นความละเอียด เช่น พวกป้ายสัญลักษณ์ โปสเตอร์ การทำหน้าปกหนังสือ การทำนิตยสาร การจัดเรียงหน้ากระดาษ การเลือกใช้ตัวอักษร

- ภาษาอังกฤษเทอมนี้ยากสุดเลยค่ะ TVT (ขอบ่นนิดนึง)


หลังจากนี้เราก็ไม่ค่อยแน่ใจแล้วเพราะยังไม่เจอกับตัว ต้องขอโทษด้วยนะคะ


คำถามข้อต่อไป สภาพแวดล้อมและสังคม

ส่วนตัวชอบนะคะ แต่จะลำบากนิดหนึ่งตรงที่มหาลัยอยู่นอกเมือง ทำให้การเดินทางลำบาก บวกกับมหาลัยใหญ่มาก อาคารแต่ละหลังอยู่ห่างกันเยอะและทางมหาลัยไม่ให้เด็กปีหนึ่งนำรถมาใช้ ช่วงแรกจึงจะลำบากในการเดินทาง แต่เรื่องของสังคมและสภาพแวดล้อมถือว่าดีค่ะ จะมีแค่ช่วงที่ฝนตกหนัก อาจมีน้ำขังในบางจุด ป่าเยอะ แนะนำให้พกยากันยุง เรื่องเพื่อน ส่วนตัวเราชอบนะ ได้เจอกับคนที่ชอบอะไรเหมือนกัน มันก็คุยถูกคอกันไปเอง รุ่นพี่ก็ให้คำแนะนำดี อาจารย์ก็เป็นกันเอง ให้คำปรึกษา แล้วก็ถ้าเราลำบาก อาจารย์ก็คอยซัพพอร์ตเต็มที่ อย่างหางานให้ทำ คอยแนะนำงาน หรือถ้ามีอะไรใหม่ๆก็จะมาแชร์กับนักศึกษาตลอด เรื่องเพื่อนนอกเมเจอร์ก็ไม่ต้องกังวล เราจะได้เจอเพื่อนนอกเจอร์ถ้าเราเข้ากิจกรรมสานสัมพันธ์หรือบางครั้งเราอาจจะได้เพื่อนเมทที่ไม่ใช่เจอร์เดียวกันถ้าอยู่หอใน ทางนี้เวลาเจอเพื่อนข้างห้องก็ยิ้มให้กัน ทักทายกันเหมือนรู้จักกันมานานเหมือนกัน แหะๆ

แต่เรื่องหนึ่งที่เป็นปัญหาส่วนตัวคงเป็นเรื่องกิน ฮา ทางนี้ชอบนอนตอนเย็นตื่นตอนค่ำ ตื่นมาร้านอาหารก็ปิดแล้ว สุดท้ายพึ่งแต่เซเว่น กินนานวันเข้าก็เบื่อ เลยค่อยข้างไม่พอใจกับส่วนนี้ ฮา บวกกับเป็นคนขี้เกียจออกไปข้างนอก อาหารเลยเลือกได้น้อย เศร้า


จบมาแล้วทำงานอะไรได้บ้าง ไปทำงานที่ญี่ปุ่นได้มั้ย

ได้ค่ะ แต่เรื่องทำงานญี่ปุ่นอันนี้ต้องปรึกษาอาจารย์นะ เราก็ไม่แน่ใจในส่วนนี้ ส่วนอาชีพ จบไปเราได้วิทยาศาสตร์บัณฑิตค่ะ ก็คือสมัครงานในสาขาไอทีได้นะ หรือพวกทำงานด้านกราฟิกในองค์กร งานฟรีแลน งานอนิเมชั่น คาแล็กเตอร์ดีไซน์ เกมดีไซด์ ออกแบบเว็ปไซต์ ได้หลายงานเลยค่ะ ที่เกี่ยวกับสื่อมัลติมีเดีย


^_^




1
hana4yuu1234 6 ต.ค. 62 เวลา 18:15 น. 7-1

ขอบคุณที่ช่วยมาตอบคำถามให้นะคะ จะพยายามไปเรียนที่นั้นให้ได้เลยค่ะ!^^

0
hana4yuu1234 6 ต.ค. 62 เวลา 18:10 น. 8

ขอบคุณทุกคนมากนะคะที่ช่วยมาตอบคำถามให้ ส่วนตัวแล้วกังวลมาก แต่พอมีรุ่นพี่ที่เรียนที่นั้นมาตอบทำให้รู้สึกอุ่นใจมากเลยค่ะ^^ คิดไม่ผิดจริงๆที่จะเรียนต่อที่มวล. ปล.พอดีจำรหัสไม่ได้เลยใช่อันเก่ามาตอบนะคะ ขอบคุณมากนะคะที่มาตอบ~

2
Jonat 20 ต.ค. 62 เวลา 11:31 น. 8-1

สวัสดีผมชื่อโจ​ เเล้วคุณชื่ออะไรเพื่อเจอกัน

ว่าจะไปคณะนี้เหมือนกัน

0
hana4yuu1234 3 พ.ย. 62 เวลา 21:09 น. 8-2

ขอบอกเป็นอักษรนำหน้านะคะ ไม่ค่อยอยากเปิดเผยตัวสักเท่าไร ชื่อเล่น C ชื่อจริง A หวังว่าจะได้เจอกันนะคะ^^

0
DSR_DreamRay 29 พ.ย. 62 เวลา 20:18 น. 9

อยากบอกว่าเป็นเด็กหาดใหญ่แถมอยากจะเรียนคณะนี้เหมือนกันค่า บังเอิญสุดๆ 5555

1
Sand 23 มี.ค. 63 เวลา 02:12 น. 10

สาขาที่ถามนี่ใช่สาขาเดียวกับแอนิเมชั่นและเกมมั้ยคะ คือเราสับสนนิดหน่อยค่ะ ;-;

3