Dek-D.com ใช้คุกกี้เพื่อพัฒนาประสบการณ์ของ
ผู้ใช้ให้ดียิ่งขึ้น เรียนรู้เพิ่มเติมที่นี่
ยอมรับ

หาตัวเองยังไงดี ?

ตั้งกระทู้ใหม่
ตั้งกระทู้ใหม่
สวัสดีค่ะ อยากได้ความเห็นเรื่องการเลือกคณะเข้ามหาลัยนะค่ะ ว่าทุกคนเลือกคณะยังไง? เป็น dek63 นี่แหละค่ะ

คือส่วนตัวเป็นคนที่วาดรูปค่อนข้างได้ แบบโดนชมบ่อยตั้งแต่ประถม แต่โดยส่วนตัวไม่ได้เรียนหรือมีพื้นฐานอะไรกับเขา ที่คิดไว้ตอนแรกเป็นคณะสถาปัตย์เพราะที่คิดว่าที่เหมาะกับตัวเองในตอนนี้คือคณะนี้ค่ะ ตอนแรกก็คิดว่า เออ วาดได้กับคิดเลขโอเคก็น่าจะมาทางสายนี้รอดนะ เงินมันดี

แต่สักพักก็ ไม่ใช่สิ มันน่าจะมีอะไรมากกว่านั้น คือแบบตามอ่านตามถามดู ก็รู้มาว่า เออ งานหนักนะ ต้องมีความรับผิดชอบสูง ต้องบริหารเวลานะ ต้องปั่นเป็น มีหัวสร้างสรรค์นะ ต้องรักในสายนี้นะ ไม่งั้นไม่รุ่ง ซึ่งพวกนี้ก็ เออ ฉันก็ไม่ได้มีมากขนาดนั้นเหมือนกันจ่ะ T T

นี่คือเป็นพวกทำงานช้านะค่ะ เวลาเพื่อนปั่นงานกันไม่เคยตามทันเลย ต้องวางแผน ใช้เวลาถึงจะทัน อีกเรื่องคือเป็นคนอดนอนยากมาก ถ้านอนน้อยเกินคือตาค้างเลยค่ะ สมองก็ค้าง ทรมาณมาก ที่กังวลสุดเลยคือ ' ตัวเองออกแบบไม่ออกค่ะ ไม่ได้รักขนาดนั้นด้วย ' ประมาณว่าคิดสร้างสรรค์ไม่ค่อยเป็นนะค่ะ ส่วนใหญ่เวลาตกแต่งสร้างสรรค์งานก็จะหาที่ถูกใจประยุกต์ๆ เอา ไม่มีหร๊อกแบบปิ้งในหัวคิดเอง แล้วก็ไม่ได้รักแบบ เฮ้ย ฉันชอบการออกแบบตึก ออกแบบงานพวกนี้ที่สุดเลยยย อะไรแบบนี้ (อันนี้ไม่ได้ล้อหรืออะไรนะคะ คิดฟิลไว้ว่าประมาณนี้นะค่ะ)

คือเครียดมากค่ะ เวลาเตรียมตัวมันเหลือน้อยแล้ว แต่ยังทุ่มสุดตัวไม่ได้มันอึดอัดมากค่ะ เพราะสถาปัตย์มันต้องลงเรียนเพื่อเรียนเทคนิก วิธีวาดที่ใช้ใน PAT4 ตอนนี้ก็ได้แค่เตรียมตัวกับอันอื่นไปก่อน

จริงๆ ถ้าให้เลือกแค่รักที่จะทำก็มีให้พุ่งเข้าไปแล้วค่ะ ไม่ต้องสนว่าเรียนไหวไหม จบแล้วเงินดีหรือเปล่า ความสามารถถึงไหมก็มีค่ะ แต่คือไม่สนไม่ได้นะค่ะ พ่อแม่เงินน้อย (จริงๆอันนี้ก็ส่วนนึงที่ทำให้ลังเล เห็นว่าสถาปัตย์ใช้เงินเยอะด้วย) แถมยังมีน้องตั้ง 2 คนที่อยู่ม.ต้น ภาระของนี่เลยคือจบแล้วต้องรีบหาเงินช่วยครอบครัวช่วยส่งน้องเข้ามหาลัยด้วยนะ ก็เลยกะเลือกสถาปัตย์ แต่ก็กลัวเลือกทางชีวิตผิด คือถ้าเรียนไม่ไหวแล้วจบมาเงินน้อยนี่คือบัดซบของชีวิตเลยค่ะ ไม่ใช่ชีวิตฉันนะ ชีวิตครอบครัวนี่แหละ แถมทรมาณตัวเองอีก นี่เลยอยากรู้ว่า ทุกคนเลือกคณะกันได้ยังไงเนี่ยยย

อะแฮ่ม นี่เป็นกระทู้แรก ขอโทษนะคะ ถ้ามากไปจนอ่านแล้วงง สรุปคือนอกจากจะไม่ใช่แนว (คือไม่ได้รัก) ความสามารถที่ควรมีมากที่สุดก็ไม่มี (คือวาดได้ทำได้หมด แต่ใช้หัวคิดเองไม่เก่ง) อุปนิสัยยังไม่ค่อยเหมาะด้วย แต่เงินดีพอ แล้วใกล้กรอบความสามารถมากที่สุดแล้วค่ะ

อันนี้เผื่อมีใครอยากแนะนำให้ ขอบคุณล่วงหน้านะคะ คือมีสิ่งที่รักอยู่ คือเป็นคนชอบดูอนิเมญี่ปุ่นกับอ่านนิยายมากค่ะ แต่งแนวที่ชอบในหัวได้เป็นวรรคเป็นเวรเลย แล้วก็ส่วนตัวไม่ใช่คนขยันอะไร ไม่ได้มีความเป็นผู้นำด้วย แต่เป็นคนอดทนเก่งค่ะ ทำอะไรซ้ำซากจำเจน่าเบื่อได้ ชอบอยู่คนเดียวมาก แต่งานกลุ่มไม่มีปัญหานะคะ ให้งานมาทำหมดถ้าทำไหวส่วนเรื่องเรียน วิชาการได้หมดค่ะ โดยเฉพาะคณิตศาสตร์ แต่ภาษาคือทุเรศมากค่ะ

แสดงความคิดเห็น

>

3 ความคิดเห็น

+5522 22 ส.ค. 62 เวลา 11:06 น. 1

สถาปัตย์ เรียนยาก งานต้องแก้แล้วแก้อีก อดนอนตลอด ตี 2 ตี 3 ยันเช้า

ช่วงเร่งงานนี่บางที อดนอน 2-3 วัน งานยังไม่เสร็จ ประมาณว่า.............

แทบจะอ้วก..คาโต๊ะทำงาน แล้วก็มีอุปกรณ์ เครื่องมือ ต่าง ๆ..ใช้เงินไม่น้อยเลย

เดี๋ยวนี้ com ทำอะไรได้เยอะแยะ รายได้น้อยลงมาก ๆ ๆ ถ้าไม่เก่งจริง

แต่ถ้าสถาปัตย์ จุฬา ก็พอได้อยู่ (เป็นข้อยกเว้นพิเศษจริง ๆ )

อีกอย่างต้องเรียน 5 ปีนะ ไม่ใช่ 4 ปี ยังมีโอกาสคิดใหม่ได้

เพราะข้อมูลที่ให้มา มีแต่ความชอบอย่างเดียว ยังไม่มีพื้นฐาน และ

การเตรียมตัวที่พอเพียง ยากมากนะ

0
knowaregroup 22 ส.ค. 62 เวลา 14:32 น. 2

การที่เรายังค้นหาตัวเองไม่เจอ อาจเป็นเพราะเราไม่ 'รู้จักตัวเอง' ดีพอ ถ้าเรารู้จักตัวเองมากพอ เราก็จะสามารถหากิจกรรมที่เหมาะสมกับตัวเองได้ค่ะ เรื่องนี้มันพูดถึงการรู้จัก 'บุคลิกภาพ' ของตัวเองด้วยนะคะ


รู้ไหมคะว่า การที่เรารู้ว่าเรามี 'บุคลิกภาพ' แบบใด สามารถทำให้เราตัดอาชีพที่ไม่ใช่ออกไปได้ถึง 90% เลยทีเดียวค่ะ แต่หลังจากที่เรารู้จัก 'บุคลิกภาพ' มันไม่ได้การันตีนะว่า อาขีพที่เราชอบจะเป็นอาชีพที่ใช่ ทุกอย่างมันขึ้นอยู่กับ 'ประสบการณ์' ล้วนๆเลยค่ะ


ยิ่ง 'ประสบการณ์' มาก เราก็จะยิ่งตัดสินเลือกทางเดินได้ 'พลาด' น้อยลง ลองพาตัวเอง ออกมาจาก Comfort zone ดูค่ะ ลอง Explore ออกมาสู่โลกกว้าง แล้วอะไรๆในชีวิตจะชัดเจนขึ้นค่ะ


สุดท้าย อยากฝากไว้ค่ะว่า "ไม่มีอาชีพไหนที่มีความสุขตลอดเวลา" ค่ะ ทุกอาชีพเครียดเหมือนกัน แต่สิ่งที่ทำให้เรายังทำอาชีพนั้นๆอยู่ เพราะเรามี esteem ค่ะ หา esteem ให้เจอ แล้วเราจะมีกำลังใจในการใช้ชีวิตต่อ ..


https://know-are.com/

0
Jellfy 22 ส.ค. 62 เวลา 18:14 น. 3

เราว่าคณะอักษร/ศิลปศาสตร์ก็น่าสนนะ จากที่คุณบอกว่าชอบแต่งนิยาย แล้วก็ชอบอ่านด้วย คณะนี้ก็เงินดีเหมือนกัน(เอาจริงๆถ้าเราทำได้ดีมากๆแล้ว เงินเดือนที่สูงๆก็จะตามมาค่ะ)พอจบก็สามารถไปเป็นได้หลายอย่างเลยด้วยเช่น นักเขียน

ส่วนมหาวิทยาลัยก็ อักษรจุฬา อะไรแบบนี้อ่ะค่ะ ดังมากๆเลยด้วย ในมหาลัยก็มีทุนเยอะอีก ลองหาข้อมูลดูนะคะ เลือกสิ่งที่เข้ากับเรามากที่สุด(สิ่งที่ชอบและทำได้ดี)+ดูโอกาสหางานทำในอนาคตด้วยค่ะ

0