Dek-D.com ใช้คุกกี้เพื่อพัฒนาประสบการณ์ของ
ผู้ใช้ให้ดียิ่งขึ้น เรียนรู้เพิ่มเติมที่นี่
ยอมรับ

จำเป็นไหม ที่เราจะต้องรักษามารยาทในทุกๆเรื่อง??

ตั้งกระทู้ใหม่
ตั้งกระทู้ใหม่
(เอามาประกอบในงานนะคะ TT) ถือซะว่ามาลองคิดกันเล่นๆ ว่าถ้ามีคนกล้าถามอะไรแบบนี้จริงๆขึ้นมาจะทำยังไง

แสดงความคิดเห็น

>

6 ความคิดเห็น

ดาวเคราะห์ 25 ส.ค. 62 เวลา 10:56 น. 1

จริงๆแล้วก็ค่อนข้างจำเป็น เพราะมันถือเป็มารยาทและหน้าตาของเราเองที่คนอื่นจะมองเห็นได้ แต่ในขณะเดียวกันเราก็ไม่จำเป็นต้องมีมารยาทกับใครคนหนึ่งเสมอไปถ้าการกระทำที่เขาทำไม่ได้มีมารยาทกับเรา แต่ก็เช่นเดียวกันไม่ใช่ว่าเราไม่ควรไม่มีมารยาทกับเขาเลย มีน้อย แต่ก็ควรจะมีบ้าง ไม่งั้นก็อาจจะโดนด่าโดนว่าลับหลังได้


งงไหมคะ5555 แต่จริงๆคือควรมีในทุกๆเรื่องนะ ไม่งั้นคนที่ถูกมองไม่ดีก็คือเราเองนี่แหละค่ะ

0
อยากมีผมอยู่ข้างๆ ก็แสกกลางสิครับ 25 ส.ค. 62 เวลา 11:14 น. 2

ก็อยู่กับเหตุการณ์ณตอนนั้นด้วยแหละ จะมามั่วรักษามารยาทในทุกๆเรื่องก็ไม่ได้มั้ย ส่วนตัวนี่คิดว่าไม่จำเป็น มันขึ้นอยู่กับบริบทตอนนั้นว่ากำลังทำอะไรด้วย

1
sunshine-0348 25 ส.ค. 62 เวลา 11:16 น. 3

จริงๆค่อนข้างจำเป็นที่จะรักษามารยาทนะ เพราะมันค่อนข้างเป็นขั้นพื้นฐานของอะไรหลายๆอย่าง หนูว่าขึ้นอยู่กับบุคคลที่เราใช้ด้วยเช่นกับเพื่อนเราไม่ต้องใช้มารยาทสูงเหมือนอยู่กับผู้ใหญ่ แต่กับบางคนเราไม่จำเป็นต้องมีทุกเรื่อง แต่ไม่ใช่ว่าไม่มี

พี่งงหนูไหมอะ 55555 สรุปง่ายๆว่า ขึ้นอยู่กับคนเเล้วกัน

"มารยาทไม่ใช่ทางเลือกแต่เป็นสิ่งที่ต้องมี"

0
เจเคกิโลกลิ้ง 25 ส.ค. 62 เวลา 11:57 น. 4

ควรต้องมีมารยาทที่เหมาะสมกับสถานการณ์ค่ะ


มารยาท แปลว่า กริยาที่ถูกกาลเทศะ

ไม่ได้หมายความถึงการพูดหรือการกระทำที่หยาบหรือไม่หยาบ แต่หมายถึง ทำที่ทำหรือพูดหรือแสดงออกนั้นเหมาะสมตามสถานการณ์ตามกาลเทศะค่ะ


คุณคุยกับผู้ใหญ่ คุยกับเพื่อน ระดับของคำพูดก็ต่าง คุณคุยไม่สุภาพกับเพื่อนสนิท ก็ไม่มีใครว่าคุณไม่มีมารยาท แต่ถ้าคุณเอาคำที่คุยแบบเดียวกับเพื่อนมาคุยกับผู้ใหญ่ที่สนิท คุณ(อาจถูกว่า)ไม่มีมารยาททันทีค่ะ

0
ฉันมาทำอะไรที่นี่ 25 ส.ค. 62 เวลา 20:36 น. 5

ส่วนตัวเรามองว่ามันจำเป็นนะ เพราะประเทศไทยมี คุณปู่คุณย่าคุณพ่อคุณแม่ไง เราไม่ได้ใช้แค่ I กับ You แบบต่างชาติอะ เราเลยมองว่ามารยาทมันต้องมี

0
aunnaaye2 29 ส.ค. 62 เวลา 01:50 น. 6

ส่วนตัวเรานะคะ (ทั้งหมดนี้มาจากความรู้สึกอยากทำและทำโดยอัตโนมัติ) คุยกับผู้ใหญ่จะต้องมีค่ะ คุยกับผู้สูงอายุจะโค้งตัวหน่อยๆแล้วเป็นฝ่ายฟังมากกว่า กินข้าวจะปิดปากไม่มีเสียงเจ๊าะแจ๊ะเพราะรำคาญ เวลาอยู่ในที่สาธารณะ(ที่ไม่ใช่บ้านตัวเอง)จะพูดเบา อ้อ เราไม่พูดคำหยาบนะคะ เพราะคิดว่ามันเป็นคนด่าที่กดให้คนอื่นดูต่ำลงและคนรอบข้างมองไม่ดีด้วย(ที่จริงครอบครัวในเครือวงตละกูลพี่ไม่ใช้คำหยาบต่อหน้ากัน คงติดมาด้วยมั้งคะ)

0