Dek-D.com ใช้คุกกี้เพื่อพัฒนาประสบการณ์ของ
ผู้ใช้ให้ดียิ่งขึ้น เรียนรู้เพิ่มเติมที่นี่
ยอมรับ

ให้คำปรึกษาในการเขียนนิยาย ฟรีจ้า

ตั้งกระทู้ใหม่
ตั้งกระทู้ใหม่



สำหรับใครที่

อยากเขียนนิยายแต่...

1. ตัน เขียนไม่ออก

2. ไม่รู้จะเริ่มยังไง

3. พล็อตออกทะเล 

4. ไม่รู้จะจบยังไงดี?

5. อื่นๆ



ตอนนี้เราสร้างเพจที่มีชื่อว่า โอ้โหนักเขียน’ เป็นเพจที่สร้างขึ้นเพื่อให้คำแนะนำสำหรับนักเขียนหน้าใหม่หรือน้องๆหนูๆที่มีใจรักในการเขียนนิยาย

ยินดีให้คำปรึกษาพล็อตนิยายทุกแนว(โดยเฉพาะนิยายแนวรักโรแมนติกฟรีตั้งแต่วันนี้จนถึง30 กันยายน2562

ทักเข้ามาได้เลยว่าเขียนถึงไหนตันตรงไหน แล้วจะทยอยตอบจ้า


ปลขอคนที่จริงจังและตั้งใจอยากเป็นนักเขียนจริงๆรอตอบและรอสนับสนุนอยู่นะคะและพล็อตที่นำมาปรึกษาจะไม่มีการเผยแพร่ใดทั้งสิ้น


***เพิ่มเติม จากคำถามด้านล่างนะคะ


สำหรับการกำหนดระยะเวลาที่ตั้งไว้ว่าไม่เกิน30 กันยาเนื่องจากดิฉันอยากทราบว่าในระยะเวลาเดือนที่ทำการให้คำปรึกษาจะมีนิยายแนวไหนจากกลุ่มไหนเข้ามาปรึกษาบ้างเพื่อเป็นแนวทางในการพัฒนาต่อว่าทิศทางของเพจควรจะดำเนินไปอย่างไรอาจจะให้คำปรึกษาฟรียาวๆหรือมีข้อกำหนดอะไรเพิ่มเติม 


ทั้งนี้ได้แปะลิงค์นิยายลงในเพจเรียบร้อยแล้วค่ะดิฉันอาจจะไม่ได้เก่งถึงขั้นแนะนำได้ทุกอย่างแต่ก็คิดว่าคงช่วยอะไรได้บ้าง


https://m.facebook.com/%E0%B9%82%E0%B8%AD%E0%B9%89%E0%B9%82%E0%B8%AB%E0%B8%99%E0%B8%B1%E0%B8%81%E0%B9%80%E0%B8%82%E0%B8%B5%E0%B8%A2%E0%B8%99-105905710790314/


แสดงความคิดเห็น

>

12 ความคิดเห็น

thepierecipes 2 ก.ย. 62 เวลา 18:56 น. 1

งั้นหลังจากเดือนนี้ก็ไม่ฟรีแล้วสินะคะ เกิดตันวันที่ 1 ตุลา พอดีล่ะ?? จ่ายเงิน? คิดเงินเท่าไหร่คะ? ปกติตั้งกระทู้ถามก็มีนักเขียนหลายท่านตอบอยู่แล้วนะคะ ฟรีไม่จำกัดระยะเวลาด้วย ขอคอนเทนใหม่ด้วยค่ะ

6
thepierecipes 2 ก.ย. 62 เวลา 19:43 น. 1-1

มีนิยายตัวอย่างในเด็กดีมั้ยคะ? เคยตีพิมพ์หรือยัง? เราไม่ได้จะถล่มนะ แต่...มันก็ต้องมีข้อมูลบางอย่างในแอคเคาท์คุณในเด็กดีด้วย เพื่อประกอบการตัดสินใจที่จะปรึกษา ประสบการณ์คุณสูงมากพอจะไปปรึกษาคุณดีหรือเปล่า แล้วยังกำหนดระยะเวลามา ยิ่งมีข้อแม้ว่า "โดยเฉพาะนิยายรักโรแมนติก" แฟนตาซีก็ไปปรึกษาคุณไม่ได้สิ พวกเขาตันง่ายกว่าหมวดอื่นๆอีกนะเพราะจิตนาการเขาสูงกว่าปกติ ไม่เมคเซ้นส์เลยอ่ะ

0
miwtoomiw4 2 ก.ย. 62 เวลา 20:18 น. 1-2

ขอบคุณที่เข้ามาแสดงความคิดเห็นนะคะ 

สำหรับการกำหนดระยะเวลาที่ตั้งไว้ว่าไม่เกิน 30 กันยา เนื่องจากดิฉันอยากทราบว่าในระยะเวลา 1 เดือนที่ทำการให้คำปรึกษาจะมีนิยายแนวไหน จากกลุ่มไหนเข้ามาปรึกษาบ้าง เพื่อเป็นแนวทางในการพัฒนาต่อว่าทิศทางของเพจควรจะดำเนินไปอย่างไร อาจจะให้คำปรึกษาฟรียาวๆ หรือมีข้อกำหนดอะไรเพิ่มเติม 

ทั้งนี้ได้แปะลิงค์นิยายลงในเพจเรียบร้อยแล้วค่ะ ดิฉันอาจจะไม่ได้เก่งถึงขั้นแนะนำได้ทุกอย่าง แต่ก็คิดว่าคงช่วยอะไรได้บ้าง

0
ปล่อยอึ่ง 2 ก.ย. 62 เวลา 20:23 น. 1-3

ถ้างั้นก็ควรเอาข้อมูลตรงนี้ไปเขียนไว้ในตัวกระทู้ด้วยครับ คนที่เข้ามาอ่านทีหลังจะได้ไม่รู้สึกสงสัยหรืออยากตั้งคำถาม

0
thepierecipes 2 ก.ย. 62 เวลา 20:43 น. 1-5

1-2 ตอบอย่างนี้แสดงว่าเพจของคุณก็ยังไม่เสถียรพอที่จะรองรับนักเขียนหลายกลุ่มจากหลายๆหมวดหมู่​ เราเคยเป็นหนึ่งคนที่คิดอยากจะทำเพจให้คำปรึกษา แต่พอคิดว่าเราจะรับมือยังไงคนเดียวไหว ความคิดเห็นจากเราที่เปรียบตัวเองประหนึ่งเป็นบรรณาธิการ​จะสามารถซัพพอร์ตความคิดของนักเขียนเหล่านั้นได้หรือเปล่า เราจะย้ำอีกครั้งนะว่าเราไม่ได้ถล่ม นิยาย 15 เรื่องของเรา จบไป 7-8 เรื่อง ก็ใช่ว่าจะดี นิยายหนึ่งเรื่องจบถ้วนของคุณยังมีจุดบกพร่องอีกหลายจุดเหมือนกัน (ตอนแรกก็เห็นเลย)​ อยู่ในบอร์ด คอยให้คำปรึกษาเวลามีคนเข้ามาตั้งกระทู้ถามดีกว่า​ เพจร้างแล้วจะเสียกำลังใจ

0
ปล่อยอึ่ง 2 ก.ย. 62 เวลา 19:36 น. 2

เอ่อ แบบนี้เขาไม่เรียกว่าฟรีครับ


แต่ก็เข้าใจครับหากอยากจะช่วยจริงๆ


แต่คิดยังไงๆ ผมว่ามันก็ไม่คุ้มอยู่ดีกับการเข้าไปปรึกษาแล้วได้คำตอบกลับมาไม่ต่างจากคนในบอร์ดเท่าไหร่นัก


หรือปรึกษาแล้วอาจจะดีกว่าจริงๆ ก็ได้ แต่คิดเงินเท่าไหร่ล่ะ 10 15 20 แค่นี้ผมก็ว่าแพงแล้วนะ (ผมงกเองแหละ)


ถ้าเรื่องที่ปรึกษาเล็กน้อยมากๆ ไม่เหนือบ่ากว่าแรง จะกล้าเก็บตังค์หรือเปล่าครับ แล้วเก็บเท่าไหร่


ไม่ได้หาเรื่องนะครับ แค่อยากรู้ข้อมูลเพิ่มเติมประกอบการตัดสินใจ

1
miwtoomiw4 2 ก.ย. 62 เวลา 20:31 น. 2-1

ขอบคุณที่เข้ามาแสดงความคิดเห็นนะคะ ด้วยความที่ดิฉันไม่ได้เก่งอะไรมาก จึงอยากเริ่มต้นให้คำปรึกษาเท่าที่สามารถทำได้ หากในอนาคตมีการเปลี่ยนแปลงอย่างไรก็คงจะแจ้งอีกทีค่ะ

0
miwtoomiw4 2 ก.ย. 62 เวลา 20:45 น. 4-1

ใช่ค่ะ รอตอบอย่างตั้งใจเลย จะช่วยเต็มที่เท่าที่ทำได้ค่ะ! (‘0’)/

0
2 ก.ย. 62 เวลา 21:23 น. 5

เสนอความเห็นนะคะ ถ้าอยากให้คำปรึกษาน้อง ๆ ลองมาเป็นกูรูในบอร์ดดีไหมคะ ให้น้องมาถามหน้าบอร์ด แล้วคุณก็ตอบไปตามที่คุณเห็นสมควร ถ้ายังไง..อาจจะเป็นประโยชน์กับนักเขียนคนอื่น ๆ ด้วยที่อาจติดประเด็นเดียวกัน คล้าย ๆ กัน เกิดประโยชน์กับหลายคน


นอกจากนี้การมาตอบหน้าบอร์ด อาจจะมีคนอื่น ๆมาช่วยให้ความเห็นด้วยค่ะ นักเขียนจะได้มีความเห็นหลายด้าน ศึกษาได้รอบด้านก็จะเกิดประโยชน์


สำหรับน้องๆ นักเขียนทุกคน ...."พลอตนิยาย...เป็นทรัพย์สินทางปัญญา" ใครคัดลอกได้ก่อน เขียนจบก่อน ก็ได้ประโยชน์ไปก่อน ถ้าน้องเขียนช้ากว่า นักอ่านที่ตามอ่านอาจจะคิดว่าเกิดการลอกพลอตนิยายได้ ดังนั้นอยากบอกน้องๆ นักเขียนทุกคนที่กำลังเดินในเส้นทางนี้


"พลอต...ก็เหมือนความลับ ถ้าพูดไปแล้ว..มันก็ไม่เป็นความลับอีกต่อไป"


ดังนั้นการติดขัดประเด็นไหน...ควรจะถามเป็นประเด็น ๆ และหาแหล่งความรู้เพิ่มเติมจากอินเทอร์เนตเป็นอย่างแรกนะคะ แล้วถ้าจนด้วยปัญญาลองปรึกษาคนที่ไว้ใจได้ บอร์ดสาธารณะของเด็กดีก็มีพี่ ๆ ปู่โสมย่าโสมหลายคนคอยช่วยอยู่นะคะ ชุมชนนักเขียนที่นี่ก็มีจ๊ะ


พี่ๆ ในบอร์ดยินดีให้ความช่วยเหลือ และคิดว่าคุณ Miwtoomiw4 ก็คงจะเห็นด้วยกับความคิดนี้ จริงไหมคะ :)

2
玉兰 (อวี้หลัน) 2 ก.ย. 62 เวลา 21:31 น. 5-1

เห็นด้วยกับคุณเรือนแก้วนะคะ มีอะไรก็มาปรึกษาพวกพี่ ๆ ในบอร์ดดีกว่า คุยกันในนี้อาจจะได้มุมมองหลากหลายมากกว่าการมองจากมุมเดียว บางครั้งสิ่งที่คนวิจารณ์บอกก็ใช่ว่าจะถูกต้องเสมอไป อ่อ...ไม่ได้อคตินะแต่มันมาจากประสบการณ์ล้วน ๆ

0
miwtoomiw4 2 ก.ย. 62 เวลา 21:53 น. 5-2

จริงๆ แล้วแต่ความสมัครใจของผู้รับคำปรึกษาเลยค่ะ หากต้องการถามในโพสนี้ ดิฉันก็ยินดีตอบ แต่หากต้องการความเป็นส่วนตัวมากขึ้นจะส่งข้อความเข้ามาหรือถามในเพจก็ได้ แล้วแต่ความสะดวกใจเลยค่ะ

สำหรับเรื่องพล็อตหากไม่ต้องการเล่ารายละเอียดทั้งหมด แค่เล่าคราวๆ เน้นส่วนที่ต้องการถามก็ได้ค่ะ

เรื่องทรัพย์สินทางปัญญาดิฉันไม่คิดเผยแพร่หรือมีเจตนาแอบแฝง ขอบคุณที่เข้ามาแสดงความคิดเห็นค่ะ

0
2 ก.ย. 62 เวลา 22:34 น. 6

จะว่าไป ก็น่าลองไปปรึกษาเล่นๆ ดูเหมือนกันนะครับ

อาจจะได้อะไรกลับมาบ้างไม่มากก็มากอยู่

ทางนั้นก็จะได้สั่งสมประสบการณ์ก่อนรับงานจริงไปด้วย

1
SayWindy 3 ก.ย. 62 เวลา 08:11 น. 7

ที่เราเข้าใจ ไม่ได้หมายถึงคำถามงี่เง่าแบบ ตัน ทำไง แล้วไล่ไปดูหนังฟังเพลงแบบในบอร์ด แต่เป็นระดับเจาะลึกที่พูดถึงข้างนอกไม่ได้ไม่งั้นจะสปอยสินะคะ แถมถามในนี้ถ้าไม่อยากให้เดาถูกต้องนอนเมมไม่ก็ไอดีรองมาอีก


บอกตามตรงเลยคือถ้าใช่ตามข้างบน ยากค่ะ เพราะมันก้ำกึ่งระหว่างแนะนำเขากับยัดเยียดความคิดของเราให้พลอตเขา บางคนตันว่าจะไปต่อยังไง คุณก็เสนอแบบยังงั้นยังงี้สิ ซึ่งคนเขียนเอาไปใช้เลยรึไม่อยากได้ก็ต้องมายอมรับอีก เท่ากับคุณอาจจะขายไอเดียให้เขา ไม่ได้ค่าจ้างเราว่ามันไม่คุ้มเสียเลยค่ะ แต่ถ้าอยากได้ฝึกสกิลก็ว่ากันอีกเรื่อง แต่อยากให้เซฟความคิดกับไอดียต่างๆไว้ด้วยนะ หน้าที่ของเราคือการนำไปต่อยอด ไม่ใช่ให้เอาไปเลยทั้งดุ้น ซึ่งคำนี้นักเขียนหลายคนยังไม่เข้าใจว่าแรงบันดาลใจคืออะไรกันแน่ แล้วตัวจขกท.อยากให้เอาไปได้รึต่อยอด ก็ขึ้นกับการแนะนำของคุณด้วย ของพวกนี้มันต้องมีศิลปะในการใช้คำค่ะ


เอาแค่คนมาตั้งกระทู้ขอคำวิจารณ์ พอคนติก็ไม่รับ กับปิดเรื่องหนีก็ไม่น้อยแล้ว

ตัวจขกท.ก็ยังไม่มีงานอะไรมารองรับว่า ทำได้ ช่วยได้ จะเก็บความลับอย่างดีอีกด้วย เครดิตนั่นเอง


ถ้ายอมรับตรงนี้ไม่ได้ทั้งหมด ทำแล้วจะมึนๆกับเสียจิตเปล่าๆ

แต่เราไม่อยากขัดขวางค่ะ ยังไงก็สู้ๆนะคะ

3
miwtoomiw4 3 ก.ย. 62 เวลา 08:44 น. 7-1

ขอบคุณสำหรับคำแนะนำค่ะ พอได้อ่านความความเห็นของหลายๆ ท่านก็เริ่มเข้าใจอะไรมากขึ้น เข้าใจที่คุณกำลังจะสื่อว่าบางคนที่เขียนแล้วตันก็อาจจะหาแรงบันดาลใจใจอื่น เช่น เที่ยว ดูหนัง ฟังเพลง 

จริงๆ แล้วการปรึกษาคนอื่น (ที่ไม่รู้จัก) อาจจะไม่ใช่ทางออกที่ดีที่สุด เพราะเราไม่ได้ไว้ใจเขาและไม่รู้จะปรึกษาไปทำไม

ถึงอย่างนั้นดิฉันเองก็อยากลองค่ะ อยากเปิดเพจนี้ไปสัก 1 เดือน อยากลองทำดูก่อน อย่างน้อยมี 1 คนที่เข้ามาปรึกษาดิฉันก็ยินดีแล้ว ขอบคุณค่ะ

0
Echo9 3 ก.ย. 62 เวลา 09:56 น. 8

เราชอบเจตนาของคุณนะคะ แต่มันมีหลายอย่างที่อ่อนไหว สำหรับคนเขียนนิยายแล้วตัน จะไปปรึกษาเนี่ย คือ คุณการันตีว่าพล็อตหรืออะไรจะไม่หลุดออกมา แต่มันความอ่อนไหวที่ว่า หากวันหนึ่งเราเจอนิยายที่ปรึกษาเพจเดียวกับคล้ายเรื่องของเราสัก 80 เปอร์ แล้วจะให้ทำหน้ายังไงดี? กรณีแบบนี้เคยเกิดขึ้นเป็นดรามามาก่อนนะคะ แต่เราเชื่อใจความซื่อสัตย์คุณค่ะ แค่แอบสงสัยเฉย ๆ ด้วยเพจเพิ่งเปิดเมื่อไม่นาน เลยไม่มีอะไรมาการันตีว่ามากมาย น่าจะอยู่ในช่วงเก็บเคส (เรียกแบบนี้ได้ไหมนะ) อันนี้ขอเล่าสักในฐานะคนที่เคยไปคอมเมนต์จนคนปิดเรื่องหนีก็ได้ (เอางั้นเลย) อย่างในเด็กดีเนี่ย หลายคนรับคำติไม่ได้จริง ๆ พอตันขึ้นมาก็อยากหาคอมเมนต์อะไรมาเป็นกำลังใจ อาจจะพลาดที่ตอนนั้นเราว่างเลยคอมเมนต์ให้ สรุปคือปิดเรื่องเลย รู้สึกเสียใจ เลยไปปรึกษาน้องคนหนึ่ง เขาบอกว่า 'เขาอาจจะเขียนเล่น ๆ ก็ได้พี่ พี่ก็ไปเมนต์จริงจังเลย' เราเลยนึกได้ว่า เออ อาจจะเป็นแบบนี้ก็ได้นะ


ส่วนปัญหาตันเนี่ย สำหรับเราคงมาจากการวางโครงไม่ดี ข้อมูลไม่มาก ภาษา อีกอย่างเลย คนอ่านน้อยคอมเมนต์ไม่มี สิ้นกำลังใจ การจะหาที่ปรึกษามันก็ดีอยู่หรอกค่ะ แต่ต้องเชื่อใจว่า เขาแนะแนวทางมากกว่ายัดความคิด บอกตามตรงเราสนใจเพจคุณนะ แค่ยังไม่เห็นผลงานชัด ๆ ขอติดตามดีกว่า ขอบคุณสำหรับกระทู้นี้ค่ะ

3
miwtoomiw4 3 ก.ย. 62 เวลา 10:59 น. 8-1

ขอบคุณสำหรับความเห็นนะคะ เรารู้ว่าน้อยคนที่จะไว้ใจ ถึงไว้ใจไปแล้ววันหนึ่งความคิดของคนที่ไว้ใจก็อาจจะเปลี่ยนไป (อาจจะเห็นแก่เงินแล้วทำเรื่องผิด) แต่สำหรับดิฉันคงทำได้เพียงใช้เวลาเป็นเครื่องตัดสินค่ะ หวังเพียงว่าระยะเวลา 1 เดือนที่เปิดฟรีจะมีอะไรให้ได้เข้าใจมากขึ้น รวมถึงการปรับปรุงด้วยค่ะ

0
Echo9 3 ก.ย. 62 เวลา 11:53 น. 8-2

ใช่ค่ะ ต้องให้เวลาเป็นตัวตัดสิน อันที่จริงเราก็ไม่ได้พูดเรื่องเงินนะคะ ก็ไม่น่าจะหยิบมาพูดกันได้เลยตรงนี้ เพราะคนจะไม่ซื่อ ยังไงก็ไม่ซื่อนั่นแหละค่ะ ไม่ต้องหาตรรกะอะไรมารองรับ สิ่งที่เราอยากจะพูดก็ตามด้านบน แค่บอกว่า การที่คุณจะการันตีผลงาน มันต้องมีการแคปบทสนทนาด้วยหรือเปล่า? ถ้าใช่หมายความว่า มันต้องเปิดเผยข้อความหรือไม่ ถ้ามีคนเห็นเอาไปต่อยอดตรงนี้ มีอะไรปกป้องคนที่มาปรึกษาไหม? หรือใช้ผลงานการเขียนเป็นตัวการันตีอย่างเดียวว่า คนนี้คือลูกเพจที่มาปรึกษา ได้วิธีแก้ตันและมีผลงานเป็นที่ยอมรับ ยอดวิวดีขึ้น ภาษาดีขึ้น มีสนพ. ติดต่อหรือตีพิมพ์


ถ้าทำงานบริการ การดูแลข้อมูลก็สำคัญนะคะ แล้วเรื่องจะเอาพล็อตไปปรึกษาใคร เอาจริง ๆ เราไม่ได้สนิทใจจะปรึกษาคนที่ไม่รู้จักกันมาก่อนสักเท่าไหร่ ด้วยมีคนที่เขียนมาพร้อม ๆ กันเลยสนิทใจที่จะคุยและปรึกษาด้วยมากกว่า ไม่ได้กลัวเอาไปลอกต่อยอดขายหรอกค่ะ ถ้าพวกนั้นทำคงทำไปนานแล้ว ภาษาเขียนก็ดีกว่าด้วย แค่รู้สึกว่า เออ คนสนิทนี่แหละจะเข้าใจเรา รู้ว่าเรากำลังมีปัญหาตรงไหน จะแก้ยังไงอะไรแบบนั้น บางประเด็นมันก็เปิดต่อหน้าประชาชนไม่ได้ด้วย เดี๋ยวหมดสนุก มันก็แค่นั้นอะค่ะ

0
OneBook 3 ก.ย. 62 เวลา 14:51 น. 8-3

คุณ Echo9 ช่วยวิจารณ์นิยายของผมได้ไหมครับ ได้ความเห็นท่านอื่นมาแล้วต้องการเพิ่มอีกเพื่อปรับปรุงได้


NAME ผู้กลับออกมาจากนรก นิยายแฟนตาซีอ่านสบายๆ

เนมได้ตื่นขึ้นมาจากอุบัติเหตุที่เกิดขึ้นในป่า เขาได้เปลี่ยนแปลงไปเหมือนเป็นคนละคน ไม่มีใครรู้ว่าก่อนที่เขาตื่นขึ้นมา เขาได้กลายเป็นนิรยบาลและใช้ชีวิตในนรกเป็น 10000 ปี

https://writer.dek-d.com/betogetter/writer/view.php?id=1964345

ชอบ share , comment ให้กำลังใจด้วยนะครับ

fanpage : https://www.facebook.com/onebookwriter

0
OneBook 3 ก.ย. 62 เวลา 14:55 น. 9

ถ้ายังไงแนะนำให้ลองเปิดแบบรับวิจารณ์อาจดีกว่าไหมครับ พล็อตเป็นอะไรที่ละเอียดอ่อนมาก ส่วนวิจารณ์ถึงมีคนทำแต่ก็ไม่ได้เยอะอะไรขนาดนั้น ลองดูนะครับhttps://www0.dek-d.com/assets/article/images/sticker/yy-01.png

0
น้ำค้างแสงดาว 5 ก.ย. 62 เวลา 01:26 น. 11

ฉันเห็นเจนตนาของคุณแล้ว ก็ดีนะคะ แต่ว่า คำว่า'ฟรี'นี่ ทุกคนก็คิดว่าคุณจะเก็บเงิน หลังจากที่คุณกำหนดการไว้นี่นะ เป็นใครๆก็คิด (หรือว่าฉันเข้าใจผิดยังไง)


ก็นั่นแหละ มันก็ขึ้นอยู่กับบุคคลคนนั้นแล้วล่ะค่ะ ว่าจะไปปรึกษาไหม ยังไงก็สู้ๆนะคะ

ปล.เพิ่มเนื้อหาเล็กน้อย

0
อีแกง 11 ก.ย. 62 เวลา 01:35 น. 12

ถ้าเป็นเรื่องดีไม่ทำร้ายใครก็ทำไปเถอะ จะได้รู้ว่าโอไม่โอ อย่างน้อยก็ได้ลองทำ


แต่ก็อย่างที่หลายๆความเห็นบอก ในเด็กดีมีบอร์ดให้ปรึกษา แต่แต่ละคนก็มีสิทธิ์จะเลือกปรึกษาอยู่ดี บางคนอาจอยากปรึกษาส่วนตัวก็ได้ สำหรับนักเขียนมือใหม่ไม่ว่าจะได้คำปรึกษาอะไรหรือจากแหล่งไหนมา แต่ท้ายที่สุดเดี๋ยวเขาเขียนๆไปสักพักก็คงแยกแยะได้เอง สู้ๆนะ

0