Dek-D.com ใช้คุกกี้เพื่อพัฒนาประสบการณ์ของ
ผู้ใช้ให้ดียิ่งขึ้น เรียนรู้เพิ่มเติมที่นี่
ยอมรับ

ช่วยด้วยจะกลับมาเรียนมหาลัยในวัย 24 ปี

ตั้งกระทู้ใหม่
ตั้งกระทู้ใหม่
     สวัสดีทุก ๆ คน ที่เข้ามาด้วยนะ คืองี้... เราเหลวไหลอยู่หลายปีดรอปเรียนมาทำงาน มาทำนู่นทำนี่ตามใจตัวเองอยู่นาน หลัก ๆ คือมีปัญหาครอบครัวซึ่งตอนนี้มันโอเคขึ้นมากแล้ว เรากลับบ้านหลังจากที่ไม่ได้กลับไปนาน 3 ปี กลับไปก็ไปช่วยแม่ทำธุรกิจที่บ้าน ก็ทำไปอย่างไร้จุดหมายก็แค่ช่วยทำตามคำสั่ง จริง ๆ ก็อยากทำอะไรเป็นชิ้นเป็นอันอยู่ แต่เพราะผลัดวันประกันพรุ่งอยู่เรื่อย เป็นคนไม่เอาไหนคนนึง

     แต่มีคำพูดจากแม่อยู่ไม่กี่คำ ที่ทำให้เราอยากเปลี่ยนแปลงตัวเอง อยากเป็นคนที่ดีกว่าเดิม เราอยากกลับมาเรียนอีกครั้ง อยากทำให้แม่รู้สึกภูมิใจ อยากให้เขารู้ว่าเราจะสามารถอยู่ได้ด้วยตนเอง อีกอย่างเพราะแม่ก็เริ่มแก่ขึ้นทุกวัน ๆ เราอยากให้เขาพักจากงานได้แล้ว เราอยากเรียบจบแล้วกลับมาดูแล กลัวมันจะสายเกินไป

     แต่เรามีปัญหาอยู่ว่า เราไม่รู้จะรื้อฟื้นความรู้ยังไงดี ความรู้ที่เคยเรียนมามันริบหรี่มาก ๆ บางวิชาก็ใช่ว่าจะเก่งอะไรมากมาย "จึงอยากขอความช่วยเหลือจากเพื่อน ๆ" .... "หากว่าเราจะเริ่มเรียนรู้ด้วยตนเอง เพื่อเตรียมพร้อมจะกลับไปเรียนอย่างมีประสิทธิภาพอีกครั้ง... เราควรจัดตารางเรียนส่วนตัวยังไง เรียนวิชาอะไรบ้างที่จำเป็น ถึงแม้ว่าจะไม่ได้ใช้ก็ตาม แต่รู้ไว้ก็ไไม่เสียหายเอาไว้เป็นความรู้รอบตัวก็ยังดี... ตอนนี้เรามีแรงผลักดันอันแรงกล้าที่จะเป็นคนที่ดีกว่าเดิมให้ได้... แต่เราไม่รู้ว่าควรจะเริ่มจากตรงไหน หยิบจับอะไรยังไงก่อน อันไหนควรทำก่อน อันไหนควรทำสุดท้าย หรือ ไม่จำเป็นต้องทำ"

    ทิ้งท้าย.... เราอยากเริ่มทั้งหมดด้วยการเรียนรู้ด้วยตนเอง อยากใช้อินเตอร์เน็ตให้มีประโยชน์ เพราะตอนนี้ก็มีเรียนพิเศษภาษาที่ 3 อยู่บ้าง แต่พวกคณิต วิทฯ หรือพวกวิชาตัวเลือกอย่าง สังคม ปรัชญา ฯลฯ อะไรเทือกนี้ เราจะศึกษามันยังไง เพราะเราเรียนด้วยตนเอง ยากที่จะทำความเข้าใจในเรื่องบางเรื่อง หลัก ๆ เราอยากมีความรู้มากขึ้น แต่ไม่รู้จะหาวิชามาจัดลงในตารางเรียนส่วนตัวยังไงให้ครบ 1 วัน


     ขอขอบคุณสำหรับทุกความเห็นและทุกความช่วยเหลือด้วยนะครับ และถ้าเป็นไปได้ข้าพเจ้าขอให้ความเห็นจากทุก ๆ ท่าน เป็นประโยชน์ต่อผู้อื่นหรือผู้ที่กำลังมีปัญหาเหมือนกับข้าพเจ้าต่อไป ขอขอบพระคุณครับ

แสดงความคิดเห็น

>

1 ความคิดเห็น

fish 9 ก.ย. 62 เวลา 15:34 น. 1

ในยูทูปมีเนื้อหาวิชาต่างๆอยู่มาก ลองค้นหาดู ห่างจากการเรียนไปนาน เริ่มเรียนจากยูทูปเพื่อฟื้นความรู้เก่าๆ แล้วก็หาหนังสือสรุปวิชาต่างๆมาช่วยอีกทาง คณะทางสังคมหลายมหาวิทยาลัยคะแนนไม่สูงนัก หากภาษาอังกฤษดี และทำ GAT เชื่อมโยงได้สูงๆ ก็น่าจะมีโอกาส


สู้ๆ

1
OSaa 9 ก.ย. 62 เวลา 20:09 น. 1-1

ขอบคุณมากครับ กำลังค่อย ๆ รื้อฟื้นความรู้ที่ละน้อย ๆ แต่ก็ติดอยู่แค่เราไม่มีคนให้คอยถาม ได้แต่โน็ตไว้แล้วมาถามในโลกออนไลน์ พอมองเห็นทางอยู่ครับ ตอนแรกก็คิดอยู่นานว่าถ้ากลับไปเรียนมันจะสายไปไหม... แต่ทว่าเมื่อรู้สึกตัว... ก็ได้กลับกลายเป็นผู้ใหญ่ไปเสียแล้ว มันคงไม่สายไปกว่านี้แล้วแหละ

0