Dek-D.com ใช้คุกกี้เพื่อพัฒนาประสบการณ์ของ
ผู้ใช้ให้ดียิ่งขึ้น เรียนรู้เพิ่มเติมที่นี่
ยอมรับ

เด็กสื่อสิ่งพิมพ์ มมส.

ตั้งกระทู้ใหม่
ตั้งกระทู้ใหม่
           สวัสดีค่ะ เราชื่อเชอรี่ ตอนนี้เรากำลังศึกษาอยู่ชั้นปีที่ 1  คณะมนุษยศาสตร์และสังคมศาสตร์ สาขาภาษาเพื่อการสร้างสรรค์สื่อ  มหาวิทยาลัยมหาสารคาม แต่ตามจริงเราเลือกอันนี้ไว้อันดับสาม เพราะเป้าหมายจริงๆของเรา คืออยากเป็นครู เราเลยเลือกศึกษาศาสตร์สาขาวิชาภาษาไทยไว้อันดับแรก  ส่วนดับสองเราก็เลือก มนุษยศาสตร์และสังคมศาสตร์สาขาวิชาภาษาไทย สุดท้ายพอผลประกาศออกมาเราไม่ได้อย่างที่หวังไว้ แต่เราก็ไม่เสียใจเท่าไหร่ เพราะก่อนที่เราจะเลือกอันดับ เราก็ได้ไปหาข้อมูลมาก่อนแล้วว่าสาขาเรียนอะไรบ้าง ซึ่งก็มีหลากหลายด้าน แล้วก็มีด้านเราสนใจ เราเลยตัดสินใจมาสัมภาษณ์ที่นี่ค่ะ

           ตอนไปสัมภาษณ์ก็ตื่นเต้นมากๆ มือเย็น ตัวสั่นไปหมด555555 เพราะเราเป็นคนพูดไม่ค่อยเก่งด้วย ขี้อายเลยก็ว่าได้ 55555 แล้วก็เป็นครั้งแรกของการสัมภาษณ์ ตอนจะไปสัมภาษณ์ก็จะมีพี่ปีสองพาเราขึ้นไปห้องสัมภาษณ์ค่ะ พอเข้าไปในห้อง อาจารย์ก็จะให้แนะนำตัวเป็นอย่างแรกเลยค่ะแล้วสิ่งอาจารย์ถามเราเป็นอย่างแรกเลย “เลือกสาขานี้อันดับที่เท่าไหร่” ก็ตอบตามความจริงไปค่ะว่า “อันดับสามค่ะ” 55555 อาจารย์เลยถามต่อ “อันดับหนึ่งกับสองเลือกอะไร” เราก็บอกไปว่า “อันดับหนึ่งศึกษาศาสตร์ ไทย อันดับสองมนุษย์ศาสตร์ไทยค่ะ” อาจารย์บอก “ว่าแล้วดูเป็นคนเรียบร้อย ขี้อายไม่ค่อยกล้าพูด แล้วเรียนสาขานี้ไหวหรอ” เราก็ตอบไปเลยว่าไหวค่ะ ยังไงก็ต้องไหว อาจารย์ก็บอกว่า “แล้วเจอกันนะ” 
แค่นั้นเองค่ะที่สัมภาษณ์ไป พอสัมภาษณ์เสร็จแล้วรู้สึกโล่งมากๆเลยค่ะ 55555 เราก็รอจนวันประกาศผล ก็เป็นนาทีที่ลุ้นมากๆตอนกดเข้าไปดู แล้วผลที่ได้ก็คือติดค่ะ ดีใจมากๆค่ะ

            สาขานี้เรียนอะไรบ้าง ปีหนึ่งก็จะเรียนพวกการเขียนเบื้องต้นค่ะ การสื่อสารเบื้องต้น แล้วก็ศิลปะพวกวาดภาพ 
สเก็ตซ์ภาพ ออกแบบลวดลายต่างๆ ปีสองเทอมแรกก็จะเรียนเขียนข่าว ถ่ายรูป คอมพิวเตอร์ วิชาการสัมภาษณ์ วิชาพิสูจน์ตัวอักษร ส่วนตอนเทอมสองจะมีวิชาเอกให้เลือกค่ะ 
ก็จะมีอยู่ 3 สาย คือ
-วรรณกรรม จะเป็นพวกการเขียนค่ะ
-สื่อสารมวลชน พวกนักข่าวค่ะ
-กราฟิก ก็จะอยู่กับพวกคอมกับกล้องค่ะ
ปีสามก็จะเรียนเขียนข่าว ถ่ายภาพเคลื่อนไหว+ตัดต่อ+
เขียนเรื่อง+วาดสตอรี่บอร์ด เขียนสคริปท์วิทยุโทรทัศน์ 
เขียนสารคดี ส่วนปีสี่จะทำนิตยสารค่ะ

           สาขาเรามีกิจกรรมตั้งแต่ก่อนจะเปิดเทอมเลยค่ะ พวกเราจะได้ทำป้ายชื่อ แล้วก็สมุดทำมือค่ะ ต้องได้ทำทุกอย่างเองค่ะ ตั้งแต่การออกแบบป้ายชื่อ ออกแบบสมุด แล้วก็จนถึงขั้นตอนการลงมือทำ แต่ก็จะมีพี่ๆมาคอยให้คำแนะนำน้องๆ ทำช่วย แล้วก็ซื้อขนมมาให้น้องกินตลอดค่ะ 55555 แล้วสาขานี้ก็ต้องอยู่กันเป็นกลุ่ม เป็นทีมค่ะ เพราะต้องช่วยกันคิดและออกแบบ ตั้งแต่อยู่สาขานี้มาจนถึงตอนนี้สิ่งที่ได้นอกจากเรื่องการเรียน แล้วเรื่องสังคมความเป็นอยู่ค่ะ สาขานี้อยู่กัยเป็นครอบครัว ทุกคนน่ารักมากๆค่ะ พี่ๆเป็นกันเองมากๆ คอยให้คำปรึกษา ช่วยเหลือน้องๆตลอดและอาจารย์ก็ใจดีมากๆค่ะ คอยถามคอยตลอดว่าเรียนเป็นไงบ้าง ไหวมั้ย คอยให้คำปรึกษา สุดท้ายเราก็อยากให้ทุกคนทำมันให้เต็มที่ เต็มที่กับทุกอย่าง ทำในสิ่งที่เรา เป็นกำลังใจให้ทุกคนนะคะ มาเป็นครอบครัวเดียวกันกับเรานะคะ

แสดงความคิดเห็น

>