Dek-D.com ใช้คุกกี้เพื่อพัฒนาประสบการณ์ของ
ผู้ใช้ให้ดียิ่งขึ้น เรียนรู้เพิ่มเติมที่นี่
ยอมรับ

ตกหลุมรักนักจิตวิทยา...

ตั้งกระทู้ใหม่
ตั้งกระทู้ใหม่
สวัสดีค่าTT คือทางจิตแพทย์ได้ส่งตัวเรามาคุยกับนักจิตวิทยา เราเคยเจอเขาก่อนแล้วครั้งนึงตอนโรงพยาบาล ครั้งที่2เราเจอเขาเพราะมาเอาใบนัดเพื่อมาคุยนี่แหละ ครั้งแรกที่บอกไปคุยกับเขาก็มีอะไรให้ทำ เลยไม่ได้มองหน้ามาก ครั้งที่2นี้ได้คุยกันนิดหน่อยแต่ก็มองหน้ากันบ้าง เยอะกว่าครั้งแรก พอกลับบ้านมาอยู่ๆ ก็อยากเป็นจิตวิทยาเหมือนพี่เขา55555 หาข้อมูลอะไรต่างๆนานาๆใหญ่เลย วันนั้นก็มองพี่เขาเป็นไอดอลเฉยเลย งงตัวเอง555555 ครั้งที่3มาตามนัด ได้คุยยาวกว่า2ครั้งแรก ครั้งนี้มาทำความเข้าใจก่อน ทำให้เราได้มองหน้าพี่เค้านานเลยแหละ มันก็เป็นเรื่องปกติแหละพี่นักจิตเขาจะสบตากับคนไข้ เวลาเขาหันหน้าไปทางอื่นเราก็เป็นผู้ฟังที่ดี เลยสำรวจหน้าเขาซะเลยย เรารู้สึกเขินยังไงไม่รู้5555 มีซ็อตนึงที่พี่เขายิ้มมุมปาก อดยิ้มไม่ได้ พอกลับบ้านมาได้3-4วันเราก็นึกถึงใบหน้าและรอยยิ้มของเขาตลอดเลยยย จะเป็นบ้าอยู่แล้วววว-//-

-----------------------
มันดูเป็นเรื่องเพ้อฝันไหมคะเพราะเราอายุยังไม่20เลยด้วยซ้ำ เขาคงประมาณ20กว่าๆ เราอยู่ในสถานะคนไข้อีก มันดูไร้สาระไปไหมคะถ้าเราจะหลงรักคนที่เจอได้แค่3ครั้ง มันใช่ความรักรึป่าว

แสดงความคิดเห็น

>

2 ความคิดเห็น

G.Tenju 14 ก.ย. 62 เวลา 16:56 น. 1

ตรงนี้พูดลำบากแหะ...ผมไม่รู้นะว่าเธอต้องคุยกับนักจิตวิทยาในฐานะอะไร เอาเป็นว่าผมจะเฉลยบางจุดไว้ให้เธอเอาไปตรวจสอบตัวเองแล้วกัน ว่าสิ่งนั้นมันคือความรักหรือเปล่า?


ก่อนอื่นเลยผมอยากให้ดูคลิปนี้ครับ


อยากให้ลองสังเกตวิธีพูดของหุ่นสีขาวครับ...นั่นคือวิธีพูดเปิดใจคนของนักจิตวิทยา


คือปกติในชีวิตประจำวัน เวลาพูดอะไรมันมักจะมีคนมาทำให้เรารู้สึกแย่อยู่ตลอดไม่ว่าจะตั้งใจหรือไม่ตั้งใจ อย่างเช่นเรากำลังเล่าเรื่องของตัวเองให้ใครสักคนฟัง แต่อีกฝ่ายดันขัดคอ ทำเป็นรู้ดีสั่งสอน หรือทำเหมือนกับปัญหาเราเป็นเรื่องตลก และผลที่ตามมาคือเราจะรู้สึก 'โดดเดี่ยว' เพราะมันเหมือนกับว่าไม่มีใครเข้าใจความรู้สึกของเรา ซึ่งนักจิตวิทยาเขาจะไม่ทำแบบนั้น


หากอีกฝ่ายพูดอะไรที่ดูเป็นการทำร้ายหรือต่อว่าตัวเองออกมา นักจิตจะตั้งใจฟัง...เพื่อเข้าใจความรู้สึกของอีกฝ่ายให้ได้มากที่สุด (Deep listening) จากนั้นก็ขึ้นอยู่กับจังหวะและเป้าหมาย เช่นถ้าหากมีโอกาส นักจิตอาจจะตั้งคำถามเพื่อให้อีกฝ่ายได้ปลดปล่อยความเจ็บปวดออกมา (เช่นในคลิป ที่คุณเป้ถูกถามว่า "ถ้าย้อนเวลากลับไปได้..." ลองสังเกตุอาการของคุณเป้ดูครับ)


จุดนี้มันทำให้ใครก็ตามที่ได้คุยกับนักจิตวิทยาจะรู้สึกว่า "คนๆนี้เข้าใจความรู้สึกของเรา" แล้วถ้าจะรู้สึกหลงรักคนที่เข้าใจเรามันก็ไม่แปลก ยิ่งถ้าคนรอบตัวมีแต่คนที่เราพูดไม่ทันจบก็สอนหรือขัดคอแล้วละก็ นักจิตวิทยาจะดูเป็นคนน่ารักในสายตาเราสุดๆไปเลย แต่สุดท้ายแล้วผมเองก็ไม่ได้รู้ทุกแง่มุมของสถานการณ์ที่เธอกำลังเจอ ก็ลองทบทวนดูแล้วกันนะ...ว่านั่นเป็นความรักหรือเปล่า?

1