Dek-D.com ใช้คุกกี้เพื่อพัฒนาประสบการณ์ของ
ผู้ใช้ให้ดียิ่งขึ้น เรียนรู้เพิ่มเติมที่นี่
ยอมรับ

แนะนำสาขา "ภาษาเพื่อการสร้างสรรค์สื่อ" คณะมนุษยศาสตร์และสังคมศาสตร์ มหาวิทยาลัยมหาสารคาม

ตั้งกระทู้ใหม่
ตั้งกระทู้ใหม่
               ภาษาเพื่อการสร้างสรรค์สื่อ หรือ Language for Media Creation (LMC) เป็นหนึ่งในสาขาของคณะมนุษยศาสตร์และสังคมศาสตร์ มหาวิทยาลัยมหาสารคาม เป็นสาขาที่ถูกปรับปรุงมาจาก"สื่อสิ่งพิมพ์"ตั้งแต่ พ.ศ.2560 สาขานี้ไม่ได้เรียนรู้แค่การทำสื่อประเภทสิ่งพิมพ์อย่าง หนังสือพิมพ์ นิตยสาร วารสาร เท่านั้น แต่สาขานี้ให้นิสิตทุกคนได้เรียนรู้และได้ทำอะไรหลายอย่างทั้ง การเขียน การสื่อสาร ศิลปะ ออกแบบ ถ่ายภาพ ทำข่าว สารคดี สื่อออนไลน์ เป็นต้น
                บรรยากาศของสาขานี้ อาจารย์และรุ่นพี่ค่อนข้างอัธยาศัยดี เป็นกันเองเข้าถึงได้ง่าย ทั้งช่วยแนะแนวแนวทางในการเรียนสาขานี้ การใช้ชีวิตอยู่ที่มหาวิทยาลัย หรือมีปัญหาชีวิตต่างๆ ก็สามารถพุดคุยปรึกษากับอาจารย์หรือรุ่นพี่ได้ ส่วนเนื้อหาที่จะได้เรียนนั้น เนื่องจากตอนนี้เรียนอยู่ปี 1 เนื้อหาที่จะได้เรียนจะเน้นไปทางวิชาพื้นฐานเฉพาะด้าน เช่น ความรู้เบื้องต้นเกี่ยวกับการสื่อสาร การเขียนเพื่อการสื่อสาร และสุนทรียะในงานศิลปะ เป็นต้น ไม่จำเป็นต้องมีพื้นฐานมาก่อน ก็สามารถมาเรียนที่นี่ได้ ถ้าคุณมีใจรักในการทำสื่อ ถ้าช่วงไหนที่นิสิตว่างๆไม่รู้จะไปที่ไหน ห้องพักอาจารย์ของสาขาเราก็เป็นอีกตัวเลือกหนึ่ง ที่นิสิตสามารถเข้ามาใช้งานได้ ไม่ว่าจะดูทีวี อ่านหนังสือ พักผ่อน หรือพูดคุยปรึกษากับอาจารย์ ก็สามารถทำได้ที่ห้องนี้ 
                สิ่งที่ได้จากการเรียนที่นี่ตลอดประมาณ 2 เดือนคือ ได้ฝึกทักษะการเขียน จากคนที่ไม่มีพื้นฐานในด้านนี้เลย ทำให้ผมมีทักษะการเขียนที่ดีขึ้น ได้ฝึกให้เรามีความคิดสร้างสรรค์มากขึ้น ได้เพื่อนใหม่ ได้รู้จักและผูกพันกับรุ่นพี่ และที่สำคัญคือได้ความรู้ที่สามารถนำไปประกอบอาชีพได้จริง เนื่องจากสาขานี้มีจุดประสงค์เพื่อฝึกให้เราเป็น Content Creator หรือ ผู้สร้างเนื้อหา นั่นเอง
                จบจากสาขานี้ สามารถทำงานได้หลากหลายสายอาชีพ ไม่ว่าจะเป็น นักข่าว คอลัมนิสต์ ผู้จัดรายการโทรทัศน์ ดีเจ หรือแม้กระทั่ง เป็นนายตัวเอง เช่น Youtuber, Blogger, Streamer เป็นต้น  หากคุณรักหรือสนใจในการทำงานด้านสื่อหรือสร้างสรรค์งานสื่อเป็นของตัวเอง สาขานี้เป็นอีกตัวเลือกหนึ่งที่น่าสนใจแน่นอน 

แสดงความคิดเห็น

>

2 ความคิดเห็น