Dek-D.com ใช้คุกกี้เพื่อพัฒนาประสบการณ์ของ
ผู้ใช้ให้ดียิ่งขึ้น เรียนรู้เพิ่มเติมที่นี่
ยอมรับ

ปรึกษาเรื่อง การอ่านหนังสือเพื่อสอบเข้าค่ะ

ตั้งกระทู้ใหม่
ตั้งกระทู้ใหม่
สวัสดีค่ะ ตอนนี้อยู่ สายวิทย์ ม.5แล้ววค่ะฮือออ เวลาผ่านไปไวเหมือนโกหกมากๆๆๆๆๆๆ ตอนนี้เป็นช่วงปิดเทอม กลางภาค เราเองก็อยากอ่านหนังสือจริงๆจังๆกับเค้าซักที เพราะสามวันก่อน โดนเพื่อน ถามว่า "อ่านหนังสือสอบเข้ามหาลัยยัง" เจอคำถามนี้ไป เราถึงกับจุกเลยค่ะ แล้วก็รับรู้ถึงสารพัดแรงกดดันต่างๆ //กรี๊ดดด เอาเป็นว่า เข้าเรื่องดีกว่า TT คือ อยากรู้ว่า เราควรเริ่มอ่านหนังสือยังไงดีคะ ควรเริ่มวิชาไหน ควรเริ่มยังไง เริ่มอ่านจากอะไร เวลาในการอ่าน บลาๆๆ คือ ตามอ่านหลายๆกระทู้แล้วก็ไม่เก็ทอยู่ดีอะค่ะ อารมณ์ประมาณว่า ควรหยิบเล่มไหนมาอ่านดี ควรเก็บอะไรก่อน แล้วก็เรื่องเรียนพิเศษค่ะ บ้านเรานี่เรียกได้ว่า เกือบจนเลยก็ว่าได้ เราลึกๆก็อยากเรียนนะ แต่รู้เลยว่าที่บ้านส่งไม่ไหวแน่นอน เลยอยากได้ที่สำคัญจริงๆอะค่ะว่า ควรเรียนอะไรดี เรียนที่ไหน เราอ่อน เคมี กับ ฟิสิกส์ค่ะ คณิตก็ได้อยู่ แค่ไม่ได้ตรงความน่าจะเป็น TT เรียนเรื่องนี้แล้วเราดูโง่มากกกกกกกกกก แล้วก็เราอยากเข้า แพทย์ค่ะ แบบ เราอยากเข้ามากๆเลยนะ แต่เราทำอะไรไม่เท่ากับสิ่งที่ฝันเลย แล้วตอนนี้ เรากำลังติดบ่วงผู้ชายคนนึงหนักมาก.... กำลังหลงมากเลยค่ะ ทำยังไงดี เวลาดูเค้าก็จะลืมเวลาเลย ท้อใจมาก ยังไงก็ฝาก เพื่อนๆ พี่ๆที่มีประสบการณ์ช่วยแนะนำหน่อยนะคะ เราไม่ไหวจริงๆ ตอนนี้นี่นั่งเครียดอยู่ ขอบคุณมา ณ ที่นี้ด้วยค่ะ แล้วก็ ถ้าติดหมวดผิด ก็ขอโทษด้วยนะคะTT

แสดงความคิดเห็น

3 ความคิดเห็น

Miscellanious 29 ก.ย. 62 เวลา 17:05 น. 1

สำหรับ จขกท. ถ้าอยากเข้าแพทย์ ให้หาข้อมูลว่าจะเข้าที่ไหน เกณฑ์คะแนนที่ใช้ยื่นมีะไรบ้าง ต้องสอบอะไรบ้าง น้ำหนักคะแนนของแต่ละวิชา สถิติของปีก่อน ๆ ของมหาลัยว่าคะแนนมากน้อยแค่ไหน เกินกำลังของเรามั้ย หรือว่าพอสู้ได้


ตามปกติก็จะมี GAT PAT O-NET 9 วิชาสามัญ ความถนัดแพทย์ แต่ว่าสำหรับ Dek64 ต้องรอดูการปรับข้อสอบบางตัวใหม่อีกที แต่ลองดูข้อสอบเก่าไปพลาง ๆ ก็จะได้หัวข้อที่ควรอ่านในแต่ละวิชาค่ะ


การอ่านหนังสือ ให้ยึดจากคะแนนต่าง ๆ ที่ต้องใช้ยื่น ไม่จำเป็นว่าจะต้องอ่านนานหลายชั่วโมง แต่อ่านให้สม่ำเสมอ อ่านทุกวัน เวลาเลือกหนังสือ ให้ลองไปอ่านที่ร้านหนังสือ เอาเล่มที่อ่านแล้วรู้สึกว่า ทำให้ความรู้เราเพิ่มขึ้นได้ หรืออ่านแล้วรู้สึกว่ายากมันจะดีค่ะ เพราะถ้าอ่านแล้วรู้สึกว่ามันง่าย จะไม่ค่อยได้อะไรเข้าหัว แล้วที่สำคัญคือ เกรด !! อย่าละเลยในสิ่งนี้นะคะ มันสำคัญมากในการยื่นเข้ามหาลัย


เรื่องเรียนพิเศษ ถ้าไม่สะดวกก็ไม่เป็นไรหรอกค่ะ เวลาอ่านหนังสือเองถ้ามีส่วนไหนไม่เข้าใจจริง ๆ สามารถถามครูที่โรงเรียนได้ค่ะ หรือพวกคลิปตามอินเตอร์เน็ต เดี๋ยวนี้เริ่มมีเยอะขึ้น


ติดบ่วงผช. อันนี้ไม่สามารถให้คำแนะนำได้ 5555 ลองทำตารางอ่านหนังสือแล้วถ้าทำได้ตามที่กำหนดค่อยให้รางวัลตัวเองด้วยการเข้าไปส่องเขาดีมั้ยคะ ต้องแบ่งเวลาค่ะ ว่าจะให้ความสำคัญกับอะไรมากกว่ากัน


แต่ถ้าอยากเข้าแพทย์แบบ Hardcore แนะนำให้ลบแอพจำพวกโซเชียลนะคะ แต่ค่อยทำแบบนั้นตอนใกล้ช่วงสอบก็ได้ค่ะ


ปล. เราอยู่ ม.5 นะคะ เริ่มอ่านหนังสือได้ยังไม่นานเท่าไหร่เหมือนกัน :)

0
SalmonSushi 28 เม.ย. 63 เวลา 14:30 น. 3

เริ่มจากอุดรอยรั่วของเนื้อหาที่ตัวไม่ถนัดค่ะ อันไหนคิดว่ามันจะเป็นปัญหาตอนทำข้อสอบรีบอุดเลยค่ะ ลองเปิดจากสารบัญหนังสือ หรือ เอาข้อสอบแยกบทมาลองทำก็ได้ค่ะ แล้ววิชาไหนที่ตัวเองไม่ถนัดพยายาม ลองอ่านสลับกับวิชาที่ถนัดจะได้ไม่เบื่อนะคะ จริงๆมีเยอะมากๆ แนะนำไม่หมดแน่นอนค่ะ

1