Dek-D.com ใช้คุกกี้เพื่อพัฒนาประสบการณ์ของ
ผู้ใช้ให้ดียิ่งขึ้น เรียนรู้เพิ่มเติมที่นี่
ยอมรับ

เรียนสถาปัตย์ต้องซื้ออุปกรณ์อะไรบ้าง ?

ตั้งกระทู้ใหม่
ตั้งกระทู้ใหม่
รีวิวอุปกรณ์เรียงตามชั้นปี ตั้งแต่ก่อนสอบเข้า จนเรียน จบ และทำงาน ว่าอยากเรียนสถาปัตย์ ต้องมีอุปกรณ์อะไรบ้าง
 


ช่วงสอบเข้า ติว ยื่นพอร์ต TCAS – อุปกรณ์พื้นฐานเกี่ยวกับศิลปะ ดินสอ ยางลบ ปากกา สีน้ำ สีไม้ สีเมจิค Marker ในช่วงนี้เน้นการฝึกทักษะเพื่อไปสอบความถนัดสถาปัตย์ให้เชี่ยวชาญ ไม่ต้องลงทุนกับอุปกรณ์เยอะ เอาน้อยอย่างแต่เน้นทำเป็น รวดเร็ว คล่อง ก็พอครับ
 
ปี 1 – 2 - ช่วงนี้เรียนพื้นฐานเป็นหลัก ส่วนใหญ่มหาวิทยาลัยยังจะเน้นให้ใช้มือ เพื่อฝึกทักษะ ยังใช้อุปกรณ์พื้นฐานเครื่องเขียน อาจจะเพิ่มโต๊ะทำงานเข้ามา ผมแนะนำให้ซื้อโต๊ะธรรมดา ที่มีขนาดใหญ่ และ ถ้าอยากซื้อโต๊ะเขียนแบบ ให้ซื้อแบบพกพา ขนาดประมาณ A2 ก็พอ ไม่ต้องซื้อโต๊ะเขียนแบบจริงจัง หรือ โต๊ะดราฟท์ไฟ เพราะเดี๋ยวนี้ไม่ค่อยได้ใช้แล้ว อายุการใช้งานจะสั้นไม่คุ้มค่า และสิ่งที่เพิ่มเข้ามาคืออุปกรณ์เขียนแบบต่าง ๆ เช่น ทีสไลด์ สเกล Adjust แผ่นรองตัด
 
ปี 3 -5 – ช่วงนี้จะมีการใช้คอมพิวเตอร์เยอะ โดยมีการใช้โปรแกรมที่จำเป็นคือ 1. Windows หรือ Mac 2. Autocad สำหรับเขียนแบบ 3. Sketch Up สำหรับขึ้นสามมิติง่ายๆ 4. Photoshop / Illustrator สำหรับจัดเพลท แต่งภาพ 5. 3d Max หรือ โปรแกรมทำ Visualization ต่างๆ 6. BIM ทำแบบรายละเอียด ทั้งของ Archicad หรือ Revit 7. Office เพื่อนำเสนอ ถ้าเป็นไปได้ลองพิจารณา Notebook ที่พกพาได้ เพราะต้องใช้ใน Thesis แน่นอน แต่ปัญหาคือมันจะไม่แรงพอ ทำงาน หรืออาจจะใช้วิธีมีเครื่อง Desktop  สำหรับทำงาน แล้ว Notebook สำหรับนำเสนอ ซึ่งคอมพิวเตอร์พวกนี้ ทำให้เราไปรับงานนอก หรือเมื่อจบไปสองสามปี ยังสามารถใช้เป็น Freelance ได้ ส่วนใหญ่ทุกมหาวิทยาลัยจะมี Account สำหรับนักศึกษาในหลายโปรแกรม ใช้งานฟรีเพื่อการศึกษา ลองไปติดต่อดูได้ครับ
 
ทั้งหมดก็จะประมาณนี้ เป็นคณะที่ใช้เงินในการเรียนเยอะเหมือนกันนะครับ วางแผนให้ดี ซื้อเท่าที่จำเป็นจ้า
 
ไปติดตามในเพจได้จ้า https://www.facebook.com/udomkatiarch/

แสดงความคิดเห็น

>