Dek-D.com ใช้คุกกี้เพื่อพัฒนาประสบการณ์ของ
ผู้ใช้ให้ดียิ่งขึ้น เรียนรู้เพิ่มเติมที่นี่
ยอมรับ

ระบายเรื่องแม่

ตั้งกระทู้ใหม่
ตั้งกระทู้ใหม่
ที่เราเขียนกระทู้นี้คือเราแค่อยากจะระบายเรื่องแม่เราไม่รู้จะคุยกับใครดี <มีคำถามอยากให้ช่วยตอบ>
แม่เป็นแม่ที่น่ารำคาญอะแม่เราอายุ45
แม่เป็นที่ขี้บ่นมากกกกกชอบบ่นแต่เรื่องคนอื่นว่าแต่คนอื่นทั้งๆที่ตัวเองก็ไม่ได้ดีไปกว่าคนอื่นเลยอ่ะ
แล้วตอนนี้ปิดเทอมแม่ก็บ่นๆๆๆแบบเรารำคาญมากเว้ยแม่บ่นว่า นั่งเล่นเเต่ทรศอยู่นั่นแหละแล้วคือแบบปิดเทอมอ่ะจะให้ไปรรหรอหรอ?เพื่อ หรือเปิดเทอมอยากให้เรานั่งเล่นทรศในห้องวะ(เราไม่ได้เล่นทรศเวลาครูสอนนะนั่งแถวหน้าๆด้วยซ้ำ)แล้วแม่ก็บอกว่าไหนบอกว่าจะทำตัวให้เกรดดีขึ้นไง(เราได้เกรด3.33)แล้วก็บ่นๆแล้วเราเป็นคนที่ติดหูฟังมากกกไม่ว่าจะทำอะไรแล้วแม่ก็ชอบบ่นเวลาทำการบ้านว่าทำไมต้องใส่หูฟังด้วยทำดีๆไม่เป็นไวแล้วงานก็ทำไม่เสร็จสมาธิก็ไม่มี(คือเราทำไปฟังไปงานเราก็เสร็จนะ แม่คิดว่าฟังเพลงมันไม่มีสมาธิหรอสมาธิแต่ละคนก็ไม่เหมือนกันป้ะจะให้เราเป็นเหมือนแม่รึไง) เราเคยคุยเรื่อยเปื่อยกับแม่แม่ก็ชอบพูดว่า อย่ามายุ่งดิ๊! คือเเบบหลายๆคำพูดของแม่มันทำให้เราเสียความรู้สึกมากกกกกกก;-; เราก็เคยอยากบอกแม่นะเวลาแม่มายุ่งเรื่องของเราอยากบอกว่า อย่าเือกดิแม่ แต่ก็ไม่กล้า แม่เคยใช้คำว่า - กู เวลาด่าเรา แหมสอนอยู่นั่นแหละอย่าพูดคำหยาบนะ*วย เราไม่อยากโตเป็นแม่ที่น่ารำคาญแบบแม่อ่ะเราก็รู้แหละว่าที่เรามาพิมพ์อย่างงี้เราก็ไม่ได้ดีป้ะ 
คำถามที่อยากให้ช่วย*****
- เวลาแม่บ่นควรทำไงดี(เราทำเป็นหูทวนลมไปจะอภิบายก็ด่าเราเลยช่างแม่ง)
-ถ้าเราไม่อยากโตไปเป็นเเม่ที่ทำร้ายความรู้สึกลูกแบบแม่เราควรทำไง
-เราอยากให้เเม่รู้บ้างว่าเวลาที่แม่พูดกับเราเรารู้สึกยังไงบ้าง
(ขอบคุณมากค่ะ)
พิมพ์ไม่เหมาะสมขออภัยแค่อยากระบายในมุมคนอายุ13

แสดงความคิดเห็น

>

2 ความคิดเห็น

xmondsoulx 14 ต.ค. 62 เวลา 21:28 น. 1

คำตอบในมุมของเรานะ (อายุ 18) หรือแบบถ้าเป็นเรา เราจะทำไง

1. เวลาแม่บ่น ควรทำไงดี

แม่อายุ 45 ถือว่าจะเข้าวัยทองละนะ อย่าถือสาแกเลย แกก็บ่นตามช่วงอายุวัยของแก เราก็แค่รับฟัง แต่จะไม่ต่อล้อต่อเถียงอะไร เวลาแกบ่นก็จะตอบขานรับแบบ อืม เข้าใจแล้ว

2. ถ้าเราไม่อยากโตไปเป็นเเม่ที่ทำร้ายความรู้สึกลูกแบบแม่ เราควรทำไง

ถ้าโตไม่อยากเป็นแบบแม่ สิ่งที่ต้องทำคือ เราให้ดูพฤติกรรม กริยาที่แม่ทำใส่เรา อันไหนที่เราไม่ชอบ เห็นว่าไม่โอเค ก็ให้จำไว้ว่า อย่าทำแบบนี้แบบที่แม่ทำ ไปทำกับใคร คิดถึงใจเขาใจเรา ถ้าเราไม่ชอบใครจะชอบ แล้วเมื่อเราโตเป็นผู้ใหญ่เป็นแม่คน เราก็ต้องจำไว้ว่าสิ่งไหนที่ไม่ดี ที่แม่เคยทำกับเรา เราไม่ชอบก็อย่าไปทำแบบแม่เราใส่ลูกเราแค่นั้น


(ยกตัวอย่างแม่เรา ที่ยายเลี้ยงมาแบบสไตล์ลูกคนจีน ซึ่งมันโหดมาก ยกลูกชายเป็นหัวแก้วหัวแหวน ยกเป็นเทวดา ลูกชายอยากได้ไรให้หมด ส่วนลูกสาวก็...นั้นละ ตามที่เห็นในหนัง หรือละครเกี่ยวกับคนไทยเชื้อสายจีนนั้นละ จะเป็นทำนองนั้น แม่เราตอนเด็กทำไรไม่ได้ ก็ได้แค่ทำตามที่ยายสั่งยายบอก ทั้งที่ไม่ชอบ ตอนนั้นมีแต่คำว่า ลำบาก พอแกโตมา แล้วแกมีเรากับน้อง แกก็ไม่ได้เลี้ยงเรากับน้องแบบที่ยายเคยเลี้ยงแกมา เพราะแกรู้ว่า ถ้าเลี้ยงแบบนั้นเรากับน้องจะไม่ชอบ มันจะปม แกเลยเลี้ยงเราในแบบที่ไม่เข้มงวดมาก ไม่เลี้ยงให้ลำบากเกินไป)


3. เราอยากให้เเม่รู้บ้างว่าเวลาที่แม่พูดกับเรา เรารู้สึกยังไงบ้าง

ห้ามไปพูดหยาบแบบนั้นกับแม่ ไม่ว่าจะคำหยาบรูปแบบไหนก็ตาม ยังไงเขาก็เป็นแม่เรา อย่างเราก็โดนแม่พูดทำร้ายความรู้สึกมาก่อน สิ่งที่เราทำ เราไม่ทำเหมือนที่เขาทำเรา ไม่ได้ทำประชดใส่ แต่เราจะถอยห่างจากเขา ไม่ไปยุ่งจนกว่าเขาจะอารมณ์ดี ถ้าวันไหนที่แกถามว่าเป็นไร เราก็ตอบแค่ว่า เสียใจกับคำพูดแม่นิดหน่อย แม่คิดว่าแม่พูดแบบนี้ใส่ ....(ชื่อเรา)จะรู้สึกยังไง แม่ชอบไหมเวลามีคนมาว่าแบบที่แม่ว่า....(ชื่อเรา) แค่นั้น

0
colacolasham 15 ต.ค. 62 เวลา 22:31 น. 2

อ่อ. ป้าเราก้ขี้บ่นมากๆ. ส่วนใหญ่เราก้หูทวนลมฟังเป็นระยะๆ. ถ้าด่าแบบไม่ได้มีสาระเราก้ไม่ได้ใส่ใจฟังอ่ะ. พยักหน้าอย่าวเดียวก้พอไหว


อะไรที่แม่ทำแล้วเราไม่ชอบเราก้ต้องพึงระวัง. เพราะจริงๆเราแบะพ่อแม่คล้ายกันมากกว่าที่เราคิด. ลองสังเกตนิสัยตัวเองว่าถ้าไม่ได้เทียบกับแม่. จริงๆเราก้ขี้บ่น(ถึงแม่จะขี้บ่นกว่า). เราอารมร้าย(ถึงแม่จะร้ายกว่า) เราชอบพูดคำหยาบ(ถึงแม่จะหยาบกว่า). อื่นๆแล้วแต่ อันนี้แค่ยกตัวอย่าง. อาจจะลองตั้งเป้าหมายว่าอยากเป็นยังไงให้เพื่อนช่วยเตือน. หรือพิจรณาตัวเองหลังเกิดเหตุการณ์ต่างๆใึกไปเรื่อยๆ


ถ้าอยากให้แม่รู้ว่าเราเสียใจ เราไม่ชอบคงต้องรอตอนแม่อารมเย็นแล้วก้บอกไปเลย. หม่ต้องกลัวแม่ว่าหรือบ่น เพราะยังไงแม่ก้บ่นอยู่แล้วอ่ะ

0