Dek-D.com ใช้คุกกี้เพื่อพัฒนาประสบการณ์ของ
ผู้ใช้ให้ดียิ่งขึ้น เรียนรู้เพิ่มเติมที่นี่
ยอมรับ

มือใหม่ลองวาดสีน้ำค่ะ (อยากวาดปกเองเลยพยายามฝึก)

ตั้งกระทู้ใหม่
ตั้งกระทู้ใหม่
ยาวหน่อยนะคะ

คือ...เหตุมันเกิดจากมีบางท่านแนะนำว่าถ้าปกนิยายสวยกว่านี้ น่าจะดึงดูดคนอ่านมากขึ้น

#หันไปมองหน้าปกนิยายตัวเอง #เข้าใจในความบ้าน

ทีนี้จะไปจ้างเขาก็รู้สึกแปลกๆ เพราะเป็นคนทำอะไรเองเสียส่วนมาก อีกอย่าง ช่วงนี้อ่านนิยายจีน เห็นเขาวาดปกด้วยสีน้ำสวยดี อยากวาดได้บ้าง ปกติตอนเด็กๆ จับแต่สีโปสเตอร์ แล้วก็วาดตามกรอบที่มี ฝึกระบายสีน้ำจริงจังที่สุดคงตอนป.2 ละมั้ง (เคยไปโฮมสเตย์สอนสีน้ำ แต่รู้สึกไปกินกับนอนมากกว่าเรียน 555)

ไปคุ้ยเขี่ยเครื่องเขียนที่มี สีน้ำตอนไปพักโฮมสเตย์ครั้งนั้นคงเกือบ 7 ปีแล้วมั้ง ลองไปบีบสีดู เฮ้ย! ยังไม่แห้งอ่ะ พู่กันก็ยังอยู่ ยี่ห้อนักเรียนได้ใจมาก จากนั้นก็เปิดยูทูปดูเขาอธิบายสีน้ำเบื้องต้นแล้วก็โซโล่เลย

ขอแนะนำอุปกรณ์ที่ใช้ก่อนเลย 

1. สีน้ำของ REEVES 18 สี (อายุ 7 ขวบ)



2. พู่กัน มี 3 อันแบบมั่วๆ เป็นของสง่า มยุระเบอร์ 11 กับ Master Art กลมเบอร์ 2 กับ แบนเบอร์ 12 (อายุ 7 ขวบเช่นกัน)



3. กระดาษขนาด A3 ของ Master Art หนา 200 แกรม (นี่ก็ 7 ขวบ)



เห็นก็รู้ใช่ไหมว่ามือใหม่ คือ คิดอยู่แหละว่าฝีมือไม่มี เพราะงั้นคงต้องตลกอุปกรณ์ อาศัยความดีของอุปกรณ์มาแทนฝีมือตัวเอง แต่เพิ่งหัดวาด เพราะงั้น ให้ใช้พวกนี้ลองวาดก่อนเพื่อจะได้รู้ว่าตัวเองอยากได้อุปกรณ์แบบไหนกันแน่ เลยจัดการเอา A3 มาตัดเหลือ A5 ไว้ลองวาดดู ไม่อยากใช้พื้นที่เยอะ มันต้องใช้เวลากว่าจะถมหมด

และนี่คือผลงานแรกของข้าน้อย...

ชะแวง...



อะไรเอ่ย วัตถุทรงมนนั่น...ตั้งใจจะวาดปลา แต่ได้พยูนมาแทน มีคนถามว่าเป็นแฟนคลับมาเรียมเหรอ อ่า เปล่าจ้ะ พู่กันมันไม่่คมเท่านั้นเอง

มาซะมนเชียว TvT

อืม ตั้งต้นแบบนี้ งั้นลองใหม่ ใช้สีเดียวแบบเดิมนี่แหละว่าจะเป็นยังไงบ้าง แล้วก็ได้แบบนี้ออกมา



ลงน้ำซะกระดาษทั้งเปื่อยทั้งหงิกเชียว เปิดหาในเน็ต เขาบอกว่าถ้าวาดสีน้ำควร 300 แกรมขึ้น อะ ทดไว้ในใจหนึ่งดอก ส่วนเจ้าต้นที่อยู่ข้างหน้ามันคืออะไรสักอย่างที่มั่วเขียนขึ้นมา พอวาดอันนี้แล้วเริ่มพอจะเข้าใจพู่กันที่มีว่่ามันอนาถขั้นไหน ทดไว้ในใจแอนนาเตอร์ดอก

ผลที่ได้จากภาพสองภาพนี้ ก็ไปถอยชุดพู่กันของ Seikai ที่ไม่รู้ว่าควรใช้อันไหนเลยเอามาเป็นชุดไว้ก่อน และกระดาษก็ไปซื้อแบบ 300 แกรมมาเรียบร้อย จึงขออัพเดตอุปกรณ์ดังนี้

4. พู่กันของ Seikai แบบกลมเบอร์ 2 กับ 8 แบบแบนเบอร์ 10 และแบบพัดเบอร์ 4



5. กระดาษของ Canson ขนาด A5 หนา 320 แกรม



สังเกตว่าพู่กันคมขึ้นแล้ว อาวุธดูจะมีประสิทธิภาพ ส่วนกระดาษก็หนาขึ้นแล้ว ละเลงภาพได้ตามสะดวก ว่าแล้วก็จัดการเปิดยูทูป แล้ววาดตามคนสอนโลด

และนี่คือผลงานของพู่กันและกระดาษใหม่ที่ซื้อมา



ดูช้ำเลือดช้ำหนองอยู่บ้าง แต่พอได้พู่กันปลายคมมาก็รู้สึกชีวติดีขึ้นมาในบัดดลค่ะ ภาพนี้ใช้พู่กัน Seikai กลมเบอร์ 8 อย่างเดียวเลย

ทีนี้เห็นคุณคนวาดในยูทูปเขามีเปลี่ยนพู่กันเป็นอันเล็กเวลาที่ลงรายละเอียด เลยอยากลองเปลี่ยนพู่กันดูบ้างว่่าเป็นยังไง

ผลที่ได้...



เส้นกำแพงมาซะหนาเชียว เบี้ยวอีกต่างหาก แปลกใจมากว่าตัวเองคงไม่ถนัดพู่กันเบอร์ 2 หรือเปล่า เหมือนคุมไม่ได้เลยค่ะ ใครมีเทคนิคจับพู่กันเล็กให้เส้นเล็กตามช่วยแชร์ทีเถอะค่ะ ><

และมาภาพสุดท้าย เพิ่งวาดเสร็จเมื่อตะกี้เลย คือ สี่ภาพที่ผ่านมา รู้แล้วว่าสีที่ใช้ต้องอัพเกรดขึ้นไป เนื้อสีมันหนามาก พอวาดลงกับกระดาษที่มีน้ำแล้ว สีมันไม่ค่อยยอมผสานกันสักเท่าไหร่ การวาดภาพล่าสุดนี่ ทรมานทรกรรมกับสีที่ไม่เบลนด์มากค่ะ

นี่คือผลที่ได้



ภาพนี้ย้อนกลับมาใช้พู่กันเบอร์ 8 อันเดียวเหมือนเดิม แต่ตรงจุดที่ควรตั้งใจดันไม่่โฟกัส มาซะดอกหญ้าเส้นเท่าไม้กวาดทางมะพร้าวเลย แต่พู่กันนี้เหมาะกับการเขียนต้นไม้มาก เส้นเล็กใหญ่ได้ดังใจเลย 

หมดแล้วค่ะ ผลงานที่วาดมา เริ่มมาได้ 2 อาทิตย์ ได้มา 5 ภาพกับสีเบอร์นักเรียน ภาพพวกนี้ถ้าให้เราวาดเอง เราวาดไม่เป็นหรอกนะคะ เราวาดตามเขาอย่างเดียว เขาใช้สีไหนก็ลงสีตามเขา เขาวาดอะไรก็วาดตามเท่านั้นเอง เราไม่เข้าใจเรื่องแสงเงาอะไรพวกนั้น

หนทางของการเขียนสีน้ำเพื่อวาดปกเองนั้นช่างยาวไกลนัก ตอนนี้สั่งสีเกรดสตูดิโอมาแล้วค่ะ หวังว่าพวกภาพที่จะต้องใช้การเบลนด์กลางกระดาษจะดีกว่านี้ TvT (บอกแล้วว่าต้องตลกอุปกรณ์ แค่อัพเกรดพู่กันกับกระดาษ โลกนี้ช่างสดใสนัก)

ทีนี้เราใช้กระดาษกาวแปะขอบ ปกติก่อนจะแปะ เราพยายามเอากระดาษกาวไปวางแปะพื้นผิวอื่นให้กาวมันจางลงก่อนแล้วค่อยแปะขอบกระดาษวาด แต่ไม่รู้ทำไม เวลาลอกออก กินเนื้อกระดาษวาดตลอดเลย ใครมีวิธีอื่นแนะนำไหมคะ ทำยังไงดีไม่ให้กระดาษกาวที่่แปะกินกระดาษวาดน่ะค่ะ

เรื่องอื่นๆ สามารถแนะนำได้นะคะ เรามือใหม่ขั้นสุด สีบางอย่างเราก็ไม่ค่อยเข้าใจ (เช่น ภาพที่ 4 ที่เป็นหน้าต่าง เห็นคนวาดเขาลงสีน้ำเงินมุมขวา เราก็ลงตามแบบงงๆ จนกระทั่งภาพเสร็จ เราก็ยังไม่เข้าใจอยู่ดีว่าความน้ำเงินนี้มันคืออะไร =__=)

ขอบคุณที่เข้ามาอ่านกันนะคะ

 ปล. เราลืมแจ้งไป เราวาดตามช่อง Draw with Shiba ในยูทูปนะคะ ลอง search หาได้ค่า

แสดงความคิดเห็น

>

12 ความคิดเห็น

peiNing 15 ต.ค. 62 เวลา 23:58 น. 1-1

ยกความดีให้คุณคนวาดในยูทูปเลยค่ะ เราแค่วาดตามแบบไม่รู้เรื่อง ^^" (และแน่นอนว่าภาพที่วาดได้แค่ 1 ใน 1000 ของเจ้าตัวเท่านั้นเอง)


เราเคยแต่วาดเหมือนกันค่ะ ลงสีไม่เป็น แต่หยุดไปเมื่อยี่สิบปีก่อนแล้ว ตอนนี้อยากลงสีน้ำ เห็นเขาวาดแล้วสวยจัง อยากทำได้มั่ง

0
Kyoku-GOZ 15 ต.ค. 62 เวลา 23:35 น. 2

รูป4น่าจะคลิปเดียวกับที่เราดู สีน้ำเงินตรงมุมที่ว่าน่าจะเป็นการลงสีให้กำแพงดูเก่า+คุมโทน ไม่ก็คงเงาแหละค่ะ

3
peiNing 16 ต.ค. 62 เวลา 00:01 น. 2-1

เราลองพยายามวาดตามที่คุณคนนี้วาดน่ะค่ะ ภาพ 3 ภาพหลังเป็นของเขาทั้งนั้น เป็นของคุณ Shiba


ตอนเราให้คนอื่นดู เขาบอกว่า น่าจะเป็นภาพที่มองผ่านกระจกใช่ไหม ตัวเราก็ไม่แน่ใจ เขาบอกว่ามีอะไรฟ้าๆ เลยเดาว่่่าน่าจะเป็นเงากระจกค่ะ (แต่เราดูไม่รู้เรื่อง เราเข้าใจว่าเป็นเงาจากพุ่มไม้ข้างบน ไรงี้ ^^")

0
Kyoku-GOZ 16 ต.ค. 62 เวลา 00:23 น. 2-2

แวบเข้าไปดูคลิปใช่คลิปที่เราเคยดูจริงๆ ด้วยค่ะ พอไปส่องมาอีกรอบคิดว่าเป็นเงานะคะ ในรูปเขาจะลงเงาเป็นสีน้ำเงิน ที่ลงสีนี้มันจะช่วยคุมโทนรูปภาพไปในเฉดเดียวกับสีใบไม้ ทำให้ภาพมีทั้งโทนร้อนและโทนเย็น ตอนที่ดูก็เลือกดูเพราะชอบโทนสีของภาพค่ะ


ถ้าอยากวาดปกเองเราแนะนำเพิ่มอีกคนค่ะไม่รู้จขกท.เคยดูไหม เราดูของคนนี้อยู่หลายคลิป เขาเลือกโทนสีสวยดี ashiyaart

0
peiNing 16 ต.ค. 62 เวลา 20:54 น. 2-3

ไม่เคยดูของคุณ ashiyaart เลยค่ะ เข้าไปดูแล้วรู้สึกภาพเขาสไตล์ชิคๆ เนอะ

0
NANATUS 15 ต.ค. 62 เวลา 23:43 น. 3

เพิ่งฝึกได้ 2 อาทิตย์ถือว่ายอดเยี่ยมเลยครับ ดูมีพัฒนาการดีเลย ผมบอกเลยว่า สีน้ำเนี่ย เป็นสีปราบเซียนจริงๆ ถือว่ายากแทบจะสุดในบรรดาสีทั่วไปหากจะฝึกให้เก่ง ส่วนตัวผมว่ายากกว่าสีน้ำมันอีก ฮา... คำแนะนำคือ ต้องศึกษาการจัดองค์ประกอบศิลป์ครับ อย่างที่จขกท.บอกว่า ไม่เข้าใจทำไมเขาลงสีนี้ตรงนั้น ทำไมลงสีนั้นตรงนี้ มันเป็นเรื่องของการเฉลี่ยค่าสีให้กลมกลืน และทำให้ภาพมีมิติมากขึ้นครับ เช่น ภาพหน้าต่าง เขาลงสีน้ำเงินตรงมุม เป็นการแทนเงาครับ แต่ในความจริงแล้ว เงาไม่มีทางเป็นสีน้ำเงินอยู่แล้ว นอกจากจะจัดแสงเฉพาะ แต่ทำไมถึงไม่ใช้สีดำล่ะ? นั่นก็เพราะว่าสีดำอาจทำลายสมดุลย์สีของภาพและทำให้ภาพแข็งเกินไป สังเกตได้ว่าจิตกรที่เก่งๆมักไม่ใช้สีเดียวเพลนๆ แต่มักผสมสีลงไปทุกครั้งไม่ว่าจะเป็นสีอะไรก็ตาม เพื่อเป็นการคุมสีของภาพไปในตัวด้วยครับ ปล.อีกอย่างนึงคือเรื่องของเทคนิคการลง สีน้ำมีการลงทั้งแบบ เปียกบนเปียก เปียกบนแห้ง และแห้งบนแห้ง ซึ่งจะให้เอฟเฟคท์ที่ต่างกันทั้งหมด ยังไงก็ลองศึกษาดูนะครับ เป็นกำลังใจให้ : D

4
peiNing 16 ต.ค. 62 เวลา 00:05 น. 3-1

ขอบคุณค่า เอาจริงเราก็ไม่่เคยรู้เรื่องพวกองค์ประกอบศิลป์นะคะ วาดๆ ไปแบบมโนล้วนๆ (ฮา)


เราคิดเหมือนกันค่ะว่าสีน้ำเงินน่าจะทำให้ภาพไม่ดูกระด้าง แล้วก็สังเกตว่าเขาใช้สีอยู่ไม่กี่หลอดผสมกันไปกันมา (ช่องเขาบอกว่าเป็นสำหรับ Beginner อยู่แล้วน่ะค่ะ) เราเลยเข้าใจว่าต้องการคุมสีไม่ให้เฉดกระโดด ให้มันเบลนด์ไปด้วยกัน อะไรทำนองนี้ (มั้ง) ^^"


พอเริ่มลงสีก็สนุกดีนะคะ เราแทบไม่เคยรู้เรื่องสีเลย ถือว่าลองเอาขำๆ คลายเครียด มีผลพลอยได้เป็นปกนิยาย (หวังว่าชาตินี้จะสำเร็จ 555)


ขอบคุณสำหรับคำแนะนำนะคะ

0
NANATUS 16 ต.ค. 62 เวลา 00:18 น. 3-2

เข้าใจถูกแล้วก็มาถูกทางระดับหนึ่งแล้วครับ เรื่องสีนี่ อย่างแรกเริ่มจากศึกษาวรรณะของสีก็ได้ครับ สีไหนโทนร้อน สีไหนโทนเย็น สีไหนเป็นกลาง แล้วก็ฝึกพวกการลงสีแบบ 70:30 หรือ 80:20 กล่าวคือ ถ้าใช้สีร้อน 80% ของภาพ ก็ให้ใช้สีโทนเย็นแค่ 20% ซึ่งเป็นสัดส่วนที่กำลังลงตัว ภาพจะไม่จืดเกินไป แต่ก็ไม่แย่งกันโดดเด่นจนหาจุดสนใจไม่เจอ อะไรประมาณนั้นครับผม : D

0
peiNing 16 ต.ค. 62 เวลา 20:55 น. 3-3

ไม่เคยนึกถึงสัดส่วนโทนร้อนเย็นเลยค่ะ แค่ลงสีตามก็หน้ามืดแล้ว 555


ขอบคุณที่แนะนำค่า มีเรื่องให้ต้องหาความรู้ขึ้นอีกมากเลย ><

0
NANATUS 16 ต.ค. 62 เวลา 21:28 น. 3-4

สู้ๆครับ โลกศิลปะยากแท้หยั่งถึง ทุกวันนี้ผมก็ยังพยายามพัฒนาตัวเองอยู่ตลอด ยิ่งกล้าเลอะ ยิ่งเยอะประสบการณ์ครับ 55555

0
ชลสินธุ์ 15 ต.ค. 62 เวลา 23:52 น. 4

สวยมากเลยค่ะ ชอบหลายรูปเลยยยยยย


ภาพที่ 4 สีน้ำเงินมุมขวาลงให้มีความลึกค่ะ เพราะเป็นกระจกใสต้องมีเงามีลึก คือ เอ่อ ว่าไงดี แบบว่าไม่แบนอ่ะค่ะ อันนี้เรื่องแสงเงาล้วน ๆ เลยค่ะ ลองใช้สีไม้น้ำช่วยสิคะ จะได้อีกฟีลนึง https://www0.dek-d.com/assets/article/images/sticker/jj-06.png

3
peiNing 16 ต.ค. 62 เวลา 00:06 น. 4-1

สีไม้น้ำปกติไว้ทำยังไงหรือคะ คือ ใช่ไว้เก็บรายละเอียดปลีกย่อยของงานสีน้ำหรือเปล่่า หรือเขาสามารถเป็นตัวหลักในภาพได้เลยคะ

0
ชลสินธุ์ 16 ต.ค. 62 เวลา 00:31 น. 4-2

ได้หมดถ้าสดชื่นค่ะ เอ้ยย


เก็บรายละเอียดก็ได้ค่ะ บางทีลงแสงเงาออกมาแปลก ๆ ก็เอาไปแก้ได้ ถ้าอยากได้ลายเส้นแบบดรออิ้งก็ลงได้บางจุดค่ะ หรือบางทีว่าเงาตรงนี้ยังไม่สุด หมายถึงจุดเข้มสุด ก็เติมได้ค่ะ ง่าย ๆ เอาไว้แก้งานก็ได้ ลงสีทั้งภาพก็ดี


ความจริงลองศึกษาเรื่องแสงเงา พื้นผิวเพิ่มก็ได้ค่ะ มีประโยชน์มากตอนลงสีค่ะ หรือลองวาดรูปทรงกลมแล้วลงแสงเงาดูค่ะ ลองมือบ่อย ๆ เดี๋ยวก็ชินค่ะ


ถ้าเรื่องสีนี่ยาวค่ะว่าทำไมต้องมีสีนี้ไปปนกับสีนั้นทั้งที่สิ่งของชิ้นนั้นไม่มีสีนี้อยู่ เอาแบบง่าย ๆ เลยนะคะ เพราะทฤษฎีลืมหมดแล้วค่ะ เป็นแสงที่สะท้อนมาจากของชิ้นอื่นอ่ะค่ะ

0
peiNing 16 ต.ค. 62 เวลา 20:58 น. 4-3

เรื่องแสงเงานี่เป็นเรื่องติดใจอยู่ตลอดเลยค่ะว่าทำยังไงได้บ้าง (ที่จริงเคยเรียนสมัยมัธยมฯ อาจารย์ศิลปะให้วาดแบบดรออิ้งด้วย วงกลมนั่นแหละค่ะ พอพูดถึงก็เลยระลึกชาติได้ละ แต่ประเด็นคือไม่ชอบวาดแบบนั้นเลยค่่ะ สันมือดำอ่่ะ ^^")

0
peiNing 16 ต.ค. 62 เวลา 00:08 น. 5-1

แวนโก๊ะ เป็นภาพแนวเอ็กซ์เพรสชั่นนิสค่ะ วาดไม่ไหวนิ เน้นอารมณ์เกิ๊น ^^"

0
peiNing 16 ต.ค. 62 เวลา 00:13 น. 6-1

เราก็ชอบภาพนั้นของต้นแบบเหมือนกันค่ะ เลยพยายามวาดอยู่ ลองเข้าไปดูต้นฉบับได้นะคะ สวยมากเลย (แก้ไขกระทู้ใส่ลิ้งค์ของคนวาดไว้แล้วค่ะ)

0
P-Kao 16 ต.ค. 62 เวลา 00:30 น. 8

ชอบอ่านกระทู้วาดรูปเพราะวาดไม่เก่งค่ะ ไว้มาอัพเดตอีกนะคะ เป็นกำลังใจให้ค่าาา เลยมีพลังฮึดเพราะคุณจขกท. ด้วยอีกนิด เรานี่ซื้อสีไม้มาหัดระบายค่ะ แต่ซื้อมาจะครบปีแล้วเพิ่งเหลาสีไปสองแท่ง ^^ เดี๋ยวจะพยายามดูบ้างค่ะ ฮึบ ๆ

ปล. ลองใช้กระดาษกาวที่คุณภาพไม่ต้องดีมากดีมั้ยคะ แบบจากร้านยี่สิบบาทงี้ เดา ๆ 555

3
ชลสินธุ์ 16 ต.ค. 62 เวลา 00:35 น. 8-1

กระดาษกาวถ้าคุณภาพไม่ดีอาจกินกระดาษค่ะ แต่มีทางแก้นะคะ แต่ก่อนเราก็ใช้ วิธีคือเอาไปแปะกับอะไรสักอย่างก่อนให้ความเหนียวลดลงก็ใช้ได้แล้วค่ะ

0
P-Kao 16 ต.ค. 62 เวลา 00:58 น. 8-2

ขอบคุณค่ะ ลืมนึกข้อนี้เลยว่าถ้ากระดาษกาวไม่มีคุณภาพอาจจะกินกระดาษ

ถ้าเอาแป้งโรยกระดาษกาว คงน่าจะพอได้เหมือนกันนะคะ เราเดาอีกแล้ว ^^

0
peiNing 16 ต.ค. 62 เวลา 21:01 น. 8-3

@ คุณ P-Kao -- เราก็วาดไม่เก่งค่ะ ชอบอาศัยเกาะกระทู้ชะเง้อมองคนวาดภาพมาหลายปี วันนี้แรงงกดลใจให้ลองหยิบพู่กันมาเขียนเองมั่ง กะโหลกกะลาก็วาดไปเรื่อย แต่รู้สึกเปิดโลกใหม่ๆ ให้ตัวเองนับว่าสนุกดีนะคะ


เรื่องโรยแป้งน่าสนใจค่ะ เดี๋ยวไว้ลองๆ


@คุณชลสินธุ์ -- เราก็คิดว่ากระดาษกาวราคาย่อมเยาน่าจะกาวบ้านๆ ที่ไหนได้ เข้าใจผิดสินะ -"-

0
Death With Love 16 ต.ค. 62 เวลา 10:49 น. 9

คุณหนิงขยันมากๆ ครับเพิ่มเติมสกิลใหม่ด้วย


ถ้าหวังว่าผมจะช่วยแนะนำอะไรได้ ขอบอกว่า คุณหนิงคุณมาผิดทางแล้วครับ(ฮา)

ผมแพ้สีจริงทุกประเภท555 วาดเละเทะมาก สกิลลงสีจริงของผมนั้นติดลบสุดๆ


เอาจริงนะครับ ผมไม่ค่อยแปลกใจ(แล้วละ)ที่เพิ่งวาด 5 ภาพแล้วได้ถึงขนาดนี้ ยังจำที่คุณหนิงวาดรูปให้ดูครั้งที่แล้วได้ครับ เห็นชัดว่าคุณหนิงมีทักษะ มีความเข้าใจ แค่ไม่ค่อยได้ลงมือทำเลยขาดการฝึกฝน ฝึกวาดตามในยูทูปเป็นความคิดที่ดีมากครับ สนับสนุน


เรื่องสีน้ำเงินที่มุมขวาในภาพที่สี่ ก็ตามที่คุณหนิงเข้าใจและท่านอื่นอธิบายครับ เป็นการลงเงาที่ช่วยคุมโทนของภาพครับ

เวลาผมฝึกวาดตามเรฟเฟอเร้น บางครั้งผมก็ไม่เข้าใจแบบนี้เหมือนกันครับ อย่างต้นแบบลงสีฟ้า แต่ผมไม่ตามเลยเปลี่ยนเป็นชมพู ทำให้ตระหนักว่าสีมันโดดไม่กลมกลืนกับภาพรวม ลองผิดลองถูกจะทำให้เรียนรู้ได้มากขึ้น

// แต่คุณหนิงลงสีน้ำไม่ใช่ดิจิตอลนี่นา แก้ง่ายซะที่ไหน พลาดลงสีออกมาคล้ำช้ำเลือดช้ำนอง เสียดายแย่ แค่เห็นกระดาษกาวกินกระดาษผมยังร้องวู้เสียดาย


เท่าที่ดู ผมคิดว่าขั้นต่อไปคือพยายามเก็บและเพิ่มรายละเอียด

ฝึกใช้พู่กันเบอร์เล็กนะครับ มันเลี่ยงไม่ได้(ฮา)


1
peiNing 16 ต.ค. 62 เวลา 21:05 น. 9-1

ขอบคุณที่ช่วยแนะนำค่า


เอาจริงนิยมแบบอนาล็อก วาดดิจิตอลไม่เป็น ^^" ตอนนี้วาดไป 5 ภาพเริ่มเข้าใจมากขึ้น ทีนี้ยังไม่กล้าลองสีอื่นที่ไม่ได้ตามเขาสักเท่าไหร่ กะว่าจะลองไปอีกสองสามภาพแล้วจะลองหารูปถ่ายมาวาดเองดูน่ะค่ะ เอามือจับราวมาเยอะแล้ว ต้องหัดเตาะแตะเองได้แล้ว ^^


จะพยายามใช้พู่กันนะงับ (ยังไงก็ต้องฝึกเองสินะ TvT)

0
ปีศาจหัวโต 16 ต.ค. 62 เวลา 13:43 น. 10

2 อาทิตย์ แต่ละมุนมากนะฮะเนี่ย ฝีมือใช้ได้เลยแหละ

ปล.แอบเห็นคุณหนิงลอกนิตโต้ขาดด้วย555 รุนแรงนะเรา


ส่วนตัวชอบภาพสีน้ำแนวนี้มองเพลินดีและก็ชอบระบายสีน้ำแนวนี้มากในตอนเด็ก

แต่พอถึงตอนเรียนต้องปั่นงานจนอิ่มเอิบไม่อยากกลับไปจับแล้วล่ะฮะ555


ขอบคุณที่มาแชร์ผลงานให้ได้ชมน้า~


2
peiNing 16 ต.ค. 62 เวลา 21:09 น. 10-1

ไม่ได้มือหนักน้า พยายามดึงนิ่มๆ ก็แล้ว ตะแคงดึงก็แล้ว ตีลังกาดึงก็แล้ว มันก็ยังกินเนื้อกระดาษอ้ะ มีคำแนะนำไหมคะว่าทำไงดี


(ซื้อแบบกระดาษกาวสีครีมที่ฉีกด้วยมือได้น่ะค่ะ กะว่าลอกง่ายแล้ว ที่ไหนได้ ยังกินกระดาษอยู่เลย TvT)


ปล. แอบเข้าใจความอิ่มเอิบ นึกถึงสมัยที่ตัวเองต้องเรียน ซึ่งก็คือการอ่านนิยาย เรียนจบทำให้รู้ว่า บางทีเราก็ไม่ได้ชอบอ่านนิยายขนาดนั้น 555

0
ปีศาจหัวโต 17 ต.ค. 62 เวลา 09:43 น. 10-2

กระดาษกาวสีครีมที่ฉีกด้วยมือได้ นั่นแหละฮะคือ นิตโต้

อ่อนโยนต่อกระดาษแกรมที่สุดแย้วนะนั่น555

อืมมม เคล็ดลับน่าจะต้องค่อย ๆ ดึงจากขอบ แซะจากด้านในออกไปด้านนอก(ด้านในคือที่ติดกับผลงาน)นะฮะ ถ้าจะขาด ก็ลูบ ๆ ถู ๆ แล้วค่อย ๆดึงต่อเอาให้ขาดน้อยที่สุด


ปล. จับมือออ อิ่มเอิบจริงฮะ คณะหมู่เราน้อยแต่นอนนะ แต่ตอนนี้ผันตัวมาอ่านนิยายเต็มสตรีมหลังจากไม่มีเวลาอ่านมานานในช่วงเรียน555

0
เกียรติ์ 16 ต.ค. 62 เวลา 20:53 น. 11
เราวาดได้แต่สีโปสเตอร์ค่ะ 55 วาดสีน้ำแล้วพัง เคยเอาภาพสีโปสเตอร์มาเป็นปกนิยายด้วย แต่ยังไม่ได้เขียน


อันนี้เป็นการวาดสีโปสเตอร์รูปวิวครั้งแรกค่ะ รสนิยมเราคือชอบอะไรสีสด ๆ ดูแฟนตาซี เป็นไปไม่ค่อยได้ 555


https://image.dek-d.com/27/0316/1679/128552390

2
peiNing 16 ต.ค. 62 เวลา 21:11 น. 11-1

ภาพน่ารักจังค่ะ


สมัยเรียนเรามักจะใช้แต่สีโปสเตอร์ พอโตขึ้นก็อยากลองในสิ่งที่ตัวเองไม่เคยทำบ้างน่ะค่ะ ^^


ขอบคุณที่มาแชร์ภาพนะคะ สีจัดดีจัง ชอบ

0
เกียรติ์ 16 ต.ค. 62 เวลา 21:18 น. 11-2

ถ้าเป็นงานศิลปะ เราชอบงานปั้น งานทำโมเดลฉากมากกว่านะคะจริง ๆ แล้ว เคยคิดทำสต็อปโมชั่นเอาไว้ใช้โปรโมตนิยายด้วยแต่ยังไม่มีเวลาค่ะ เราว่าการทำอะไรไปคู่ขนานกับเขียนนิยายเป็นเรื่องที่ดีมาก ๆ เลยนะคะ ทำให้ผ่อนคลาย ได้ไอเดียใหม่ ๆ แล้วก็มีแรงบันดาลใจเพิ่มขึ้น (เราอยู่มหาลัยศิลปะด้วยแหละค่ะ เลยชอบด้านนี้เป็นพิเศษ )

0
peiNing 19 ต.ค. 62 เวลา 13:14 น. 12

มาอัพเดทนะคะว่าพอใช้แป้งโรยแล้วลอกง่ายขึ้นละ ^^

ขอบคุณคุณ P-Kao ที่แนะนำนะคะ เอารูปใหม่มาให้ดูว่าลอกได้ไม่กินกระดาษแย้ว แต่ไม่แน่ใจว่าเพราะไม่ค่อยแน่นหรือเปล่า สีมันซึมเลยขอบอ่ะ (-__-“ )a


อีกปัญหาคือ ภาพนี้ต้องร่างดินสอ ซื้อแบบ 5H มา พอลงสีเท่านั้นแหละ ภาพร่างหาย ไม่รู้ดินสอบางหรือเนื้อสีหนา เลยต้องด้นสดเอา พิกลพิการไปตามระเบียบ =__=)


เดี๋ยวรอสีใหม่มาก่อน มันน่าจะโปร่งแสงกว่าอันปัจจุบัน ถ้ายังไม่ได้คงต้องใช้ดินสอเข้มขึ้น (กะไม่ถูกค่ะ รู้แต่ว่า 2B ไว้ใช้ฝนข้อสอบ กับ E ไว้วาดดรออิ้งเท่านั้นแหละ)


บอกแล้ว มือใหม่ขั้นสุด (โฮ)


https://image.dek-d.com/27/0374/2869/129520078

0