Dek-D.com ใช้คุกกี้เพื่อพัฒนาประสบการณ์ของ
ผู้ใช้ให้ดียิ่งขึ้น เรียนรู้เพิ่มเติมที่นี่
ยอมรับ

นักเขียนและนายแพทย์หนุ่มจากญี่ปุ่น เผยกฎเหล็ก 3 ข้อที่ช่วยให้เขาเขียนนิยายได้อย่างมีประสิทธิภาพ

ตั้งกระทู้ใหม่
ตั้งกระทู้ใหม่

หากคุณเป็นนักเขียนที่มักจะเจอกับทางตันระหว่างทำงานจนทำให้งานต้องล่าช้าไปบ่อยๆ คุณอาจจะต้องอิจฉานักเขียนชาวญี่ปุ่นคนนี้

คุณจิเนน มิคิโตะ เป็นนักเขียนที่เขียนนิยายออกมาแล้วถึง 25 เล่มด้วยกัน โดยเป็นซีรีส์ลึกลับถึง 3 เรื่อง คือ Takao Ameku’s Deductive Medical Charts, Shinigami, และ Cheers at Miki Clinic ซึ่งเรื่องที่สามนั้นก็พึ่งจะได้ถูกนำไปสร้างเป็นละครทีวีความยาว 9 ตอนเมื่อช่วงต้นปีที่ผ่านมา

เห็นแบบนี้แล้วหลายคนอาจจะคิดว่านิยายเหล่านี้เป็นผลลัพธ์จากการเขียนนิยายตลอดชีวิตการทำงานของเขา แต่ที่จริงแล้วคุณจิเนน อายุเพียงแค่ 40 ปีเท่านั้น และหนังสือทั้งหมดที่เขียนมาก็ใช้เวลาเพียง 8 ปี และเขาไม่ได้ทำแค่อาชีพนักเขียนเท่านั้นในเวลาเดียวกันเขาก็เป็นนายแพทย์แผนกอายุรกรรม ตามรอยครอบครัวซึ่งเขาเป็นทั้งลูกและหลานของนายแพทย์เลยทีเดียว

คำถามก็คือมีงานมีการขนาดนี้ คุณจิเนนสามารถเขียนนิยายออกมากขนาดนี้ได้อย่างไร แถมแต่ละเรื่องที่ออกมาก็มีคุณภาพสูงจนมีผู้อ่านมาติดตามเพิ่มขึ้นเรื่อย ๆ หรือบางทีอาจจะเป็นเพราะว่าหนังสือของเขาส่วนใหญ่เป็นเรื่องราวลึกลับที่เกี่ยวข้องกับเรื่องทางการแพทย์ทำให้พอเป็นเรื่องราวเกี่ยวกับสิ่งที่คุ้นเคยก็เลยเขียนออกมาได้อย่างไหลลื่นกันนะ แต่ความลับจริง ๆ ของคุณจิเนนในการทำให้เขามีไอเดียใหม่ ๆ ออกมาเขียนตลอดนั้น มาจากกฎ 3 ข้อที่เขาตั้งขึ้นมาใช้กับตัวเอง ซึ่งเมื่อไม่นานมานี้เขาก็ได้โพสท์กฎทั้งสามข้อนี้ให้ผู้ติดตามได้อ่านกันบนทวิตเตอร์ของเขา (@MIKITO_777)



link : https://twitter.com/MIKITO_777/status/1180769568374964226


“นี่ก็ 8 ปีมาแล้วนับตั้งแต่ผมได้เริ่มเป็นนักเขียนนิยาย และในช่วงที่เริ่มต้นนั้นผมก็ได้ตั้งกฎสามข้อขึ้นมาสำหรับตนเอง

  1. นอนให้มากเท่าที่จะมากได้
  2. เวลาที่เริ่มเขียนงานให้ปิดสมาร์ทโฟน และปิดอินเตอร์เน็ตของคอมพิวเตอร์
  3. ทุก ๆ วันให้คอยบันทึกไว้ว่าตัวเองเขียนไปทั้งหมดกี่คำ

ตั้งแต่ผมเริ่มทำตามกฎเหล่านี้ ความเร็วในการเขียนของผมก็เพิ่มขึ้นเป็นอย่างมาก”

ซึ่งกลยุทธ์นี้เรียกได้ว่าสมเหตุสมผลมากเลยทีเดียว เพราะแน่นอนว่านักเขียนเป็นอาชีพที่ต้องใช้ความคิดสร้างสรรค์เป็นอย่างมาก และผู้คนมักโตมากับความคิดที่ว่างานสายนี้มักจะเป็นพวกที่อดหลับอดนอนตะบี้ตะบันปั่นงาน แต่แบบนั้นก็คงไม่ง่ายที่สมองของคุณจะช่วยเค้นไอเดียออกมาได้ กลับกันไม่ว่าคุณจะมีทักษะการเขียนที่คมคายแค่ไหน แต่ถ้าคุณเหนื่อยล้าและรู้สึกง่วงก็คงจะไม่สามารถเขียนงานที่ดีออกมาได้ โดยเฉพาะเมื่อคุณเป็นคนที่ต้องทำงานหลักในช่วงกลางวันเหมือนกับคุณจิเนน หากคุณรู้ตัวว่าต้องตื่นเช้าไปทำงานล่ะก็ ปิดสวิทช์ความเป็นนักเขียนในยามที่คุณควรจะพักผ่อนไปได้เลย คุณควรไปนอนพักเพื่อให้กลับมาทำงานได้อย่างมีประสิทธิภาพที่สุด

“นอนให้เหมือนนักเขียน ควรจะเหมือนกับ นอนให้เหมือนกับทารก”
 

และในทางเดียวกัน การปิดโทรศัพท์มือถือก็จะช่วยให้คุณมีสมาธิไม่มัวไปจดจ่อกับการหยิบโทรศัพท์ขึ้นมาดูข้อความ หรือเช็คหน้าโซเชียลมีเดีย หรือการหาอะไรดูผ่อนคลายบนอินเตอร์เน็ตที่มักจบที่เวลาหายไปเป็นอย่างมาก สุดท้ายก็ไม่ได้เขียนอะไรสักอย่าง ซึ่งในจุดนี้คุณจิเนนก็มีข้อได้เปรียบอยู่เพราะอย่างที่บอกไปว่านิยายของเขาเป็นแนวเรื่องลึกลับเกี่ยวกับการแพทย์ซึ่งเขามีความรู้ในเรื่องนี้มากเป็นทุนเดิมอยู่แล้ว นั่นช่วยลดเวลาที่ใช้ในการหาข้อมูลเพื่อเขียนนิยายของเขาเป็นอย่างมากทำให้เขาสามารถทุ่มเวลาไปลงกับขั้นตอนการเขียนได้อย่างเต็มที่ จึงไม่ใช้เรื่องลำบากอะไรหากเขาจะต้องจัดขาดจากอินเตอร์เน็ตในระหว่างที่เขาเริ่มเขียนงาน และด้วยความที่เขาเป็นนักเขียนที่ออกหนังสือเป็นเล่มจริงๆ ไม่ใช่การเขียนนิยายผ่านเว็บไซต์ หรือบล็อกส่วนตัวยิ่งทำให้เขาไม่ต้องเขาสู่โลกอินเตอร์เน็ตเลยแม้แต่น้อย แต่สำหรับนักเขียนบางท่านที่ต้องหาข้อมูลสำหรับเขียน การแบ่งเวลาหาข้อมูลและการเขียนออกจากกันก็อาจจะช่วยให้การทำงานมีประสิทธิภาพยิ่งขึ้นได้เช่นกัน เพราะเมื่อคุณมีข้อมูลที่ต้องการเพียงพอแล้ว คุณก็ไม่จำเป็นต้องกลับไปค้นหาข้อมูลทุกห้านาที และสามารถเพ่งสมาธิลงที่การเขียนได้อย่างเต็มที่

และข้อสุดท้ายการบันทึกจำนวนคำที่ได้เขียนไปในแต่ละวันจะช่วยให้คุณมองเห็นว่าคุณทำงานในแต่ละวันไปได้มากน้อยแค่ไหน และมันก็จะกลายเป็นขั้นต่ำในการทำงานที่คุณตั้งเป้าจะไปให้ถึงในแต่ละวัน และถ้ามันมีแนวโน้มว่าคุณเริ่มทำงานช้าลงเรื่อยๆ คุณอาจจะต้องกลับไปดูอีกครั้งว่าคุณทำตามกฎข้อ 1 และ 2 ได้ดีพอแล้วหรือยัง

ผู้ติดตามทางออนไลน์ของคุณจิเนน ก็รู้สึกเห็นด้วยกับคำแนะนำของเขาเป็นอย่างมากและได้เขียนข้อความตอบกลับกันมาไม่น้อยเลย

“ฉันเป็นนักเรียนม.ปลาย และคิดว่านี่น่าจะเป็นกลยุทธ์ในการเรียนที่ดีเลย”
“ฉันรู้สึกนับถือในความพยายาม และความมีวินัยที่คุณทุ่มให้กับนิยายของคุณจริง ๆ”
“บางคนอาจจะบอกว่ากฎพวกนี้มันก็เป็นของตายอยู่แล้ว แต่มีไม่กี่คนหรอกที่ทำตามกฎเหล่านี้ได้อย่างจริงจัง”
“ฉันเป็นนักวาด และฉันว่าจะลองทำตามกฎพวกนี้ดูบ้าง”

แต่แล้วคุณจิเนนก็ได้หยุดเสียงปรบมือจากผู้ติดตามลงไปด้วยข้อความสั้น



link : https://twitter.com/MIKITO_777

“และเพราะนี่ถึงเวลาที่ผมจะต้องกลับไปเขียนนิยายแล้ว ผมคงต้องขอตัดขาดจากอินเตอร์เน็ตไปก่อน วันนี้ผมยังต้องเขียนอีก 10 หน้า…”

ขอขอบคุณคุณหมอจิเนนสำหรับคำแนะนำดี ๆ และราตรีสวัสดิ์

 

Source
Akibatan
Twitter/@MIKITO_777 via SoraNews24


ปล.ไม่รู้วิธีั embed Twitter แปะ link แทนละกัน

แสดงความคิดเห็น

>

1 ความคิดเห็น

Kumigura Mewi 18 ต.ค. 62 เวลา 19:03 น. 1

เป็นวิธีที่น่าสนใจนะคะ แต่พอย้อนไปดูว่าวันก่อนๆ เขียนไปเท่าไร ก็....เหอะๆ 0 อักษรยาวๆ 5555

0