Dek-D.com ใช้คุกกี้เพื่อพัฒนาประสบการณ์ของ
ผู้ใช้ให้ดียิ่งขึ้น เรียนรู้เพิ่มเติมที่นี่
ยอมรับ

ทำยังไงให้เรียนเก่งแบบชิวๆ??

ตั้งกระทู้ใหม่
ตั้งกระทู้ใหม่
สวัสดีค่ะ เราขอตั้งคำถามหน่อยว่า "คนเรียนเก่งแบบชิวๆ" เค้าเรียนกันยังไงคะ?
เราขอยกตัวอย่างเพื่อนของเรามา3คนนะคะ
คนที่1
เป็นคนเฮฮา คุยสนุก เรียนพิเศษน้อย รับงานกิจกรรมของรร.เยอะ ที่สำคัญคือบางครั้งไม่ค่อยตั้งใจเรียน(บางวิชาเค้าไม่ค่อยตั้งใจมีเล่นบ้างอะไรบ้าง เราคิดเอาเองนะคะว่าเค้าอาจจะเรียนเรื่องที่ครูสอนมาล่วงหน้าแล้วมั้ง)​ แต่เราสงสัยว่า ทำไมเกรดดีจัง (4.00ทุกวิชา) แถมได้ที่1ของห้องตลอด(คะแนน95++)

คนที่2
เป็นเด็กตั้งใจเรียนนะคะ เวลาเรียนไม่เคยเห็นคุยเล่นอะไร ตอบคำถามได้ตลอด คนนี้เรียนพิเศษเยอะมาก ขนาดมารร.ยังพกหนังสือติวo netมา ทั้งๆที่ยังไม่ใกล้สอบซักนิด แต่ติดเกม เกรด4.00(คะแนน90++) ได้ที่2ตลอด

คนที่3
หลับในห้องบางครั้ง งานง่ายก็ทำ งานยากรอลอก (บางทีง่ายแต่ขี้เกียจก็ลอก)​ ส่งงานช้าค่อนข้างบ่อย เป็นเด็กกิจกรรม เพื่อนๆในห้องมองว่าเป็นคนเก่ง แต่คะแนนสอบดีไม่เคยตก เต็ม10อยุ่8-10ตลอด เกรด4.00 แบบ90up

จากนั้นหันมามองตัวเรา
ชิวมากๆในการเรียน ชอบก็ตั้งใจ ไม่ชอบก็ฟังบ้างไม่ฟังบ้าง งานส่งตรงเป็นส่วนใหญ่ ลอกบ้างเป็นส่วนน้อย เต็มร้อยเฉลี่ย80+ เราเลยสงสัยว่า ทำไมคนที่ดูชิวๆกับการเรียนดันได้เยอะ เราเองที่ชิวเหมือนกันแต่ทำไมยังได้น้อยกว่าเค้าอีกก

มีคำผิดขออภัยด้วยนะคะ

แสดงความคิดเห็น

>

2 ความคิดเห็น

pupinkzxy 20 ต.ค. 62 เวลา 16:56 น. 1

ในความคิดเราคือแต่ละคนมีพื้นฐานไม่เท่ากัน บางคนอาจจะเก่งแต่เกิด เลยอาจจะไม่ต้องพยายามหนักเท่าคนอื่น อีกอย่างเราไม่ได้เห็นชีวิตเขาทั้งหมด ความจริงเพื่อนเธออาจจะขยันเวลาอยู่บ้านอะไรแบบนี้ก็ได้ แต่ถ้าอยากเรียนเก่งแบบเพื่อนก็ต้องขยันมากกว่านี้ จะมาชิวๆเหมือนเพื่อนที่เก่งไม่ได้หรอกนะ

0
มันแล้วแต่คน 21 ต.ค. 62 เวลา 15:44 น. 2

ตั้งใจเรียนเอาค่ะ ในคาบน่ะนะ แต่ถ้ารู้ตัวว่าไม่เก่งวิชาไหน หรือรู้ว่ถ้าฟังครูคนนี้สอนต้องหลับแน่ๆ ก็เรียนล่วงหน้าไปก่อน อ่านเยอะๆแต่จะอ่านรอบเดียวผ่าน หรือสองสามรอบก็แล้วแต่


ถ้าอยากอ่านรอบเดียวก็ตั้งใจอ่านค่ะ จะอ่านหลังแล้วลืมหน้าก็ช่างมัน ขอแค่เข้าใจในทุกคำที่อ่านค่ะ คืออ่านแล้วจำคำที่อ่านได้ รู้ว่าความหมายมันคืออะไร เชื่อเถอะนะ ต่อให้อ่านรอบเดียว แต่พอมาเรียนอีกครั้ง เราจะเข้าใจได้ง่ายกว่าเดิม แล้วที่น่าอัศจรรย์คือการที่เราจำคำต่อคำ แต่เวลาจะใช้จริงๆ คำมูลที่ไม่มีความหมายจะไม่ถูกจดจำ หรือถ้าถูกจำ ก็มักจะเป็นคำที่อยู่ใกล้ๆใจความสำคัญ เวลานึกมันจะช่วยให้เรานึกใจความสำคัญๆนั้นง่ายขึ้นค่ะ


ไม่รู้ว่าจะใช้ได้ผลกับจขกท.ไหม เพราะวิธีการเรียนที่ 'เหมาะ' กับแต่ละคนนั้นไม่เหมือนกัน ที่พูดไปทั้งหมดด้านบนคือประสบการณ์ตรงจากคนที่แอบวาดรูปในเวลาเรียนตลอดแต่ดันได้ที่ 1 ค่ะ //ไม่ได้มีเจตนาแอบแฝง แต่เราเป็นอย่างนั้นจริงๆ


ทุกๆคนก็บอกค่ะ ว่าเราเรียนชิว ชอบลอกการบ้านเพื่อน ไม่ตั้งใจเรียน ชวนคนอื่นคุย(ไม่ดีเลยจริงๆยังไงก็อย่าทำตามนะคะ) แต่จะมีสักกี่คนกันที่รู้ว่าในเวลาพักกลางวัน เราคือคนเดียวที่ขึ้นมาบนห้อง แล้วอ่านในเรื่องที่ไม่เข้าใจ หรือทำข้อสอบเก่าๆเพื่อทดแทนเวลาที่เสียไป

1
มันแล้วแต่คน 21 ต.ค. 62 เวลา 15:51 น. 2-1

ไม่ใช่ว่าอยากคีพลุคเป็นคนที่ทำอะไรก็เก่งโดยไม่ต้องพยายามไปเสียหมดทุกอย่าง แต่มันเป็นเพราะว่าเรารู้ตัวดีว่าการเรียนในแบบที่โรงเรียนจัดหาให้มันเข้ากับเราไม่ได้ ครูบางคนเราแค่เห็นหน้าก็ฟังที่เค้าสอนไม่รู้เรื่องแล้วค่ะ เราเลยคิดว่า เราไม่จำเป็นต้องเอาเวลาตรงนั้นไปเสีย เพราะถึงเราจะพยายามยังไงก็คงไม่แคล้วหลับนํ้าลายไหลอยู่ดี จึงเป็นสาเหตุที่ทำให้เราเลือกจะทำอย่างอื่นในขณะที่ครูสอน แล้วมาเรียนเองทีหลังมากกว่า


แต่....


พอโตไปก็จะรู้เองค่ะ ว่าวิธีนี้ใช้ได้ผลเฉพาะในระดับประถม-ม.ต้นเท่านั้น บางทีก็ใช้ได้แค่ในระดับประถม เพราะบางครั้ง เนื้อหาที่ครูสอนมันไม่มีในหนังสือ และครูก็มักจะเจาะเอาประเด็นที่ออกสอบบ่อยๆหรือสำคัญมากๆมาสอน แทนที่จะสอนหลักสูตรที่มีให้เด็ก ฟังดูเป็นความผิดครู แต่เชื่อเถอะว่ามันดีกว่าเป็นไหนๆ

0