Dek-D.com ใช้คุกกี้เพื่อพัฒนาประสบการณ์ของ
ผู้ใช้ให้ดียิ่งขึ้น เรียนรู้เพิ่มเติมที่นี่
ยอมรับ

รีวิวสอบเข้าเตรียม 62 ว่าที่ TU83ต้องอ่าน!!!

ตั้งกระทู้ใหม่
ตั้งกระทู้ใหม่
สวัสดีค่าาา ก่อนอื่นขอแนะนำตัวก่อนเลย พี่ชื่อเอิร์นนะ เป็นนักเรียนโรงเรียนเตรียมอุดมศึกษา รุ่นที่82 แผนการเรียนภาษา-คณิต(ศิลป์-คำนวณ)จร้าาาาา

เข้าเรื่องกันเลยดีกว่า เรารู้นะว่าน้องๆที่เข้ามาอ่านก็คงมีความใฝ่ฝันว่าอยากจะเป็นว่าที่TU83กันใช่มั้ยล่ะ งั้นมาลุยไปด้วยกันเล้ยยย



มาเริ่มกันที่ “การเตรียมตัวสอบ”



น้องๆอยากเข้าสายไหนต้องรู้สัดส่วนคะแนนก่อน

วิทย์-คณิต [ วิทย์ 25% คณิต 25% อังกฤษ 25% ไทย 12.5% สังคม 12.5% ]

ภาษา-คณิต [ คณิต 25% อังกฤษ 25% ไทย 37.5% สังคม 12.5%]

ภาษา-ภาษา [ อังกฤษ 50% ไทย 37.5% สังคม 12.5% ]

พอรู้แล้วก็ต้องลองพิจารณาตัวเองก่อนว่า ถนัดวิชาอะไร หรือยังอ่อนวิชาไหน แต่ถ้าให้แนะนำนะ วิชาที่จำเป็น และต้องทำให้ได้เลยคือ ภาษาอังกฤษ กับ ภาษาไทย เพราะมันเป็นอะไรที่เรารู้เนื้อหาที่จะออกแน่ๆชัดเจนอยู่แล้ว (ต่างจากพวกสังคมที่เนื้อหากว้างมาก พลิกแผ่นดินมาออก555) ถ้าเราตั้งใจทำโจทย์ เรื่อยๆซ้ำๆ ข้อสอบก็อยู่ในนั้นแหละ ไม่หนีไปไหนเลยจริงๆ confirm



พูดแยกเป็นการเตรียมตัวแต่ละวิชาดีกว่า

คณิตศาสตร์ น้องๆที่พอมีเวลาควรเก็บเนื้อหาให้ครบก่อน แล้วค่อยเริ่มตะลุยโจทย์ เพราะข้อสอบเตรียมฯออกแนวประยุกต์เยอะ ควรมีพื้นฐานให้แน่นก่อน แต่ถ้าคนไหนที่ไม่มีเวลามาทวนเนื้อหา(เหมือนพี่) ก็ทำลุยทำโจทย์ ไปได้เลยนะ แต่พอข้อไหนที่ทำไม่ได้ ต้องกลับมาศึกษาวิธีทำจากเฉลยอย่างละเอียดเลย เรื่องไหนที่รู้ตัวว่าทำไม่ได้ก็พยายามไปเรื่อยๆ ทำไม่ได้อย่าไปซีเรียส เพราะมันมีใครทำได้ทุกข้อหรอก ถามว่าเรียนพิเศษจำเป็นมั้ย ก็ถ้ายังไม่ได้ก็จำเป็นแหละ แต่อย่าลืมว่าเวลาเรียนพิเศษเนี่ย ถ้าไม่เข้าใจก็อย่าไปเลยตามเลย ไมได้ก็ถามครู หรือ ถามเพื่อนก็ได้ หรือถ้าไม่ได้เรียนสดก็กดกรอกลับไปฟังใหม่ให้รู้เรื่อง เอาให้เข้าใจห้ามปล่อยผ่าน ไม่งั้นความไม่เข้าใจก็จะสะสมไปเรื่อยๆนะแกรรรร



ภาษาอังกฤษ อันนี้เป็นวิชาที่สำคัญโดยเฉพาะศิลป์-ภาษา ส่วนตัวเลยนะ พี่เริ่มอ่านอังกฤษเป็นวิชาแรกเลยแหละ ลองอ่านเนื้อหาให้หมดก่อนรอบนึง แล้วทำโจทย์จะดีมาก จำโครงสร้างtense และก็ subject-verb agreement ไปเยอะๆ วิธีวัดความเข้าใจ คือทำแนวErrorกับcloze test เยอะๆ ส่วนเรื่องvocabให้เริ่มท่องศัพท์ทุกวัน อันนี้ช่วยได้จริงๆนะ วันละ5คำ10คำก็ได้ เทคนิคของพี่คือ พี่หาคำศัพท์จากใน max note ศัพท์ม.ต้น(เล่มชมพู)และกลับมาจดคำในmax note(เล่มดำ)ของenconceptอ่ะ ช่วยเรื่องคำศัพท์ได้ดีเลย



เรื่องเรียนพิเศษ อันนี้พี่เรียนที่enconcept ที่เดียวนะ คอร์สสอบเข้าเตรียมฯ อันนี้คือ

ได้ฝึกreadingเยอะมากๆ ได้รู้เทคนิคการทำข้อสอบด้วย แต่ถ้าใครไม่ได้เรียนพิเศษเพิ่ม ก็หาซื้อแบบฝึกหัดที่มีreadingมาทำก็ดีนะ เราแนะนำเป็นโจทย์จากหนังสือของรุ่นพี่ ที่พี่ๆทำกันทุกปีอ่ะ เพราะมันจะรวมโจทย์ไว้หลายๆรูปแบบดี เออ...ฝากถึงน้องๆที่เรียนที่memolodyของenconceptนะ ช่วงใกล้ๆอ่ะ เปิดกรอกหูไปเลย แนะนำแบบmedleyนะคือจะบอกว่ามันก็ช่วยให้เราจำได้นะไม่มากก็น้อย เชื่อดิพวกคำศัพท์มันจะซึมเข้าไปในหัว แล้วจะทำให้ผุดเองเวลาเจอในข้อสอบ



ภาษาไทย พี่ใช้ทำโจทย์เยอะๆมากกว่า เพราะจริงๆเนื้อหาถ้าเข้าใจหมดแล้วจริงๆ จะทำโจทย์ได้เกือบทุกข้อเลยนะพยายามเก็บเนื้อหาให้ครบก่อนแล้วหาพวกโจทย์มาทำ คือวิธีนี้ได้ผลจริงๆ



สังคม เนื่องจากเนื้อหาค่อนข้างกว้าง ก็ค่อยๆอ่านไปทีละเรื่อง แต่อย่าไปซีเรียสว่าต้องเก็บรายละเอียดให้ได้ทั้งหมดให้ไปทวนอีกทีตอนช่วงใกล้ๆก็ได้ เพราะช่วงใกล้ๆพี่ไม่อยากให้น้องๆมากังวลกับเลขแล้ว ถ้ามันไม่ได้จริงๆ ก็ปล่อยมันเหอะ ไปเริ่มอ่านไทย สังคมดีกว่า มีโอกาสเพิ่มคะแนนได้มากกว่าจริงๆนะ555 น้องๆลงคอร์สติวข่าวไว้ก็ดีนะ อย่างน้องก็พอช่วยได้สัก2-3ข้อ



ปล. พี่สอบเข้าสายศิลป์-คำนวณ นะ ขออภัยสำหรับเด็กสายวิทย์ด้วยแต่อย่างไรก็ตาม การเตรียมตัวมันไม่มีคำว่าสายเกินไปที่เริ่ม ไม่ว่าจะเหลือเวลาอีก 3 เดือน 1 เดือน แม้แต่อาทิตย์สองอาทิตย์ มันก็ยังทันนะ พี่ผ่านมาหมดแล้วพี่มาฟิตหนักๆก็ประมาณ2เดือนสุดท้ายเอง555 ถ้าเรามีความตั้งใจ แน่วแน่จริงๆยังไงก็สำเร็จ สู้ๆ️



วันสอบ ️



บอกก่อนเลยนะว่าอย่านอนดึกมาก อย่าเครียด พอถึงเวลาจะเข้าห้องสอบจริงๆ พี่รู้ว่าคงตื่นเต้นมากกกก เพราะพี่เองก็ตื่นเต้น พยายามมีสติตอนหาโต๊ะสอบของตัวเอง อย่าลืมจำเลขประจำตัวสอบ มาด้วย ย้ำนะว่าต้องจำมา นัดหมายผปค.ไว้ดีๆ สิ่งที่เอาเข้าห้องสอบได้คือ ดินสอ ปากกา ยางลบ(ไม่มีปลอก) บัตรปชช. นาฬิกาแบบเข็ม เสื้อกันหนาว(พวกกล่องดินสอหรือแม้แต่ถุงใสซิปล็อค ก็ไม่อนุญาตนะจ้ะ)



ช่วงเช้า

วิทย์-คณิต กับ ภาษา-คณิต สอบ เลข ไทย ฉ.1 สังคม

ภาษา-ภาษา สอบ อังกฤษ ฉ.2 ไทย ฉ.1 สังคม

แนะนำทั้งสายวิทย์ สายศิลป์ ทำไทยกับสังคมก่อนให้เสร็จภายใน40นาที แล้วเอาเวลาที่เหลือไปทำของยากทีหลัง ขอย้ำว่าก่อนทำscanให้ดีๆข้อไหนง่ายหรือข้อไหนยาก ข้อไหนควรเก็บ อยากให้อ่านโจทย์ให้ครบทุกข้อ เดี๋ยวจะมาเสียดายทีหลัง

*จริงๆ พี่ก็ทำเลขได้ไม่เกิน10ข้อหรอก มันยากมากๆ อยากให้ตั้งใจและทำให้เต็มที่ ตั้งเป้าหมายไว้สูงๆ จะได้มีแรงผลักดัน



ช่วงบ่าย

วิทย์-คณิต สอบ วิทย์ อังกฤษ ฉ.1

ภาษา-คณิต กับ ภาษา-ภาษา สอบไทย ฉ.2 อังกฤษ ฉ.1

ไทยฉ.2 ไม่ยากเลยน้าาาา เน้นคำเป็นคำตาย บาลีสันสกฤต และก็มีเนื้อหาของวรรณคดีตอน ม.3นิดหน่อย เช่นเรื่องเห็นแก่ลูก อะไรประมาณนี้ อังกฤษgrammar ไม่ถึงขั้นยากมาก ถ้าแม่นก็ผ่านฉลุย มีแค่พวกreading กับ cloze test ที่ต้องระวังหน่อย vocab ท่องพวก synonym มาจะดีมาก ฝากถึงสายวิทย์ อย่าทิ้งภาษาอังกฤษเด็ดขาด คะแนนส่วนใหญ่มันตัดที่อังกฤษเยอะนะ น้ำหนักคะแนนมันเท่ากับวิทยาศาสตร์เลย



ก็เอาเป็นว่าพอหอมปากหอมคอ ก็ขออวยพรให้น้องๆสอบติดกันถ้วนหน้าจร้าาาา พี่อยากจะบอกว่าจะเรียนพิเศษเยอะน้อยไม่สำคัญ สิ่งสำคัญอยู่ที่ความขยันล้วนๆเลย การสอบเข้าเตรียมฯมันเป็นแค่ด่านแรก พอเข้ามาเรียนจริงๆ น้องจะรู้เองว่า ข้อสอบเข้าอ่ะ มันจิ๊บๆไปเลย(นี่ไม่ได้ขู่นะ555) สู้ๆกันนะน้องๆทุกคน แล้วมาเจอกันที่สนามฟุตบอลตอนวันประกาศผลนะ #รักน้อง

แสดงความคิดเห็น

2 ความคิดเห็น

amitis17 6 ธ.ค. 62 เวลา 08:42 น. 1

อยากรู้รายละเอียด คงจากคนสอบเข้าด้วยความสามารถพิเศษ ดนตรี นาฏศิลป์ด้วยค่ะ


พอจะแนะนำเล่าให้ฟังได้มั้ยคะ


เพราะ เข้ากลุ่มไลน์ ผปค.เตรียมอุดม ไม่มีใครยอมเล่าหรือแชร์เกี่ยวกับสอบความสามารถพิเศษเลย

1
JDP 13 ม.ค. 63 เวลา 15:12 น. 1-1

พวกกำหนดการรอฟังประกาศจากเว็บไซต์รร.นะคะ

ส่วนตัวไม่ทราบรายละเอียดค่ะ แต่จะมีพวกไลน์กลุ่มย่อยๆของเด็กความสามารถพิเศษอยู่ อยากให้ลองทักไปในกลุ่มใหญ่ดูนะคะ

0