Dek-D.com ใช้คุกกี้เพื่อพัฒนาประสบการณ์ของ
ผู้ใช้ให้ดียิ่งขึ้น เรียนรู้เพิ่มเติมที่นี่
ยอมรับ

เขียนนิยายเวลางาน

ตั้งกระทู้ใหม่
ตั้งกระทู้ใหม่
          เราเขียนนิยายส่วนใหญ่ที่ทำงานค่ะ ทุกครั้งไอเดียมันพุ่งกระฉูดอยากเขียนนู้นเขียนนี่ ผุดขึ้นมาเราก็พิมพ์ๆ อัปได้วันละสองตอนทุกวัน ใจหนึ่งเราก็รู้มันผิดค่ะเวลางาน แล้วมีวันหนึ่งเราเก็บจินตนาการไปเขียนที่บ้าน พอนั่งหน้าโต๊ะคอมในห้องมันรู้สึกมืดตึบไม่มีอารมณ์เขียนเลยค่ะ   ช่วงนี้เราก็แอบเขียนที่ทำงานเหมือนเดิมแต่เมื่อวานหัวหน้ามาเปิดใจคุย "พี่สังเกตเธอพิมพ์อะไรรัวขนาดนั้น พี่ก็จำได้ว่าไม่ได้ให้เธอพิมพ์งานอะไรนะ"  ตอนนั้นสะท้อนใจว่ามันชักเกินไปแล้ว หัวหน้าไม่ว่าอะไรจากนั้นค่ะ แต่เรารู้สึกผิดเอามากๆ   เราเลิกเขียนที่ทำงานแล้วห่อความคิดกลับมาเขียนที่บ้านยังไงดีค่ะ
       
   
 

แสดงความคิดเห็น

>

14 ความคิดเห็น

libbyScorpion 15 พ.ย. 62 เวลา 12:06 น. 1

เป็นพวกชอบปลาฉลามเหมือนเพื่อนเราเลย 55555555 เวลาอยู่ที่ที่มีแรงกดดันจะขยันเขียน เหมือนกับบังคับตัวเองว่าต้องเขียนให้เสร็จก่อนจะโดนจับได้ ละจะเขียนเร็วมาก ...เรานี่ถามไป "หล่อนเป็นพวกมาโซเหรอยะ" นางถึงกะฮาลั่น

.

ซึ่งพอเวลานางอยู่ที่บ้านชิลๆ เขียนไม่ออกจ้า ถถถถถถถ นั่งประคองไอแพดด้วยความมึนงง .

ส่วนเราขอที่สงบๆ ขอแค่เงียบ ปั่นได้ยันหว่าง ก็มาดิคับ 555555

0
ทิตภากร : กันต์ระพี 15 พ.ย. 62 เวลา 12:24 น. 2

เราชอบเขียนดึกๆ มากกว่าที่จะเขียนในที่คนพลุกพล่านค่ะ มันเงียบและก็สงบดี


แนะนำว่า...จขกท.เก็บฉากเก็บพล็อตที่คิดได้ในช่วงระหว่างวันเอาไว้ในกระดาษ ร่างไว้คร่าวๆแล้วไปเขียนที่บ้านดีกว่าค่ะ จะได้ไม่โดนเจ้านายเพ่งเล็งหรือเขม่นเอานะ

0
Alex_อเล็กซ์ 15 พ.ย. 62 เวลา 12:32 น. 3

เหมือนกันเลยค่ะ วันธรรมดาก็ต้องมาเขียนที่ทำงานนี่ล่ะค่ะ อย่างน้อยก็ช่วงเช้าก่อนเข้างานกับพักเที่ยง มีบ้างในเวลางานช่วงว่าง ๆ แต่ไม่บ่อยขนาดนั้น งานที่ทำส่วนใหญ่ใช้ Excel มันเด่นมากถ้าเปิด Word ขึ้นมา หัวหน้าก็นั่งอยู่ข้างหลังด้วย

0
yurinohanakotoba 15 พ.ย. 62 เวลา 12:39 น. 4

วันละสองตอนเลยเหรอ ฟังแล้วอิจฉา ผมต้องอยู่เงียบ ๆ ถึงจะเขียนได้ ห้าทุ่มเที่ยงคืนถึงได้เขียน

0
Miran/Licht 15 พ.ย. 62 เวลา 13:02 น. 5

เราเขียนจัด ๆ ตอนระหว่างเดินทางเข้า-เย็น ถ้าอยู่ออฟฟิศเราไม่ค่อยได้นั่งค่ะ จะได้พิมพ์เต็ม ๆ ตอนพักเที่ยงซึ่งเราอยากนอนกลางวันมากกว่า ส่วนใหญ่ระหว่างทำงานเราจะคิดอะไร ๆ เอาไว้ แล้วค่อยมาพิมพ์ตอนหลังเลิกงานค่ะืพอได้คิดทบทวนหลาย ๆ รอบมันจะเขียนไวดี


ไม่ค่อยได้เบียดเบียนเวลาทำงานนักหรอกค่ะ เกรงจะมีปัญหา

0
P.S.HOPE 15 พ.ย. 62 เวลา 13:46 น. 6

เราก็แอบเขียนเวลางาน

ต้องพิมพ์เบา ๆ

หรือไม่ก็พิมพ์ทิ้งไว้ในโทรศัพท์

0
ขี้เกียจล็อกอิน 15 พ.ย. 62 เวลา 15:24 น. 7

ตรงข้ามกับเราเลยค่ะ ถ้าอยู่ที่ที่คนเยอะๆ แล้วเราเขียนไม่ออกค่ะ

ลองเปลี่ยนจากพิมพ์เป็นเขียนในสมุดไหมคะ หรือพิมพ์ลงโน้ตในมือถือ เวลาเราปิ๊งไอเดียอะไรระหว่างวันก็จะพิมพ์ใส่โน้ตมือถือเหมือนกัน จะบอกว่าพี่ที่ทำงานเราก็แอบพิมพ์นิยายในเวลางานเหมือนกันค่ะ เห็นหลายทีแล้ว เพราะสังเกตจากที่เขาพิมพ์รัวๆ นี่แหละ อีกอย่างคือนั่งข้างๆ กัน เลยแอบมองจอได้ หน้าจอร.อ.ร.เด่นหราเลย 55 แต่ก็คิดว่าเจ้านายน่าจะพอรู้บ้างเพราะเจ้านายนั่งตรงข้ามพี่เขา คงรอคอมเมนต์ตอนประเมินอะค่ะ เราว่าถ้าเจ้านายออกปากเตือนแล้วควรเลี่ยงพิมพ์งานเวลางานนะคะ ปลอดภัยไว้ก่อน

0
.ρleuиg' 15 พ.ย. 62 เวลา 15:28 น. 8

เพลิงนอนสองทุ่มตื่นตีหนึ่งเพื่อลุกขึ้นเขียน เพราะมันสงบมาก ๆ ในขณะที่จขกท.อยู่ในสถานที่ที่ไม่สงบเลยแต่หัวแล่นสุด ๆ

ไม่รู้จะแนะนำยังไงเพราะไม่เคยเป็นงั้นมาก่อน ถ้ายังไงลองพิมพ์ทิ้งไว้คร่าว ๆ แล้วค่อยมาเขียนต่อที่บ้านดูนะครับ เพลิงทำบ่อย ๆ เวลาสมองแล่นตอนเรียนหนังสืออยู่ในห้อง

0
varunyanee 15 พ.ย. 62 เวลา 15:34 น. 9

เดือนก่อน หน.งานเราไลน์มา

หน.:อย่าเขียนนิยายเวลางาน

เรา :ไม่ได้เก่งขนาดนั้น ไม่มีอารมณ์ค่ะ ของมันต้องใช้จินตนาการ ต้องเงียบ ....

/////จบทุกปัญหา

เอาจริงๆช่วงว่างก็อ่ะนะ ทำบ้าง แต่มันหยาบไป ต้องไปเกาใหม่อยู่ดีค่ะ

3
Miran/Licht 15 พ.ย. 62 เวลา 15:39 น. 9-1

อุ๊ยคุณหัวหน้าทราบด้วยหรือคะว่าเขียนนิยาย เรานี่นอกจากเพื่อนสมัยม.ปลาย ไม่มีใครรู้เลย ฮาาา // เราแอ๊บ


ของเรานี่ไม่มีใครจับได้ว่าเขียนถ้าจะเขียนน่ะนะ เวลาที่เราได้นั่งโต๊ะมักเป็นเวลาทำเอกสารอยู่แล้วดังนั้นจะพิมพ์รัวแค่ไหนก็ได้ค่ะ แต่ส่วนใหญ่จะเกรงใจ

0
varunyanee 15 พ.ย. 62 เวลา 16:42 น. 9-2

นางเป็นคนเป๊ะค่ะ คงมีคนแอบเห็นแล้วไปบอกนางแหละ นางก็อาจจะแค่เตือน เอาจริงๆควรจะคิดได้นะว่า งานด้านความคิด ต้องใช้ เวลา สถานที่ และอารมณ์ งานที่เราทำเป็นงานปะทะ เจอคนทั้งวัน เอาเวลาไปทำอย่างอื่นยากมากค่ะ พอว่างกลับไปทานข้าวก็จะได้เขียนบ้าง หรือ เอาไว้อ่านทวนว่า เมื่อคืน เผลอเขียนอะไรแปลกๆรึเปล่า แต่ถ้าจะให้ขึ้นใหม่ ตอนใหม่ ....ยาก บอกเลย https://www0.dek-d.com/assets/article/images/sticker/jj-01.png

0
Miran/Licht 15 พ.ย. 62 เวลา 16:45 น. 9-3

ใช่ค่ะ เวลาเขียนจริงจังเราปิดเพลงหมดเลย ต้องการความเงียบสงบที่สุด ดังนั้นเวลาตื่นมาเขียนแต่เช้ามืดสักชม.ก่อนไปทำงานเป็นอะไรที่ดีมากค่ะยิ่งมีระบบตั้งเวลาด้วยแล้ว

0
เหอะๆ 15 พ.ย. 62 เวลา 15:58 น. 10

เขาจ้างคุณไปทำงาน แต่คุณเอาเวลางานไปนั่งเขียนนิยาย ผิดเวลาผิดสถานที่หรือเปล่า ตัวคุณ คอม และไฟฟ้า ถือเป็นทรัพยากรของบริษัทที่เขาลงทุนไปเพื่อให้ได้งาน คุณไปใช้เพื่อเรื่องส่วนตัว มันเหมาะสมหรือ ถ้าอยากเขียนนิยายเวลางานก็ลาออกมาเขียนนิยายเถอะ แต่ถ้านิยายมันเลี้ยงปากท้องไม่ได้ เป็นงานอดิเรกก็ต้องทำในเวลาส่วนตัว ถ้าไม่มีอารมณ์ไม่มีไอเดีย มันก็เป็นเรื่องของคุณที่ต้องจัดการตัวเอง ไม่ใช่ไปเบียดเบียนเวลางาน ต่อให้คุณไม่มีงานนั่งว่าง คุณก็ต้องหาอย่างอื่นทำ เขาไม่ได้จ้างให้คุณมาเขียนนิยาย

0
peiNing 15 พ.ย. 62 เวลา 16:52 น. 11

ตระหนักเรื่องนี้ก็ดีแล้วค่ะ มันไม่โอเคจริงๆ แหละ


บางทีคุณจขกท อาจมาแนวไอเดียพุ่งกระฉูดในสภาวะกดดันหรือเปล่า ช่วงเวลาที่อยากหลบจากชีวิตจริง ไม่อยากทำสิ่งที่อยู่ตรงหน้า ความคิดสร้างสรรค์เลยพวยพุ่ง (ไม่ใช่เรื่องผิดปกติ ถ้าสังเกต หนังสือดีๆ มักเกิดได้ในตอนที่คนเขียนผจญกับความทุกข์)


ถ้าเข้าข่ายประเภทนี้ แนะนำให้คุณจขกท หาเรื่องใส่ตัวให้เยอะค่ะ 


พูดจริงนะ คือ เราเป็นประเภทนี้เหมือนกัน ช่วงเวลาที่เขียนนิยายได้ดีคือ ช่วงที่เรายุ่งจนแทบไม่มีเวลานอน (ทำงานตอนกลางวัน เรียนป.โทตอนเย็นกับเสาร์อาทิตย์ สอนหนังสือแบบเป็นโปรเจ็กต์สองสามเดือนครั้งแต่ต้องใช้เวลาเตรียมการ...) แต่ไม่ใช่ช่วงเวลาที่ดีเอาเสียเลย การเขียนสำหรับเรากลั่นมาจากความทรมานที่ต้องเจอ ไม่ค่อยอยากแนะนำ แต่ในเมื่อคุณจขกท ถามว่าทำไง ก็ทำแบบนี้น่ะค่ะ

0
white cane 15 พ.ย. 62 เวลา 17:34 น. 12

อยากพิมพ์นิยายในเวลางานเลยครับ มันเสี่ยง มีโอกาสจะส่งผลกระทบต่อโบนัสสิ้นปีครับ


แต่ถ้าวันนั้นทั้งวันว่าง ไม่มีงาน จะโดนเพ่งเล็งอีกหรือเปล่าเนี่ย ในข้อหาเธอนั่งดิ้งเฉยอยู่ทำไม


เอาแค่ตลกครับ ฮิๆ

0
Heinnz 15 พ.ย. 62 เวลา 17:36 น. 13

พอดีงานผมมันต้องพิมพ์รัวอยูแล้ว เป็นงานอารมณ์ใช้สมองเพียว ๆ คือไม่มีข้อมูล ไม่มีค่อยมีต้นแบบ ไม่มีคำสั่งนอกจากรีเควสลูกค้า ไม่มีทีม! ทำงานโซโล่สุด ๆ เวลาผมนั่งกุมหัวกับงาน พี่ที่ดูแลก็จะย่องมาข้างหลัง


"เฮ้ย! เป็นไร! เครียดมากก็ไปพิมพ์นิยายไป!"

อ้าว พี่... จัดไปสิ 5555


ปัจจุบันก็เบียดเบียนเวลางานเอาเรื่อง แต่ถ้ามีรีเควสอะไรจากงานมาผมก็ทำตามนั้นอ่ะครับ


ผมชอบเอาอะไรมาสุมตัวเองนะ สอนพิเศษ เรียนภาษา หรือรับงานเพิ่ม แต่สุดท้ายของพวกนั้นก็ใช้สมาธิเกิน วกกลับมาตอนทำงาน


ซวยละ... ไม่มีใครด่านะ แต่งานไม่ถึงไหนเลยเฮ้ย


//เอาปี๊บคลุมหัว

0
proofman 16 พ.ย. 62 เวลา 11:35 น. 14

เอาจริง ๆ ช่วยอะไรไม่ได้หรอกครับ คือก็รู้แล้วว่าทำในเวลา สถานที่ไม่เหมาะสม ก็ต้องยอมเปลี่ยนสถานที่ทำ ยังไงก็ต้องจัด มันเป็นหน้าที่ของนักเขียน อยู่บ้านเขียนไม่ได้ ลองเปลี่ยนที่เขียนดู เช่น ไเขียนที่ห้องอาหาร ที่โซฟา สวนหลังบ้าน เคยใช้คอมฯ ลองมาเขียนด้วยปากกากับกระดาษดู สำคัญตอนนี้คือ คุณจะทำแบบเดิมไม่ได้แล้ว ต้องเปล่ียน

0