Dek-D.com ใช้คุกกี้เพื่อพัฒนาประสบการณ์ของ
ผู้ใช้ให้ดียิ่งขึ้น เรียนรู้เพิ่มเติมที่นี่
ยอมรับ

รับวิจารณ์นิยายแฟนตาซี

ตั้งกระทู้ใหม่
ตั้งกระทู้ใหม่
สวัสดีค่ะเพื่อน ๆ เข้าเรื่องเลยไม่เกริ่นนานเนาะ วันนี้มารับวิจารณ์นิยายแนวแฟนตาซีดูค่ะ โดยมีเงื่อนไขนิดหน่อย จ่ายมาคนละ20--- หยอก ๆ ๆ ๆ

เงื่อนไขมีดังต่อไปนี้ค่ะ

1.ขอเป็นนิยายแฟนตาซีเท่านั้นนะคะ ถ้านอกเหนือจากนี้ถือว่าไม่อ่านให้ละเอียด เราขอข้ามนะคะ//รอบก่อนมีนอกจากที่ขอมาหลายเรื่องเลย แต่ก็ใจดีแนะนำให้ แต่รอบนี้ไม่ใจดีแล้วนะคะ!!

2.เราจะอ่านแค่1-2 บทเท่านั้น ดังนั้นจะพูดถึงเรื่องการใช้ภาษามากกว่า ส่วนพล้อตเรื่องคิดว่าต้องมองภาพรวม ถ้าใครสนใจอยากปรึกษาแนะนำให้หลังไมค์มาดีกว่าค่ะ

3.เราฆ่าเวลาเล็กน้อย เพราะฉะนั้นอาจจะไม่ครบทุกคน มาก่อนได้ก่อนตามคิวนะคะ แต่จะพยายามอ่านให้ทั่วถึงที่สุด

4.เราจะกลับมาคอมเมนต์ที่กระทู้แทนนะคะ  ไม่ได้คอมเมนต์ในหน้านิยายหรือตรงส่วนของการวิจารณ์นะคะ

5.เราจะวิจารณ์ติชม"ตามรสนิยมส่วนตัว"ของตัวเองนะคะ ในที่นี้หมายความว่าทุกคำแนะนำหรือความวิจารณ์เป็นความคิดเห็นของเราเท่านั้นนะคะ ไม่จำเป็นต้องปรับปรุงแก้ไข อาจจะมีประโยชน์หรือไม่มีประโญชน์ก็ได้ต้องลองเสี่ยงดูนะคะ5555


ถ้าอ่านครบทุกข้อแล้วก็เชิญแปะลิงค์นิยายมาได้เลยค่ะ

แสดงความคิดเห็น

>

12 ความคิดเห็น

Zer'Kaem 18 พ.ย. 62 เวลา 12:06 น. 1-1

โอเคค่ะ เริ่มเลยนะคะ

1.ปัญหาแรกของงานชิ้นนี้ก็คือ”คำซ้ำ”ค่ะ คำซ้ำเป็นอาการที่มีคำเดียวกันอยู่ใกล้กันมากเกินไป สิ่งที่จะตามมาก็คือทำให้การอ่านติดขัด รู้สึกไม่ลื่นไหล ยกตัวอย่างลำพังแค่คำโปรยของคุณก็มีคำว่า”ด้วย” 3 ครั้งในระยะบรรทัด 5 บรรทัด ซึ่งถือว่าเยอะมากพอสมควร เพราะนี่เป็นระยะบรรทัดในแอพด้วย

วิธีแก้ที่เราใช้ส่วนใหญ่จะเป็นการอ่านทวนค่ะ คำๆเดียวกันควรอยู่ห่างกันในระยะสามบรรทัดเป็นอย่างต่ำ เป็นบรรทัดหน้าเวิร์ด ฟอนต์คอลเดีย ขนาด14ด้วยนะคะ ของคุณอาจจะไม่ร้องขนาดนี้ก็ได้5555 แต่ต้องอาศัยการอ่านด้วยตัวเองดู

2. มีความซ้ำซ้อนของบริบท

“เนื้อตัวเต็มไปด้วยเหงื่อไคลตามลำตัวและใบหน้า”

มีคำที่แปลว่าตัวถึงสองครั้งในประโยคเดียว คุณน่าจะเลือกเอาว่าจะ”ทั่วทั้งใบหน้าและลำตัวเต็มไปด้วยเหงื่อไคล” หรือ “เหงื่อไคลไหลออกมาทั่วใบหน้าและลำตัว”อย่างใดอย่างหนึ่ง เพราะแค่มีคำเดียวคนอ่านก็เข้าใจได้แล้วค่ะว่ามีเหงื่ออยู่บนลำตัวและใบหน้า

3. อันนี้ร้ายแรงที่สุด คุณใช้”นะค่ะ” ตอนแรกคิดว่าเอ้ พิมพ์ผิดหรือเปล่า แต่บรรทัดถัดไปมีคำว่า”คุณค่ะ” หลักการใช้คะ-ค่ะเราอยากให้คุณลองไปศึกษาเอาเอง เพราะมันไม่ได้ยาก อย่างน้อยไปฟังเพลง โอเคนะคะ ของ แคท แคทรียา ดูก็ได้ค่ะ น่าจะช่วยได้ดี


โดยรวมเราอ่านไปยังไม่จบบทหนึ่ง เพราะคิดว่าปัญหาน่าจะมีแบบนี้เหมือน ๆ กัน นอกจาก3ข้อที่เราบอกก็คงเป็นเรื่องคำที่ใช้ผิด ซี่งเป็นเรื่องธรรมดาที่นักเขียนทุกคนเจอ บางครั้งเรายังมีคำที่ใช้ผิดเลย


สิ่งที่อยากแนะนำคือให้อ่านเยอะ ๆ ค่ะ เรื่องจังหวะการใช้คำ การเรียบเรียงประโยคพวกนี้ต้องเรียนรู้ผ่านการอ่านนะคะ ถึงจะพัฒนาได้ดี


ค่อย ๆพัฒนาไปอย่างใจเย็น ลองทบทวนเรื่องที่เราบอกดู คำไหนไม่แน่ใจเสิร์จหาในGoogle ดู หรือไม่ลองใช้บริการตรวจคำผิดของReadawrite ดูก็ได้ค่ะ ค่อนข้างมีประโยชน์เลยทีเดียว

0
VIOL3T 18 พ.ย. 62 เวลา 12:28 น. 1-2

ชัดเจน เข้าใจง่าย มีประโยชน์จริงๆ

เรื่องคะกับค่ะนี้ ยังแก้ไม่ตกจริงๆ แหะๆ

ขอบคุณมากครับ

0
Zer'Kaem 18 พ.ย. 62 เวลา 12:23 น. 2-1

1.ปัญหาแรกของคุณอย่างแรกก็คือการใช้คำซ้ำเห็นได้จากคำโปรยของเรื่อง มีคำว่าแต่/แต่ทว่า รวมกัน 3 ครั้ง มันทำให้รู้สึกติดขัดในการอ่าน เราจะแนะนำแบบของคุณคนข้างบนนะคะ คือในเช็คด้วยระยะ อย่างน้อยคำเดียวกันให้ใช้ห่างกัน 3 บรรทัด หรือจริง ๆถ้าเอาให้เซฟเลยก็คือในหนึ่งย่อหน้าอย่าใช้คำเดียวกันบ่อย ๆ พยายามหาคำที่มีความหมายเหมือนกันมาแทน คำว่าแต่กับทว่าเองก็เป็นคำที่ใช้แทนกันได้

2.แต่-ทว่า มันเป็นคำเดียวกัน ไม่จำเป็นต้องเอามาใช้ซ้อนกันค่ะ ควรเลือกคำใดคำหนึ่งไปเลยมากกว่า ถ้าทำแบบนี้จะเป็นการใช้คำที่สิ้นเปลืองค่ะ

3. ภาษา เรารู้สึกว่างานของคุณใช้ภาษาพูดมากเกินไป ลักษณะการเรียงประโยคดูเป็นคำพูดมากกว่าบรรยาย บางคำเป็นคำที่ใช้ตามเสียงพูด อย่างคำแทนตัว ไม่ใช่”ชั้น” แต่เป็น “ฉัน”นะคะ ดูได้จากเวลาฟังเพลงแล้วมีเนื้อเพลง เขาจะไม่ชั้นนะคะ เขาจะฉัน เพราะชั้นเป็นภาษาพูดค่ะ เหมือนพึ่ง-เพิ่ง ที่ถูกต้องคือเพิ่ง ที่แปลว่าทำได้ไม่นาน ส่วนพึ่งในที่นี้มีความหมายว่าพึ่งพาอาศัยค่ะ


ยังคงแนะนำเหมือนเดิมว่าการใช้คำ การเรียบเรียงประโยคจะพัฒนาได้ต้องอ่านให้เยอะ อ่านให้มาก แล้วคุณจะรู้หลักจากประสบการณ์เองค่ะ

0
Mirusama 18 พ.ย. 62 เวลา 13:53 น. 2-2

ขอบคุณมากๆค่า~ เดียวจะลองไปแก้ไขเรื่องคำซ้ำและลองไปหาอ่านนิยายดูค่ะ^^

0
Zer'Kaem 18 พ.ย. 62 เวลา 14:54 น. 3-1

โอเค เราอ่านคร่าวๆมนบทที่1แล้ว จอเริ่ทเลยนะคะ

1.ยังคงเป็นปัญหาที่ทุกึนเจอเหมือนกันค่ะ คือเรื่องคำซ้ำ ขออนุญาตไม่พิมพ์ซ้ำแล้วกันเนาะ แต่คุณสามารถย้อนไปดูที่เรารีพลายคอมเมนต์ของ 2 คนด้านบนได้ ของคุณไม่หนักเท่าเขา แต่ก็ยังมีอยู่บ้าง ไม่ต้องรู้สึกไม่ดีนะคะ เราเองก็เป็นบ่อย และด้วยปัญหานั้นเราเลยลองแก้ประโยคบรรยายจากตอนทีื 1 มาคร่าว ๆ


หมู่บ้านนี้ถูกโอบล้อมด้วยภูเขาหินสลับซับซ้อนมากมาย ก่อกำเนิดเป็นเทือกเขาหินอันแสนแห้งแล้ง แม่น้ำลำธารหรือทุ่งหญ้าในบริเวณนั้นก็มีอยู่เพียงน้อยนิด นั่นจึงทำให้พื้นที่นี้ไม่ได้รับความนิยมในการตั้งถิ่นฐานมากนัก


อันนี้เราหยิบมาแค่พอประมาณจากย่อหน้าที่ 3 ของบทแรก ซึ่งคุณอาจจะเอาไปเรียบเรียงใหม่เพื่อตัดคำบางคำที่ไม่จำเป็นออก เพราะย่อหน้านั้นมีคำว่าเทือกเขาเกือบจะติดกันเลย ถ้าหลีกเลี่ยงได้ก็ควรหลีกเลี่ยงค่ะ


2.”ฐานะพวกเขาจึงจนมาก เขาไม่สามารถรักษาดังนั้นเขาจึงต้องทำงานให้หนักขึ้น”

จากบทที่ 1 พูดตามตรงว่าถ้าอ่านวรรคนร้แบบไม่ได้พยายามคิดตามก็จะค่อนข้างงง เพราะหนึ่งคือคุณเว้นไม่วรรคคำ สอง คำมันดูซ้ำซ้อน อยากให้ลองเรียบเรียงประโยคใหม่ดู

แม่ป่วย > ทำงานไม่ได้ > ทำให้ฐานนะยากจน> จึงต้องทำงานให้หนักขึ้น


เราจะยกตัวอย่างว่า

“แม่ของเขาในตอนนี้ป่วยหนัก ไม่สามารถออกไปทำงานหารายได้เลี้ยวครอบครัวเหมือนเก่า นั่นส่งผลในฐานะทางบ้านของเหนือภพยิ่งย่ำแย่ ด้วยเหตุผลนั้นทำให้เขาในวัยสิบสองปีต้องทำงานหนักขึ้น หนึ่งเพื่อนำเงินมารักษาแม่ สองเพื่อนำมาใช้จ่ายและพาครอบครัวของเขาออกไปจากกระท่อมไม่คับแคบนี่เสียที”

อันนี้เราใช้ภาษาแบบเรา คุณลองปรับเป็นแบบคุณดู แล้วก็ตรงประโยคนี้เราเห็นคุณใช้คำว่า”จนมาก” แนะนำว่าเป็น”ยากจน”จะดีกว่า ให้ความหมายเหมือนกัน แต่อ่านแล้วสวยกว่ามากกค่ะ


ทั้งนี้ที้เรายกตัวอย่างมาเป็นภาษาแบบที่เราใช้นะคะ ซึ่งคุณไม่จำเป็นต้องใช้ตามเรา เราจะค่อยข้างใช้คำเปลืองนิดนึง เราจะชอยใช้คำซ้อน หรือคำไวพจน์เพิ่มความสละสลวยของภาษาค่ะ


แนะนำเหมือนเดิม อ่านเยอะๆค่ะ นี่เป็นเทคนิคที่ดีที่สุดแล้ว55555

0
Zer'Kaem 17 พ.ย. 62 เวลา 21:46 น. 4-1

วายจีนอนุโลมได้ค่ะ55555555 มาได้ ๆ เราอ่านได้ แต่เรื่องมากเรื่องภาษาพอตัวเลยนะ

0
Zer'Kaem 18 พ.ย. 62 เวลา 22:39 น. 4-3

จากที่อ่านดูเราว่าภาษาของคุณค่อยข้างดีเลยค่ะ ไม่ค่อยเจอการใช้คำซ้ำ บริบทชัดเจน แต่อาจจะเพราะเป็นบทแรกทำให้เรารู้สึกว่ามันจืดไปบ้างเล็กน้อย นอกจากเรื่องนี้แล้วก็ไม่มีอะไรแนะนำเพิ่มเติมเลยค่ะ55555 ทำออกมาได้ค่อยข้างดีทีเดียว ที่เหลือน่าจะเป็นเรื่องของพล็อตมากกว่าค่ะ

เพียงแค่สำหรับเรายังเป็นภาษาที่อ่านแล้วเย็นไม่พอ เราไม่รู้จะอธิบายยังไงดี5555 จีนโบราณจะมีภาษาที่ค่อนข้างสวย เราจะชอบเรื่องที่ใช้คำเปลืองกหน่อย ๆ เวลาอ่านจะรู้สึกว่าภาษามันเย็น ๆ

แต่เราว่าคุณไม่ต้องแก้ไขอะไรเลย เพราะที่เหลือเป็นเรื่อของรสนิยมคนอ่านแล้วค่ะ

0
ซินเอ๋อร์ 19 พ.ย. 62 เวลา 00:19 น. 4-4

ตอนแรกมันเกริ่นๆ ด้วยเลยอาจจะจืดไปหน่อย แต่ขอบคุณสำหรับคำติชมค่า

0
.ρleuиg' 18 พ.ย. 62 เวลา 14:06 น. 7-1

มันจะเริ่มแฟนตาซีในตอนที่ 3 ครับ แต่อ่านตามสะดวกใจเลยก็ได้ครับ สองตอนก็ได้ เผื่อไม่ว่าง

0
Tails Universe 18 พ.ย. 62 เวลา 14:08 น. 9

ผมนักเขียนมือใหม่ ที่เพิ่งเริ่มเขียนเปิดจักรวาลเมื่อปีที่แล้วแต่ไม่ค่อยดี เลยมาเขียนไทม์ไลน์นี้แทน



แนวแฟนตาซีครบรส มีทุกแนว แต่หลักๆจะออกไปทางเวทมนตร์มากกว่า (แนวเคโมะ)



https://my.dek-d.com/BossRaiderz/writer/view.php?id=1956682




เนื้อเรื่องรวมๆยังไม่ถึง1%ครับ แค่0.000000001% แต่ถ้าไม่นับทั้งจักรวาลเนื้อเรื่องดำเนินไป 2% ครับ
















มีทั้งหมด36ภาค เพิ่งเปิดตอนนี้คงแก่พอดี 5555555555 ปูเนื้อเรื่องมา 6 ปี แต่ก็มีความสุขกับมันมากกว่ากับเพื่อน เมื่อมันคือสิ่งที่อยู่เคียงข้างเราในยามเหงา

0
Heinnz 18 พ.ย. 62 เวลา 14:37 น. 10

https://writer.dek-d.com/-aide-/writer/view.php?id=2018814


แวะมาฝากด้วยครับ - สองบทอาจจะสั้นไป แต่ก็ตามแต่เจ้าของกระทู้จะสะดวกเลยครับ เป็นงานเขียนสดโดยเรียบเรียงนิยายตามโจทย์ของแต่ละวัน ตลอดเดือนพฤศจิกายนนี้ครับ

0