Dek-D.com ใช้คุกกี้เพื่อพัฒนาประสบการณ์ของ
ผู้ใช้ให้ดียิ่งขึ้น เรียนรู้เพิ่มเติมที่นี่
ยอมรับ

ขอคำปรึกษานักเขียน ถ้าเป็นคุณ คุณจะเลือกสนพ.ไหน? (พร้อมเหตุผล)

ตั้งกระทู้ใหม่
ตั้งกระทู้ใหม่
เรื่องของเรื่องคือ เรามีนิยายเรื่องหนึ่งที่กำลังจะจบแล้ว และก่อนหน้านั้นที่เขียนลงเว็บ แรกๆ มีสนพ.น้องใหม่ที่หนึ่งติดต่อเรื่องของเราไว้พิจารณาตีพิมพ์ ตอนนั้นเรายังเขียนไม่จบค่ะ มีคุยกับ บ.ก. สนพ.นั้นคร่าวๆ ว่าจะส่งเรื่องย่อไปให้ก่อน แต่เราก็ทำเรื่องย่อไม่ได้เพราะถนัดเขียนสด  จึงไม่ได้ส่ง จนเวลาล่วงเลยมาที่เวลานิยายเรื่องนี้กำลังจะจบ เราก็นึกถึงสนพ.นั้นว่าตกลงเขายังอยากได้เรื่องของเราไว้พิจารณามั้ย จึงอีเมลไปสอบถาม และทางสนพ.ก็ตอบว่าให้เราส่งต้นฉบับไปได้เลย (แต่ยังไม่ได้ส่ง เพราะต้นฉบับยังไม่เรียบร้อยดี) 

เรื่องมันก็ควรจะมีอยู่แค่นี้ใช่ป่ะ แต่ไม่ใช่  เนื่องจากเร็ว ๆ นี้บ.ก. จากสนพ.อีกแห่งที่ถือว่าเป็นอันดับต้นๆ เป็นสนพ.ใหญ่และเป็นสนพ.ที่นักเขียนหลายคนอยากร่วมงานด้วยได้ส่งข้อความมาทาบทามเรื่องนี้ของเราไปพิจารณาตีพิมพ์อีก  ซึ่งเรายอมรับว่าเราตื่นเต้นมากๆ เพราะเป็นสนพ.ที่ใฝ่ฝันว่าอยากร่วมงานด้วย ก่อนหน้าไม่เคยคิดถึงเลย เราคิดแค่ว่าเรื่องของเราคงไม่ใช่แนวสนพ. อะ จนมาตอนนี้บ.ก.ติอต่อมาเราก็ดีใจ๊ดีใจ ... 

ถามเลยดีกว่า ถ้าเป็นเพื่อนๆ นักเขียนจะจัดการกับปัญหานี้ยังไง จะเลือกสนพ.ไหน ช่วยเราตัดสินใจที

ขอบคุณค่ะ

แสดงความคิดเห็น

>

4 ความคิดเห็น

ทิตภากร : กันต์ระพี 21 พ.ย. 62 เวลา 15:31 น. 1

เท่าที่อ่านข้อความ...

ถ้าคาดเดาไม่ผิด จขกท.มีสนพ.ในใจอยู่แล้ว แต่ติดตรงที่ว่าเกรงใจสนพ.แรกที่ติดต่อมา เพราะตัวเองก็เป็นคนสอบถามเขากลับไป ไม่รู้จะปฏิเสธยังไงมากกว่า


ส่วนตัว...คิดว่าคุณตัดสินใจไม่ผิดหรอกค่ะ ใครๆ ก็ต้องยึดสนพ.ที่มั่นคงและมีชื่อเสียงไว้ก่อน อย่างน้อย...แรงโปรโมทและฐานนักอ่านที่เป็นแฟนสนพ.ก็มีมากกว่า อีกอย่าง...ทางสนพ.เป็นคนติดต่อมาเอง แน่นอนว่าโอกาสรออยู่ตรงหน้า


//ดีใจด้วยค่ะ และหวังว่าจะได้เห็นงานเขียนคุณเป็นรูปเล่มในเร็วๆ นี้ :)


**เพิ่มเติม**

วิธีจัดการกับปัญหานี้ ให้คุณปฏิเสธเชิงแบ่งรับแบ่งสู้กับสนพ.แรกค่ะ อย่าตัดบัวไม่เหลือใย เผื่ออนาคตข้างหน้าคุณอาจต้องส่งงานกับเขา

5
kukkik03 22 พ.ย. 62 เวลา 09:52 น. 1-5

ขอบคุณนะคะ สำหรับคำแนะนำ เลยทำให้กล้าที่จะตัดสินใจมากขึ้น ถามแล้วไม่ได้ทิ้งไปไหนนะคะ ยังตามอ่านอยู่แต่ถอดล็อกอินปกติเอาไว้เฉย ๆ อิอิ

0
พาพา2016 21 พ.ย. 62 เวลา 18:31 น. 2

เดี๋ยวเราขอเล่าเคสของตัวเองให้ฟังนะคะ เผื่อช่วยไรได้

เราเคยส่งเรื่องย่อไปสนพ.หนึ่งค่ะ เป็นสนพ.ใหญ่ ตีพิมพ์ขั้นต่ำ 2000 เล่ม

ส่งไปแล้วเงียบ เงียบจนเราลืมและคิดว่าไม่ได้แล้ว

เราเลยเอาพล็อตเรื่องนั้นไปเสนอกับอีกสนพ.หนึ่งค่ะ สนพ.นี้เป็ยนที่แรกๆเลยที่ให้โอกาสเรา


พอเราเสนอไปแล้ว 2-3วันหลังจากนั้น สนพ.แรกติดต่อกลับมาค่ะ สนใจเรื่องของเรา แล้วสนพ.ที่สองก็ตอบกลับมาเช่นกันค่ะว่าผ่าน


ทีนี้เกิดความฉิบหายสิคะ รถไฟชนกัน ปฏิเสธยังไงดีไม่ใ้ห้เสียเครคิตตัวเองมากเกินไป ส่วนนี้เราพลาดเองที่ไม่เช็กที่แรกให้ดีก่อน เขาพิจารณาสามเดือนค่ะ มาบอกเราว่าได้ ก็ตอนสองวันสุดท้ายก่อนจะครบสามเดือน

แต่สุดท้ายยยยยย เราก็ตัดสินใจเรื่องสนพ.แรกค่ะ แม้ว่าควรจะให้สนพ.ที่สองมากกว่า เพราะเขาก็เอ็นดูเรา


ที่ตัดสินใจแบบนี้ 1.ตอนคุยงานกับบก.เราสบายใจกับที่แรกค่ะ แบบเราไม่สะดวกใจตรงไหน อยากได้นักวาดคนใดสามารถแจ้งพี่เขาได้เลยค่ะ แต่สนพ.ที่สอง เขาจะมีนักวาดขาประจำของเขาค่ะ ถ้าเรื่องไม่ดังจริง สิทธิ์ในการต่อรองก็น้อย

2.ลองให้รู้ค่ะ อยากเห็นว่าสนพ.แต่ละที่แตกต่างหรือเหมือนกันอย่างใด ถ้าสนพ.แรกลองแล้วไม่เวิร์ก เรื่องถัดไปก็ไม่พิมพ์ด้วยไรงี้


1
kukkik03 22 พ.ย. 62 เวลา 09:56 น. 2-1

ขอบคุณค่า ส่วนของเราเคยมีโอกาสตีพิมพ์มาแล้วห้าเรื่อง(นานละ) ทำงานแต่สนพ.แรกและเดิมมาทั้งห้าเรื่อง บรรยากาศการทำงานกับสนพ.อื่นๆ เลยไม่รู้เป็นยังไงบ้าง ของเราที่ห้าเรื่องก่อนหน้า ปกอะไรทางสนพ.ก็จัดการให้หมดค่ะ เมือเสร็จแล้วก็ส่งมาให้เราดูแค่นั้น ป.ล. สนพ.นั้นตอนนี้ก็ถือว่ามีชื่อพอสมควรนะคะ ยิ่งนิยายพีเรียดเรื่องหนึ่งของสนพ.มีโอกาสทำเป็นละครและก็ดังมาก ๆ ด้วย

0
Goldgoldbob 21 พ.ย. 62 เวลา 18:39 น. 3

ถ้าเป็นเรา เราเลือกที่แรกเพราะเขามาก่อน สั้นๆแค่นี้555 คือเราเป็นคนใช้ใจตัดสินอะ เราให้เกียรติสนพ.แรก แต่คิดว่าจขพ.คงจะเลือกสนพ.ที่สอง เพราะมีอนาคตกว่า อีกอย่างจขพ.ก็อยากทำที่นี่อยู่แล้ว ถ้าปฏิเสธไปก็คงเสียโอกาส

1
kukkik03 22 พ.ย. 62 เวลา 09:58 น. 3-1

ถ้าใช้ใจเลือก เราก็เลือกที่หนึ่งค่ะ แต่เผอิญเรายังมีภาระหลายอย่างที่แบกรับ เลยขอเลือกที่ที่มีความก้าวหน้าและมั่นคงก่อน // กระซิก ๆ ๆ

0
หย่งช่าง-永畅 22 พ.ย. 62 เวลา 18:38 น. 4

เราให้สนพ.แรกที่ดีลไว้ค่ะ เป็นกฏส่วนตัว สาเหตุก็เพราะไม่อยากผิดคำพูดที่เคยให้ไว้ ดังนั้นเราให้สิทธิ์สนพ.ที่ติดต่อมาตามคิว ไม่ว่าจะเป็นสนพ.ใหญ่หรือเล็ก จนเคยมีดราม่ามาแล้วว่าทำไมเลือกสนพ.หน้าใหม่ ฮ่าาา ปัจจุบันก็มีปัญหานี้อยู่ค่ะ ดังนั้นถ้ามีสนพ.ติดต่อซ้ำ เราจะแจ้งทันทีว่าเรื่องนี้มีสนพ.จองแล้ว

0