Dek-D.com ใช้คุกกี้เพื่อพัฒนาประสบการณ์ของ
ผู้ใช้ให้ดียิ่งขึ้น เรียนรู้เพิ่มเติมที่นี่
ยอมรับ

ขอคำแนะนำปัญหาการตั้งราคา

ตั้งกระทู้ใหม่
ตั้งกระทู้ใหม่
    อยากจะสอบถามเรื่องการตั้งราคาของนิยายในแต่ละตอน และแต่ละช่องทางหน่อยครับ 
พอดีผมลงนิยายในหลายช่องทาง และพอมีผู้อ่านอยู่บ้าง แต่ในช่องทางอื่น มีผู้อ่านบางท่านที่ต้องการให้ลดราคาในแต่ละตอนลง แต่ด้วยผมตั้งราคาในแต่ละตอนนั้น เท่า ๆ หรือใกล้เคียงกัน ด้วยผมเห็นว่าจะได้ไม่เป็นการเอาเปรียบผู้อ่านท่านอื่น ๆ จึงอยากถามว่าเราควรจะทำยังไงดี เราควรลดราคาดีไหม หรือไม่ลดราคาดี? 
อยากจะขอทราบคำแนะนำของท่านอื่น ๆ หน่อยครับ 

นี้เป็นนิยายของผมครับ 
>>https://writer.dek-d.com/totsos2009/writer/view.php?id=2025099

แสดงความคิดเห็น

>

6 ความคิดเห็น

white cane 25 ธ.ค. 62 เวลา 08:27 น. 1

ควรตั้งราคาให้เท่ากันทุกเว็บไซต์ครับ ยกเว้นบวกราคาเพิ่มเฉพาะบางเว็บไซต์ แต่ก่อนอื่นต้องเขียนบอกเนิ่นๆ ว่ามีเว็บไซต์อื่นที่ราคาถูกกว่านี้ ไม่อย่างนั้นอาจจะทำให้นักอ่านโกรธได้ถ้าเขามารู้ภายหลัง(แต่ก่อนอื่นอย่าลืมอ่านรายละเอียดของเว็บไซต์ก่อนนะ เพราะบางครั้งเว็บไซต์บางแห่งมันก็ไม่อนุญาตให้เราเชิญชวนไปซื้อธี่อื่น) การ


การตั้งราคา โดยส่วนใหญ่นักอ่านยินดียอมจ่ายในราคา 3 - 4 บาท ต่อตร จำนวนตัวอักษรอย่างต่ำ อย่างน้อยต้องมี 5000 ตัวอักษร ถ้าขายแพงกว่านี้นักอ่านจะไม่เต็มใจจ่ายครับ ต่อให้มันจะมีเนื้อหาเพิ่มมากขึ้นกี่ 100 กี่พันเท่าก็ตามเพราะในสายตาของนักอ่านจะใช้การวัดด้วยจำนวนตอนครับ ไม่ใช่จำนวนเนื้อหาภายใน (แต่ก็มีนักอ่านบางท่านฉุกคิดถึงตรงจุดนี้ครับ แต่น้อยมากที่จะมองเนื้อหาภายในมากกว่าจำนวนตอน) ส่วนเรื่องนักอ่านบอกให้ลดราคาลงมา อันนี้มันก็มีอยู่ทุกเว็บไซต์อยู่แล้วครับ ไม่ต้องไปสนใจ จงเชื่อมั่นในตัวเอง เราเป็นศิลปิน ยึดหลักมาตรฐานยังไงก็จงทำอย่างนั้นครับ ไม่อย่างนั้นมันอาจจะทำให้เรารู้สึกอึดอัดและหมดกำลังใจได้โดยไม่รู้ตัว เหมือนกับเจอคอมเม้นต์บั่นทอนจิตใจครับ หรือถ้าคุณอยากจะเอาใจนักอ่านก็ได้ไม่มีปัญหาอะไร แต่ว่าในอนาคตข้างหน้าอาจจะมีกรณีแบบนี้อีก แต่ถ้าอยากจะทำจริง ผมแนะนำว่า ให้ทำเป็นช่วงโปรโมชั่น อย่างเช่น ซื้อภายในวันนี้จะราคา 1 บาท แต่ถ้าวันพรุ่งนี้ราคาปกติเหมือนเดิม

1
ZONEise 25 ธ.ค. 62 เวลา 11:08 น. 1-1

ขอบคุณครับ ด้วยเนื้อหาในแต่ละตอนผมเขียนประมาณ 9000- 12000+ ต่อตอนจึงต้องขอบคุณมากสำหรับคำแนะนำ

0
ดาวแปดเหลี่ยม 25 ธ.ค. 62 เวลา 09:26 น. 2

แพงไปไหม ควรลดราคาหรือไม่ ข้อมูลที่มียังน้อยไปที่จะตอบ เพราะต้องดูประกอบกับ

1. ความยาวของตอน ในตอนหนึ่งมีกี่ตัวอักษร กี่หน้า

2. จำนวนตอนโดยประมาณ ตอนละ 5 บ. หากวางโครงเรื่องไว้ยาวเกิน 100 ตอน ราคาก็ดูค่อนข้างสูง

3. ราคาตลาด นิยายแนวเดียวกันที่เป็นที่นิยม ตั้งราคาประมาณเท่าไหร่


ทั้งนี้ เราคิดว่าราคาที่ตั้งขายล่วงหน้าในเว็บ Dek-D ควรถูกกว่าราคาที่ตั้งขายรายตอนในเว็บอื่น (อย่างพวก Readawrite, FictionLog) เพราะในเว็บอื่น การซื้อรายตอน คือการซื้อนิยายตอนนั้นๆ เลย สามารถเก็บไว้อ่านซ้ำอีกเมื่อไหร่ก็ได้ แต่ใน Dek-D นักอ่านที่ซื้ออ่านล่วงหน้า คือ การซื้อสิทธิ์อ่านก่อน เรามองคล้ายการเช่าอ่าน ซึ่งเมื่อนักเขียนลงนิยายเรื่องนั้นจบภาค จบตอนแล้ว เมื่อทำ Package ขาย ผู้อ่านที่เคยจ่ายเงินเพื่อซื้ออ่านล่วงหน้า ก็จะไม่สามารถอ่านตอนนั้นได้อีก

1
ZONEise 25 ธ.ค. 62 เวลา 11:10 น. 2-1

ขอบคุณครับ ด้วยเนื้อหาภายในผมเขียนตอนละประมาณ 9000-12000+ เลยไม่ทราบว่าต้องตั้งอยู่ที่สักเท่าไร ด้วยคิดวางเนื้อหานิยายให้มีความยาวอีกด้วย ขอบคุณสำหรับคำแนะนำ

0
TunKoB 25 ธ.ค. 62 เวลา 09:54 น. 3

ที่ตั้งอยู่น่ะโครตแพง ตอนละ 5 บาท

ปกตินิยายรายตอนแทบจะเป็นธรรมเนียมไปแล้ว คือตอนละ 3 บาทนะถ้าแพงกว่านี้นักอ่านจะรู้สึกแบบยี้เลย นี่ท่านตั้ง 5 บาท ก็ลองคิดดู

ที่สำคัญคือฐานแฟน มีแค่ 136 คน แต่เปิดขาย ใน 136 คนนี้สมมุติมีคนยอมกดซื้อ 10 คน ซึ่งผมเดาว่าอาจจะไม่ถึง ก็ได้เงินประมาณ 3-5 ร้อยมั้ง แต่นิยายของท่านอาจจะไม่เติบโตอีกเลย คงไม่คุ้มมั้งครับ

ถ้าอยากจะขายจริงๆ ทำฐานแฟนคลับให้ได้สัก 500+ ก่อนจะดีกว่านะครับ แล้วควรตั้งแค่ 3 บาทเป็นรายตอน เพราะนิยายเรื่องอื่นๆที่ดังๆ ติดอันดับ นักอ่านหลัก พัน - หมื่น เขาตั้งตอนละ 3 บาทกันเกือบหมด ถ้าตั้งแพงกว่านั้นก็คงไปสู้กับคนอื่นไม่ได้


3
ZONEise 25 ธ.ค. 62 เวลา 11:12 น. 3-1

ขอบคุณสำหรับคำแนะนำครับด้วย ที่ผมตั้งราคาอยู่นั้น ด้วยคนอ่านของผมนั้นไม่มีใครเรียกร้องในเว็บDek-d ทำให้ผมไม่ทราบว่ามันแพงเกินไปและด้วยมีจำนวนคนที่ยอมจ่ายเพื่ออ่านค่อนข้างมากกว่าที่คิดเอาไว้จำนวนหลักพัน เลยยิ่งทำให้ไม่รู้ว่าราคาที่ตั้งมันสูงไปไหม

0
TunKoB 25 ธ.ค. 62 เวลา 12:53 น. 3-2

หลักพันนี่คือ พันบาท? พันคน ? ขายได้พันครั้งครับ? รวมทุกเว็บ? แต่ไม่ว่ามันจะแบบไหนก็คงถือว่าเยอะกว่าที่ผมคิดไว้ล่ะมั้งครับ

เพราะ 5 บาท ขอบอกว่าแพง ก็อย่างที่ท่านด้านบนเขาวิเคราะห์ไปแล้ว บวกกับประสบการณ์ส่วนตัวที่ผมเคยเจอมาเอง ไม่ว่าตอนจะยาวกว่าปกติ หรือ ยาวกว่าเรื่องอื่น จุดนี้นักอ่านเขาไม่ค่อยจะสนนะครับ เขามองแค่ว่าต่อตอนราคาเท่าไหร่ ปกติ จะตั้งกัน 3บาท ซึ่งคือราคาขั้นต่ำที่ตั้งได้

เคยมีนักเขียนท่านหนึ่ง ผมไม่เอ่ยพาดพิงชื่อแล้วกันนะครับ แค่ยกตัวอย่างขึ้นมาให้ดูมันก็ถือว่าละเมิดนิดๆแล้ว ผมขออภัยไว้ล่วงหน้านะครับ นิยายของท่านนักเขียนคนนี้ถือว่าดี ปกสวย ทุกอย่างลงตัว ฐานแฟนคลับเยอะสุดๆ ทุกอย่างกำลังไปได้ดีมากในช่วงเปิดทดลองให้อ่านฟรี คนอ่านต่อตอนตกตอนละสองถึงสามพันคน หรืออาจจะมากกว่านั้น แต่พอเขาเก็บเงิน

เขาเก็บตอนละ 9 บาท ! ! ผลสะท้อนกลับรุนแรงมา โดนถล่ม โดนกร่นด่า ยอดติดตามหาย โดนด่าว่าหน้าเลือด นักเขียนขอให้ลดราคาลงมา เขาไม่ยอมลดโดยให้เหตุผลว่าผลงานมีคุณค่าขายตามราคาหนังสือ ... สรุปคือนิยายจากที่ควรจะรุ่ง ก็ดับ ตลาดออนไลน์ มันไม่มีต้นทุนเท่าหนังสือ ไม่ยุ่งยาก ดังนั้นเราจะไปคิดต้นทุนเท่าหนังสือไม่ได้ครับ การตั้งราคาที่แพงไปผลมันก็สะท้อนกลับมาแรง

การที่ท่านจะตั้งราคาเท่าไหร่ จริงๆถ้าขยันและทำการบ้านมา ลองศึกษาจากนิยายของท่านอื่นในเว็บหรือเว็บอื่นเพราะมันไม่มีใครจะรู้ถึงฐานนักอ่าน + กลุ่มนักอ่าน + คุณภาพนิยายดีเท่าตัวคนเขียนเอง เว็บ Fictionlog ที่ขายนิยายรายตอน ท่านก็เข้าไปส่องดูได้ว่าเขาตั้งตอนละเท่าไหร่ เอาที่นิยายคนไทยแต่ง ติดอันดับขายดี 1-10 ก็ไปส่อง แล้วดูราคา + ยอดวิวต่อตอน

ใน dek d มันก็ส่องดูราคาต่อแพคเกจ + ยอดขายที่ขายไปแล้วได้เหมือนกัน อยากศึกษาก็ไปลองดูตัวอย่างที่นิยายขายดีประจำแต่ละอาทิตย์ ว่าเขาตั้งราคาเท่าไหร่ต่อแพค แพคหนึ่งมีกี่ตอน ฐานแฟน + ยอดคนอ่าน + ยอดคนกดซื้อ แล้วทดลองอ่านดู เทียบกับนิยายเรา เท่านี้แหละครับ


ส่วนข้อมูลที่ให้ไปว่า รอให้มีฐานแฟนมากกว่าแล้วค่อยขายดีกว่า เพราะมันจะได้เยอะกว่า

ท่านมีฐานแฟนหลัก 146 คน ต่อให้แบบโครตสุด โครตเทพ โครตแฟนสายเปย์ ใน 146 คนนี้ยอมจ่ายเงินให้ท่าน 30 คนผมก็ว่าหรูและโชคดีแล้ว

ส่วนตัวนิยายผมเขียนมาสองเรื่อง เรื่องแรกฐานแฟนคลับ 6,000 คน ที่เว็บ Dek d ขายแบบเป็นแพค แพคแรกมีนักอ่านยอมจ่ายเงินซื้อประมาณ 1,400 กว่าคนแต่ใช้เวลาในการขาย 7 เดือนกว่าจะได้ยอดนี้ แพคที่สองจาก 1,400 คนที่ยอมกดซื้อ ลดลงมาเหลือ 700 คน นั่นคือในกรณีขายแบบแพค เหมาทีเดียว 20-30 ตอน คิดแค่ 60 -70บาท

ส่วนกรณีขายแบบล่วงหน้าเป็นรายตอน ผมตั้งตอนละ 3 บาท ฐานนักอ่านผมมี 6,000 คน +- แค่เว็บ Dek d นะ มีคนยอมจ่ายแบบรายตอนให้ผม แค่ 300- 450 คนต่อตอนครับ คิดโฉยเฉลี่ยก็ 10 เปอร์เซ็นต์ต่อฐานแฟนหกพันที่มี


ส่วนอีกเว็บฐานแฟนก็พอกัน แต่มีคนยอมจ่ายแบบรายตอนต่อตอนคือ 1,200- 1,500 คน คิดตอนละ 3 บาท เก็บเงินตอนเว้นตอน ถ้าเก็บแพงกว่านี้หรือขึ้นเป็น 4 บาทจะถูกบ่นทันที ถึงแม้ตอนที่ขึ้นราคาจะยาวกว่าปกติถึง 1 เท่าก็ถูกบ่น หรือไม่ถ้าเราเก็บเงินติดๆกันหลายๆตอนก็ถูกบ่น ยอดคนอ่านจะลดน้อยและค่อยๆหายไปทันที

ราคา มีผลมาก โดยเฉพาะถ้ายังไม่มีฐานแฟน หรือมีชื่อเสียง เก็บราคาแพงกว่าที่ควรจะเป็น = ฆ่าตัวตาย ผมยังยืนยันคำนี้ คิดให้ดีถ้าอยากจะมีรายได้และอยู่แบบยาวๆ แต่ถ้าหวังเงินแค่ห้าร้อยบาทหรือหนึ่งพันบาทแล้วต้องนั่งตบยุงไปทั้งเรื่องก็ตั้งแพงๆไป รับรองเงิบ

ลองศึกษาระบบของแต่ละเว็บให้ดี เว็บแต่ละเว็บฐานนักอ่านไม่เหมือนกัน อาจจะมีซ้ำกันบ้างก็จริงแต่ก็มีส่วนต่างและข้อแตกต่างเยอะ


ดังนั้น ฐานแฟนคลับท่าน 146 คน มีคนยอมจ่ายหลักพัน ผมเลยค่อนข้างสับสนว่า ทั้งหมดตอนละ 5 บาทนั้นมีคนยอมจ่ายจนยอดขายท่านได้รวมกัน 1 พันบาท หรือ รวมยอดขายทั้งหมดมีคนซื้อพันคน? หรือพันคน รวมหมดทุกเว็บที่เคยลง?

จากหัวข้อที่ตั้งกระทู้ถามก็แสดงว่ามีนักอ่านบ่นเข้ามาแล้วว่ามันแพงไปนี่ครับ


0
ZONEise 25 ธ.ค. 62 เวลา 13:18 น. 3-3

ชอบคุณครับ กระจ่างเลย จะนำไปปรับใช้และแก้ไขนะครับ


0
Maanmaanaa 25 ธ.ค. 62 เวลา 16:58 น. 5

ถ้าเป็นเว็บอื่น อย่างที่ ฟชล หรือ รอร ลองตัดแต่ละตอนเหลือ 3000-4000 คำ แล้วตั้งตอนละ 3 บาทค่ะ น่าจะคิดง่ายขึ้น เสียดายน้อยลงถ้าต้องลงจำนวนคำ 9000-12000 ในราคา 3 บาท จำนวนคำในปริมาณนี้ไม่สั้นเกินไปค่ะ ถ้าเนื้อหาแสดงประสิทธิภาพเพียงพอ ส่วนที่นี่ไม่แน่ใจว่ายังไงดี ลงนิยายไว้แต่ไมไ่ด้เปิดขายเลย ^^"

0
jesjournal90 25 ธ.ค. 62 เวลา 20:57 น. 6

เราใช้วิธีแจ้งนักอ่านค่ะว่าคิดราคาเล่มเท่าไร คือเราแต่งนิยายมีสี่เล่ม

เล่มแรกฟรี

สามเล่มหลังแจ้งนักอ่านว่าเล่มละ 120 แต่เพราะจำนวนตอนในแต่ละเล่มไม่เท่ากัน

ดังนั้นราคาตอนจะไม่ได้เท่ากัน เพื่อเฉลี่ยให้ได้เล่มละ 120 เท่ากันทุกเล่ม

แต่เราพยายามจะหารอย่างไรให้ไม่เกินห้าบาทต่อตอนด้วย จะได้ไม่รู้สึกหนักไป

เราแจ้งก่อนเพื่อบอกให้รู้ว่าเวลาราคาตอนขึ้นลงก็ไม่ต้องตกใจ ยังไงถ้าคุณเลือกจะเปย์นิยายเราจะอยู่ในกรอบราคาเท่านี้



1