Dek-D.com ใช้คุกกี้เพื่อพัฒนาประสบการณ์ของ
ผู้ใช้ให้ดียิ่งขึ้น เรียนรู้เพิ่มเติมที่นี่
ยอมรับ

โดนบอกว่าโลกสวย ควรดีใจมั้ย

ตั้งกระทู้ใหม่
ตั้งกระทู้ใหม่
มีแต่คนชอบบอกว่าเราโลกสวย เรารู้สึกว่าเราแค่เข้าใจคนอื่นและคิดแง่บวก คนบางคนที่รู้จักกันใหม่ๆหรือไม่สนิทกันจะบอกว่าทัศนคติดี แต่พอบางคนโดยเฉพาะสนิทกันแล้ว ก็จะบอกว่าเราโลกสวย แล้วมันก็มีเหตุการณ์แบบ เพื่อนสนิทมานินทาเพื่อนอีกให้ฟัง แล้วเราก็บอกว่าแบบ คิดมาก ไม่มีไรหรอก หรือพยายามบอกว่าเค้าก็มีเหตุผลของเค้า แล้วเค้าก็พูดว่า”อืม เค้าคงคิดมากเอง” แล้วเค้าก็ไปนินทาเพื่อนคนนั้นกับเพื่อนสนิทอีกคนนึงโดยที่ไม่มีเรา คุยกันสนุกเลยค่ะ จนทำให้หลังๆ สองคนนั้นที่นินทาคนอื่นกัน ก็ชอบคุยกัยโดยไม่มีเรา หรือกระซิบกัน เอาตรงๆเราน้อยใจนะคะ
แต่ก็ไม่ได้โกรธอะไร เราควรทำยังไงต่อคะ เราเราควรดาร์กกว่านี้

แสดงความคิดเห็น

>

3 ความคิดเห็น

ส้มชมพู 9 ม.ค. 63 เวลา 16:11 น. 1

เป็นตัวของตัวเองดีที่สุดแล้วค่ะ มองโลกในแง่บวกก็ดีนะ ทำให้เราไม่เครียด ไม่ต้องไปสนใจคนอื่นหรอกค่ะ เพื่อนเราก็สามารถคบกันได้ โดยที่ไม่เกียวว่าจะต้องโลกสวยหรือไม่สวยนะ

0
colacolasham 9 ม.ค. 63 เวลา 20:31 น. 2

เราว่าคำว่าโลกสวยไม่มีจริงอ่ะ. ถ้าคุณมองโลกในแง่ดีกว่าอีกคน ก็โดนนับปัดว่าโลกสวยแล้วแต่ความจริงก้แค่ความเห็นและมุมมองต่างกันเท่านั้น. แต่เขาแค่พยายามต่อต้านว่าความคิดคุณนั้นไม่ถูกต้องของเขาสิจริงกว่าถูกกว่า เท่านั้นเอง. แต่ปัญหาอีกอย่างของคุณน่าจะอยู่ที่คุณไปขวางคนพูดคือบอกว่า. ไม่มีอะไรหรอก. เธอคิดมากไปเอง. ถ้าเขามาบ่นให้ฟังแปลว่าเขาเห็นว่ามันเป็นปัญหาเขาอยากระบาย บางครั้งเขาก้ไม่ได้อยากได้คำแนะนำอะไรมากมาย. พอคุณไปพูดเหมือนเรื่องที่เขาเห็นว่าสำคัญเป็นประเด็นว่าเป็นแค่”เรื่องที่คิดมากไปเอง”มันก้ทำให้เขารู้สึกไม่ดี. ไม่อยากคุณกับคุณอีกเพราะคุณไม่เข้าใจคนพูด


แนะนำวันหลังถ้าคุณคิดต่างจากเขา. ในสิ่งที่เขาเล่า ก็ลองตั้งคำถามที่ชี้ไปถึงความจริง. เช่น มีคนมองฉันตลอดเลยไม่รู้จะหาเรื่องรึป่าว. คุณอย่าเพิ่งไปตอบว่าเขาคิดมากไปเอง. ก็ลองถามก่อนว่าเขามองมายังไง. เคยเจอมั้ย แล้วเขาเข้ามาทำอะไรหรือเปล่า คนฟังก็จะรู้สึกว่าคุณใส่ใจเรื่องที่เขาเล่า แล้วอื่นๆอาจจะแนะนำว่าวันนี้ก้ไม่มีอะไรหนิ. ถ้าวันหลังก้อาจจะระวังหน่อย. ถ้ากลัวก้อย่าไปใกล้ๆละกัน. จริงๆเขาอาจจะมองอย่างอื่นก้ได้นะเราก้เป็นบ่อยนึกว่าโดนมอง อะไรก้ว่าไป

0
ChiHui269 10 ม.ค. 63 เวลา 10:56 น. 3

สวัสดีค่ะ ฉือฮุ่ยนะคะ

แวะผ่านมาพอดี ขอมานั่งเป็นเพื่อนสักพักนะคะ

.

เหมือนปัญหาในตอนนี้คือน้อยใจเพื่อนใช่ไหมคะ รู้สึกว่าตนเองแปลกแยกไปจากหัวข้อที่เขาคุยกัน ก่อนอื่นขอกอดเบาๆนะคะ เรารู้สึกว่ามันไม่ได้ประหลาดอะไรกับการที่เราจะมีทัศนคติเชิงบวก คนที่มาแนวนี้พอเจอเรื่องเม้ามอยก็จะเอียนๆไม่ค่อยอยากฟังเป็นธรรมดา เพราะรู้สึกว่ามันเป็นเรื่องที่เราอาจจะไม่รู้จริงและดูเป็นอะไรที่ลบ บางทีเพื่อนๆก็นินทาคนนั้นคนนี้แย่เสียจนรู้สึกว่า เอ ทำไมถึงคุยเรื่องแย่ๆของคนอื่นได้สนุกปากขนาดนั้นเหมือนกัน

ถ้าเราไม่ชอบ ก็อยากให้รู้ทันใจเราเอาไว้ค่ะ แต่ถ้าอยากอยู่ในวงสังคมกับเพื่อนได้มากขึ้น ก็ลองเปิดใจเสียครึ่งนึง เน้นฟังให้เป็น พูดให้น้อยก็ได้ค่ะ บางทีการคอมเม้นท์เรื่องราวของเพื่อนด้วยการตัดสินความคิดของเพื่อนไปแล้ว อาจจะทำให้เพื่อนรู้สึกว่า เอ้ะ ฉันคุยกับคนนี้ไม่ได้แน่นอน เพราะยังไงเรื่องแบบนี้เวลาคุยก็ย่อมอยากคุยกับคนที่คิดแบบเดียวกันจริงไหมคะ? ลองค่อยๆคิดตามเรานะ มันเลยเป็นปัญหาที่ว่าเขามองเราเป็นคนโลกสวย ทำมาเป็นบอกให้คิดในแง่ดี ซึ่งจริงๆแล้ว เขาแค่อาจจะต้องการคนรับฟังค่ะ การรับฟังเป็นเรื่องค่อนข้างละเอียดอ่อน เพราะเราต้องฟังแบบไม่ตัดสิน แม้ว่าจะอย่างไรก็ตาม มันเหมือนง่ายค่ะแต่ก็ฝึกฝนได้

เราพอเข้าใจเจ้าของกระทู้นะคะว่าเวลาฟังเรื่องนินทาคนนั้นคนนี้มันดูปวดหัวเอาเสียมากๆ แล้วบางครั้งเราก็ไม่รู้ว่าความจริงเป็นอย่างไร แต่ถ้าเราอยากเข้ากับกลุ่มเพื่อนและเข้าใจสิ่งที่เพื่อนกำลังคิดหรือรู้สึกมากขึ้น ก็ลองเพิ่มความเข้าอกเข้าใจสักเล็กน้อยจะช่วยให้เราฟังเพื่อนได้มากขึ้นค่ะ

ไม่รู้ว่าจะพอช่วยได้ไหม ลึกๆก็เก็ทฟีลนะคะที่โดนเพื่อนมองว่าเป็นคนโลกสวย บางครั้งคำนี้มันเหมือนคำเหน็บแหนม ส่อเสียดเชิงเหยียดความคิดเบาๆเหมือนกัน แต่ถ้าลองใจเขาใจเรา บางครั้งเราก็มีเรื่องที่อยากเล่าโดยไม่มีคนมาตัดสินเราเหมือนกันนะ จริงไหมคะ?

ไม่รู้ว่าจะเป็นประโยชน์หรือช่วยแบ่งปันความทุกข์ใจตอนนี้ของเจ้าของกระทู้ได้บ้างไหม แต่ลองดูนะ

ยินดีที่ได้พบคุณค่ะ

0