Dek-D.com ใช้คุกกี้เพื่อพัฒนาประสบการณ์ของ
ผู้ใช้ให้ดียิ่งขึ้น เรียนรู้เพิ่มเติมที่นี่
ยอมรับ

ศิลปกรรมศาสตร์ หรือ พาณิชยศาตร์เเละการบัญชี ??

ตั้งกระทู้ใหม่
ตั้งกระทู้ใหม่
คือก็อย่างตามหัวข้อเลย ตอนนี้เราก็อยู่ ม.4 เรียนสายคณิต-อังกฤษ เเล้ว ครูเเนะเเนวกับครูประจำชั้นก็ให้เริ่มทำport ซึ่งเราก็ไม่รู้ว่าเราจะเข้าคณะอะไรดี มหาลัยไหน
ที่เลือกบัญชีเป็นหนึ่งในสองคณะที่จะเข้าก็เพราะว่า เราชอบเรียนคณิต เเล้วในสายของเราก็มีวิชาบัญชีสอนด้วย เเต่เวลาเราเรียนก็รู้สึกเฉยๆ เรียนได้เเต่ก็ไม่ได้ชอบขนาดนั้น มันต้องใช้ความละเอียด รอบคอบ การวิเคราะห์ด้วย เเต่เราก็อาจจะไม่ได้ละเอียดรอบคอบขนาดนั้นอ่ะ เเถมเรายังไม่เคยเข้าร่วมกิจกรรมหรือเเข่งขันเกี่ยวกับวิชาพวกนี้เลย เเล้วเราไม่รู้ว่าจะมีโอกาสเข้าร่วมมั้ย เเต่ถ้าเราเรียนด้านนี้จบไปก็อาจจะหางานได้ง่าย (รึเปล่า)
ซึ่งอีกใจนึงจริงๆของเราก็อยากเข้าศิลปกรรมศาสตร์นะ เพราะเราชอบวาดรูป ถนัดหลายเเบบ การวาด การลงสีไม้ ชอล์กน้ำมัน สีโปสเตอร์ เเต่ก็ไม่ได้ถึงกับเซียนขนาดนั้น เราใช้การฝึกฝนเอาอะ ไม่เคยเรียนพิเศษด้านนี้เลย เราเคยเเข่งศิลปะหัตถกรรม วิชาทัศนศิลป์ตอน ม.3,4 ยังอยู่ในระดับเขต ยังไม่ถึงขั้นระดับภาค เเต่เราก็ไม่เเน่ใจเหมือนกันว่าเราชอบการวาดรูประบายสีเเบบนี้เเบบเป็นงานอดิเรกเฉยๆรึเปล่า เรากลัวถ้าเลือกเรียนด้านนี้เเล้วเราจะเบื่อเราจะท้อ เเต่เวลาเราทำพวกงานประเภทนี้ก็สึกชอบนะ รู้สึกว่าอยากจะตั้งใจทำชิ้นงานออกมาให้ดีที่สุดเเม้ว่าต้องใช้เวลา หรือนอนดึกๆก็ตาม เเต่บางมหาลัยก็ไม่ได้มีคณะ สาขา เกี่ยวกับศิลปศาสตร์เลย อีกอย่างคือตอนนี้เราได้รับทุนเบญจจินดาอยู่ซึ่งการเลือกเรียนมหาลัยก็ต้องเลือกที่อยู่ในกทม. ที่เลือกๆไว้ก็คือ ธรรมศาสตร์ศูนย์รังสิต จุฬาฯ มศว. ไม่งั้นก็เกตรศาสตร์ ซึ่งบาง ม.ก็ไม่ได้มีสาขาที่เราอยากเข้า มันก็ยิ่งทำให้เราตัดสินใจยากขึ้นอีก ไหนจะค่าเรียน ก็อยากที่บอกไปว่าเราได้รับทุนซึ่งมันก็เเสดงว่าทางบ้านเราก็ไม่ได้มีฐานะที่ดีขนาดนั้น การเดินทางอีก เเล้วพี่เราก็เรียนออกเเบบภายในด้วยต้องใช้เงินเยอะมากทั้งอุปกรณ์ สี เเล้วพี่เราก็ออกไปอยู่หอด้วย ถ้าเราเลือกเรียนทางนี้จริงๆเราก็ไม่เเน่ใจว่าทางบ้านจะส่งเราเรียนไหวมั้ย เราก็พอมีเงินเก็บในระดับนึงนะเเต่ก็ยังคงไม่มากพอหรอก เเล้วสิ่งที่เรากังวลอีกอย่างคือเราไม่รู้ว่าท่าเรียนเกี่ยวกับด้านนี้ไป เเล้วภายใน4-6 ปีข้างหน้าจบไปจะเป็นอะไร จะหางานได้ไหม สื่ออิเล็กทรอนิกส์ เทคโนโลยีต่างๆก็พัฒนาขึ้นมาเรื่อยๆ การเเข่งขันก็สูงขึ้น
สุดท้ายนี้เราก็เเค่อยากจะขอความคิดเห็นจากทุกๆคนว่าเราควรจะทำยังไงเลือกคณะไหน มหาลัยอะไร สิ่งที่เราควรจะต้องทำหรือปรับหรือว่าคำเเนะนำด้านต่างๆก็สามารถบอกเราได้นะ


แสดงความคิดเห็น

>

1 ความคิดเห็น

chaolaew 13 ม.ค. 63 เวลา 18:19 น. 1

แนะนำว่า น้องควรไปโอเพ่นเฮาส์แล้วดูให้ทั่วๆทั้งมหาลัย เพราะน้องดูจะไม่ค่อยรู้ว่ามหาลัยมันมีสอนอะไรบ้างเลยค่ะ(พณบ มันไม่ได้มีแค่เรียนเป็นนักบัญชีนะ) คือหลายๆอย่างน้องต้องไปคุยกับคนที่เขาเรียนอยู่จริงๆ เพราะคงไม่มีใครบนอินเทอร์เน็ตรู้ข้อมูลของแต่ละคณะเยอะขนาดจะให้ข้อมูลน้องได้ครบ


ส่วนที่คิดว่าบัญชีจะหางานง่าย ถ้าน้องนึกถึงบัญชี พี่จะบอกว่าประโยคทีี่น้องบอกว่า "เทคโนโลยีต่างๆก็พัฒนาขึ้นมาเรื่อยๆ การเเข่งขันก็สูงขึ้น" นี่มีสิทธิ์จะเอานักบัญชีออกจากงานในไม่กี่ปีข้างหน้าเยอะค่ะ


คือน้องดูจะแบ่งช้อยตัวเองแบบความชอบvsสิ่งที่คิดว่าจะหางานง่าย ซึ่งในความเป็นจริงน้องต้องคิดทั้งสองอย่าง ความชอบก็ต้องดูเวลาตัวเองไปได้ตลอดไหมแล้วสามารถทำตัวเองโดดเด่นได้ไหม ถ้าจะเอาหางานง่ายก็ต้องเช็คดีๆว่ามันหางานง่ายจริงไหม แล้วตัวเองสามารถรับมันได้ไหม(ซึ่งถ้าไม่นับหมอกับหมอฟัน พี่ว่าหายากแล้วนะพวกหางานชัวร์ๆอะ) เพราะคนที่คิดว่าทนไหวนี่เครียดจนเรียนไม่ไหวมาหลายคนแล้ว


ม.4ยังมีเวลาอีกเยอะ อย่ารีบตัดสินใจ ไปเรียนรู้เยอะๆ แล้วโอกาสที่น้องจะเสียใจหลังจากเข้าไปเรียนแล้วจะน้อยลง

0