Dek-D.com ใช้คุกกี้เพื่อพัฒนาประสบการณ์ของ
ผู้ใช้ให้ดียิ่งขึ้น เรียนรู้เพิ่มเติมที่นี่
ยอมรับ

บอกวิธีการเขียนนิยายแนวแฟนตาซีหน่อยค่ะ

ตั้งกระทู้ใหม่
ตั้งกระทู้ใหม่
ตอนนี้เรากำลังเขียนนิยายแฟนตาซีอยู่ค่ะ แต่สมองมันตันไปหมด อยากไปต่อแต่ก็ไปไม่ได้ ช่วยหน่อยค่าาาา

แสดงความคิดเห็น

7 ความคิดเห็น

white cane 20 ม.ค. 63 เวลา 17:21 น. 1

มาถามแบบนี้ ตอบไม่ถูกครับ มันวงกว้างมาก แนะนำได้อย่างเดียวครับ ไปอ่านนิยายแนวแฟนตาซีให้เยอะๆ ครับ แล้วจะได้แนวทางมาเอง

0
หิวก็กินข้าว ห้าวก็เขียนนิยาย 20 ม.ค. 63 เวลา 17:32 น. 3

อ่านนิยายแฟนตาซีเยอะๆครับ ทั้งของไทย และญี่ปุ่น สักพักไอเดียจะจุดประกายขึ้นมาเอง หรือไม่ก็มาอ่านนิยายของผมก็ได้นะครับ

0
BackHand 20 ม.ค. 63 เวลา 18:46 น. 4

ต้องขยายความก่อนครับ ว่า "ตัน" เพราะสาเหตุอะไร
คืออาการ "ตัน" เนี่ยมันตันได้หลายแบบ อย่างที่ผมเคยประสบมา ก็มีทั้ง.. 1. ตันแบบเราคิดพล็อตไว้แล้ว คิดตอนจบไว้แล้ว แต่เหตุการณ์ระหว่างทางที่จะนำไปสู่จุดจบนั้นดันคิดไม่ออก (สายด้นสดที่ไม่คิดตอนจบไว้ก่อน ก็ขอนับเป็นหัวข้อนี้ด้วยละกัน)
2. ตันแบบที่เราคิดเนื้อเรื่องทั้งหมดไว้เรียบร้อยแล้ว และ ณ ตอนนั้นก็คิดว่าดีแล้ว เข้าท่าแล้ว แต่พอพิจารณาอีกที กลับรู้สึกอยากแก้ทั้งหมด ทีนี้ก็มาตันเพราะต้องรื้อโครงเรื่องใหม่หมด เลยเกิดอาการนอยด์ ไม่อยากทำ
3. ตันกรณีสุดท้ายคือมีทุกอย่างครบถ้วนสมบูรณ์แล้ว พล็อตก็ดีน่าพอใจอยู่แล้ว แต่กลับรู้สึกไม่สามารถถ่ายทอดความคิดออกมาเป็นตัวอักษรได้ หรือลองเขียนแล้วไม่มีอารมณ์ ก็เลยปล่อยค้างไว้อย่างนั้น
ถ้ากรณีแรก ผมแนะนำให้หาคนคุย คนปรึกษาครับ ควรเป็นคนที่ไว้ใจได้ในระดับหนึ่ง ว่าจะไม่ลอกพล็อตเรา เพราะคุณต้องเล่าพล็อตละเอียดให้เขาฟัง แล้วต้องชี้ให้เขาเห็นชัดๆเลยว่าตันตรงไหน ซึ่งตรงนี้ผมมองว่ามาถามในบอร์ดไม่ค่อยปลอดภัยเท่าไหร่
กรณีที่สอง อันนี้ก็ไม่ต่างจากกรณีแรกมากนัก แต่คุณต้องพึ่งตัวเองมากกว่ากรณีแรก เพราะต้องวางโครงเรื่องใหม่หมด ถ้าจะให้แนะนำก็คือต้องเลิก "นอยด์" ครับ ทำใจละทิ้งพล็อตเก่าและก้าวไปข้างหน้าให้ได้
กรณีที่สาม อันนี้เกิดกับผมบ่อยมากและกำลังเป็นอยู่ วิธีแก้อันดับแรกคือร่างฉากที่เราจะเขียนแบบคร่าวๆ ไม่บรรยายออกมาก่อน จากนั้นค่อยๆบิ้วอารมณ์ตัวเอง หาวันว่างๆมาเขียน คือกำหนดวัน-เวลา ไว้เลยว่าเวลานี้ฉันจะมาจัดการตรงนี้ให้ได้ ประมาณนี้ครับ
หวังว่าคงช่วยได้ไม่มากก็น้อยนะครับ

0
โมจิย่างร้อนๆ 20 ม.ค. 63 เวลา 19:04 น. 5

ไปต่อแต่ไปไม่ได้? ไม่ได้เกิดจากไม่รู้วิธีเขียนแล้วล่ะค่ะ... ลองวางพล็อต+โครงเรื่องดี ๆ ก่อนแต่งดีกว่านะคะ วางแผนเอาไว้เลยว่าจากเริ่มต้น>>กลางเรื่อง>>จบ จะเขียนยังไง เกี่ยวกับอะไร เกิดอะไรขึ้นบ้าง

0