Dek-D.com ใช้คุกกี้เพื่อพัฒนาประสบการณ์ของ
ผู้ใช้ให้ดียิ่งขึ้น เรียนรู้เพิ่มเติมที่นี่
ยอมรับ

คุณภาพของนิยายตัดสินกันยังไง

ตั้งกระทู้ใหม่
ตั้งกระทู้ใหม่
ยอดวิว = คุณภาพรึเปล่า

แสดงความคิดเห็น

>

10 ความคิดเห็น

ตอน อวสาน 27 ม.ค. 63 เวลา 05:00 น. 1

ยอดวิว= มีคนเข้ามาอ่าน

คุณภาพ = อยู่ที่ผลลัพธ์หลังอ่าน ว่ามันให้อะไรกับผู้อ่าน ไม่ว่าจะเป็นความสนุกข้อคิด หรืออะไรก็แล้วแต่ ผู้อ่านจะตัดสินจากมุมมองของเขาว่ามีคุณภาพหรือไม่

แต่กับนิยายเรื่องเดียวกันผู้อ่านบางคนที่คาดหวังบางอย่าง เมื่อไม่ตอบสนองกับสิ่งที่เขาต้องการ มันก็จะกลายเป็นงาน(ไร้คุณภาพ)ในสายตาของเขาไป


ดังนั้นแล้ว นอนเถอะนะ หากคุณยังไม่ได้นอน ^^ เมื่อคุณตื่นขึ้นมาโลกที่คุณเห็นผ่านความคิดของคุณคนเมื่อวานอาจเปลี่ยนไป หรือถ้าไม่่ อย่างน้อยร่างกายคุณก็จะได้พักผ่อน


0
เจ้า(แมว)ขาว 27 ม.ค. 63 เวลา 11:14 น. 3

ผมคิดว่าคุณภาพของนิยายเป็นผลลัพธ์จากการเอาใจใส่ของผู้เขียน

ไม่ว่าจะเป็นการใช้คำ สำนวน การบรรยาย การดำเนินเรื่อง

หลังจากอ่านไปแล้วบางส่วนหรือทั้งหมด ผู้อ่านน่าจะรู้ได้ว่าผู้เขียนมีความใส่ใจต่อ

องค์ประกอบต่างๆ ของเรื่องและการเขียนมากน้อยเพียงใด

หรือเขาเขียนเล่นๆ สักแต่เขียนให้เสร็จไวๆ หรือเขียนเอาแต่ความพอใจของตัวเอง

โดยไม่คำนึงถึงผู้อ่าน


ส่วนจำนวนผู้อ่านมากน้อย ไม่ใช่สิ่งสะท้อนคุณภาพโดยตรงเพราะมีปัจจัยอื่นๆ

ประกอบด้วย ไม่ว่าจะเป็นแนวเรื่อง กระแสความนิยมขณะนั้น ชื่อเสียนของผู้แต่ง ฯลฯ

0
แค่ผ่านมา 27 ม.ค. 63 เวลา 12:27 น. 4

ยอดวิวอาจจะไม่ได้ตัดสินว่านิยายเรื่องนั้นมีคุณภาพหรือเปล่า แต่ยอดวิวและยอดเฟบก็เป็นหนึ่งกำลังใจที่ทำให้นักเขียนหลาย ๆ คนมีแรงฮึดที่จะเขียนต่อ หากยอดวิวไม่สำคัญ เราคงไม่ได้เห็นกระทู้โอดครวญพวกนั้นหรอก // คุณภาพของแต่ละคะก็ไม่เหมือนกัน จริตคนเราต่างกัน เพราะงั้นมันจึงตัดสินยากว่าคุณภาพมาตรจริง ๆ ของนิยายอยู่ตรงไหน บ้างเรื่องที่ว่านิยายดีนิยายดังหากไม่ถูกจริตก็ไม่อ่าน ผิดกับบางเรื่องที่ไม่ปังมากแต่เป็นแนวที่บุคคลนั้น ๆ ชอบ เขาก็อ่าน

0
TunKoB 27 ม.ค. 63 เวลา 13:08 น. 6

สำหรับผม คำว่าคุณภาพของนิยาย มันมีหลายองค์ประกอบมากที่ต้องมารวมเข้าด้วยกันถึงจะเรียกว่านิยายคุณภาพและนิยายคุณภาพในใจของหลายคนก็ไม่เหมือนกัน บางคนบอกว่านิยายเรื่อง A เป็นนิยายคุณภาพ แต่บางคนมาอ่านนิยายเรื่อง A แล้วบอกน่าเบื่อไม่สนุกซึ่งบางทีมันก็แล้วแต่รสนิยมการเสพนิยายของแต่ละคน บางคนอ่านเพื่อสนุกเอาสะใจอย่างเดียว บางคนอ่านเพื่อเสพสำนวนและอยากให้เนื้อเรื่องมีความสมเหตุสมผล บางคนอยากจะเสพอะไรที่มันรุนแรงหรือด้านมืดของสังคม ส่วนเรื่องยอดวิว จริงอยู่ว่ายอดวิวและยอดติดตามมันไม่ได้แสดงว่านิยายเรื่องนั้นๆเป็นนิยายคุณภาพไม่โดยตรง แต่มันก็ไม่ใช่แบบนั้นซะทีเดียวหรอก นิยายที่อ่านแล้วสนุกถือว่าเป็นนิยายคุณภาพไหม? ในความเห็นของผมทั้งใช่และไม่ใช่ ใช่เพราะความสนุกมันเป็นองค์ประกอบหนึ่งของนิยายคุณภาพในความคิดผม ส่วนที่ไม่ใช่เพราะความสนุกมันไม่ใช่ทั้งหมดของการเป็นนิยายคุณภาพ ยอดวิว ยอดติดตาม มันมาจากความสนุก ความน่าติดตามส่วนหนึ่ง เมื่อนิยายเรื่องไหนมียอดคนอ่าน ยอดติดตามเยอะ มันก็แสดงออกมาให้เห็นแล้วว่านิยายเรื่องนั้นมีดีอยู่พอสมควร ไม่ว่าจะมากหรือน้อย ซึ่งความดี ความใช่ในนิยายเหล่านั้นมันอาจจะถูกจริตของคนหลายคนและไม่ถูกจริตของคนบางคน แต่มันก็แสดงให้เห็นอะไรได้บ้าง หรือคุณจะบอกว่ายอดวิวหนึ่งล้านของนิยายหลายเรื่องที่ได้มา มาจากโชค ? คงไม่มั้งครับ ยอดวิวมันสะท้อนอะไรหลายๆอย่างออกมาได้ระดับหนึ่งแหละแต่ไม่ใช่ทั้งหมด

0
ผมเอง 28 ม.ค. 63 เวลา 08:05 น. 7-1

แรง ตรงประเด็น ใช่เลยครับ

ที่ไม่อ่านนิยายหลายๆเรื่องเพราะไม่ชอบนิสัยนี่แหละ

ไม่ดังแล้วยังปากดีอีก

0
Pearendless 27 ม.ค. 63 เวลา 15:21 น. 8

สำหรับเรายอดวิวก็คือมันทำให้เรากดเข้าไปดูง่ายขึ้น เพราะชื่อเรื่องจะขึ้นอยู่บนๆแค่นั้นค่ะ

นิยายบางเรื่องสนุกมากแต่อันดับไม่สูงไม่ใช่ว่าเป็นเพราะไม่มีคุณภาพ แค่คนยังไม่รู้จักยังไม่เกิดการแชร์ว่าเรื่องนี้สนุกนะ นิยายที่มีคุณภาพของเราคือนิยายที่ภาษาสวยสำนวนดี เอาตรงๆก็คือนิยายที่ถูกใจเราอาจไม่ถูกใจคนอื่นก็ได้ ขอแค่นักเขียนอย่าท้อนิยายก็มีสิทธิ์ที่นิยายจะโตขึ้น แต่ถ้าท้อแล้วเลิก มันก็จบกับทางนี้

0
Echo9 28 ม.ค. 63 เวลา 11:46 น. 10

วิวแค่แสดงคุณภาพในเชิงความนิยมค่ะ ส่วนอื่น ๆ ขอเว้นไว้เป็นนานาจิตตัง ขนาดเกณฑ์ต่าง ๆ ยังออกมาเพื่อคัดนิยายไม่เหมือนกัน คำว่าคุณภาพในใจของใครหลายคนย่อมไม่เหมือนกัน ชอบก็สนับสนุน ไม่ชอบก็ไม่ชอบนั่นแหละ คิดไรมาก

0