Dek-D.com ใช้คุกกี้เพื่อพัฒนาประสบการณ์ของ
ผู้ใช้ให้ดียิ่งขึ้น เรียนรู้เพิ่มเติมที่นี่
ยอมรับ

Tcas รอบ1 การตัดสินใจเลือกระหว่างคณะสัตวแพทย์ มก. กับจุฬา (มีบทสัมภาษณ์ให้น้องๆ รุ่นถัดไปได้เตรียมตัวค่ะ)

ตั้งกระทู้ใหม่
ตั้งกระทู้ใหม่
สวัสดีค่ะ ก่อนอื่นต้องขอขอบคุณเพื่อนๆ พี่ๆ น้องๆ ทุกคนที่ให้ความสนใจเข้ามาอ่านกันนะคะ ตอนนี้ Luna กำลังรอผล Tcas รอบ 1/63 อยู่ค่ะ ไปสัมภาษณ์ของมก. (คณะสัตวแพทยศาสตร์ โครงการเรียนล่วงหน้า รุ่นที่ 14 ) และของจุฬา (คณะสัตวแพทยศาสตร์ โครงการภาษาอังกฤษและความสนใจในวิชาชีพ) เรียบร้อยแล้วค่ะ

ปัญหาคือการตัดสินใจครั้งสำคัญนี้ควรเลือกไปเรียนที่ไหนดีคะ ทั้งสองที่ต่างมีความโดดเด่นและน่าสนใจไม่แพ้กันเลย

คณะสัตวแพทยศาสตร์ มหาวิทยาลัยเกษตรศาสตร์

- มีความผูกพันมาครึ่งปีจากโครงการเรียนล่วงหน้า
(ได้ชีวะ A และคณิต A) ซึ่งสามารถเทียบโอนเกรดได้ทั้งคู่ค่ะ ไม่ต้องไปเรียนซ้ำ ถ้ามีโอกาสจะเขียนรีวิวเป็นแนวทางให้น้องๆ รุ่นถัดไปนะคะ

- สามารถขอทุนจากโครงการเรียนล่วงหน้าได้ทุกปี (ประมาณ 32,000 บาท อาจมีการเปลี่ยนแปลงนะคะ) และมีทุนให้ถึงปริญญาโท และเอก


- มีเพื่อนๆ จากโครงการที่เชื่อใจได้พร้อมขยันไปด้วยกัน ช่วยกันเรียน

- ปี 4-6 ย้ายไปเรียนที่กำแพงแสนซึ่งมีพื้นที่กว้าง

- มีโรงพยาบาลถึง 4 แห่ง สามารถฝึกงานได้หลากหลายสถานที่

- ระยะทางใกล้บ้านมากกว่าสามารถเดินทางด้วย BTS ได้


คณะสัตวแพทยศาสตร์ จุฬาลงกรณ์มหาวิทยาลัย

- วางแผนเตรียมตัวมาครึ่งปีเหมือนกันค่ะ ทั้งการเก็บ 100 ชั่วโมงจากโรงพยาบาล และเตรียมตัวสอบ IELTS ให้มากกว่าหรือ เท่ากับ 5.5

- มีชื่อเสียงจากมหาลัย และจากคณะสัตวแพทยศาสตร์ที่เปิดสอนเป็นแห่งแรกของประเทศไทย

- 1 มกราคม 2563 ที่ผ่านมาได้รับเขาเป็นสมาชิกของสมาพันธ์สัตวแพทยศาสตร์ศึกษาแห่งยุโรป

- ได้รับการจัดอันดับจากระบบมาตรฐานโลกให้เป็นอันดับ 1 สาขาสัตวแพทยศาตร์ ในประเทศไทย มาโดยตลอด

- มีโรงพยาบาลสัตว์ 2 แห่ง
- แม้จะเดินทางด้วย BTS ได้แต่ต้องใช้เวลานานกว่า

รบกวนทุกคนทั้งพี่ๆ และน้องๆ ช่วยแบ่งปันความคิดเห็นเพื่อเป็นแนวทางให้กับ Luna ด้วยนะคะ ส่วนข้อมูลการสัมภาษณ์ของทั้งสองมหาวิทยาลัยจะเขียนไว้ให้ใน comment ด้านล่างนะคะ



ปล. ถ้าน้องๆ คนไหนสนใจเดี๋ยว Luna จะรีวิวเพื่อเป็นแนวทางเกี่ยวกับโครงการเรียนล่วงหน้า มก. และโครงการภาษาอังกฤษและสนใจวิชาชีพ จุฬา ให้นะคะ ขอบคุณค่ะ

แสดงความคิดเห็น

>

14 ความคิดเห็น

ความคิดเห็นนี้ถูกลบ

ถูกลบโดยเจ้าของความเห็น

Yumi- 27 ม.ค. 63 เวลา 15:03 น. 2

คณะสัตวแพทยศาสตร์ มหาวิทยาลัยเกษตรศาสตร์

- สัมภาษณ์กับอาจารย์ 1:1

- บรรยากาศ: สบายๆ ไม่เครียด พูดคุยกับอาจารย์เหมือนเป็นเพื่อนที่กำลังแลกเปลี่ยนความคิดเห็นกันเลย

- คำถาม: แนะนำตัวเอง,

ถามงานอดิเรก, พ่อแม่ทำอาชีพอะไร, เล่นกีฬาไหม, ได้ภาษาที่สามบ้างไหม, ทำไมถึงอยากเรียนที่นี่คณะนี้, จบไปอยากทำงานอะไร, รู้มั้ยคณะนี้เรียนยากนะ, คิดว่าโครงการเรียนล่วงหน้าให้อะไรเราบ้าง, มีคำถามอะไรไหม (คำถามนี้จำเป็นต้องตอบนะ)

- คำถามพิเศษจำเป็นต้องรู้: รู้ไหมเรามีการเรียนการสอนที่ไหนบ้าง และมีโรงพยาบาลกี่แห่ง ได้แก่ที่ไหนบ้าง

( ปี 1-3 เรียนที่ม.เกษตรบางเขน ปี 4-6 เรียนที่ม.เกษตรกำแพงแสน โรงพยาบาบมี 4 แห่งได้แก่ บางเขน กำแพงแสน หนองโพและหัวหิน)

1
Yumi- 27 ม.ค. 63 เวลา 16:24 น. 3

คณะสัตวแพทย์ศาสตร์ จุฬาลงกรณ์มหาวิทยาลัย

- เปิดประตูห้องมาเจอ 6-8 คน!!! แถมคณบดีถามแค่คนเดียวด้วย

- บรรยากาศ: เครียด ประหม่า เพื่อนๆ นั่งเงียบรอชะตากรรม เสียงแอร์ดังมาก 555 เสียงท่องบทพูดดังระงม

- คำถาม: เป็นภาษาอังกฤษทั้งหมดและต้องพูดผ่านไมค์! เริ่มด้วยให้แนะนำตัวเองและนำเสนอด้วยวาจาที่เตรียมตัวมาหัวข้อ “สัตวแพทย์กับการพัฒนาประเทศ” ประมาณ 5 นาที แล้วบนโต๊ะ มีให้เปิดบัตรเลขขึ้นมาดู อธิบายเกี่ยวกับภาพนั้น ex. ภาพหมากัดเด็ก ภาพเต่ากับพลาสติก

สมัครไปที่ไหนบ้าง (มก. &เกษตร) แล้วถามต่อว่าให้เปรียบเทียบทั้งสองมหาลัย! , จบไปอยากเป็นสัตวแพทย์แบบไหน, ทำไมถึงอยากเป็นสัตวแพทย์, มีข้อดีอะไร และข้อดีของตัวเราจะช่วยเราได้อย่างไรในการเรียนที่นี่ โดยรวมแล้วกดดันมากๆ เลยค่ะ แต่ก็ผ่านมาได้ด้วยดี ตอนแรกๆ ถาม-ตอบภาษาอังกฤษ ถ้าถนัดภาษาไทยในการตอบช่วงหลังมากกว่าอาจารย์ก็ไม่ว่านะคะ ลืมบอกไปที่นี่เค้าไม่ให้นั่งสัมภาษณ์นะคะ ยืนเดี่ยวจนจบเลยค่ะ

https://www0.dek-d.com/assets/article/images/sticker/yy-13.png


0
Sennes♡ 29 ม.ค. 63 เวลา 20:28 น. 4

สวัสดีค่าพี่สาว คือน้องอยากสอบถามเรื่องโครงการภาษาอังกฤษและความสนใจในวิชาชีพของจุฬาอะค่ะ พี่ไปฝึกงานที่รพ.ไหนมาหรอคะ แล้วเค้าให้ทำอะไรบ้างอ่า รบกวนตอบน้องหน่อยนะงับบ ถ้ามีคอนแทคไว้คุยหลังไมค์ได้ก้ดีนะงับ*-*

5
Luna- 29 ม.ค. 63 เวลา 21:44 น. 4-1

ิิhttps://www0.dek-d.com/assets/article/images/sticker/jj-02.png พี่ยินดีตอบทุกคำถามเลยค่า พี่ไปขอฝึกโรงพยาบาลสัตว์ใกล้บ้านค่ะ เพราะเดินทางสะดวก โรงพยาบาลชื่อจามจุรีโฮม ถ้านองสนใจด้วนอื่น อย่างปศุสัตว์ลองหาดูในเน็ตนะคะ บางช่วงพี่เห็นบางที่เค้าใจดีให้น้องๆ ไปฝึกงาน (พี่ไม่รู้จริงๆ ว่ามีที่ไหนบ้าง 555 แต่เพื่อนๆ ตอนไปสัมภาษณ์เค้าบอกว่า ฝึกที่โรงพยาบาลสัตว์ ม.เกษตร กับจุฬาได้นะ)


การฝึกงานของพี่เน้นสังเกตการณ์มากกว่า ไม่ค่อยเน้นการปฏิบัติ แต่ก็ได้ศึกษาเคสมากมายเลยอย่างน้องแมวอึไม่ออก ก็เข้าไปดูน้องโดนสวนก้นในห้องผ่าตัด บางวันมีเคสน้องหมามาทำหมันทั้งตัวผู้ตัวเมียพร้อมกัน ก็สนุกไปอีก ตัดทิ้งซะไม่เหลือเลย 555 น้องจะได้เรียนรู้การการทำงานเป็นทีมของพี่สัตวแพทย์และผู้ช่วย การสื่อสารระหว่างเจ้าของสัตว์ และการตรวจสุขภาพสัตว์เบื้องต้นตั้งแต่สังเกตพฤติกรรม การชั่งน้ำหนัก การวัดอุณหภูมิ รวมถึงการฟังเสียงปอดและหัวใจ ซึ่งสิ่งเหล่านี้จะเป็นตัวบอกน้องว่าน้องรักในอาชีพนี้ไหม 100 ชั่วโมงเก็บไปเรื่อยๆ เริ่มตั้งแต่ปิดเทอมเลยนะ (ไปเซฟตารางฝึกงานไว้ก่อนเลยในเว็ป) ถ้าเอาตามสูตรของพี่นะ ปิด summer เริ่มฝึกงานให้ครบเลย (ของพี่เป็นวันเสาร์อาทิตย์ วันหยุดอย่างสงกรานต์ก็ต้องไปนะ) และไปติว IELTS (จันทร์- ศุกร์) หรือ TOEFL หรือ CU-TEP เอาที่ถนัดนะ ของพี่ยืน IELTS 6.0 จ้า (ทำให้ได้มากกว่าหรือเท่ากับ 5.5 ตามเกณฑ์นะ)


จะเข้ารอบสัมภาษณ์ถ้าเกณฑ์ทุกอย่างครบได้สัมภาษณ์ชัวร์! ยาวไปหน่อยแต่ถ้าสงสัยหรืออยากถามเพิ่มเติมจัดมาเลย พี่พร้อมตอบ 555

0
Sennes♡ 30 ม.ค. 63 เวลา 18:15 น. 4-2

ตอนพี่ฝึกงานเสร็จแล้ว พี่ต้องมีใบรับรองอะไรมั้ยคะ แบบต้องให้ใครเซ็นยืนยันอะไรแบบนี้มั้ยคะ แล้วก็ขอแสดงความยินดีที่พี่ติดทั้งสองที่นะค้าา ถ้าพี่เลือกที่ได้แล้วมาอัพเดตให้ฟังด้วยนะงับบ น้องจะคอยติดตามงับ

0
Luna- 30 ม.ค. 63 เวลา 18:40 น. 4-3

ในเว็ปรับสมัครของจุฬา >> http://www.admissions.chula.ac.th/images/stories/reportform_tcas63round1_vet.pdf ปริ้นไปนะคะ แล้วนำไปยื่นให้ที่เราจะฝึกงาน ให้สัตวแพทย์ที่มีใบรับรองของสัตวแพทย์สภาเค้าเซ็นต์ให้ ตอนนี้คนรอบข้างตัวพี่แบ่งเป็นสองกลุ่มแล้วค่ะ ที่รร.เชียร์ม.เกษตร ส่วนทางบ้านเชียร์จุฬา 555 https://www0.dek-d.com/assets/article/images/sticker/yy-07.png

0
Sennes♡ 30 ม.ค. 63 เวลา 18:55 น. 4-4

ขอบคุณที่คอยตอบคำถามน้องที่ขี้สงสัยคนนี้นะคะพี่สาว5555 พอดีน้องอยู่ม.4พอดีแล้วอยากเตรียมตัวให้พร้อมตั้งแต่เนิ่นๆเลยอะค่ะhttps://www0.dek-d.com/assets/article/images/sticker/yy-13.png

0
Luna- 30 ม.ค. 63 เวลา 11:57 น. 5-1

ติดทั้งคู่เลยค่ะ ดีใจที่สุดแต่ก็เครียดขึ้นมาพร้อมกันเลย ก็มันต้องเลือกนี่แหละ T-Thttps://www0.dek-d.com/assets/article/images/sticker/yy-03.png

0
Luna- 5 ก.พ. 63 เวลา 17:50 น. 5-3

ยืนยันของม.เกษตรไปเรียบร้อยแล้วค่า 555 https://www0.dek-d.com/assets/article/images/sticker/yy-08.png

0
fujil 11 มี.ค. 63 เวลา 13:39 น. 6

สอบถามหน่อยค้าบ

ไม่ค่อยมีเก่งอิ้งและไม่ค่อยมีผลงานในportเท่าไหร่จะติดไหมครับ

3
Luna- 12 มี.ค. 63 เวลา 12:58 น. 6-1

ถ้าสำหรับโครงการความสามารถด้านภาษาอังกฤษและความสนใจในวิชาชีพบของจุฬา ถ้าเกณฑ์ครบพี่คิดว่าได้รับพิจารณาเข้าสอบสัมภาษณ์แน่นอนค่ะ (ผ่านเกณฑ์ภาษาอังกฤษ ex. IELTS > หรือ= 5.5 มีใบรับรองการฝึกงานในสถานพยาบาล ฟาร์ม อย่างน้อย 100 ชั่วโมง และมีผลงานครบทุกด้านที่ทางมหาลัยระบุในใบประกาศรับสมัคร) แต่น้องต้องเตรียมตัวให้มากๆ เพราะเมื่อถึงวันสัมภาษณ์ทุกคนจะตั้งต้นที่ zero และน้องต้องฝ่าฟันกับผู้สมัครอีกหลายสิบคน พี่คิดว่าถ้าเราได้ภาษาอังกฤษจะมีโอกาสได้รับการพิจารณาเข้าศึกษาเป็นอันดับต้นๆ เพราะเป็นการสัมภาษณ์ภาษาอังกฤษล้วน แต่ไม่ได้ไม่เป็นไรนะ สำหรับน้องที่คิดว่าอยู่ระดับปานกลาง ถ้าทางกรรมการเห็นว่าเราสามารถเรียนได้ และมีความมุ่งมั่นจริงๆ ก็มีสิทธิ์ที่จะได้เข้าศึกษาต่อค่ะ

0
fujil 12 มี.ค. 63 เวลา 21:43 น. 6-2

รบกวนสอบถามเป็นข้อๆเลยนะค้าบ55555

1.ในระเบียบการเค้าบอกว่าต้องติดรูปตรงหน้าปกport 2นิ้ว1 รูป ทำไมของพี่ไม่เห็นติดหรือไม่ต้องติดก็ได้ใช่ไหมค้าบ

2."แล้วถามต่อว่าให้เปรียบเทียบทั้งสองมหาลัย! , จบไปอยากเป็นสัตวแพทย์แบบไหน, ทำไมถึงอยากเป็นสัตวแพทย์, มีข้อดีอะไร และข้อดีของตัวเราจะช่วยเราได้อย่างไร"

ที่พี่บอกสัมเป็นภาษาไทยช่วงหลังตือพวกคำถามนี้ใช่ไหมค้าบ



0
Luna- 12 มี.ค. 63 เวลา 23:02 น. 6-3

1) ต้องติดไปด้วยจ้า ของพี่พอปริ้นใส่แฟ้มแล้ว ก็เอารูป 2 นิ้วติดที่ปกบนขวาเลย เอาเทป 2 หน้านี่แหละ สิ่งสำคัญต้องทำตามเกณฑ์ ห้ามพลาด

2) เรื่องการสัมภาษณ์แล้วแต่บุคคลนะ ของพี่เป็นแค่ส่วนหนึ่ง จริงๆ สัมภาษณ์เป็นภาษาอังกฤษหมดเลย แต่กรณีของพี่พอถึงช่วงกลางๆ เอาไม่อยู่ 555 ไม่ค่อยได้ใช้ภาษาเลยช่วงนั้น ทางคณบดีเลยให้พี่พูดเป็นภาษาไทยต่อจากนั้นได้จ้า คำถามอาจมีเยอะกว่านี้ แต่ก็เป็นข้อดีในข้อเสียคือ กรรมการเค้าสนใจในตัวเรา


-ท้ายนี้ สู้ๆ น้า พี่เป็นกำลังใจให้https://www0.dek-d.com/assets/article/images/sticker/jj-big-01.png

0
สู้ 12 มี.ค. 63 เวลา 21:56 น. 7

เอกสารฝึกงานอย่างน้อย100ชม.(นับถึงวันสมัคร) คือไปฝึกตั้งแต่ปิดเทอมขึ้นม.6 ได้เลยหรือไปใกล้วันสมัครคะ

4
Luna- 12 มี.ค. 63 เวลา 23:06 น. 7-1

ตั้งแต่ปิดเทอมได้เลย พี่ก็ทำเหมือนกัน แต่อย่าลืมให้สัตวแพทย์เซนท์ใบรับร้องให้ด้วยนะคะ ใบฝึกงานปริ้นตามแบบฟอร์มในใบประกาศรับสมัครของรุ่นพี่ไปได้เลย (แต่ถ้ารุ่นน้องมีการเปลี่ยนแบบฟอร์ม ก็เอาแบบใหม่ไปให้สัตวแพทย์เซนท์อีกแล้วส่งแบบใหม่ตัวนี้ไปให้ทางมหาลัยน้า)https://www0.dek-d.com/assets/article/images/sticker/jj-big-01.png พยายามเข้า สู้ๆ

0
pymppsd 13 มี.ค. 63 เวลา 08:15 น. 7-2
https://image.dek-d.com/27/0846/7803/130123600
นี่ใช่ไหมคะให้สัตวแพทย์เซ็นอันแรก



0
Luna- 13 มี.ค. 63 เวลา 09:43 น. 7-3

ใช้อันนี้ไปก่อนเลย ช่วงที่พี่ขึ้น ม.6 ตอนซัมเมอร์ก็เริ่มไปฝึกงานแต่ใช้แบบฟอร์มเก่า (ไม่มีที่ให้เขียนว่าได้ทำอะไร ได้เรียนรู้อะไร) แต่พอจุฬาประกาศรับสมัครให้ใช้แบบฟอร์มใหม่ (ที่น้องส่งมา) พี่ก็เอาแบบฟอร์มใหม่นี้ไปให้โรงพยาบาลสัตว์ที่พี่ไปฝึกงานเซ็นให้ใหม่จ้า

0
pymppsd 17 มี.ค. 63 เวลา 06:36 น. 7-4

เอกสาร100ชม(นับถึงวันสมัคร)


นับถึงวันสมัคร หมายความว่าไงหรอคะเริ่มนับตั้งแต่สมัครฝึกงาน หรือสมัครยื่นรอบport

0
water-in-the-cup 16 มี.ค. 63 เวลา 00:55 น. 8

พี่ค่ะเรื่องการสัมภาษณ์ที่บอกว่าช่วงท้ายๆ สามารุตอยเป็นภาษาไทยได้ คืออาจารย์จะถามเป็นภาษาไทยมาใช่มี้ยค่ะ หรือว่าถามเป็นภาษาอังกฤษเกมือนเดิมแล้วถ้าเราจะตอยเป็นภาษาไทยต้องืำยังไงบ้างค่ะ

1
Luna- 17 มี.ค. 63 เวลา 13:25 น. 8-1

ถามเป็นภาษาอังกฤษเหมือนเดิมจนจบค่ะ แต่พี่ตอบเป็นภาษาไทยแทน

0
Luna- 9 มิ.ย. 63 เวลา 23:18 น. 9-1

ถ้าผ่านเกณฑ์ ครบทุกคุณสมบัติเข้ารอบสัมภาษณ์แน่นอนค่า

0
Luna- 9 มิ.ย. 63 เวลา 23:20 น. 11-1

จริงๆ น้องขอได้นะ แต่กรณีของพี่คือพอพูดไปซักพักเริ่มติดๆ (ไม่ค่อยได้ฝึกได้ใช้ภาษา) อาจารย์ก็อนุญาตให้พูดภาษาไทยได้

0
Love 5 ก.ค. 63 เวลา 10:17 น. 12

สวัสดีค่ะ ขอสอบถามเกี่ยวกับการยื่นพอร์ตของจุฬาหน่อยนะคะ คือว่าถ้ามีพอร์ตมีกิจกรรมจิตอาสา จำนวนชัวโมงฝึกครบ เกณฑ์คะแนนทุกอย่างผ่าน ก็แสดงว่ามีสิทธิ์ที่ทางมหาวิทยาลัยเรียกไปสัมภาษณ์ใช่มั้ยคะ

การเปรียบเทียบสองมหาลัยที่พี่พูดถึงคือหมายถึงว่า เปรียบเทียบข้อดีของคณะสัตวแพทย์ของทั้งสองมหาลัยหรอคะ (ถ้าไม่เป็นการรบกวนมากจนเกินไป ขอตัวอย่างได้มั้ยคะ)

0
Luna- 7 พ.ย. 63 เวลา 13:17 น. 14-1

อธิบายได้ว่า ช่วงม.6 คือวิ่งผ่านนรกค่ะ 555 เหนื่อยของที่รร. เหนื่อยเรียนล่วงหน้า เหนื่อยกิจกรรม แต่ถ้าผ่านมาได้คือภูมิใจนะ ชนะใจตนเองมาได้อะ

0