Dek-D.com ใช้คุกกี้เพื่อพัฒนาประสบการณ์ของ
ผู้ใช้ให้ดียิ่งขึ้น เรียนรู้เพิ่มเติมที่นี่
ยอมรับ

[รีวิวนิยายวาย] Gurdian

ตั้งกระทู้ใหม่
ตั้งกระทู้ใหม่
ฮัลโหลๆ ลีมีนิยายมาชวนอ่านอีกแล้วค่ะ > ว่าจะไม่เขียนรีวิวอีกนานแต่สุดท้ายก็ชอบจนต้องเขียน 555

รีวิว Gurdian ผู้พิทักษ์ (3 เล่มจบ)

ผู้แต่ง : Priest

สำนักพิมพ์: EverY

แนว: สืบสวน วิญญาณ เทพเซียน เรื่องลี้ลับ 


ฉากเรท: แพนไปที่โคมไฟแล้วตัดฉับ


ความคิดเห็น :ประทับใจมาก ๆ (ก ไก่ล้านตัว) สมควรขึ้นหิ้งบูชา 


เนื้อเรื่องมีอยู่ว่า จ้าวอวิ๋นหลานเป็นหัวหน้าหน่วยสืบสวนคดีพิเศษของรัฐบาล มีอีกตำแหน่งหนึ่งที่สามภพเรียกว่า ราชันผู้พิทักษ์วิญญาณ เขาและลูกน้อง (มีทั้งผีทั้งคน) คอยสืบคดีลี้ลับ ปราบวิญญาณและปีศาจร้าย ทุกอย่างเป็นไปอย่างสงบสุข จนกระทั่งจ้าวอวิ๋นหล่นได้รู้จักกับเสิ่นเวย อาจารย์มหาลัยที่รู้จักกันเพราะคดี เสิ่นเวยมีบุคลิกคุณชายผู้อบอุ่นอ่อนโยน และชอบใช้สายตามองมาที่จ้าวอวิ๋นหลานเหมือนคนที่รู้จักและผูกพันกันมาเนิ่นนาน


ด้วยเห็นว่ารูปร่างหน้าตาตรงเสป็ค จ้าวอวิ๋นหลานเลยตามจีบเสิ่นเวย แต่อีกฝ่ายกลับไม่เล่นด้วย ทำตัวห่างเหิน แต่จ้าวอวิ๋นหลานดูคนเก่ง รู้ดีว่าเสิ่นเวยปากไม่ตรงกับใจ เขาจึงไม่หยุดที่จะหยอดอีกฝ่าย

ขณะเดียวกัน สามภพก็เกิดเรื่องวุ่นวายเกี่ยวข้องกับของวิเศษสมัยกำเนิดโลก 4 อย่าง แต่ละคดีที่จ้าวอวิ๋นหลานเจอล้วนพัวพันกับของวิเศษ รวมไปถึงเสิ่นเวยด้วย ทำให้จ้าวอวิ๋นหลานเริ่มสงสัยในตัวตนของเสิ่นเวย และยิ่งนานวันเขาก็ยิ่งผูกพัน จากความคิดแค่คบเพราะถูกใจ พอผ่านเรื่องต่างๆ มาด้วยกัน จ้าวอวิ๋นหลานก็กลายเป็นจริงจังขึ้นมา


ปมของเรื่อง นอกจากคดีย่อยแล้ว ปมหลักก็จะเป็นเรื่องของความลับของของวิเศษสมัยบรรพกาล รวมถึงอดีตชาติของจ้าวอวิ๋นหลานกับเสิ่นเวย


เนื่องจากลำเอียง จึงจะขอพูดถึงข้อเสียของเรื่องนิดหน่อยก่อน คือปมของเรื่องซับซ้อนมึนงงมาก ล้วนเกี่ววข้องกับตำนานเทพจีนโบราณ และนักเขียนไม่ได้อธิบายทุกอย่างโดยละเอียด ทำให้ย่อยยาก เดายาก จึงขอหักคะแนนเล็กน้อยในจุดนี้


แต่ข้อดีของเรื่องกลับมีเยอะมากมาก ชนิดที่ว่ากลบข้อเสียที่ว่าไปจนมิด 


หนึ่งคือภาษาดีมาก ต้องยกเครดิตให้ทั้งคนเขียนและคนแปล บรรยายดี อ่านไหลลื่น ไม่ติดขัด แถมยังบรรยายได้อินมาก ๆ อินสุด ๆ ไปเลย


และสิ่งที่ประทับใจที่สุด คือความรักของจ้าวอวิ๋นหลานกับเสิ่นเวย


ลีอ่านนิยายวายมาก็มาก แต่เรื่องที่ทำให้ลีประทับใจในความรักได้ขนาดนี้ จัดว่านับนิ้วได้


นิยายเรื่องนี้เดายากว่าใครเมะใครเคะ ด้วยเหตุว่าออร่าของทั้งสองนี่ข่มกันไม่ลง ซึ่งลีแอบไปอ่านสปอยล์มาก่อนเลยทำให้รู้โพ แต่ไม่ว่าใครจะเมะจะเคะ ลีไม่สนแล้ว มันไม่ใช่ประเด็นอีกต่อไป


เสิ่นเวยนั้นเบื้องหน้าคือคุณชายผู้อบอุ่นอ่อนโยน แต่เบื้องหลังมีอีกตัวตนที่ทุกคนต่างครั่นคร้าม เขารักจ้าวอวิ๋นหลานมานานนับพันปี แต่กลับไม่กล้าเผยออกไปเพราะคิดว่าตัวเองไม่เหมาะสมกับอีกฝ่าย สุดท้ายความรักที่เก็บกดมานานมาก อาจทำให้เสิ่นเวยบิดเบี้ยวและเห็นแก่ตัวอยู่บ้าง แต่ก็นับว่าอยู่ในขอบเขตที่รับได้ รวมถึงสิ่งที่เสิ่นเวยทำให้จ้าวอวิ๋นหลานมาตลอดนับพันปี ยิ่งไม่อาจมองข้ามได้เลย 


แต่สิ่งที่ลีประทับใจยิ่งกว่าอะไร คือความรักของจ้าวอวิ๋นหลาน


จ้าวอวิ๋นหลานนั้นจะนับว่าเป็นขั้วตรงข้ามกับเสิ่นเวยก็ได้ แต่ไหนแต่ไรมาเป็นคนอันธพาลและเสเพล เวลาเข้าสังคมก็ตีสองหน้าได้อย่างเนียนสนิท อยู่ข้างนอกแสร้งทำตัวเฮฮา แต่ความจริงชอบอยู่สงบๆคนเดียว เวลาคบหาดูใจกับใคร คบได้ไม่นานก็เลิก เพราะตัวจริงกับหน้ากากที่ใส่มันต่างกันเกินไป จนจ้าวอวิ๋นหลานคิดว่าตัวเองไม่มีทางเป็นคนรักที่ดีของใครได้


แต่เขาก็เปลี่ยนไปเมื่อได้เจอกับเสิ่นเวย


เสิ่นเวยแม้ปากจะไม่ยอมรับ แต่ทุกการกระทำกลับคอยดูแลเอาใจใส่จ้าวอวิ๋นหลาน บวกกับความอบอุ่นและสบายใจเวลาได้อยู่ด้วยกันแบบที่ไม่เคยได้จากใครมาก่อน ทำให้จ้าวอวิ๋นหลานจริงจังกับเสิ่นเวยขึ้นมา


จ้าวอวิ๋นหลานมอบความจริงใจทั้งหมดให้กับเสิ่นเวย เขาตัดสินใจซื้อบ้านใกล้มหาลัยที่อีกฝ่ายทำงานเพราะหวังสร้างอนาคตด้วยกัน เรียกได้ว่าทุ่มสุดตัว และแม้ว่าจะรู้ว่าเสิ่นเวยมีเรื่องปิดบัง เขาก็ไม่ถามเซ้าซี้ ไม่ว่าเรื่องราวจะเป็นอย่างไร จะทำอะไรผิดไป ขอแค่เสิ่นเวยยอมพูดความจริงกับเขา จ้าวอวิ๋นหลานก็พร้อมจะให้อภัยและเดินหน้าไปด้วยกัน  ไม่มีการทะเลาะกันด้วยเรื่องงี่เง่าไร้สาระ บังคับข่มขู่ หรือเข้าใจผิดใหญ่โตโดยไม่ยอมเคลียร์กันแบบเด็ก ๆ หากจ้าวอวิ๋นหลานจะโกรธเสิ่นเวยจริงจัง ก็มีแค่เรื่องที่อีกฝ่ายทำเพื่อเขาโดยไม่รู้จักห่วงชีวิตตัวเองเท่านั้น


ตอนที่พ่อถามจ้าวอวิ๋นหลานว่าคิดดีแล้วเหรอที่จะคบกับเสิ่นเวยที่เป็นผู้ชายเหมือนกัน หากเวลาผ่านไป ความรักหวานชื่นหมดลง แน่ใจหรือว่าจะยังรักกันอยู่ สิ่งที่จ้าวอวิ๋นหลานตอบพ่อ คือ


'จะมีคน ๆ นึง อาจจะไม่ใช่คนดีอย่างที่เห็น ไม่ใช่คนสวยเหมือนนางในวรรณคี ไม่ใช่คนที่เราหลงจนโงหัวไม่ขึ้นหรือหรือขาดไม่ได้ แต่เป็นคนที่ถ้าเราทำผิดกับเขา ตัวเราเองนั่นละที่จะเจ็บปวดและไร้ค่า'


ความรักของจ้าวอวิ๋นหลานเรียบง่าย ลึกซึ้ง และจริงใจ เหมือนเช่นตัวตนที่แท้จริงของเขา ถึงมาเกิดใหม่ก็ยังคงไม่เปลี่ยนแปลง


มีนิยายวายที่มีความรักร้อนแรงหรือหวานชื่นอยู่มากมาย แต่เรื่องนี้เป็นนิยายเรื่องแรก ที่อ่านแล้วทำให้ลีมีความคิดว่า 'อิจฉาความรักแบบนี้เหลือเกิน'


คนที่จ้าวอวิ๋นหลานรัก ช่างเป็นคนที่โชคดีที่สุดในโลก


อ่านนิยายเรื่องนี้ คุณอาจจะไม่ได้เขินจนตัวบิด แต่คุณจะยกมือกุมอกซ้ายของตัวเอง แล้วบีบมันจนแน่น ด้วยความสุขระคนเจ็บปวดจาง ๆ แต่ก็อบอุ่นในเวลาเดียวกัน


และเชื่อเถอะ ฟ้าหลังฝนย่อมสวยงามเสมอ



คะแนน : 4.5/5


แสดงความคิดเห็น