นักเขียนที่แต่งนิยายให้แต่ละขั้วอำนาจชิงไหวชิงพริบกัน ?
ตั้งกระทู้ใหม่
พอดีดูซีรี่ย์ลำนำนกกระเรียนฯ
ซึ่งเป็นซีรี่ย์จีนที่สร้างมาจากนิยายจีนขื่อเดียวกัน
แล้วแบบลุ้นมาก เห็นอยู่อีกฝ่ายจะพ่ายแน่แล้ว
แต่ก็ไม่ กลับหักมุมมาชนะได้อีก
แล้วเราก็เกาไม่ออกเลยด้วย
5 ความคิดเห็น
ส่วนใหญ่เขาจะเอามาจากพวกกลยุทธ์ซุนวูและก็เรื่องสามก๊กมาประยุกต์ดัดแปลง
กลยุทธ์พวกนี้ไม่ตายตัวแต่จะพลิกแพลงตามสถานการณ์...มันจะเหมือนคนเขียนเขาเล่นเดินหมากรุกรับในหัวตัวเอง
เราใช้วิธี ขุดจุดอ่อนของอีกฝ่ายไว้ก่อน โดยไม่บรรยายถึงข้อนั้นเลยในช่วงแรก
แล้วขิงเลยค่ะว่าเขาแน่นยังไง ใต้เท้าท่านนี้ชิงทำอันนี้ๆๆๆ จะแก้ทางนี้พยานก็หายตัวไป จะแก้แบบนี้หลักฐานก็ถูกทำลาย
.
....แต่จริงๆแล้วฝ่ายเรามีเอกสารลับอยู่ในมือแต่แรกซึ่งเป็นอันที่ทางโน้นไม่มี ....จุดนี้อุบไว้ค่ะ ไม่ต้องบอกนักอ่าน
เท่านี้ก็แบบ โอ้ววววว ท่านอ๋องสุดยอด
.
จริงๆวิธีเขียนแบบนี้ในเรื่อง "บันทึกปิ่น" เขาใช้แทบทุกตอน
-นักเขียนหลายท่านสั่งสมประสบการณ์จากการอ่านค่ะ และไม่ได้อ่านนิยายแนวเดียว ลองหาอ่านเกี่ยวกับการวางแผน ชิงไหวชิงพริบ แนะนำ ไซฮั่น สามก๊ก รวมไปถึงซุนวู หรือสมัยใหม่หน่อยลองอ่าน/ดู (เพราะมีซีรีส์แล้ว) คือ ฉางอัน 12 ชั่วยาม หรืออ่านบทวิเคราะห์วรรณกรรม หรือนิยายสืบสวนสอบสวน นักสืบ ฆาตกรรมซ่อนเงื่อน
-บางท่านชอบเล่นเกมวางแผนค่ะ เช่น หมากล้อม หมากรุก ฯลฯ หรือลองอ่านหนังสือกลหมากดู
-บางท่านด้วยสายงานหรือการร่ำเรียนมาจะต้องวิเคราะห์สถานการณ์อ่านคนให้ออก มีหนังสือ body language อยู่นะคะ อ่านคนจากท่าทาง วิเคราะห์หุ้น
-อย่าง J.R.R. Martin แกเขียนซีรีส์ Song of ice and fire (ชื่อเดิมของ GOT) แกบอกว่าแกเป็นนักเขียนประเภทคนสวน นั่นคือ แกปล่อยให้ตัวละครดำเนินเรื่อง แต่นักเขียนประเภทนี้เขามักจะวางพล็อตหลัก ๆ ของเรื่องไว้อยู่แล้ว และสร้างพื้นฐานตัวละครที่แน่นพอ ตัวละครแกถึงได้มีเสน่ห์และไหลไปได้
สรุปคือ ประสบการณ์ วางแผนวางพล็อตให้ดี เป็นสิ่งสำคัญ
หรือหากต้องการใช้เงินแก้ปัญหา ลองจ้างคนคิดพล็อตให้ค่ะ เห็นมีมาโฆษณาในบอร์ด 2 รอบได้แล้ว
1. ก่อนอื่นต้องฉลาดก่อน
2. หัดใข้สมองคิด วิเคราะห์ แยกแยะ ในสถานการณ์รอบตัว
3. หัดใช้ความคิดแบบใยแมงมุม เปิดมุมมองตัวเองให้กว้าง ค้นหาความเป็นไปได้ต่างๆ บนพื้นฐานความเป็นจริง
4. ศึกษางานแนวนี้ให้มาก อ่านแล้วหัดเดาแนวทาง ความเป็นไปได้ หากตัวเองเขียนจะใช้วิธีการตอบโต้แบบไหน รีเฟล็กแบบนี้ไหนที่จะได้รับคืนมา
5. พยายามอย่างหนักในการหาข้อมูล เขียนพล็อตอย่างละเอียดเพื่อปิดพล็อตโฮลให้ได้มากที่สุด นิยายแนวชิงไหวพริบ ถ้ามีพล็อตโฮลจนคนอ่านจับได้ก็จะกลายเป็นแค่งานกากๆ งานนึง
เรื่องนี้พูดยากเลยค่ะว่าเขียนยังไง
เพราะต่อให้จับมือสอน แต่เชื่อเถอะค่ะว่าแต่ละคนก็จะเขียนออกมาได้ต่างกัน
ทางลัดไม่มีค่ะ ต่อให้มีเป็นรูปแบบสำเร็จรูปมา คนอ่านก็ไม่ค่อยคล้ายตามเพราะเดาได้
วิธีที่ดีที่สุดที่หลายคนแนะนำคืออ่านค่ะ อ่านเยอะ ๆ อ่านหลาย ๆ แนว
ชอบวิธีไหน ชอบฉากไหน จดไว้ คิดไว้ให้เยอะ แล้วเนื้อเรื่องจะมาเอง
สำหรับเรา นอกจากการอ่านเรื่องหลาย ๆ แนวจะสร้างแรงบันดาลใจแล้ว
ยังทำให้สามารถทำให้นิยายดูกลมกล่อมและมีสีสันได้มากขึ้น
แนวนิยายที่แนะนำให้ลองอ่านนะคะ
- นิยายสืบสวนของแต่ละประเทศน่ะค่ะ นักเขียนดัง ๆ เพียบ เช่น คริสตี้ อกาธา / โยโคมิโซะ เซชิิ (คนเขียนคินดะอิจิ) / โคนัน ดอยส์ (คนเขียนเชอร์ล็อก โฮมส์) / ฯลฯ
- นิยายแนวแฟนตาซีหักมุมการเมืองไรงี้ค่ะ (GOT สุดยอดแห่งการหักมุมสุดละ)
- นิยายจีนกำลังภายใน (อันนี้น่าจะตรงใจคุณสุดละค่ะ) แนะนำ มาวนี่ (คนเขียนหาญท้าชะตาฟ้า ปริศนายุทธจักร(<อันนี้ขึ้นหิ้ง การเมืองสุด หักมุก ไฟว์สุด)) / ฉางอัน 12 ชั่วยาม / บันทึกปิ่น / บุรุษบูรพาทำเนียบหลางหยา / ฯลฯ
ส่วนตัว ถ้าขี้เกียจอ่าน ก็ดูซีรี่ย์ค่ะ
ซีรี่ย์นี่โคตรช่วย555555
ขอแนะนำ
- GOT สุดยอดแห่งความหักมุม ต้องกรีดร้องทุกภาค
- Nirvana in fire (จุดเริ่มต้นซีรี่ย์จีนที่ทำให้เราหลงรักเรื่องแนวการชิงบัลลังค์ หูเกอดีงามมาก)
สุดท้ายก็สู้ ๆ นะคะ
เคยได้ยินใครสักคนพูดว่า
"ตัวร้ายคือกระจกสะท้อนความฉลาดของตัวเอก"
เพราะงั้นต้องตั้งใจเขียนตัวร้ายค่ะ (นี่ก็พยายามมากเหมือนกัน)
ถ้าตัวร้ายง่อย ตัวเอกที่จะทำให้ดูฉลาดก็จะไม่ได้ฉลาดอย่างที่เราคิดเลยค่ะ
ยิ่งตัวร้ายเก่งมาก ตอนที่ตัวเอกเราล้มได้จะยิ่งทำให้คนอ่านประทับใจค่ะ
เดาถูกเผง
ตอนนี้ นิยายจีนกำลังภายในกำลังคลั่งอาหนิง (ชอบสไตล์พระเอกของมาวนี่มาก กวนถูกใจ)
สยบฟ้าฯ ของมาวนี่ แต่หลายเล่มมากเลยไม่ได้ไปอ่านหาญท้าชะต้าฯ ซะที ซีรีย์กำลังตามลำนำนกกระเรียนฯ
อยู่ค่ะ 55555
อ่านทีนี่ไม่ได้หลับไม่ได้นอนเป็นอาทิตย์เลยค่ะ 55555
รายชื่อผู้ถูกใจความเห็นนี้ คน
แจ้งลบความคิดเห็น
คุณต้องการจะลบความคิดเห็นนี้หรือไม่ ?