Dek-D.com ใช้คุกกี้เพื่อพัฒนาประสบการณ์ของ
ผู้ใช้ให้ดียิ่งขึ้น เรียนรู้เพิ่มเติมที่นี่
ยอมรับ

สิ่งที่ชอบกับสิ่งที่ถนัดควรเลือกอะไร?

ตั้งกระทู้ใหม่
ตั้งกระทู้ใหม่
ตามหัวข้อเลยค่ะ เราไม่รู้จะเลือกเรียนต่อคณะไหน(เป็นอันดับแรก) เพราะสิ่งที่ชอบเราก็รู้สึกสนใจมันมากเป็นพิเศษ แต่สิ่งที่เราชอบก็ไม่ได้จบแค่อย่างเดียวด้วย(และเวย์นี้ก็ค่อนข้างยากด้วย) ส่วนที่ถนัดเราก็ชอบเหมือนกันนะคะ เพราะได้คะแนนดีทุกครั้ง แต่ถามว่าชอบเท่าสิ่งที่เราชอบเราสนใจไหม มันก็ไม่ ตอนนี้สับสนมากค่ะ เราแทบจะเปลี่ยนคณะที่อยากเข้าทุกเดือนเลยTT 

ปล.อาจจะงงๆหน่อยนะคะ

แสดงความคิดเห็น

>

4 ความคิดเห็น

krito krito 1 ก.พ. 63 เวลา 01:16 น. 1

ถ้าจะให้เลือกก็น่าจะเลือกสิ่งที่ถนัดเพราะมีโอกาสจะไปได้ดีในอนาคต และจากที่คุณเขียนถ้าไปทางที่ชอบค่อนข้างยากแล้ว เกิดไม่ชอบหรือไม่ไหวขึ้นมาทีหลังก็อาจจะกลับมายาก

ยังไงก็ค่อยๆคิดละกันครับ

https://www0.dek-d.com/assets/article/images/sticker/bb-01.png

1
naME_b 9 ก.พ. 63 เวลา 21:16 น. 1-1

ขอบคุณสำหรับคำแนะนำนะคะ เป็นประโยชน์ในการตัดสินใจของเรามากเลยค่ะ

0
ChiHui269 1 ก.พ. 63 เวลา 10:58 น. 2

สวัสดีค่ะ ฉือฮุ่ยนะคะ

หากเลือกสิ่งที่ชอบ คุณก็จะอยู่กับมันด้วยความรู้สึกที่เต็มเปี่ยมในทุกช่วงความรู้สึก มันจะมีค่ามากกว่า งานที่ทำให้คุณมีเงิน แต่ก็จะเป็นงานที่ทำให้คุณมีความสุขกับตัวเองด้วย

อย่าลืมว่าทุกทักษะ พัฒนากันได้ หากเปิดใจเรียนรู้ ยอมรับความผิดพลาดและไม่ย่อท้อต่อการเริ่มต้นใหม่ ในอนาคตมันอาจจะเป็นสิ่งที่คุณถนัดและชอบด้วยก็เป็นได้นะ

แต่ถ้าหากเลือกสิ่งที่ถนัด แต่ดันเป็นทักษะที่คุณก็ไม่ได้พอใจหรือชอบมันเท่าไหร่นัก โอเคแหละว่า คุณสามารถใช้มันไปแข่งขันเพื่อเข้าเรียนกับคนอื่นๆได้ในตอนนี้ แต่ถ้าถามว่า ในอนาคตอีก10ปี 20ปี คุณต้องอยู่กับมันไปอีกครึ่งชีวิต โดยที่คุณไม่ได้ชอบมัน คุณจะรู้สึกอย่างไร คุณอาจจะรู้สึกว่ามันเป็นแค่ทักษะที่เป็นเครื่องมือหาเงิน แต่คุณค่าทางใจและความสุขของคุณล่ะ? หากคุณได้ทำในสิ่งที่คุณเต็มเปี่ยมไปด้วยความรักความชอบ หัวใจคุณจะเบิกบานโดยไม่ต้องไปฝืนมันให้ลำบากใจ

ทั้งนี้ ขึ้นอยู่กับมุมมองของคุณด้วย ฉือฮุ่ยแค่เข้ามาแลกเปลี่ยนมุมมองของฉือฮุ่ยเองเท่านั้น ขอเป็นกำลังใจให้กับเส้นทางเลือกข้างหน้านะคะ

2
naME_b 9 ก.พ. 63 เวลา 21:27 น. 2-1

ขอบคุณคำแนะนำดีๆนะคะ มุมมองของคุณทำให้เราได้คิดอะไรได้อีกมากมายเลยค่ะ ขอบคุณที่เข้ามาอ่านมาตอบกระทู้เรานะคะ

0
ChiHui269 12 ก.พ. 63 เวลา 11:01 น. 2-2

ยินดีค่ะ

บนโลกนี้ การจะแสวงหาตัวตนอาจจะยากและลำบาก

แต่ถ้าคุณเชื่อมั่นว่างานในอนาคตสามารถเป็นสิ่งที่คุณชอบได้ด้วย มันจะทำให้เราเติบโตและหาวิธีพัฒนาตนเองเพื่อสิ่งที่ชอบได้ต่อไปค่ะ

0
naME_b 9 ก.พ. 63 เวลา 21:17 น. 3-1

ขอบคุณที่เข้ามาแนะนำนะคะ เอาเป็นว่าเราจะลองทำในสิ่งที่ชอบดูละกันเน้อออ

0
หมื่นกลีบพันอักษร 17 ก.พ. 63 เวลา 17:50 น. 4

ถ้าเป็นเราเราจะเลือกสิ่งที่ชอบค่ะ เพราะว่าเราเป็นคนถนัดด้านดนตรีไทย สากลคือกากมากๆ(คงเพราะไม่เคยเรียนจริงๆจังๆ เรียนด้วยตัวเอง เวลาที่เหลือต้องซ้อมดนตรีไทยหมด) แต่เราชอบมาก โดยเฉพาะแต่งเพลง เครื่องสายหรือลิ่มนิ้ว ส่วนดนตรีไทยเราถนัดก็จริงแต่เวลาเล่นไม่ได้มีความสุขเลย เหมือนโดนบังคับอะไรแบบนี้ค่ะ

เราว่าคุณค่อยๆตัดสินใจดีกว่า

0