Dek-D.com ใช้คุกกี้เพื่อพัฒนาประสบการณ์ของ
ผู้ใช้ให้ดียิ่งขึ้น เรียนรู้เพิ่มเติมที่นี่
ยอมรับ

โดนคนอ่านบอกว่านิยายที่เราเเต่งไม่มีความสมเหตุสมผลหรือเปล่าค่ะ

ตั้งกระทู้ใหม่
ตั้งกระทู้ใหม่
 เริ่มมาคือ เเต่งนิยายมาได้ตอนที่17เเล้วค่ะ เเต่ตอนที่17นี่เเหละค่ะ มีคนอ่านเข้ามาคอมเมนต์บอกว่าความคิดของตัวละครที่เราเเต่งออกมามันไม่มีความสมเหตุสมผลค่ะ บ้างบอกว่าวางตัวละครไว้ดีเเต่พอเดินเรื่องเเล้วกลับขัดเเย้งกันค่ะ เราก็งูๆบลาๆไม่ค่อยเข้าใจคนอ่านที่มาคอมเมนต์เท่าไหร่ จนตอนนี้นอยด์มากเกือบจะเลิกเเต่งไปเลยค่ะ ถึงตอนนี้เเล้วเราอยากจะถามทุกคนว่าถ้าโดนคนอ่านบอกว่านิยายของเราไม่มีความสมเหตุผลหรือตัวละครที่เราเเต่งมามันไม่มีความสมเหตุสมผลเเล้วทุกคนจะทำอย่างไรคะ 

แสดงความคิดเห็น

>

18 ความคิดเห็น

Miran/Licht 12 ก.พ. 63 เวลา 18:57 น. 1

ส่วนใหญ่นิยายเราจั่วหัวว่ากาวค่ะ ส่วนเรื่องสั้นก็จั่วหัวว่านิยายไร้พล็อต (Porn without Plot) เราน้อมรับในความบกพร่องด้านการเล่าเรื่องและอื่น ๆ ส่วนไม่ make sense ก็จะขอพิจารณาเป็นรายกรณีไป เช่น พิจารณาแล้วที่เขาทักมัน OOC (out of character = ออกนอกขอบเขตนิสัยตัวละคร) ก็จะกลับมาดูว่า เราเคยหย่อนไว้ไหมว่ามันมีนิสัยนี้อยู่ มันไม่จริงก็ปล่อยไป จริงก็ขอบคุณน้อมรับในคอมเมนต์แล้วหาทางแก้ หรืออาจตอบอย่างแบ่งรับแบ่งสู้ว่า ขอบคุณที่ทักนะคะ จะนำไปลองพิจารณาปรับแก้ตอนรีไรต์อีกครั้ง จะเป็นการดีสำหรับทั้งสองฝ่ายค่ะ อำนาจการแก้ไขอยู่ที่คุณนักเขียน ไม่อยากแก้ก็ได้ อยากแก้ก็ได้ค่ะ

1
Monday245 12 ก.พ. 63 เวลา 19:44 น. 1-1

ต้องน้อมกราบขอบคุณจริงๆค่ะ ที่เข้ามาคอมเมนต์บอกค่ะ

0
12 ก.พ. 63 เวลา 19:35 น. 2

คิดให้ได้ก่อนครับว่าปัญหามันมาจากตัวคุณ หรือตัวนักอ่าน

ถ้าคิดว่านักอ่านกาก จ้องจะจับผิด ก็ปล่อยไปเถอะ เรื่องของคุณอาจไม่ถูกโฉลกกับเขา

แต่ถ้าตระหนักได้ว่าปัญหามาจากคุณเอง ก็ลองปรับ มันไม่ได้เลวร้ายถึงขั้นต้องมานั่งนอยหรอก คนอื่นเขาเจอมาหนักกว่าคุณ​เยอะ มันก็แค่บทเรียน บทพิสูจน์อย่างหนึ่งว่าคุณจะทนได้มั้ย

หรือถ้ายังไม่รู้ว่ามีปัญหาก็ลองแทนตัวเองเป็นคนอ่านแล้วอ่านแบบนักอ่านดูสักสองรอบ มองมันหลาย ๆ มุมก็อาจจะได้อะไร

หรือถ้าไม่ไหว นอย ท้อ ก็เลิกไปเหอะ คนที่มันเขียนเก่งกว่าคุณ มีพรสวรรค์​มากกว่าคุณมันยังเลิกไปก่อนตั้งเยอะแยะ

คนสมัยก่อนเขาไม่มีบอร์ดให้มานั่งแสดงความคิดเห็น พิมพ์แล้วกดแก้ไขไม่ได้นอกจากพิมพ์ใหม่ทั้งหน้า เขายังเขียนกันได้ รู้ตัวไว้บ้างว่าคุณน่ะโชคดีแค่ไหน

3
NUMAI-13 13 ก.พ. 63 เวลา 20:26 น. 2-2

นึกถึงตอนเรียนพิมพ์ดีด.. ยุคที่ต้นฉบับกระดาษเขารีไรท์กันยังไงหนอ?

0
InaeO 15 ก.พ. 63 เวลา 15:59 น. 2-3

สมัยพิมพ์ดีดเราเอาลิขวิดป้ายแล้วพิมพ์ทับ (แต่ตอนนั้นไม่ได้เขียนนิยาย แค่ช่วยแม่พิมพ์งาน) https://www0.dek-d.com/assets/article/images/sticker/jj-13.png

0
ayasira 12 ก.พ. 63 เวลา 19:37 น. 3

ที่อ่านของคุณ ภาษาสวยมากเลยค่ะ แต่เราไม่แน่ใจว่านิสัยเป็นยังไง ตอนแรกเปิดมาเยว่ซือดูเจ้าเล่ห์ ฉลาดดี แต่ตอนหลังกลับอ่อนแอขึ้นมา ร้องไห้ สักพักก็โกรธเพราะสัตว์เลี้ยงโดนด่า สักพักก็หายโกรธแล้วตกใจเพราะเผลอฆ่าคน คือเราอ่านเราก็ไม่รู้ว่านางเอกเป็นคนยังไง อ่อนแอหรือแข็งแกร่ง เราว่าถ้าไรท์อยากจะปรับส่วนนี้ไรท์ต้องบอกให้ได้ก่อนว่าเยว่ซือนิสัยเป็นยังไงกันแน่ เธอถูกเลี้ยงดูมายังไง นิสัยถึงเป็นแบบนี้ ไม่ใช่นึกอยากจะให้นิสัยยังไงก็ใส่ไปตามสถานการณ์ ตัวละครก็มีความคิด เมื่อตัวละครตัดสินใจทำอะไรไปก็ทำให้สถานการณ์พลิกได้นะคะ เราแนะนำไม่ได้มากเพราะมือใหม่เหมือนกัน แหะๆ แต่เราตอบในฐานะคนอ่านที่คลั่งไคล้นิสัยตัวละครนะคะ ตัวละครในนิยายเรื่องไหนมีคาแรคเตอร์เด่นชัดเฉพาะตัว เราตามไปกรี้ดไม่หยุดเลย555 อารมณ์แบบอ่านแล้วมันใช่ คนนิสัยแบบนี้เค้าก็ต้องทำตัวแบบนี้แหละถึงจะถูก ไม่ใช่ว่าเขียนบรรยายว่าเขาหน้าตาเย็นชา แต่ตอนที่สองกลับหัวเราะเสียงใสอะไรงี้ แต่ภาษาสวยมากๆเลย มีเทคริคยังไงแนะนำได้ไหม555 ทักมาคุยส่วนตัวได้นะ เรากำลังปรับปรุงสำนวนการเขียนของตัวเองค่ะ


สู้ๆนะ อย่าเพิ่งท้อ เนื้อเรื่องสนุก ภาษาลื่นมากเลยยย ปรับแค่คาแรคเตอร์ นิยายจะสุดยอดมากๆเลยค่ะ อย่ายอมแพ้นะ อย่าลืมมาบอกเทคนิคดีๆกับเราด้วยนะคะ555555

6
Monday245 12 ก.พ. 63 เวลา 19:40 น. 3-1

ขอบคุณจริงๆค่ะ ถ้าไม่บอกนี่คือไม่รู้เลยค่ะว่าจะไปเเก้ตรงไหน

0
ayasira 12 ก.พ. 63 เวลา 19:49 น. 3-2

ถ้าไรท์วางนิสัยตัวละครไว้ดีแล้วก็ไม่ต้องแก้หรอกค่ะ แต่ถ้าไรท์ไม่ได้วางไว้จริงๆก็ลองไปปรับดู อาจทำให้เนื้อเรื่องเปลี่ยนนะคะ เพราะการตัดสินใจบางอย่างของตัวละครมันเปลี่ยนไปตามนิสัย อีกอย่างเปิดเรื่องมานางเอกดูมีความมั่นใจดีนะคะ แบบจากการที่อ้อนแม่บ้าง ด่าจิ้งจอกน้อยไรงี้555 คือน้องไม่น่าดูอ่อนแอ เราคิดว่าคนอ่านเรื่องนี้คงคาดหวังให้นางเอกเก่ง เป็นเทพทรูอะไรประมาณนี้ค่ะ แต่ไรท์ไม่ต้องไปปรับให้ตรงตามที่คนอ่านต้องการนะ เอาตามที่ไรท์วางลักษณะนิสัยน้องเลยค่ะ มันจะมีเสน่ห์ด้วยตัวเอง >< งื้อออ ขอชมอีกรอบ ภาษาไรท์สวยอ่ะ อ่านนิยายมาเยอะหรือพรสวรรค์คะเนี่ยยย ชอบภาษาม้ากมาก อ่านแล้วลื่นเอาลื่นเอา555

0
Monday245 12 ก.พ. 63 เวลา 19:51 น. 3-3

อร้าย!เขินมากเลยค่ะ สุดท้ายขอกราบขอขอบคุณสำหรับคำเเนะนำนี้นะคะ กราบงามๆเลยค่ะ

0
FreudMs 12 ก.พ. 63 เวลา 19:59 น. 3-4

ผมข้อเสริมจากที่คุณอยาย่อมาให้อ่าน

ตัวละครที่แข็งแกร่ง->อ่อนแอ = เจอจุดอ่อน

ตัวละคนที่อ่อนแอ->แข็งแกร่ง = พัฒนาขึ้น


หวังว่าคงเข้าใจ

0
มินนาส 14 ก.พ. 63 เวลา 18:13 น. 3-5

ลองแปะไว้สักประโยคทำนองว่าเพราะ"นางเอกประจำเดือนมาอารมณ์ก็เลยแปรปรวน... "ก็นะ คำอธิบายเสริมแนวนี้นิดหน่อยก็เป็นตัวแปรได้อยู่นะ เพราะแค่ฝันว่าโดนเพื่อนแย่งแฟน จากที่สนิทกันก็เกลียดดื้อๆได้เหมือนกัน ข้ามเม้นนี้ไปเถอะ ฮ่ะ ฮ่ะ

0
Monday245 14 ก.พ. 63 เวลา 18:39 น. 3-6

อื้อหือ ดูเข้าท่ามากดีจริงๆค่ะ ไว้จะลองไปเเปะบอกคนอ่านดู https://www0.dek-d.com/assets/article/images/sticker/bb-06.png

0
FreudMs 12 ก.พ. 63 เวลา 19:46 น. 4

ถามเขา


ถามจนกว่าเราจะรู้ว่าไม่สมเหตุสำหรับเขาตรงไหน


หากคิดว่ามันใช่จริงๆ ค่อยแก้

1
แว่นวายร้าย No.1 12 ก.พ. 63 เวลา 19:50 น. 5

คุณควรจะดีใจนะที่คนอ่านของคุณเขาอ่านและคิด แล้วยังกรุณาแสดงความคิดเห็นให้น่ะ หลายเรื่องเขาอ่านแล้วไม่เมนต์ให้เลยด้วยซ้ำ เราก็เป็นคนหนึ่งนะถ้าอ่านแล้วมันแย่มาก ไม่ make sense เราก็ไม่เมนต์ให้แล้วก็เลิกอ่านไปเลย เพราะแทนที่จะเสียเวลาทนอ่านแล้วก็เซ็งสู้เอาเวลาไปอ่านหนังสือที่ถูกใจจะก็อ่านกี่รอบก็คุ้มกว่า การที่คุณมีนักอ่านตามอ่านงานของคุณแล้วเมนต์ให้ถึงจะเป็นเมนต์ติก็ตามแสดงว่าเขายังชอบผลงานของคุณอยู่และมีความคาดหวังว่าผลงานนี้ยังดีกว่าที่เป็นอยู่ได้มากกว่านี้ขึ้นไปอีก แทนที่คุณจะมาเสียเวลานอยด์ทำไมไม่ลองกลับไปอ่านและคิด วิเคราะห์ ทบทวนผลงานของคุณดูอีกครั้งด้วยใจที่ไม่เข้าข้างผลงานของคุณดูหล่ะ บางทีคุณอาจจะเจอจุดบกพร่องอย่างที่นักอ่านของคุณเขาช่วยชี้ทางให้ก็ได้ แล้วก็เอาคอมเมนต์เหล่านั้นไปปรับปรุงพัฒนาให้งานดียิ่งกว่าเดิม แต่ถ้าคุณเป็นพวกที่ไม่ต้องการคอมเมนต์ติ แล้วคุณก็รู้ว่าเรื่องของคุณมันก็ไม่ make sense อยู่แล้วก็ให้แท็กและก็บอกไว้ที่หัวเรื่องนิยายของคุณเลยว่าเมากาว standard ที่นักอ่านตั้งไว้จะได้ต่ำตั้งแต่แรก

1
Monday245 12 ก.พ. 63 เวลา 20:01 น. 5-1

โอ้!จริงตามที่คุณบอกเลยค่ะ ตอนนี้เราเลิกนอยด์ไปนานเเล้วค่ะเเละกำลังกลับไปอ่านดูเเละพบว่ามันเป็นอย่างที่คนอ่านบอกเลยค่ะ จึงปรับเเก้อยู่ด้วย เพราะว่าตอนนั้นเราเเต่งไปใส่อารมณ์ของตัวเองไปด้วยเเหละค่ะ ตอนนี้เข้าใจมากเเล้วค่ะ ขอขอบคุณที่บอกนะคะ

0
เหยียบเมฆ 12 ก.พ. 63 เวลา 19:51 น. 6

สำหรับตัวผมเอง ผมคิดว่า feedback ใด ๆ ก็ตามจากผู้อ่านคือสิ่งที่เขารู้สึกจริง ๆ ผมไม่ได้พูดว่าสิ่งที่ผู้อ่านคิดนั้นถูกหรือผิดนะ แต่ต้องการบอกว่ามันมีเหตุผลเสมอ ๆ ว่าทำไมผู้อื่นถึงรู้สึกแบบนั้น feedback แบบนี้ไม่ใช่ feedback แบบด่าทอหรือตั้งใจมาป่วนนะครับ แต่มันคือความรู้สึกของผู้อ่านที่ตกตะกอนออกมา ผมมองว่ามันมีค่ามาก ๆ เราควรเก็บเอาไว้ปรับปรุง และที่สำคัญไม่ควรรู้สึกนอยด์เด็ดขาด คุณลองคิดกลับกันนะ...หากเขารู้สึกแบบนั้นจริงๆและวพลอยเลิกอ่านไปโดยที่ไม่แม้แต่จะคอมเม้นบอกคุณ คุณก็จะไม่มีทางรู้ได้เลยว่า เกิดความรู้สึกนี้กับผู้อ่านขึ้นมา คุณต้องตอบคำถามให้ได้ว่า คุณคิดว่าตัวละครของคุณสมเหตุสมผลแล้วหรือเปล่า... ถ้าคุณคิดว่าการกระทำของตัวละครสมเหตุสมผลอยู่แล้ว ก็ต้องมาวิเคราะห์ดูว่าทำไมเขาถึงคิดแบบนั้น เราเล่ารายละเอียดหรือความคิดของตัวละครไม่มากพอหรือเปล่า (บางทีผู้เขียนที่เป็นคนสร้างตัวละครขึ้นมาก็อาจจะรู้ความคิดนิสัยใจคอของตัวละครมากไป จนพอเวลาเล่าอะไรแล้วลืมที่จะอธิบายให้ผู้อ่านเข้าใจตัวละครเหมือนที่เราเข้าใจด้วย) ถ้าคุณคิดว่าตัวละครนั้นไม่มีความสมผลอย่างที่ผู้อ่าน feedback มาก็แค่นำไปปรับปรุงแก้ไขเท่านั้นเอง /// อนึ่ง ผมเป็นเพียงแค่นักเขียนฝึกหัดเท่านั้น จึงให้ความสำคัญกับ feedback ของผู้อ่านมาก สำหรับนักเขียนผู้ชำนาญอาจจะมีความคิดเห็นเป็นอื่นก็ได้ ยังไงก็สู้ ๆ ครับอย่ากดดันตัวเองมากเกินไป ปล. อยากให้มีคนมา feedback งานของเราบ้างจัง https://www0.dek-d.com/assets/article/images/sticker/bb-big-01.png

1
Monday245 12 ก.พ. 63 เวลา 19:55 น. 6-1

ขอขอบคุณค่ะ ได้อ่านที่คุณเขียนมามันทำให้เราคิดได้เยอะเลยค่ะ เอาไว้จะไปfeedbackให้นะคะ ฮุๆ

0
12 ก.พ. 63 เวลา 20:12 น. 7

นิยายฆาตกรรมเอาตัวฆาตกรมาเฉลยตั้งแต่ตอนแรกพร้อมบอกเหตุผลมันได้ด้วยเหรอ

0
Fishback (มัจฉาสีคราม) 12 ก.พ. 63 เวลา 20:14 น. 8

ของเราก็มีนักอ่านผู้น่ารักมาคอมเม้นต์บอกเหมือนกันค่ะ


แต่เวลาเราลงนิยาย เราจะเขียนลงท้ายทุกบทว่า "สามารถติชม แนะนำ ได้ทุกอย่าง แต่ขอคำสุภาพและเหตุผลให้เราทราบหน่อยนะคะ เราจะได้แก้ไขให้นักอ่านถูก"


นักอ่านก็มาคอมเมนต์ให้ค่ะ บทไหนดีแล้ว บทไหนไม่ดี นักอ่านมาคอมเม้นต์ให้ตลอด น่ารักมากกก แต่บางคนแรงก็มีค่ะ แรงแบบนางเอกโลกสวย เสียเวลาอ่านอะไรแบบนี้ แต่พันคนมีหนึ่งคน เรื่องของเราอาจไม่ถูกจริตเขา เราก็ไม่ซีเรียส น้อมรับแล้วมาปรับดู


นักอ่านก็โอเคร เราก็โอเครค่ะ เราพยายามสื่อสาร แม้นักอ่านจะไม่โต้ตอบกลับมา 5555

https://www0.dek-d.com/assets/article/images/sticker/jj-13.png https://www0.dek-d.com/assets/article/images/sticker/jj-13.png


2
Fishback (มัจฉาสีคราม) 12 ก.พ. 63 เวลา 21:56 น. 8-2

ลืมแนะนำเลย 5555

โกรธได้แต่อย่าตอบโต้ ลองไปอ่านนิยายของตนเองอีกรอบ หากเป็นแบบที่ผู้อ่านทักท้วงมา เราแนะนำว่าควรแก้ไขจ้า แต่ถ้าไม่ก็อยู่ที่ดุลพินิจของผู้เขียนว่าควรแก้ไหม ถ้าแก้แล้วทำให้เรื่องทั้งหมดผิดเพี้ยนก็ไม่ต้องแก้ค่ะ


สู้ๆ จ้า


0
玉兰 12 ก.พ. 63 เวลา 21:25 น. 9

อันนี้ก็ต้องดูว่ามันไม่ make sense จริงอยากที่เขาว่าหรือเปล่า ถ้าจริงก็ควรนำไปปรับปรุงแก้ไขและขอบคุณในข้อเสนอแนะของนักอ่านที่ทักท้วง เช่น สมมุติว่าเขาทักทวงเรื่อง Character เราก็ควรย้อนกลับไปอ่านดูว่า Character ที่เราวางไว้ในตอนแรกมัน Out of character ไปจากเดิมมากน้อยแค่ไหน ถ้าเขาทักเรื่องความสมเหตุสมผลของข้อมูล ตรงส่วนนี้คุณก็ต้องย้อนกลับไปดูอีกว่านิยายที่คุณเขียนเป็นแนวอิงประวัติศาสตร์หรือเป็นแค่ โลกคู่ขนาน / ต่างมิติ ที่มีความใกล้เคียงกับยุคสมัยนั้น ๆ ถ้าเป็นอยากแรกแน่นอนว่าคุณต้องกลับไปแก้ไขข้อมูลต่าง ๆ ให้ถูกต้อง แต่ถ้าเป็นอย่างหลังก็ไม่จำเป็นต้องสนใจ เพราะมันก็เป็นแค่โลกในจินตนาการอีกใบหนึ่งเท่านั้น

1
ผมเอง 12 ก.พ. 63 เวลา 22:52 น. 10

สนใจทำไมล่ะ

เค้าแต่ง

หรือเราแต่ง

รับไม่ได้ก็ปิดไป

บ่นนิดหน่อยก็ปล่อยไป อย่าไปคิดเยอะ นิยายไม่ใช่เรียงความ ไม่ใช่บทละคร จะเอาความสมจริง ไปเขียนเอาเองจบ แต่ไม่ต้องไปเม้นแบบนี้นะ


ไม่ต้องไปตอบโต้ ตีมึน จบแล้ว

1
Monday245 13 ก.พ. 63 เวลา 20:44 น. 10-1

โห! จะบอกว่าช่างมันไปเลย ดีที่สุดใช่ไหมค่ะ คุณคงเป็นคนที่ไม่ยึดติดอะไรมากๆเเน่นอนเลยค่ะ นับถือเลยค่ะhttps://www0.dek-d.com/assets/article/images/sticker/bb-01.png

0
Monday245 13 ก.พ. 63 เวลา 20:42 น. 11-1

เเหะๆ(ยิ้มเเห้ง) ต้องขอโทษที่ถามนะคะ ถึงยังก็สู้ๆนร้า

0
BackHand 13 ก.พ. 63 เวลา 00:48 น. 12

ถ้าโดนว่าไม่สมเหตุสมผลก็ต้องถามครับว่าทำไม ส่วนตัวผมดีใจมากนะครับถ้าคนอ่่านสามารถชี้จุดบกพร่องได้ โดยเฉพาะเรื่องที่พยายามเขียนให้เหตุการณ์ดูเรียลที่สุด

0
Echo9 13 ก.พ. 63 เวลา 08:16 น. 13

อันนี้มองว่า ความคาดหวังเสียมากกว่า บางคนอ่านนิยายแนวนั้น ตัวละครพื้นเพแบบนี้ เหตุการณ์แบบนี้และวิธีแสดงออกของตัวละครแนว ๆ นี้มานับไม่ถ้วน อย่างคนเย็นชาไม่มีทางจะพูดประโยคยาว ๆ หรือแสดงออกท่าทางอะไรมากนัก คนแสนดีที่ให้อภัยคนที่ฆ่าครอบครัวตัวเองได้ เอาจริงมันก็มี แต่ในความรู้สึกบางทีก็โลกสวยไม่พอ หรือตัวละครที่ปล่อยให้ตัวเอกทำร้ายทั้งร่างกายและจิตใจซ้ำแล้วซ้ำเล่า ทั้งที่ปูนิสัยมาว่า เป็นคนที่เข้มแข็งเด็ดเดี่ยว พร้อมชนกับทุกปัญหา


มันเหมือนว่า นักอ่านก็มีความเข้าใจในตัวละคร เหตุการณ์หรือประสบการณ์ที่มีมา เราจะเขียนยังไงก็ได้ แค่มีตรรกะและเหตุผลที่มากพอจะทำให้คนอ่านเชื่อได้ เรื่องที่นักอ่านจะทักนี่ก็ไม่แปลกนะคะ แต่ละคนมีประสบการณ์ในการอ่านในแนวนั้น ๆ อยู่แล้ว


เอาจริงแนวไซไฟนี่ตัวดีเลย แต่ประเด็นเขาเขียนให้คนเชื่อได้ว่ามันสมเหตุสมผลอะค่ะ

1
ตอน อวสาน 13 ก.พ. 63 เวลา 14:28 น. 14

ถ้าเขียน อยู่ในหมวดรักธรรมดา แล้วพอมาถึงฉากหนึ่ง จู่ ๆ ตัวละครก็ได้ปล่อยพลังเหนือธรรมชาติ ก็คงไม่สมเหตุสมผล / แต่ถ้าอยู่ในหมวดรักแฟนตาซี หรือแฟนตาซี ก็คงจะสมเหตุสมผล


1
chatchayjo01 13 ก.พ. 63 เวลา 20:47 น. 15

คำวิพากษ์วิจารณ์นำมาปรับแก้ไขผลงาน แต่อย่าเอามาใส่ใจจนทำให้ตัวเองเครียด "ทุกคนไม่ได้เป็นแฟนตัวยงของคุณเสมอไป แต่ก็ไม่เป็นไร!" การมองเห็นจากมุมมองของคนอื่น อาจเป็นพื้นฐานและเป็นประโยชน์ แม้ว่านั่นจะเป็นคำวิจารณ์ที่ออกมารุนแรงและหยาบคายก็ตาม เลือกเอาสิ่งที่ดีและเป็นประโยชน์มาปรับปรุง อะไรไม่เป็นประโยชน์ก็แค่โยนทิ้งไป ปล.คุณโรลลิ่ง ผู้แต่งแฮรี่พอตเตอร์ได้กล่าวไว้ ทำไมผมถึงกล้าคอมเม้นต์แบบนี้ คุณลองไปอ่านคอมเม้นต์นิยายผมได้ครับ เถื่อนจริง ผมเก็บไว้ให้คนที่หมดกำลังใจในการเขียนไปอ่าน ผมก็เป็นหนึ่งในคนที่ไม่ยอมแพ้ครับ นิยายเรื่อง จอมกบฎแห่งราชันย์ แนว แฟนตาซี

1
sprimmm 15 ก.พ. 63 เวลา 17:48 น. 16

เราชอบถามหาความสมเหตุสมผลในนิยายทั้งที่ในความเป็นจริงนั้นการกระทำของคนบางคนนั้นก็ไม่สมเหตุสมผลเลย

1
Monday245 15 ก.พ. 63 เวลา 19:40 น. 16-1

อืม มันก็จริงอย่างที่คุณว่านั้นเเหละค่ะ

0
Monday245 15 ก.พ. 63 เวลา 19:40 น. 17-1

คงเป็นความโชคดีจริงๆค่ะ ถ้าเขาไม่บอกเราก็ไม่รู้เเล้วก็ไม่ได้ปรับเปลี่ยนให้มันดีขึ้น ตามจริงควรขอบคุณพวกเขามากกว่า ที่คอมเมนต์บอกนะคะเนี่ย

0
อรัณย์ Arunne / 阿燃 17 ก.พ. 63 เวลา 11:24 น. 18

อืมม สำหรับเรา วิธีดูว่าสมเหตุสมผลมั้ย มันมี 2 ประการสำหรับเราค่ะ


1. ความสมเหตุสมผลอ้างอิงจากตัวละคร

เราว่ามันคือ 'การเอาใจเขามาใส่ใจเรา' ค่ะ

คนเขียนต้องลองแทนตัวเองลงไปในตัวละครของคุณ

จากนั้นก็คิดว่าถ้าคุณเป็นเขา คุณจะทำอะไร?


ซึ่งกระบวนการคิดจนถึงตัดสินใจของตัวละครนั้น ๆ ต้องตั้งอยู่ในบรรทัดฐานที่ว่าคุณต้องรู้ลักษณะนิสัยตัวละครของคุณอย่างถ่องแท้ อย่างน้อยก็ชัดเจนถึงนิสัยเขา ความคิดเขา จากนั้นก็เขียนตามที่พอเข้าใจ วิธีนี้จะว่ายากก็ยาก ง่ายก็ง่ายค่ะ


(เช่น

ตัวละครตัวนี้มีนิสัยหุนหันพลันแล่น > พอเจอเรื่องมาปะทะก็ตอบโต้ทันควัน = สมเหตุสมผล


ตัวละครนี้มีนิสัยรอบคอบ > พอเจอเรื่องก็ระมัดระวังตัวมาก ไม่ยอมทำจนกว่าจะแน่ใจ = สมเหตุสมผล


ตัวละครนี้เยือกเย็น > พอเจอเรื่องมาปะทะ > หัวร้อนเลย : อันนี้ต้องมาดูสาเหตุเพิ่มเติมว่าเรื่องที่มาปะทะนั้นเป็น 'ปม' หรือ 'จุดอ่อน' ของตัวละครนี้หรือเปล่า ถ้าใช่ = สมเหตุสมผล // แต่ถ้าไม่ใช่ การวางนิสัยตัวละครกับปฏิกิริยาตอบโต้ของเขาก็จะขัดแย้งกันและไม่สมเหตุสมผลค่ะ)


ถ้าหากทำตามวิธีคิดนี้ บางทีนะคะ ตัวละครของเราจะเป็นคนพาเราไปสู่เหตุการณ์ใหม่ ๆ เองแบบไม่ต้องคิดเลยก็ได้ค่ะ ซึ่งสนุกมาก ๆ เลยค่ะพอไปถึงจุดนั้น


2. ความสมเหตุสมผลอ้างอิงสถานการณ์หรือสภาพแวดล้อมภายนอกค่ะ

อันนี้เป็นเหตุการณ์ที่บางทีไม่ได้เกิดจากการกระทำของตัวละครอื่น แต่เกิดขึ้นจากธรรมชาติ ความบังเอิญที่ทำให้ตึกพังทลายลงในช่วงเวลานั้นเป็นต้นน่ะค่ะ อันนี้เขียนไม่ยากและจะไม่สมเหตุสมผลก็ได้เราบอกเลย...เพียงแต่ว่าก็ต้องมีท้าวความในเรื่องสักหน่อยนึงให้ผู้อ่านรู้บ้าง เราก็จะก้าวข้ามผ่านความไม่สมเหตุสมผลทั้งปวงค่ะ


ทั้งนี้ทั้งนั้น สู้ ๆ นะคะ

1